Rachel McAdams – Khi công chúa không đóng phim tình cảm

Được khán giả nhớ đến với hình tượng “công chúa phim tình cảm”, đến một ngày, Rachel McAdams thử sức ở một khía cạnh hoàn toàn mới mẻ. Liệu cô có được đón nhận trong siêu phẩm hành động Doctor Strange?

Nữ diễn viên từng nhận đề cử Oscar, Rachel McAdams chia sẻ, cho tới thời điểm hiện tại, cô vẫn còn lâng lâng, giàu cảm xúc khi được góp mặt trong Doctor Strange, bộ phim do Marvel sản xuất. Cô cho biết: “Tôi rất thích cảm giác ngồi ở hàng ghế khán giả để thưởng thức những bộ phim của Marvel. Vì thế, được đảm nhận một vai diễn trong Doctor Strange thực sự là cơ hội tuyệt vời và quá sức tưởng tượng của tôi”. Không phụ lòng mong mỏi của Rachel, Doctor Strange vừa ra rạp đã nhận được phản hồi tích cực của giới chuyên môn, đưa tên tuổi cô trở lại thời đỉnh cao của ba năm trước.

MẤT ĂN MẤT NGỦ VÌ PALMER

Đã lâu rồi kể từ thời The Notebook, Sherlock Holmes: A Game of Shadows và About Time, Rachel mới có được vai diễn tâm đắc. Palmer vốn không phải siêu anh hùng, cô ấy cũng không đến từ thế giới đó. Thế giới mà Palmer thuộc về chính là bệnh viện và khoa giải phẫu. Ít ai biết để làm tròn vai Palmer, Rachel đã tìm đọc một số bộ truyện tranh từng phát hành. Đạo diễn Scott gợi ý cô đọc The Oath. Ông cho rằng những thông tin trong đó sẽ giúp ích cho cô rất nhiều để khắc họa nhân vật Palmer thành công trên màn ảnh rộng.

Rachel nhớ lại: “Tôi cảm thấy rất thú vị khi được hiểu thêm về Strange bằng cách đọc truyện tranh. Từ đó, tôi có thể nghĩ ra cách thức phù hợp nhất nhằm xây dựng nhân vật của mình”. Trước đây, Rachel được ưu ái gọi bằng cái tên “công chúa phim tình cảm Mỹ”. Bởi lẽ, tuy góp mặt trong rất nhiều thể loại phim, hóa thân thành nhiều dạng nhân vật nhưng dòng phim khiến khán giả nhớ tới Rachel nhiều nhất vẫn là tình cảm lãng mạn. Được vào vai một nhân vật truyện tranh nổi tiếng là cơ hội tuyệt vời để nữ diễn viên tài năng này thử sức bản thân ở một khía cạnh hoàn toàn mới mẻ. Rachel giải thích: “Dĩ nhiên là sẽ có áp lực khi phải xây dựng một nhân vật theo đúng những gì khán giả đã tưởng tượng khi đọc truyện tranh. Thế nhưng, thật may mắn cho tôi khi Palmer hội tụ đầy đủ các đặc điểm nổi bật của những nữ nhân vật xuất hiện trong các bộ truyện Marvel từng xuất bản. Không chỉ vậy, tính cách cô ấy còn giống hệt những chi tiết mà đạo diễn Scott đã sáng tạo dành riêng cho nhân vật này. Đó là xuất phát điểm khá lý tưởng cho nhân vật mà tôi thủ vai”.

Rachel McAdams 3

Rachel McAdams vào vai bác sĩ Christine Palmer trong phim Doctor Strange

Rachel này, nhiều người cho rằng Palmer đánh dấu sự lột xác ngoạn mục của bạn về diễn xuất. Tại sao bạn muốn đảm nhận vai diễn này?

Được trở thành một phần trong hãng phim Marvel Cinematic Universe là điều khiến tôi vô cùng hào hứng. Tôi thích cách mà họ làm ra những bộ phim. Ở đó, bạn sẽ được làm việc với các nhà làm phim hàng đầu của làng điện ảnh. Mọi thứ đều hoàn hảo, chỉ chờ cơ hội để tỏa sáng và trở nên ấn tượng trên màn ảnh rộng. Marvel luôn đặt ra những tiêu chuẩn rất cao cho các bộ phim do hãng sản xuất. Ở góc độ của một diễn viên, tôi thật phấn khích khi được trở thành một phần của thế giới đó.

Bạn có thể chia sẻ về mối quan hệ giữa Palmer và Stephen Strange trong phim?

Trong Doctor Strange, tôi vào vai Christine Palmer, nữ bác sỹ chuyên khoa phẫu thuật lồng ngực ở bệnh viện Metropolitan ở New York. Còn Stephen là bác sỹ chuyên khoa phẫu thuật thần kinh cũng tại bệnh viện nơi Palmer làm việc. Họ từng là người yêu cũ của nhau. Có nghĩa là ở thời điểm bắt đầu phim, tình cảm của họ đã chấm dứt hoàn toàn. Điều này hơi khác biệt so với mô-típ của các bộ phim khác. Đó không phải là câu chuyện tình bình thường mà theo tôi đánh giá, rất hay ho.

Vậy kết thúc phim thì sao?

Ở thời điểm bộ phim hoàn tất, phải nói rằng mối quan hệ Palmer – Strange có chiều sâu và giàu cảm xúc hơn cả những gì mình mong đợi. Chúng tôi đã để cho mối quan hệ đó tiến triển một cách tự nhiên. Hai người họ có cả một hành trình dài ở phía trước, và hiện tại họ vẫn là bạn bè – đồng nghiệp tốt của nhau. Cả Palmer và Strange đều có tính cách hài hước, đủ để khiến cả hai cảm thấy thoải mái khi ở bên nhau. Và rồi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra đã khiến cuộc sống của Strange thay đổi hoàn toàn. Mối quan hệ giữa họ trở nên căng thẳng hơn, đỉnh điểm là có những lúc hai người coi nhau như kẻ xa lạ. Nhưng cuối cùng, họ cũng quay lại bên nhau, theo cách mà tất cả chúng ta đều không ngờ tới. Tôi và Benedict đã có khoảng thời gian tuyệt vời và đáng nhớ trong suốt quá trình nhập vai.

Bạn, và cả Benedict Cumberbatch (người thủ vai Stephen) có cảm thấy tự tin khi vào vai các bác sỹ phẫu thuật?

Có chứ. Chúng tôi được rất nhiều chuyên gia đầu ngành hỗ trợ, và Benedict đã liên tục đặt hàng loạt câu hỏi cho họ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thử tiến hành các ca phẫu thuật trên mô hình vì Benedict muốn tìm hiểu chính xác về hoạt động của động mạch và van tim.

Bạn nghĩ thế nào về dàn diễn viên tham gia trong phim? Họ đã làm được những gì cho Doctor Strange?

Họ nâng tầm cho bộ phim và khiến khán giả thực sự chìm đắm trong thế giới của các nhân vật. Tilda làm tôi hoàn toàn bất ngờ khi vào vai Ancient One. Bạn sẽ không thể rời mắt khỏi cô ấy, và cả Benedict nữa. Anh ấy đã hóa thân trọn vẹn vào nhân vật của mình. Tất cả góp phần đưa bộ phim lên một tầm cao mới.

KINH NGHIỆM DIỄN XUẤT DÀY LÊN THEO NĂM THÁNG

Rachel McAdams sinh tại Canada. Bố mẹ cô hướng con gái trở thành vận động viên trượt băng nghệ thuật, nhưng cô gái bé nhỏ biết mình không có niềm đam mê với môn thể thao ấy. Năm 18 tuổi, cô rẽ sang con đường điện ảnh. Khởi đầu từ những bộ phim ở quê nhà (Shotgun Love Dolls, My Name is Tanino, Perfect Pie và Slings and Arrows), Rachel được các đạo diễn Hollywood chú ý. Tác phẩm đầu tiên của cô tạo được tiếng vang là The Hot Chick nhưng phải đến năm 2004, khi cô tham gia bộ phim hài dành cho tuổi teen Mean Girls, cái tên Rachel McAdams mới được biết đến rộng rãi. Thành công tiếp nối thành công. Từ đó đến nay, có không ít dự án điện ảnh đã đưa Rachel lên hàng sao hạng A của kinh đô điện ảnh thế giới, điển hình là Midnight in Paris, Morning Glory, The Notebook, bom tấn Sherlock Holmes và About Time – bộ phim đem lại doanh thu gấp 5 lần kinh phí đầu tư vào đầu năm 2013. Sau mỗi vai diễn, Rachel lại trưởng thành hơn về mặt diễn xuất. Cô luôn biết ơn các đạo diễn, những người đem lại cho mình nhiều trải nghiệm tuyệt vời trong quá trình quay phim. Và đạo diễn Scott Derrickson của Doctor Strange cũng không ngoại lệ.

Rachel McAdams 1

Rachel hồi tưởng: “Tất cả các bộ phận của nhóm sản xuất đều phối hợp với nhau nhịp nhàng. Không có quá nhiều áp lực trên phim trường. Scott luôn biết cách chỉ đạo để làm nên những cảnh dựng vô cùng chân thực và sống động. Tình yêu và đam mê mà ông ấy dành cho nhân vật Stephen Strange là điều không thể phủ nhận. Scott đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt đầu tiến hành dự án này. Vì thế, tôi cảm thấy vô cùng yên tâm khi được hợp tác với một đạo diễn như Scott. Ông ấy luôn tới phim trường với thái độ hào hứng và tích cực. Thật thoải mái khi góp mặt trong một bộ phim do Scott làm đạo diễn”.

Scott vốn là một nhà làm phim của thể loại kinh dị. Theo bạn, điều đó có ảnh hưởng thế nào tới sắc thái tổng thể của Doctor Strange?

Vào lần đầu tiên chúng tôi gặp gỡ để bàn bạc về dự án này, Scott đã nói rằng tuy Doctor Strange mang sắc thái u ám của những bi kịch, nhưng cũng sẽ có sự xuất hiện của các tình tiết thú vị và hài hước. Điều này làm tăng tính hấp dẫn cho bộ phim cũng như giúp khán giả không bị chìm vào không gian nặng nề. Chuyện phim cũng mang đậm tính nhân văn sâu sắc. Tôi cho rằng đó là một sự kết hợp tuyệt vời.

Theo bạn, điều gì chờ đợi khán giả khi họ tới rạp để thưởng thức Doctor Strange?

Bộ phim là một hành trình phiêu lưu vượt qua không gian và thời gian. Đó là câu chuyện của sự sụp đổ, sự tái sinh. Trong đó, các nhân vật sẵn sàng thử nghiệm khả năng tiềm ẩn của bản thân để vượt qua mọi giới hạn mặc định. Đây chính là lý do khiến phim hứa hẹn là một trải nghiệm điện ảnh đáng nhớ và giàu ý nghĩa.

Bạn hy vọng khán giả nhận được những gì từ bộ phim này?

Tôi cho rằng Doctor Strange sẽ tạo nên sự khác biệt so với những gì khán giả từng thưởng thức trong các dự án điện ảnh khác. Về mặt hiệu ứng đặc biệt, sẽ có những hình ảnh lần đầu tiên người xem được chứng kiến trên màn ảnh rộng – vô cùng ấn tượng. Tôi đang rất nóng lòng muốn xem phản ứng của họ khi chứng kiến Benedict hóa thân thành một siêu anh hùng thực thụ.

Rachel McAdams 2

NGÔI SAO BÌNH DỊ

Là minh tinh hạng A ở Hollywood nhưng Rachel hướng đến cuộc sống giản dị, không xa hoa hào nhoáng. Cô ăn chay trường và không thích những nơi quá ồn ào. Lao vào những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng, hủy hoại bản thân… không phải trò tiêu khiển mà Rachel muốn làm. Thay vì vậy, cô sống hòa mình cùng thiên nhiên, làm bạn với chiếc xe đạp bất cứ khi nào có thể. Bên cạnh lối sống xanh – sạch, Rachel còn yêu thích yoga và tập nó mỗi ngày. Hầu hết thời gian dành cho phim trường nhưng mỗi khi rảnh, cô lại tranh thủ vào bếp. Cô rất thích nấu ăn và từng thổ lộ: “Nếu không làm diễn viên, chắc tôi sẽ mở một nhà hàng”.

Không xa cách, chẳng phô trương, cách Rachel McAdams thể hiện cả trên phim lẫn ngoài đời càng khiến cô được công chúng yêu mến. Với những tố chất sẵn có và tinh thần không ngại thử sức bản thân, ngôi sao 38 tuổi này chắc chắn sẽ giành thêm nhiều giải thưởng điện ảnh. Hình ảnh cô trong tim khán giả mãi lung linh như thế: chuyên nghiệp, chín chắn và gần gũi.

Bài: Mina Nguyễn

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua