Theo chân fashion stylist Hà Millard khám phá Giáng Sinh tại Nga, Pháp và Thượng Hải

Bạn có muốn biết Giáng Sinh tại Nga, Pháp hay Thượng Hải như thế nào không? Theo chân fashion stylist Hà Millard để khám phá nhé!

Tôi thích ngắm nghía các cửa sổ được trang hoàng rực rỡ, thích nghe các bản nhạc Giáng Sinh rộn ràng, thích được vục tay vào lớp tuyết trắng lạnh toát khi nặn người tuyết…

Thời gian trôi thật nhanh, thoắt cái, lại một mùa Giáng Sinh sắp về. Đường phố đã tràn ngập cây thông và trái châu đủ màu, tủ kính các cửa hàng cũng được trang hoàng với sắc màu đặc trưng của Giáng Sinh. Dù đã đón Noel ở nhiều nơi, nhưng không có gì tuyệt hơn khi bạn ở xứ lạnh. Chỉ khi co ro, xuýt xoa vì lạnh, bạn mới cảm nhận được hết sự ấm cúng của bếp lửa, của không khí đầm ấm quây quần.

MÙA GIÁNG SINH ĐẦU TIÊN Ở NƯỚC NGA TUYẾT TRẮNG

Hai mươi năm trước, lần đầu tiên tôi biết đến Giáng Sinh xứ lạnh khi đặt chân tới nước Nga. Tháng 12, tuyết phủ trắng xóa, đẹp một cách buồn bã. Nhưng đến gần Giáng Sinh thì mọi thứ thay đổi hẳn. Đèn màu, trái châu lắp lánh khắp nơi, nhất là ở trung tâm thành phố, các khu mua sắm,người người đi lại tấp nập. Mấy đứa thực tập sinh chúng tôi còn ngơ ngơ ngáo ngáo, may mắn là có những anh chị người Việt, học tập và làm việc tại đó, rủ đón Giáng Sinh cùng.

Tôi vẫn còn nhớ ngày sát lễ, chúng tôi đi chợ chọn mua cây thông. Chân ngập trong tuyết, chúng tôi loanh quanh một hồi rồi cũng chọn được một cây thông khá cao. Đấy cũng là lần đầu tiên tôi sờ tay vào một cây thông Giáng Sinh thực sự, nó khác hẳn với những cây thông nhựa tôi biết trước đây. Mang cây về, người hì hụi tìm xô cát dựng cây, người treo đồ trang trí, vui vô cùng. Có thể nói đêm Giáng Sinh ở Moscow năm đó là đêm tôi nhớ nhất, và cũng là Giáng Sinh lạnh nhất mà tôi đã trải qua, -25 độ C. Kéo nhau ra đường, dù có khoác lên người bao nhiêu đồ ấm, không ai trong nhóm chúng tôi có thể trụ lâu hơn 5 phút.

ha millard

Fashion stylist Hà Millard

GIÁNG SINH TẠI PHÁP CÙNG GIA ĐÌNH

Nếu với người Việt Nam, Tết là ngày gia đình đoàn tụ, thì với người phương Tây, đó là ngày Giáng Sinh. Mỗi năm, tới ngày này, dù ở xa, mọi thành viên đều cố gắng về đông đủ. Tôi thích đón Giáng Sinh tại Pháp, thích đi lang thang ngắm các cửa kính của Printemps, khu bán hàng sang trọng ngay giữa Paris. Mỗi năm, các ô cửa lại được trang trí một kiểu, đặc biệt là các mô hình, búp bê chuyển động, ca hát, nhảy múa luôn thu hút người xem, nhất là trẻ con. Mấy năm tôi ở Pháp, Giáng Sinh nào tuyết cũng rơi trắng xóa. Nhưng dù lạnh, tôi cũng không thể bỏ qua các khu chợ Giáng Sinh, để tận hưởng không khí đặc trưng của mùa lễ hội. Các gian hàng được dựng bằng gỗ, bán xúc xích khô, những miếng meringue hay những tảng nougat thật lớn. Lang thang một chốc, khi tay chân đã lạnh cóng, không gì tuyệt hơn khi dừng lại một gian hàng bên đường, uống một ly rượu vang nóng hổi, thoang thoảng hương quế.

giang sinh

Cây thông Giáng Sinh bên trong Printemps

giang sinh5

Cửa sổ của trung tâm thương mại Printemps lung linh ánh đèn

Giáng Sinh của gia đình chồng tôi năm nào cũng kéo dài hai ngày. Bữa tiệc đoàn tụ cả gia đình được tổ chức vào đêm 24. Chúng tôi cùng thưởng thức những món ăn ngon và trò chuyện kéo dài tới gần sáng. Vui nhất có lẽ là buổi sáng ngày 25, khi người lớn đều trở thành những đứa trẻ, háo hức khám phá các món quà được xếp sẵn dưới gốc cây thông.

giang sinh2

Góc trang trí Noel tại gia đình

GIÁNG SINH THIẾU TUYẾT Ở THƯỢNG HẢI

Vậy là đã hai năm tôi đón Giáng Sinh ở Thượng Hải. Không náo nhiệt, tưng bừng như châu Âu, Giáng Sinh đối với người bản xứ không phải là một ngày lễ lớn, nên gần như chỉ có khu trung tâm thành phố là mang chút không khí lễ hội. Muốn hưởng hương vị cũng như không khí Giáng Sinh, tôi thường tới các khu chợ gần như dành riêng cho người nước ngoài. Dưới cái lạnh tê buốt, mua một đĩa xúc xích Đức, uống vang nóng cũng khá thú vị.

Bài và ảnh: HÀ MILLARD

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua