Tác hại “chết người” khi dùng cây nặn mụn tại nhà

Có thể bạn nghĩ chỉ là tiện tay nhưng việc sử dụng cây nặn mụn tại nhà sẽ để lại những hậu quả không ngờ tới trên làn da của bạn

Chắc hẳn bạn gái nào cũng khó lòng kiềm chế khi thấy những nốt mụn đáng ghét xuất hiện. Thế nên khi thấy chúng có vẻ muồi, ta sẽ tìm mọi cách để nặn ra cho bằng được với hy vọng chúng không bao giờ “ló mặt” ra nữa. Thế rồi ai đó phát minh ra dụng cụ nặn mụn (còn gọi là cây nặn mụn) giúp phái đẹp thao tác dễ dàng hơn và cảm thấy an tâm hơn.

Song, có điều mà cánh bạn gái chúng mình ít khi nghĩ tới (có lẽ vì cảm giác quá ư là khoái chí khi “trục xuất” lũ mụn chăng), đó là nặn mụn ít nhiều gì cũng sẽ gây tổn thương cho da. Nghiêm trọng hơn, nếu bạn sử dụng cây nặn mụn không đúng cách thì sẽ để lại vết bầm, sẹo hoặc gây tổn thương mao mạch. Thêm vào đó, nặn mụn còn giúp vi khuẩn thâm nhập sâu hơn vào trong da, khiến mụn trở nên nghiêm trọng và khó trị hơn.

tac hai cua cay nan mun 3

Dùng cây nặng mụn là thói quen lợi bất cập hại

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là treo biển “Cấm sờ vào hiện vật” cho lũ mụn. Các bạn vẫn có thể “đánh đuổi” chúng, chỉ là phải nhờ đến bàn tay chuyên nghiệp hơn, chẳng hạn như bác sĩ da liểu, chuyên viên thẩm mỹ hay nhân viên chăm sóc da. Họ là những người được đào tạo bài bản và có kiến thức về da đủ để thực hiện công việc này một cách nhẹ nhàng và an toàn nhất cho bạn.

Thế nên theo kinh nghiệm của bản thân cũng như tích lũy được từ nhiều nguồn, Her World khuyên bạn nên vứt ngay cây nặn mụn nếu không muốn da ngày càng bị thâm hay có sẹo khắp nơi. Còn nếu bạn không muốn phó thác nhan sắc cho người khác thì có thể tự xử lý mụn tại nhà với 4 cách sau:

1. Dùng sản phẩm tẩy tế bào chết thường xuyên

tac hai cua cay nan mun tay te bao chet bang du du

Chiết xuất từ đu đủ tẩy tế bào chết dịu nhẹ mà hiệu quả

Bạn nên chọn sản phẩm chứa axit glycolic, axit lactic hoặc chiết xuất từ đu đủ và gạo vì có tính tẩy dịu nhẹ, an toàn cho da hơn các loại tẩy rửa dạng hạt (scrub). Tẩy tế bào chết thường xuyên không chỉ giúp da ngày càng tươi sáng, sạch mụn mà còn ngăn ngừa nhân mụn mới.

2. Không dùng sữa rửa mặt hay tẩy tế bào dạng hạt

tac hai cua cay nan mun khan long mem

Dùng khăn lông mềm và sạch lau nhẹ trên da là cách đơn giản giúp bạn ngăn ngừa và trị mụn

Những hạt cứng trong sản phẩm sẽ làm bong tế bào trên bề mặt da nhưng không có khả năng làm sạch sâu bên trong lỗ chân lông để loại bỏ mụn đầu đen. Đối với làn da dễ bị mụn, sản phẩm dạng hạt có thể làm lây lan vi khuẩn. Vì thế, bạn nên dùng bàn chải hoặc khăn lông mềm cọ xát nhẹ trên mặt để loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết.

3. Không nặn mụn còn đang viêm

tac-hai-cua-cay-nan-mun-1

Không nên nặn mụn dưới bất kỳ hình thức nào. Nếu cần, hãy đến nhờ chuyên viên chăm sóc da xử lý

Mặc dù yêu cầu này thách thức sự nhẫn nại của bạn ghê ghớm nhưng hãy vì một tương lai xinh đẹp mà phớt lờ mụn đi dù bạn nghĩ rắng chắc chúng đã chín muồi rồi. Nặn mụn khi còn đang viêm sẽ phát tán vi khuẩn và lây lan mụn ra vùng da xung quanh. Thế nên hãy dùng các phương pháp điều trị tại chỗ bằng axit salicylic hoặc than để thu nhỏ mụn và diệt khuẩn.

4. Dùng máy xông mặt

tac hai cua cay nan mun may xong mat
Để trị mụn hiệu quả tại nhà, bạn nên đầu tư cho một chiếc máy xông mặt giúp làm mềm da. Nếu không có máy, bạn cũng có thể xông mặt với thảo dược hoặc tinh dầu nhưng sẽ tốn nhiều thời gian hơn. Sau khi xông hơi khoảng 10 phút cho da mềm, nhân mụn sẽ dễ trồi lên. Lúc này, bạn có thể quấn khăn giấy quanh ngón tay rồi nặn nhẹ để đảm bảo an toàn cho da.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua