Stephenie Meyer: Tôi vẫn đặt gia đình lên trên hết

Được coi là “J. K. Rowling thứ hai”, Stephenie Meyer, tác giả của hiện tượng văn học Twilight, vẫn duy trì một cuộc sống giản dị và khiêm tốn bên cạnh chồng con.

Cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất thế giới, Chạng vạng (Twilight), là thành công rất lớn đối với Stephenie Meyer. Với doanh số 85 triệu đầu sách được bán ra, tác phẩm này vượt qua doanh số kỷ lục của Harry Potter. Giờ đây, Stephenie được chào đón khắp nơi trên thế giới như “J.K. Rowling thứ hai”.

Tuy nhiên, cô không chọn một cuộc sống xa hoa và sung sướng như mọi người vẫn nghĩ. Cuộc sống của nữ văn sĩ này vẫn khá giản dị và khiêm tốn. Cô giữ thói quen dùng đồ ăn nhanh và đi nhà thờ theo giáo phái Mormon hàng ngày. Stephenie sống ở một nơi mà khái niệm “ngôi sao” với người dân chỉ tồn tại trên bầu trời.

 

Giấc mơ thay đổi cuộc đời

Tổ ấm của Stephenie là một ngôi nhà bình dị gồm bốn phòng ngủ tại thị trấn Cave Creek, bang Arizona, Mỹ. Bề ngoài ngôi nhà không có gì đặc biệt, có nét giống như ở sa mạc như nhà thấp, có màu cát và một vài cây xương rồng để trang trí. Một chiếc camera và cánh cổng kim loại mới lắp là những dấu hiệu duy nhất cho thấy chủ nhà muốn giữ gìn sự riêng tư. Tại đây, cô có cuộc sống êm ấm và hạnh phúc bên chồng và ba đứa con suốt mười năm nay.

Stephenie Meyer và bạn đời Christian trên thảm đỏ buổi ra mắt phim New Moon

Stephenie Meyer và bạn đời Christian trên thảm đỏ buổi ra mắt phim New Moon

Stephenie chưa bao giờ mơ tưởng mình sẽ làm nghề gì khác ngoài nội trợ. Có lẽ, cuộc sống của cô sẽ chẳng có bước ngoặt nếu không có một ngày cô chợt bừng tỉnh sau một giấc mơ đẹp, hồi hộp, rất “teen”. Đó là giấc mơ về một cô gái đứng trên bãi cỏ, đối diện là một chàng ma cà rồng vô cùng quyến rũ. Tuy nhiên, trong lòng anh đang có sự giằng xé của tình yêu đối với cô gái và cơn khát máu bản năng đối với cô.

Bắt đầu với ý tưởng đó, Stephenie dành ba tháng liền để viết nên câu chuyện tình yêu lãng mạn của Chạng vạng. Trong đó, nhân vật ma cà rồng Edward Cullen bị vẻ đẹp và tâm hồn trong sáng của Bella Swan chinh phục.

Stephenie viết rất hăng say, thường xuyên phải làm việc suốt đêm và chia sẻ từng chương với một người chị, Emily. Đột nhiên, khi sáng tác đến trang 498, cô cất toàn bộ bản thảo vào ngăn kéo và định cho chúng vào quên lãng. Nhưng chị Emily đã thuyết phục được Stephenie gửi bản thảo đến cho một vài nhà xuất bản. Một biên tập viên cầm những trang sáng tác của Stephenie lên máy bay đọc. Bà nhanh chóng bị cuốn vào thế giới huyền bí của Chạng vạng. Và Stephenie nhận được hợp đồng xuất bản ba cuốn sách trị giá 500.000 bảng Anh.

 

Vẫn giữ nếp sống giản dị

Thử liếc qua danh mục sách bán chạy của các nước trên thế giới, bạn sẽ thấy tên Stephenie Meyer. Tạp chí Time từng nhận định: “Chạng vạng là một hiện tượng của ngành xuất bản trong thế kỷ mới”. Tại một vài thời điểm trong năm nay, cả năm cuốn sách của cô, bốn phần trong series Chạng vạng và một tiểu thuyết khoa học giả tưởng cho người lớn, có mặt trong top 10 ở Anh và Mỹ.

Năm ngoái, Stephenie đã bán 27 triệu đầu sách trên 37 nước, vượt qua “hiện tượng” Harry Potter. Phần đầu tiên của phim Chạng vạng được công chiếu tại Anh, với Robert Pattinson trong vai Edward Cullen, có doanh số lên đến 200 triệu bảng Anh trên toàn thế giới. Phần tiếp theo, Trăng non, được dự đoán sẽ tiếp tục lập kỷ lục mới.

Tính đến nay, nhà văn 35 tuổi, mới bắt đầu sáng tác cách đây năm năm, đang sở hữu tài sản trị giá trên 50 triệu bảng Anh. Ấy vậy mà chẳng mấy ai biết nhiều về cuộc sống riêng của cô, ngoài cái tên in trên bìa cuốn sách. Bà Elizabeth Eulberg, Giám đốc nhà sách Little Brown and Company, nhận xét: “Stephenie ít tiếp xúc với báo chí lắm. Cô ấy là người kín đáo và ghét bị quan tâm quá mức. Hiện tại, cô ấy chỉ ở nhà chăm sóc gia đình và viết lách”.

Dân trong vùng cho biết Stephenie vẫn xuất hiện trong thị trấn với phong cách giản dị. Họ thường gặp cô đi cùng người bạn đời suốt 15 năm qua và ba cậu con trai.

Một nữ phục vụ tại nhà hàng Horny Toad nổi tiếng của Cave Creek cho biết: “Stephenie và các con thường đến đây ăn nhưng không bao giờ trông đợi một sự tiếp đãi đặc biệt nào cả. Chúng tôi vẫn coi cô ấy như bao người khác. Stephenie vẫn là Stephenie của ngày xưa, trước khi những “hiện tượng” này xuất hiện. Thậm chí, cô ấy chẳng bao giờ gây sự chú ý. Một sự thay đổi nhỏ duy nhất gần đây là cô thường gọi salad ăn kèm thay vì đồ rán. Stephenie phải quan tâm đến ngoại hình hơn vì thấy cô khá mập trong những hình ảnh báo chí đăng lên”.

Một nơi mà Meyer thường hay lui tới là nhà thờ Thiên chúa Cave Creek. Bob Hoover, một người đi lễ ở đây, nói: “Tôi biết rõ gia đình cô ấy. Chồng Stephenie vốn là bạn thân của tôi. Cha cô ấy cũng thường đi nhà thờ. Gia đình họ đề nghị mọi người tôn trọng cuộc sống riêng của họ và chúng tôi đã làm đúng như thế”.

Stephenie là một con chiên ngoan đạo, cô đã đóng góp khoảng 10% thu nhập cho nhà thờ. Cô không hút thuốc và phản đối rượu bia. Thậm chí, cô cũng chẳng đụng tới cà-phê. Hàng ngày, cô đưa con đi học rồi đi lễ. Trong mắt người khác, cuộc sống của Stephenie có vẻ buồn tẻ nhưng đó là lựa chọn của cô.

 

Chạng vạng là một thế giới khác

Stephenie lần đầu gặp chồng mình, Christian Meyer, biệt danh Pancho, tại nhà thờ năm bốn tuổi. Pancho làm nghề kiểm toán nhưng giờ đã nghỉ việc để chăm sóc con
cái trong khi Stephenie tiếp tục sáng tác ở văn phòng tại gia.

Giáo viên dạy tiếng Anh cho Stephenie trước đây nhận xét cô là nữ sinh ngoan ngoãn nhưng hơi rụt rè. Một trong những người bạn của Stephenie nói: “Tôi không nghĩ Stephenie từng có bạn trai ngoài Pancho. Anh ấy là người đàn ông duy nhất trong đời cô ấy”. Stephenie có vẻ xa rời thực tế. Nhưng chính trí tưởng tượng phong phú của cô lại thu hút độc giả tuổi teen.

Trong một lần hiếm hoi phát biểu trước công chúng, Stephenie nói: “Thời thơ ấu của tôi bình thường, rất bình thường. Tôi là người trưởng thành muộn. Năm 16 tuổi, nắm tay đã là điều gì ghê gớm rồi. Tôi bị ép phải thêm một vài cảnh nóng vào cuốn sách. Thật khó kiếm tìm một khoảnh khắc lãng mạn từ cái nắm tay”.

Dường như thế giới trong Chạng vạng đối nghịch với cuộc sống thực của tác giả. Với Stephenie, Chạng vạng ẩn chứa những điều nguy hiểm, đó là một thế giới khác.

Cô tâm sự: “Tôi không đủ trưởng thành như Bella khi ở cùng độ tuổi ấy. Và tôi sẽ chẳng bao giờ hẹn hò với một anh chàng như Edward”.

Stephenie Meyer ký tặng sách cho các fan cuồng

Stephenie Meyer ký tặng sách cho các fan cuồng

 

Đổi đời nhờ Chạng vạng

– Stephenie Meyer sinh ngày 24-12-1973 tại Hartford, Connecticut, Mỹ. Cô lớn lên ở Phoenix Arizona, là con thứ hai trong gia đình sáu con của ông bà Stephen Morgan và Candace. Chính ông Stephen đã cương quyết đặt tên con gái là Stephenie. Cái tên này thỉnh thoảng khiến cô bực mình vì thường bị đọc sai.

– Cô theo học ngành tiếng Anh tại Đại học Brigham Young ở Provo, Utah, tốt nghiệp và nhận bằng cử nhân năm 1997.

– Cô cưới Christian Meyer năm 1994. Khi đó, cả hai cùng 21 tuổi. Họ có ba con trai: Gabe (11 tuổi), Seth (8 tuổi) và Eli (6 tuổi).

– Với thành công của loạt sách Chạng vạng, cô được tờ USA Today mệnh danh là “Tác giả của năm 2008”.

– Cô đứng ở vị trí số 49 trong danh sách 100 người có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới năm 2008 do tạp chí Time bình chọn.

– Năm 2009, với thu nhập hơn 50 triệu đô-la Mỹ mỗi năm, cô được xếp ở vị trí số 26 trong danh sách 100 người nổi tiếng có quyền lực nhất thế giới của tạp chí Forbes.

Đừng bỏ qua