Phú Yên – Ở dễ, khó về

Chuyến đi đến Phú Yên của tôi và những người bạn đến sau vài lời than vãn buồn trên Facebook và cô bạn quê Phú Yên đưa ra lời mời hấp dẫn: “Ra Phú Yên đi. Nhiều chỗ đẹp lắm”. Vậy là lên đường

Một góc vịnh Vũng Rô. Giờ đây, vịnh Vũng Rô là địa điểm mang về nhiều lợi ích kinh tế cao cho Phú Yên

 

Rất nhiều sách hướng dẫn du lịch khi viết đến Phú Yên đều chỉ chú thích vài dòng ngắn ngủi, vì còn mải mê tập trung vào vùng đất Nha Trang nổi tiếng ở phía Nam, khiến nơi này bị nhiều du khách bỏ qua. Là một tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, địa hình Phú Yên có ba mặt đều là núi: phía Bắc là dãy Cù Mông, phía Nam là dãy Đèo Cả, phía Tây là sườn Đông của dãy Trường Sơn và phía Đông là biển. Phú Yên gần như lọt thỏm giữa vùng đất võ Bình Định ở phía Bắc và Khánh Hòa ở phía Nam.

 

Ăn cơm gà, tắm biển Đại Lãnh, đến điểm cực Đông

Đến ga Tuy Hòa lúc sáng sớm, không khí mát mẻ của thành phố biển làm tôi tỉnh hẳn sau giấc ngủ chập chờn trên tàu hỏa. Bữa sáng với cơm gà Phú Yên ở một quán nhỏ ven đường Duy Tân xanh mát khiến tôi phải lòng thành phố ngay tắp lự. Cơm được nấu bằng nước xáo gà cho hạt gạo thật vàng ươm, đậm vị. Thịt gà trắng phau xé nhỏ phủ lên trên đĩa cơm đầy, điểm thêm vài miếng mề gà xào thơm lựng. Cuối cùng là một nhúm rau thơm đủ vị cùng giá sống và hành tím ngâm chua. Khách ăn chan thêm nước mắm gừng ớt. Vị ngon có thể khiến ta nhớ suốt đời.

phuyen-comga

Món cơm gà Phú Yên trứ danh mà bạn phải ăn trong đời

Tôi và những người bạn quyết định việc đầu tiên là chinh phục đèo Cả, một trong những ngọn đèo đẹp và hiểm trở của miền Trung, uốn lượn như một dải lụa cắt ngang dãy Đại Lãnh. Hơn một giờ chạy xe đường đèo, chúng tôi đến với biển Đại Lãnh, nằm kề ranh giới giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Từ trên đỉnh đèo đã thấy một vùng biển xanh cát vàng lấp loáng phía dưới, cảnh đẹp như một bức họa công phu từ tay họa sĩ bậc thầy. Bãi tắm Đại Lãnh sở hữu thứ cát trắng mịn, nước biển trong xanh nhìn rõ tận đáy lại có độ thoải lớn để có thể bơi lội xa bờ. Kế đó lại có ngay một nguồn nước ngọt chảy ra hòa vào biển cả, quanh năm không cạn.

Sự cởi mở, thân thiện và hiếu khách của người dân miền Trung cũng là lý do để bạn khám phá vùng đất này

Tắm biển và nghỉ ngơi thỏa thích ở Đại Lãnh, chúng tôi lại ngược về Tuy Hòa, dọc đường ghé thăm di tích lịch sử vịnh Vũng Rô, địa danh nổi tiếng đã từng là bến cảng bí mật của những con tàu không số chở vũ khí, đạn dược từ miền Bắc vào miền Nam, tiếp viện cho chiến trường khu V trong thời chiến. Rời Vũng Rô, chúng tôi lại tiếp tục đến hải đăng mũi Điện. Mũi Điện còn có tên gọi “mũi Đại Lãnh”, là điểm cực Đông trên đất liền của nước ta, cũng là nơi có phong cảnh rất đẹp. Được ngắm bình minh và cả hoàng hôn ở đây là một trong những điều mong ước của dân du lịch. Xui xẻo thay, khi tôi và những người bạn đồng hành đến nơi thì trời đã bắt đầu mưa lất phất khiến tất cả chỉ còn biết đứng nhìn ngọn hải đăng sừng sững ở phía xa.

 

Nơi sở hữu những tuyệt tác của thiên nhiên

Nhắc đến Phú Yên, sẽ là không trọn vẹn nếu bỏ qua ghềnh Đá Dĩa, nhà thờ đá cổ Mằng Lăng và cơ hội thưởng thức những món hải sản tươi ngon nức tiếng được đánh bắt từ đầm Ô Loan.

Từ trung tâm thành phố Tuy Hòa, sau khoảng hơn một giờ chạy xe dọc theo quốc lộ 1A về phía Bắc, chúng tôi đến nhà thờ đá Mằng Lăng. Tọa lạc trên địa bàn xã An Thạch, huyện Tuy An, đây là một trong những nhà thờ cổ nhất Việt Nam, nơi giữ quyển giáo lý Phép giảng tám ngày, cuốn sách được in bằng chữ quốc ngữ đầu tiên ở nước ta vào năm 1651 tại thành Rome, Ý.

phuyen-nhatho-manglang-re

Nhà thờ Mằng Lăng được xây theo kiến trúc gothic. Đây là nơi lưu giữ cuốn sánh Phép giảng tám ngày in bằng chữ quốc ngữ đầu tiên của Việt Nam

Nhà thờ Mằng Lăng được xây dựng từ năm 1892 trong khuôn viên rộng khoảng 5.000m2 theo kiến trúc gothic trọng về chiều cao vốn rất được ưa chuộng trong kiến trúc nhà thờ ở Tây Âu. Nhìn bên ngoài, nhà thờ Mằng Lăng có màu xanh xám của đá nhưng bên trong được sơn màu vàng nhạt. Vào buổi trưa, khi ánh nắng chiếu xuyên qua những ô cửa sổ, cả nhà thờ bừng sáng lên như thắp nến, uy nghi mà vẫn rất dịu dàng.

phuyen-nhanguyen-manglang

Nhà nguyện nằm cạnh nhà thờ Mằng Lăng với thạch nhũ nhân tạo nằm ở hai bên

Trong khuôn viên nhà thờ còn có một khu hầm nhỏ, được xây công phu trong lòng một quả đồi nhân tạo. Bên trong hầm là khu trưng bày những hình ảnh của nhà thờ vào lúc mới xây dựng và cả những tài liệu về Thánh Anrê Phú Yên, cha Đắc Lộ (Alexandre de Rhodes). Đặc biệt nhất chính là quyển giáo lý Phép giảng tám ngày của cha Đắc Lộ được giữ cẩn thận trong khung kính. Đi sâu vào phía trong là một nhà nguyện nhỏ, trần thấp, hai bên là những khối thạch nhũ nhân tạo. Trên gian thờ là tượng Thánh Anrê Phú Yên đang cầm cây thánh giá và quyển kinh thánh để giảng đạo.

Từ nhà thờ Mằng Lăng đi quanh co thêm khoảng 5km nữa, chúng tôi đến ghềnh Đá Dĩa, địa danh gắn liền với tên tuổi của đất Phú Yên. Theo kết quả nghiên cứu địa chất của các nhà khoa học, đá ở đây là loại đá bazan được hình thành do hoạt động của núi lửa cách đây khoảng 200 triệu năm. Dung nham núi lửa nóng nghìn độ khi gặp nước biển lạnh đã đông cứng lại, đồng thời xảy ra hiện tượng ứng lực khiến toàn bộ khối nham thạch khổng lồ bị rạn nứt, tạo thành những khối đá hình lục giác đều như tạc.

phuyen-ganh-dadia-re

Thiên nhiên và thời gian đã kiến tạo nên sự đặc biệt cho ghềnh Đá Dĩa

Hiện tại trên thế giới có rất nhiều nơi có quang cảnh tương tự ghềnh Đá Dĩa, một trong số đó là Giant’s Causeway ở Bắc Ireland thuộc Liên hiệp Vương quốc Anh. So với người anh em xa này, ghềnh Đá Dĩa ở Phú Yên không hề thua kém điểm nào.

phuyen-ganh-den-re

Ngắm cảnh từ gành Đèn, địa danh cách ghềnh Đá Dĩa khoảng 1,5km, nơi có những khối đá màu hồng

Men theo những bậc đá dốc đứng, chúng tôi xuống tận chân ghềnh để tận mắt chứng kiến một trong những vẻ đẹp kiến tạo của tự nhiên ngay trên dải đất miền Trung. Nhìn từ trên cao, quả thực những khối đá đen xếp cạnh nhau trông như một tổ ong khổng lồ và con người bước đi trên tạo tác tuyệt vời của tự nhiên ấy trông như những con ong nhỏ bé.

Bên cạnh ghềnh Đá Dĩa, Phú Yên còn sở hữu một bãi tắm với những khối đá có cùng hình dạng và cấu tạo địa chất giống hệt người anh em song sinh nổi tiếng của mình. Đó chính là bãi Xép, thuộc địa phận xã An Chấn, huyện Tuy An.

phuyen-troinbien-ganh-den-re

Trời và biển như được nối với nhau ở gành Đèn

So với ghềnh Đá Dĩa, bãi Xép có phần sạch sẽ hơn vì nơi đây đã được đầu tư khai thác khu nghỉ dưỡng cao cấp nhưng lượng du khách tìm đến đây cũng còn khá ít vì đường đi rất khó, lắt léo nhiều khúc quanh lại không có phương tiện giao thông công cộng nối liền với khu vực trung tâm. Nhờ cô bạn thổ địa, chúng tôi có cơ hội được đặt chân đến một trong những bãi biển đẹp tựa thiên đường. Khác với những khối đá trơn láng mịn ở ghềnh Đá Dĩa, đá ở bãi Xép lồi lõm và trồi sụt thất thường, lại thêm những vỏ hàu bén cạnh bám đầy xung quanh nên phải đi đứng hết sức cẩn thận. Quanh bãi đá còn có những vũng nước nhỏ ngập ngang mắt cá chân, nước biển tràn vào mát rượi. Tôi nghịch ngợm ngâm chân vào đó, thấy đàn cá con tung tăng bơi lội quanh chân mà cứ tưởng đang đi spa ngoài trời.

phuyen-dam-oloan-re

Cây cầu gỗ bắc qua đầm Ô Loan. Đây là địa điểm tuyệt đẹp để săn ảnh bình minh hoặc hoàng hôn

Trèo đèo lội biển thỏa thích, buổi chiều cuối cùng ở Phú Yên, chúng tôi chạy xe đến đầm Ô Loan để thưởng thức những món đặc sản biển. Một trong những nơi bạn có thể thưởng thức hải sản vừa ngon, vừa rẻ lại vừa tươi là An Hải.

phuyen-dam-oloan1-re

Đầm Ô Loan, nơi bạn có thể thưởng thức những món hải sản tươi ngon được đánh bắt ngay tại đầm

An Hải cũng thuộc đầm Ô Loan nhưng nằm về phía biển. Tại đây bạn sẽ được tự tay lựa chọn và thưởng thức hải sản trên những nhà bè dập dìu sóng nước. Còn gì tuyệt vời hơn một buổi chiều bình yên, mát mẻ ở vùng đất Phú Yên hiền hòa, bạn bè chúng tôi có dịp ngồi bên nhau ăn uống và ôn lại những kỷ niệm thời đại học, để mặc sóng nước và gió thổi bay hết những lo toan của cuộc sống thường ngày.

 

Thông tin thêm

1. Ngoài gành Đá Đĩa và những địa điểm tham quan đã được nhắc đến, bạn không nên bỏ qua cơ hội chiêm ngưỡng tháp Nhạn rực sáng, lung linh trên nền trời tối. Tháp Nhạn tọa lạc ngay trên núi Nhạn ở trung tâm thành phố Tuy Hòa, được xây từ 800 năm trước. Tháp có kiến trúc tinh xảo của người Chăm, cao khoảng 25m, rất linh thiêng và cổ kính, xung quanh có nhiều cây cổ thụ trổ hoa trắng rất lãng mạn. Vào ban đêm, toàn bộ tháp được thắp đèn sáng rực, mở cửa miễn phí cho khách tham quan.

phuyen-thap-nhan-re

Tháp Nhạn với kiến trúc tinh xảo

2. Tại Phú Yên nói riêng và các tỉnh khu vực miền Trung nói chung, chi phí sinh hoạt và du lịch tương đối rẻ. Một chuyến đi chơi Phú Yên trong vòng năm ngày chỉ tốn khoảng 3 triệu đồng/người, bao gồm vé tàu hỏa, phòng khách sạn, chi phí đi lại tại thành phố Tuy Hòa.

3. Để tiết kiệm thời gian, bạn nên đi tàu hỏa từ TP. HCM để đến ga Tuy Hòa vào sáng sớm. Nếu chưa được nhận phòng, bạn có thể gửi hành lý ở quầy tiếp tân của khách sạn và hỏi dịch vụ thuê xe máy để bắt đầu khám phá Phú Yên. Giá thuê xe máy dao động từ 150.000 – 200.000 đồng/xe/ngày. Hết những ngày khám phá, về TP. HCM bằng máy bay sẽ giúp bạn khỏe hơn đi bằng tàu hỏa để có sức đi làm ngày hôm sau.

 

Bài: QUINN QUINN
Ảnh: QUINN QUINN, NÀNG THƠM, LÊ TẤN

Đừng bỏ qua