Trương Thị May sẽ chinh phục nghệ thuật thứ bảy

Không phải cái tên nổi bật trong showbiz nhưng nói đến Trương Thị May, người ta nghĩ ngay tới một cô gái đẹp, trong sáng, nói “không” với scandal

Trương Thị May là cô nàng xinh đẹp – ngôi vị á hậu của một cuộc thi nhan sắc đã minh chứng điều đó. May cũng là cô gái hiền lành, thiện tâm – danh hiệu “mỹ nhân ăn chay hấp dẫn nhất châu Á” chứng minh cho điều này. May là một cá nhân không nổi trội, luôn hài lòng với những gì mình đã và đang có – quá trình làm việc của cô trong suốt những năm qua cho thấy điều đó. Còn gì nữa về Trương Thị May đáng để độc giả quan tâm? Còn rất nhiều, đặc biệt là “đặc tính” mà số đông gán cho May rằng cô “nhạt”, không hấp dẫn. May biết hết và hiểu hết. Cô lý giải ngắn gọn: “Mục đích sống và tồn tại của mỗi người khác nhau, “nhạt” hay “mặn” chỉ người trong cuộc mới hiểu”.

truong thi may 4

Không ồn ào, đánh bóng tên tuổi nhưng Trương Thị May luôn là cái tên tạo ấn tượng tốt trong lòng độc giả

Được – mất không nằm trong tính toán của tôi

Một năm đã trôi qua kể từ khi Hoa hậu Hoàn vũ 2013 kết thúc. Sau cuộc thi, May thấy mình được và mất gì?

Thời gian trôi qua nhanh quá! Những ngày sôi động, tất bật chuẩn bị cho cuộc thi như chỉ mới diễn ra ngày hôm qua. Khi tôi đã quyết định bắt tay vào việc gì thì sẽ không để lên bàn cân tính toán thiệt – hơn. Người xưa có câu: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Tham dự Miss Universe 2013, tôi đã thu thập được rất nhiều “cái khôn” trong “sàng”. Trên bước đường sắp tới, chắc chắn tôi sẽ cần đến chúng để vượt qua chông gai, trở ngại của cuộc sống.

Bạn là một trong số ít người đẹp Việt dự thi quốc tế và nhận được lời khen ngợi. Lẽ thường tình, bạn phải tận dụng cơ hội đó để tiến sâu hơn vào showbiz, nhưng vì sao bạn lại chọn cuộc sống quá êm đềm?

Sau Miss Universe, tôi khá bận rộn với các dự án còn dang dở. Cũng có những lời mời tôi đóng phim nhưng chưa đủ duyên để có cơ hội làm việc cùng nhau. Hiện nay, tôi đang tất bật với công tác thiện nguyện như làm đại sứ của quỹ Hiểu về trái tim và giờ Trái Đất, chụp ảnh và quảng cáo cho các thương hiệu lớn. Phải chăng tôi ít thông tin cho mọi người biết nên mới bị lầm tưởng là chọn cuộc sống êm đềm?

Bên cạnh chuyện ủng hộ, cũng có những ý kiến cho rằng đây là quyết định sai lầm của May khi tham gia một cuộc thi hướng tới vẻ đẹp gợi cảm, trong khi bạn không có được những yếu tố đó. Bạn nghĩ sao về điều này?

Mỗi người có ý kiến đánh giá riêng và tôi tôn trọng tất cả. Theo tôi được biết, Miss Universe không chỉ tôn vinh sắc đẹp bên ngoài mà còn có nhiều tiêu chí đánh giá khác.

Ai cũng có những vẻ đẹp riêng hoặc một điểm nổi bật để người khác nhớ tới. Như Angelia Jolie, nhắc đến cô ấy là người ta nghĩ tới đôi môi gợi cảm, hay Cindy Crawford có nốt ruồi duyên dáng… Tôi hiểu bản thân mình có những điểm mạnh và yếu nhất định, từ đó biết cách phát huy cũng như kìm chế.

    Người đẹp ăn chay hiểu rất rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình, sống không ảo tưởng

Người đẹp ăn chay hiểu rất rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình, sống không ảo tưởng

Bạn nghĩ sao khi người ta nói May không thành công trong cuộc thi cũng như showbiz là bởi thiếu đi sự hấp dẫn về giới tính?

Ý bạn nói là ít thấy May trong những bộ trang phục và shoot hình khoe da thịt? “Sự hấp dẫn giới tính” là yếu tố cần và đủ để thành công trong nghệ thuật nhưng tôi không muốn phải thành công bằng mọi giá.

Muốn nổi danh trong showbiz, mỗi người sẽ chọn cho mình một lối đi phù hợp. Con đường của tôi, người ngoài nhìn vào có thể cho là chậm, thậm chí chán nhưng với tôi, đó là con đường của cái tâm và sự nhiệt huyết.

Êm đềm quá, có sợ “nhạt”?

Cuộc sống luôn biến đổi từng ngày. Sự việc và con người cũng xoay vần theo. Mỗi ngày, tôi chỉ biết cố gắng làm thật tốt công việc của mình. Tốt hay xấu, nhạt hay đậm sẽ tạo nên hoa trái của chuỗi ngày phía trước.

Những ồn ào, theo bạn có làm nên thành công của một nghệ sỹ?

Phải xem “ồn ào” theo hướng tích cực hay tiêu cực, nhưng dường như bản thân hai từ này đã hàm ý tiêu cực. Ồn ào có thể gây chú ý cho dư luận và báo chí nhưng đó chỉ là nhất thời. Sau đó người ta nhắc đến bạn với những tính từ tốt hay xấu, đó mới là điều tôi quan tâm.

Bạn có nghĩ mình hơi thiếu ồn ào một chút nên mới không được chú ý?

Bản chất tôi là người trầm tính nhưng không có nghĩa là không được chú ý. Tôi có tính cách riêng.

Với tính cách riêng ấy, bạn định vị mình như thế nào trong showbiz Việt?

Quan niệm sống và làm việc của tôi nghĩ sao thì nói và làm vậy. Tôi không xây dựng những thứ hão huyền, lung linh rồi tự ép bản thân rượt đuổi theo những thứ đó.

truong thi may 6

Trương Thị May là người đẹp duy nhất của Việt Nam chuyên mặc lại đồ cũ

Không ngại mặc lại đồ cũ

Quan điểm của May về thời trang là…

Khi xã hội ngày càng phát triển và cái đẹp luôn được đề cao, thời trang trở thành một phần không thể thiếu. Phụ nữ làm đẹp cho chính mình và để khéo léo khẳng định bản thân. Riêng tôi luôn lựa chọn trang phục phù hợp với hoàn cảnh để cảm thấy tự tin và tôn trọng người đối diện.

Có thể nói bạn là người đẹp duy nhất của Việt Nam chuyên mặc lại đồ cũ, vì sao vậy?

Bạn muốn nhắc đến việc May mặc lại áo cũ của mẹ? Đó là chiếc áo mẹ yêu quý và thi thoảng lại mang ra ngắm, kể chuyện xưa. Vậy nên, tôi rất trân trọng nó. Như tôi đã nói ở trên, thời trang luôn xoay vần và chiếc áo của mẹ rất hợp với trào lưu vintage đang thịnh hành, có lý do gì khiến tôi không thể mặc nhỉ?

Trương Thị May có nhan sắc, có dáng người chuẩn nhưng gu thời trang lại không ổn định, đôi lúc rất đẹp, có khi già nua, lỗi mốt. Bạn thấy nhận xét này đúng không?

Gần đây, trào lưu vintage trở lại mạnh mẽ. Tôi cũng hòa cùng xu hướng này chắc là không lỗi mốt? Nhưng những góp ý trên tôi sẽ lưu ý hơn để hoàn thiện mình.

Là người của công chúng, tôi thích trải nghiệm nhiều phong cách, lúc là người phụ nữ xưa dịu dàng, lúc hóa thành quý cô cổ điển sang trọng, khi là nàng công chúa xinh đẹp hay cô nàng tomboy cá tính. Tôi muốn hình ảnh bản thân không nhàm chán với công chúng. Đó cũng là cách tôn trọng người hâm mộ.

Cũng giống như đại đa số người đẹp khác, nghệ thuật thứ bảy là điểm đến tiếp theo của bạn. Nhưng thành thật mà nói, đến giờ, Trương Thị May vẫn chưa tạo được dấu ấn trên bản đồ điện ảnh Việt. Theo bạn, nguyên nhân là gì?

Tại bạn không biết đó thôi, vai diễn đầu tiên trong phim Đường đua đã đem về cho tôi giải Nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyện video của giải thưởng Cánh Diều Vàng năm 2010. Điện ảnh đến với tôi như một cái duyên và tôi đã để lại dấu ấn nho nhỏ thông qua bộ phim đầu tay. Đó là động lực để tôi tiếp tục phát huy và chinh phục nghệ thuật thứ bảy.

Dự định sắp tới của bạn có liên quan đến điện ảnh chứ?

Tôi có rất nhiều dự định nhưng tất cả còn trong vòng bí mật, nếu có cơ hội sẽ kể cho bạn nghe. Nói trước mà lỡ không thành công thì… rất quê (cười).

truong thi may 3

Sắp tới, cô có ý định lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh

Một gia đình hạnh phúc là đủ

Tận dụng tuổi trẻ, nhan sắc để làm những việc mình yêu thích là điều đáng quý, đáng trân trọng. Tuy nhiên, nếu không ý thức được việc đang làm có nằm trong khả năng của mình hay không, rất có thể dẫn tới nhiều hệ lụy. Trong đó, thất bại là điều khó tránh. Thực tế đã chứng minh nhiều người đẹp Việt lấn sân ca hát, đóng phim nhưng chẳng mấy người thành công. May có sợ mình không ngoại lệ?

Tôi quan niệm mọi việc đến với mình đều là do nhân duyên. Tôi không sợ mình thuộc về số đông. Muốn đi đến thành công, bạn đừng nên sợ thất bại và chớ tuyệt vọng.

Kinh nghiệm này tôi đúc kết được sau chừng ấy năm dấn thân vào showbiz. Nếu chẳng may thất bại, tôi sẽ rút ra những bài học cho bản thân để không phạm phải sai lầm như thế nữa. Ông bà ta có câu: “Thất bại là mẹ thành công”, tôi thấy thật đúng với mọi hoàn cảnh.

Tìm kiếm thông tin về Trương Thị May trên mạng xã hội, thấy bạn rất ít chia sẻ về đời tư. Bạn ngại hay chẳng có gì để nói?

Như đã chia sẻ, tôi là người trầm tính. Bản thân tôi chú trọng vào công việc. Khi xong việc, gỡ bỏ lớp phấn son trên mặt, tôi lại trở về với chính bản thân mình: là con, là cháu, là chị Hai trong gia đình giống như bao người khác. Cuộc sống êm đềm, hạnh phúc bên người thân, với tôi thế là đủ.

Chuyện tình cảm của bạn hiện giờ ra sao?

Cũng có vệ tinh xung quanh tôi…

Và người được chọn là…

Chưa có ai cả (cười).

Cảm ơn May. Chúc bạn ngày càng thành công và sớm gặp được một nửa!

“Tôi là chị Hai kiêm trụ cột trong nhà nên ngoài công việc, tôi còn phải chăm lo, thu vén cho gia đình thân thương của mình”

“Tôi là chị Hai kiêm trụ cột trong nhà nên ngoài công việc, tôi còn phải chăm lo, thu vén cho gia đình thân thương của mình”

Trương Thị May và quan điểm về sắc đẹp

Theo tôi, người phụ nữ đẹp phải đẹp từ bên trong, nghĩa là có tâm hồn, tình cảm, đạo đức, trí tuệ cũng như ý chí góp phần làm đẹp cho đời. Ở họ còn cần có “công, dung, ngôn, hạnh”. Công là trình độ học vấn, dung là dáng vẻ ngoại hình, ngôn là lời ăn tiếng nói, khả năng giao tiếp ứng xử, hạnh là đức hạnh. Lòng tự trọng, chung thủy, tinh thần trách nhiệm, đức tính hy sinh, cần cù, đảm đang, tháo vát, đặc biệt là tấm lòng từ bi là những phẩm chất không thể thiếu để thành công trong cả sự nghiệp và cuộc sống gia đình.

 

PHỎNG VẤN: LÔI PHONG
STYLIST: MÌ GÓI
TRỢ LÝ: THÀNH ĐẠT
TRANG ĐIỂM: PHƯỚC LỢI
ẢNH: MILOR TRẦN
TRANG PHỤC VÀ PHỤ KIỆN: CHANEL

Đừng bỏ qua