Tài khoản tiết kiệm, tại sao không?

Không có hình thức đầu tư nào đem lại cho bạn cảm giác yên tâm như gửi tiết kiệm ngân hàng. Bạn biết gì về hình thức tích lũy này?

Lúc mới ra trường, đi làm và bắt đầu có tiền lương hàng tháng, bạn không bao giờ tính đến việc gửi tiết kiệm ngân hàng. Thay vì vậy, bạn nghĩ đến các kênh đầu tư “hot” như chứng khoán, bất động sản, kinh doanh tay trái… để đồng tiền sinh sôi nhanh chóng. Tuy nhiên sau vài năm, quan niệm này dần thay đổi. Số tiền tích lũy tăng dần mỗi năm, đồng nghĩa với bạn có trong tay khoản “tiền nằm” ổn định. Chẳng còn thích mạo hiểm với việc đầu tư nọ, kinh doanh kia, bạn muốn có một số vốn ổn định phòng khi bất trắc. Thế là bạn tính tới việc mở tài khoản tiết kiệm ngân hàng.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy vẫn còn không nhỏ một bộ phận dân chúng chưa coi trọng việc gửi tiết kiệm ngân hàng. Nếu để tiền mặt “nằm im” ngày này qua tháng nọ, bạn đang mất tiền vì lạm phát. Đừng nghĩ gửi tiết kiệm là hình thức “cầm tù” đồng tiền. Ngược lại, nó được cho là kênh đầu tư thông minh, bởi vì:

Gửi tiết kiệm cho thấy bạn đã trưởng thành

Không còn những suy nghĩ liều lĩnh, háo thắng của lứa tuổi đôi mươi, giờ đây, bạn muốn đồng tiền được lưu giữ một cách chắc chắn, giúp đảm bảo cuộc sống vững chắc và ổn định sau này. Khi nào quyết định đặt niềm tin nơi ngân hàng, chứng tỏ lúc đó bạn đã trưởng thành và có suy nghĩ chín chắn về tương lai.

Bạn đã có “giỏ trứng an toàn” cho bất trắc về sau

Căng thẳng về tài chính có thể dẫn đến tình trạng stress kéo dài, mất ngủ, lo âu. Nếu không có số vốn dự phòng, bạn rất dễ bị những bất trắc ập đến một cách đột

ngột đánh gục. Thử tưởng tượng công việc đang suôn sẻ, bỗng nhiên một ngày bạn mất việc hay gặp tai nạn, dẫn đến mất khả năng lao động… Đó là lúc nguồn thu nhập hàng tháng bị cắt bỏ và bạn cần đến số tiền tích lũy trước đây.

Bên cạnh đó, gửi tiết kiệm ngân hàng còn đảm bảo cho bạn cuộc sống an nhàn, không phải dựa dẫm con cái lúc về hưu.

Được hưởng nguồn lãi suất định kỳ

Mở tài khoản ngân hàng, đồng nghĩa với thời gian đã đồng hành cùng bạn. Gửi càng lâu, lãi suất bạn được hưởng càng cao. Thay vì để tiền trong két, chẳng đẻ thêm được đồng nào, bạn sẽ thấy đồng tiền đó sinh sôi nếu được gửi ở ngân hàng.

Làm phép tính nôm na thế này: Bạn có 50 triệu đồng gửi tiết kiệm với lãi suất 12%/ năm. Sau 6 năm, số tiền bạn có trong tài khoản tiết kiệm sẽ là gần 100 triệu đồng.

Một ưu điểm nữa của hình thức đầu tư này là bạn được hưởng lãi suất kép. Cũng với 50 triệu đồng ban đầu và lãi suất 12%. Sau năm đầu, bạn có 6 triệu đồng tiền lãi. Thay vì rút số tiền này, bạn cộng dồn với tiền gốc, tổng cộng 56 triệu đồng. Lãi mẹ đẻ lãi con, các năm thứ hai, thứ ba… bạn sẽ nhận được nhiền tiền lãi hơn.

Tránh được tình trạng mua sắm quá đà

Khi không có tài khoản tích lũy trong ngân hàng, bạn thường có suy nghĩ: “Làm bao nhiêu xài bấy nhiêu”. Hậu quả là chưa hết tháng, tiền lương đã bay vèo đâu mất. Có khi bạn phải vay nợ bạn bè để “sống sót” cho tới kỳ lương tiếp theo.

Một khi đã mở sổ tiết kiệm, bạn sẽ có ý thức để dành tiền, sao cho “giỏ trứng” của mình ngày một đầy thêm. Nhờ vậy, bạn cân nhắc nhiều hơn trước khi quyết định mua một món đồ cũng như chấm dứt việc phung phí tiền cho các nhu cầu không cần thiết.

DES_SHU_ gold lock_7519447

Gửi tiết kiệm ngân hàng, bạn đã có “giỏ trứng an toàn” lúc về sau

Lưu ý khi gửi tiết kiệm ngân hàng

  1. Chọn gói tiết kiệm phù hợp

Khoản tiền của bạn lớn hay nhỏ, là tiền mặt hay để trong thẻ, cố định hay có khả năng tăng lên hàng tháng? Tùy mỗi đặc tính, bạn có thể chọn hình thức tiết kiệm phù hợp để tận hưởng mức lãi suất cao nhất.

Chẳng hạn như nếu có khoản tiền lớn, bạn chọn kênh đầu tư dài hạn, từ 13 tháng trở lên. Với khoản tiền nhỏ ban đầu nhưng phát sinh đều đặn mỗi tháng, bạn gửi kiểu tích lũy. Hay đối với khoản lương được chi trả định kỳ qua thẻ, hãy nghĩ đến gửi tiết kiệm tự động. Theo đó, ngân hàng sẽ tự động trích một phần tiền lương của bạn để góp vào tài khoản cá nhân.

2. Tìm hiểu ngân hàng trước khi “chọn mặt gửi vàng”

Không nhất thiết phải chọn ngân hàng lớn nhất nhì thành phố, chỉ cần tìm hiểu xem nơi bạn chọn có đáng tin cậy và mức lãi suất thuộc hàng top hay không. Có nhiều ngân hàng lớn nhưng lãi suất tiết kiệm chỉ ở mức trung bình so với mặt bằng chung, bạn không nên chọn. Ngược lại, không ít ngân hàng nhỏ lẻ chào mời mức lãi suất hấp dẫn, đừng hoa mắt tin dùng vì gửi tiền ở những ngân hàng này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ngoài ra, hãy chọn các địa chỉ mang lại cho bạn cảm giác thoải mái khi đến: nhân viên
phục vụ thân thiện, thủ tục nhanh chóng, gần nơi mình sinh sống…

3. Quan tâm đến dịch vụ và tiện ích đi kèm

Ở Việt Nam có khoảng 70 ngân hàng. Để thu hút người gửi, ngân hàng nào cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi đi kèm như quay số trúng thưởng, rút thăm chuyến du lịch, tặng quà sinh nhật cho thành viên VIP… Không chỉ vậy, còn có nhiều tiện ích khác dành riêng cho khách hàng gửi tiền: cho phép chuyển tiền qua Internet, cầm sổ tiết kiệm để vay vốn… Bạn thấy tiện ích nào có lợi cho bản thân, hãy lựa chọn ngân hàng đưa ra tiện ích đó.

4. Không gửi toàn bộ tiền chung một tài khoản

Nếu đã có kinh nghiệm trong việc gửi tiết kiệm ngân hàng, hẳn bạn đã nắm rõ quy tắc này. Nên chia nhỏ số tiền mình có để gửi thành nhiều sổ tiết kiệm, có cái dài hạn và cái ngắn hạn. Bằng cách này, bạn có thể rút bất cứ khi nào cần. Thậm chí, có người còn gửi ở nhiều ngân hàng. Trong trường hợp có rủi ro xảy đến ở ngân hàng này, bạn vẫn giữ được tiền ở ngân hàng khác.

Her World Vietnam (số tháng 5/2017)

 

 

Đừng bỏ qua