Shailene Woodley – Tân đả nữ của Hollywood

Lý lịch điện ảnh dày lên theo năm tháng, khả năng diễn xuất ngày càng hoàn thiện, Shailene Woodley đang có rất nhiều lợi thế để tiếp bước thế hệ đàn chị trong nền công nghiệp điện ảnh toàn cầu

Hẳn các fan của loạt phim Divergent không thể quên hình ảnh nữ nhân vật chính Tris Prior – đả nữ mạnh mẽ trong các pha hành động nhưng không kém phần tình cảm khi thể hiện nội tâm. Lột tả xuất sắc vai diễn này, Shailene Woodley đang trở thành một trong những ngôi sao trẻ của Hollywood.

CÔ GÁI ĐỀ CAO TỰ DO

Shailene luôn thể hiện tinh thần tự do, khoáng đạt trong cả công việc và lối sống. Cô dành hẳn nhiều tuần để đi xuyên Ấn Độ rồi tiếp tục di chuyển đến London và New York, chưa kể Atlanta, nơi cô quay bộ phim mới nhất The Divergent Series: Allegiant. Trên hành trình ấy, Shailene không mang theo nhiều đồ đạc. Cô muốn tận hưởng bầu không khí tự do, nhàn rỗi một cách tuyệt đối. Shailene bộc bạch: “Tôi nhận ra càng mang ít đồ, tôi càng có ít nhu cầu sử dụng, thậm chí chẳng còn nhớ đến những thứ từng là vật bất ly thân”. Kết thúc chuyến đi Ấn Độ, người hâm mộ không khỏi ngạc nhiên khi biết số quần áo Shailene còn lại chỉ là một chiếc quần leggings, một quần thể thao ống thụng, một áo dài tay và một chiếc khăn. Cô say sưa kể: “Trước đây, tôi không nghĩ mình sẽ đi du lịch chỉ với vài món trang phục. Nhưng bạn thấy đấy, chuyến đi của tôi vẫn cực kỳ tuyệt vời và tôi hoàn toàn hài lòng về tất cả”. Sau nhiều tháng rong ruổi bên ngoài, Shailene trở về Los Angeles vì nghĩ mình cần ổn định chỗ ở. Đối với một người không vướng bận tài sản gì trong nhiều năm, đây quả là một quyết định lớn lao. “Ba năm trước, tôi từ bỏ mọi thứ”, Shailene ngụ ý nói đến nhà cửa, xe cộ và thậm chí cả điện thoại. Chiếc iPhone cô hiện có là do hãng Lionsgate, nhà sản xuất của phim đưa cho với chỉ thị: “Hãy giữ lấy. Chúng tôi cần liên lạc với cô trong nhiều tình huống khẩn cấp”. Khoảnh khắc đẹp nhất Shailene từng có là khi bị kẹt dưới mưa mà không có áo mưa hay dù. Cô kể: “Lúc ấy tôi đã cười phá lên. Quả là một trải nghiệm đáng nhớ khi một ngày mưa ở London biến thành cuộc phiêu lưu vui nhộn: quần áo tôi ướt sũng và phải mượn máy sấy để làm khô”.

Shailene-Woodley-Fault-Our-Stars

Vai diễn Hazel Grace Lancaster ấn tượng của Shailene trong bộ phim The Fault In Our Stars

LÝ LỊCH ĐIỆN ẢNH ĐÁNG NỂ

Có lý do để cô gái trẻ hướng tới lối sống thực tế và trân trọng từng khoảnh khắc hiện tại. Thành công đi kèm danh tiếng, tiền bạc đến với Shailene một cách nhanh chóng tới mức khó tin. Vào nghề từ nhỏ, cặm cụi làm việc qua những năm tháng thiếu niên, ở tuổi 25, cô đã đạt được nhiều thành tựu nghề nghiệp hơn so với các bạn diễn. Trong số đó, có những người phải nỗ lực suốt cả một đời nghề. Được biết đến từ phim truyền hình The Secret Life of the American Teenager, Shailene Woodley có sự đột phá khi vào vai con gái tài tử George Clooney trong bộ phim đoạt giải Oscar The Descendants. Thừa thắng xông lên, vai diễn trong bộ phim tuổi teen đình đám The Fault in Our Stars và The Spectacular Now giúp tăng độ phủ sóng rầm rộ, đồng thời khẳng định tài năng diễn xuất và vẻ đẹp tự nhiên của Shailene. Nhanh chóng, cô tiếp tục làm dày bảng thành tích nghề nghiệp với series Big Little Lies, đóng cùng đàn chị Nicole Kidman và Reese Witherspoon. Tất nhiên, không thể không nhắc đến loạt phim Divergent, giúp đẩy tên tuổi Shailene lên một tầm cao mới. Cùng với các diễn viên thế hệ mình và nhiều tên tuổi kỳ cựu, cô đã tạo nên loạt phim điện ảnh khải huyền, cạnh tranh đáng kể với nhiều loạt bom tấn khác. Hình tượng đả nữ Tris do Shailene thể hiện cũng trưởng thành theo từng bộ phim, tựa như những bước đi vững chắc của cô ngoài đời.

THÀNH THỰC VỚI BẢN THÂN

Shailene không hề quan tâm đến thời trang trong suốt chuyến đi ba tuần ở Ấn Độ, trở về với túi hành lý không thể sơ sài hơn. Thế nhưng khi đến studio thực hiện bộ ảnh cho tạp chí InStyle, cô khiến mọi người mắt tròn mắt dẹt với dáng vẻ yêu kiều và tinh thần thoải mái đầy cuốn hút. Nhiếp ảnh gia Thomas Whiteside thổ lộ về nàng thơ trẻ: “Tôi muốn cô ấy là chính mình, không cần phải gồng lên chút nào”, và Shailene đã thực hiện đúng điều đó. Cô khoác lên mình những set trang phục tối giản của nhà mốt Dior, Derek Lam và Delpozo, chỉ có một điểm nhấn là nhẫn và hoa tai của Kathleen Whitaker. Trong đoạn clip hậu trường, Shailene chia sẻ: “Một trong những look hình yêu thích của tôi là chụp cùng chiếc đầm xanh Derek Lam. Cho dù xuất hiện trên thảm đỏ hay ở trong bếp một mình, bạn hãy luôn thành thực với bản thân”. Bất chấp danh tiếng, Shailene vẫn lưu giữ chút bí ẩn về cuộc sống riêng của một ngôi sao chăm chỉ làm nghề.

Shailene-Woodley

VÀ NHỮNG TRẢI LÒNG KHÔNG THỂ THẬT HƠN

Lối trò chuyện nữ tính nhưng không kém phần cá tính, hóm hỉnh của Shailene hé lộ nhiều điều thú vị về vai diễn để đời của cô

Chắc hẳn bạn phải có một chế độ luyện tập nghiêm ngặt để vượt qua những đòi hỏi khắc nghiệt về thể chất khi đóng phim?

Quan trọng nhất là bản thân cảm thấy mạnh mẽ mỗi ngày. Điều đó cực kỳ quan trọng khi tôi hóa thân thành Tris. Tôi đã luyện jujitsu, Krav Maga và thực sự yêu thích võ thuật. Trên youtube có video Perfect Lean Body, hướng dẫn luyện chân rất tuyệt. Bài tập chỉ dài 20 phút nhưng rất tuyệt vời, đủ cho bạn đổ mồ hôi và khởi động hiệu quả. Không chỉ vậy, tôi còn sử dụng ứng dụng Tabata Timer khi luyện tập nâng cao.

Tris đã thay đổi con người bạn thế nào?

Cuộc sống của tôi không thay đổi nhiều, bản thân thì có vì trong bốn năm qua tôi đã trưởng thành hơn. Tuy nhiên, các giá trị cá nhân hay đạo đức mà tôi theo đuổi vẫn y nguyên, không suy chuyển bởi Divergent. Tôi thấy mình thật may mắn khi được tạo nhiều cơ hội đến với nghệ thuật.

Trở về từ Ấn Độ, ấn tượng của bạn về chuyến đi ra sao?

Tôi sống ở Mỹ, đất nước luôn đề cao phụ nữ và ủng hộ quyền bình đẳng. Lúc đến Ấn Độ, tôi rất đau lòng khi trên mỗi chiếc xe đều có khẩu hiệu: “Cứu lấy cô gái”. Rất nhiều người sẽ thắc mắc: “Điều đó có nghĩa là gì?” và câu trả lời là: “Nghĩa đen thôi, hãy cứu lấy mạng một cô gái”.

Vì sao tình trạng này diễn ra phổ biến ở Ấn Độ?

Đó là do rất nhiều phụ nữ sinh ra tại đất nước này không có cơ hội để sống. Điều này đặt ra nhiều viễn cảnh cho chúng ta. Những gì chúng ta làm và làm ở Mỹ là rất quan trọng, bởi nó có ảnh hưởng lớn đến các nước khác. Chúng ta phải nhớ Mỹ là quốc gia dẫn đường.

Vậy bạn nghĩ như thế nào về vấn đề nữ quyền ở thế hệ của mình?

Mỗi người có một định nghĩa về nữ quyền khác nhau. Một trong những điều tuyệt vời nhất mà tôi quan sát được trong những năm gần đây là dường như nữ quyền càng lúc càng bao trùm tất cả. Nó chỉ ra một thực tế: phái yếu phải đến với nhau. Tôi chỉ hy vọng chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhau, không chỉ ở những vấn đề thuộc đất nước mình mà trên toàn thế giới. Khi ở Ấn Độ, tôi cùng những người bạn leo lên một ngọn núi ở giữa dãy Himalayas. Chúng tôi gặp hai người phụ nữ ở độ tuổi 60 đang cắt cỏ. Sau đó, họ đội đụn cỏ to đùng lên đầu. Một người bạn tôi hỏi họ bằng tiếng Hindu: “Các bác có thích làm việc này không?”. Họ trả lời: “Không, tất nhiên rồi, nhưng chúng tôi vẫn phải làm vì còn phải nuôi bò. Bò mập mạp thì chúng tôi mới có sữa bán, lấy tiền mua thức ăn cho con”. Đó là toàn bộ cuộc sống của những người phụ nữ ở đây. Họ không có thời gian xa xỉ dành cho chính mình.

Bạn đang nói đến những vấn đề thật lớn lao. Bình thường, chắc bạn sống thực tế hơn chứ?

Tất nhiên rồi, tôi không bao giờ chạy theo giá trị ảo. Thật dễ dàng để gọi ai đó là người nổi tiếng, minh tinh màn bạc hay ngôi sao điện ảnh. Thế nhưng, khó khăn hơn rất nhiều khi gọi họ bằng danh xưng diễn viên hay nghệ sỹ. Những lời lẽ phù phiếm, hoa mĩ hay thổi phồng quá mức thường thốt ra dễ dàng và qua đi nhanh chóng. Chỉ những giá trị đích thực mới ở lại bền lâu. Tôi may mắn có một gia đình hạnh phúc và những mối quan hệ bạn bè vững chắc. Họ là những người cùng sáng tạo với tôi. Sáng tạo, đó là điều tôi thực sự muốn làm.

Vì sao bạn không hoạt động tích cực hơn trên các mạng xã hội?

Nhiều năm dấn thân vào làng giải trí, tôi nghiệm ra một điều: mạng xã hội khơi gợi bản chất tự mãn của con người. Không thể phủ nhận truyền thông đã tạo nên nhiều điều kỳ diệu cho nền công nghiệp điện ảnh. Chắc hẳn rất nhiều lần công chúng nghe được câu nói kiểu như: “Tôi cần nhiều lượng follower hơn nữa” hay “Tôi muốn nhiều lượt like vì chúng mang đến công việc cho tôi” thốt ra từ miệng các diễn viên. Họ không hiểu điều đó chẳng thể đem lại cho họ những vai diễn hay. Muốn có vai, điều duy nhất bạn cần làm là thể hiện thật tốt khi casting. Tiêu chí chọn diễn viên của các đạo diễn, nhà sản xuất… là sức sáng tạo, khả năng diễn xuất của bạn cũng như những thành tựu nghệ thuật bạn đã đạt được, chứ không phải các lượt like vô nghĩa trên mạng xã hội. Không thể phủ nhận mạng truyền thông là kênh hiệu quả nhất để kêu gọi sự chú ý… Trở lại câu hỏi bạn dành cho tôi khi nãy, làm sao để sống thực tế hơn. Làm sao thực tế được khi có hàng triệu người hâm mộ đang dõi theo và tán dương bạn mỗi ngày? Ánh hào quang ảo đó như một chất gây nghiện. Càng lạm dụng, bạn sẽ ngày càng khao khát, dần dần trở nên kiêu ngạo và ảo tưởng về bản thân.

shailene-woodley 2

Những lúc không làm việc, bạn thư giãn bằng cách nào?

Năm ngoái, tôi dành hẳn ba tháng để nghỉ ngơi. Đó là lần đầu tiên tôi làm vậy kể từ khi 15 tuổi. Tôi đến Ấn Độ và London. Hiện tại, tôi tham gia một TV show (series phim của kênh HBO mang tên Big Little Lies). Nhờ phim có nhiều nhân vật chính nên chúng tôi đều có kha khá thời gian rảnh. Những lúc ấy, tôi sẽ tách đoàn để làm một việc gì đó liên quan đến học tập. Tôi thuộc týp sinh viên của trường đời mà.

Bạn còn hứng thú với những gì nữa?

Thời điểm này, tôi rất say mê lĩnh vực sinh học, cụ thể là sự phát triển hình dạng và cấu trúc của các bộ phận trong cơ thể người. Thiết thực làm sao khi bạn có thể kiểm tra gene di truyền của mình và học hỏi được nhiều điều từ đó. Ngoài ra, tôi đang sống cùng một người bạn rất am hiểu lịch sử. Mỗi phút giây ở cạnh nhau, tôi đều tranh thủ lĩnh hội kiến thức từ anh ấy. Tôi đọc một cuốn sách tên là Làm thế nào để chữa lành tâm hồn thông qua những câu chuyện. Nó chỉ cho chúng ta cách sử dụng các câu chuyện như một công cụ cho liệu pháp tâm lý. Thật tuyệt diệu! Không có gì là tôi không muốn học cả. Cảm ơn Shailene và chúc bạn ngày càng thành công.

Hỏi nhanh Shailene 

Nam diễn viên yêu thích: James Franco, Ryan Gosling, Joseph Gordon-Levitt

Nữ diễn viên yêu thích: Elizabeth Olsen, Marcia Gay Harden, Natalie Portman

Nghệ sỹ yêu thích: Lana Del Rey, Aretha Franklin, Simon and Garfunkel

Bộ phim yêu thích: Dirty Dancing, Moulin Rouge

Nhóm nhạc yêu thích: The Beatles, Arcade Fire, Blue Foundation, Bon Iver

Sở thích: leo cây, diễn xuất, du lịch bụi, đạp xe, chạy, cắm trại

Môn thể thao yêu thích: bóng rổ, hockey trên băng

Món ăn yêu thích: cây mã đề sấy khô

Thức uống yêu thích: nước dừa

Bài: MỸ TRANG

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua