Phú Quốc: đảo ngọc và những ngọn sóng xanh

Vào mỗi mùa hè, tôi đều lên lịch khám phá một vùng biển. Điểm đến hè này của tôi chính là Phú Quốc, nơi được mệnh danh là đảo ngọc mà một khi đã ghé thăm, chẳng ai nỡ rời về

Chỉ cách Sài Gòn một giờ bay, “viên ngọc xanh” mang tên Phú Quốc được bao bọc bởi biển, rừng nguyên sinh và những sườn núi, làm say đắm biết bao du khách. Một ngày giữa tháng Tư, tôi cùng nhóm bạn thân khoác hành trang mùa hạ lên vai để đến với vùng biển xinh đẹp này.

Nơi đầu ngọn sóng

Thuộc tỉnh Kiên Giang, nằm trong vịnh Thái Lan, Phú Quốc dường như chứa đựng tất cả mọi thứ, từ vùng biển hoang sơ, ít người khai phá cho đến những khu resort sang trọng, níu giữ du khách dừng chân. Đến đây, có rất nhiều bãi biển tuyệt đẹp cho bạn khám phá như Bãi Dài, Bãi Gành Dầu, Bãi Vòng… nhưng khiến tôi ấn tượng nhất chính là Bãi Sao. Bờ cát ở Bãi Sao tạo thành những đường vân lăn tăn với từng hạt cát trắng mịn màng.

Đầu tháng Năm là thời điểm tuyệt vời cho chuyến du lịch Phú Quốc bởi thời tiết lúc này rất dễ chịu: ít mưa, biển lặng sóng. Đặc biệt, đây cũng là lúc vãn khách du lịch, các dịch vụ trên đảo bớt đông đúc và rẻ hơn nhiều. Ngoài việc tắm biển, bạn có thể đến Bãi Sao, hòa mình cùng các môn thể thao nước thú vị. Thuê một chiếc jet ski có giá 450.000 đồng/10 phút, thuyền kayak cho hai người chỉ 200.000 đồng/lượt. Tôi thích sự yên bình nên trải một tấm khăn, nằm dài tắm nắng; tìm bóng râm nơi gốc dừa để đọc sách. Đây đó, vài chú chó vàng chạy thảnh thơi trên bờ cát, giữa tiếng gió êm đềm.

Khi đã thấm mệt, bạn ghé Rory’s Beach Bar nằm trên đường Trần Hưng Đạo – con đường chạy dọc bờ biển với nhiều khách sạn, resort, cũng là nơi tập trung đông đảo khách du lịch. Được mệnh danh là quán “bar Tây”, Rory’s có hình dáng chiếc tàu khổng lồ. Trên đó, các thủy thủ đoàn vui vẻ nhún nhảy theo điệu nhạc và dập dình với từng đầu sóng. Nên đến Rory’s vào buổi chiều bởi chỉ có lúc ấy, nằm dài trên chiếc ghế gỗ, những ngón chân chạm sóng thủy triều, bạn mới thấy hết cảnh hoàng hôn buông xuống ở đảo Phú Quốc đẹp đến nhường nào.

DES_Vietnam beach_574106707

Phú Quốc vẫn còn những bãi biển hoang sơ, vắng người

Hòn Thơm – những rặng san hô rực rỡ

Chúng tôi đặt tour 1 ngày đến Hòn Thơm với giá khoảng 350.000 đồng/người, bao gồm ăn trưa. Lịch trình vô cùng hấp dẫn, có cả câu cá và lặn snorkeling ngắm san hô quanh quần đảo An Thới. Đến Phú Quốc mà không tận mắt ngắm những rặng san hô đủ màu sắc, chỉ cách vài bước dưới mặt nước biển xanh trong thì quả là uổng phí. Đây vốn là hoạt động hút khách du lịch bậc nhất tại hòn đảo này.

Anh hướng dẫn viên vui tính – vốn là người dân trên đảo – đón chúng tôi cùng một đoàn khách nước ngoài khoảng hơn 20 người vào sáng sớm, tiến thẳng đến cảng An Thới. Sau đó, mỗi người tìm cho mình một chiếc ghế dài ở boong du thuyền cao ba tầng, vô cùng sang trọng.

Du thuyền lướt nhè nhẹ trên mặt nước xanh màu ngọc bích và chỉ 20 phút sau, chúng tôi đã nghe tiếng gọi tập hợp. Anh hướng dẫn viên phát cho mỗi người một cuộn dây cước có móc câu và dặn: “Số cá hôm nay câu được, nếu trên 1kg sẽ đem nấu thành bữa trưa đãi khách, còn dưới 1kg thì thả về với biển”. Tất cả đều cười rộn rã và háo hức thả mồi câu. Những tưởng đi câu cho vui, ai ngờ chỉ một lát sau đã nghe tiếng reo phấn khích nơi mũi tàu: “I got it! I got one!” (Bắt được rồi! Bắt được cá rồi!), du khách người Úc la lớn.

Ngay sau màn mở đầu ấn tượng, hàng loạt du khách trên khắp con tàu nhộn nhịp… giật cá. Người nào bắt được cá lớn thì giữ lại, người nào câu phải cá nhỏ liền thả đi. Kết thúc gần một giờ, cả đoàn đã có bữa trưa ngon lành với món cá nướng do chính tay mình câu được.

Processed with VSCO with f2 preset

Bãi cát ở đây có những đường vân với những hạt cát mịn màng

Đầu giờ chiều, thuyền thả neo tại một vùng biển lặng sóng để du khách tập làm quen với dụng cụ lặn, bao gồm mặt nạ thở và chân vịt. Chúng tôi được dặn dò rất kỹ về cách sử dụng và những khuyến cáo quan trọng để đảm bảo an toàn. Lần đầu tiên tôi nhảy xuống, dòng nước ấm áp ôm lấy cơ thể khiến nỗi sợ ban đầu bay biến hết. Khoảnh khắc chìm xuống mặt biển, tất cả âm thanh đều trở nên im lặng và thời gian như chững lại. Tôi cùng anh bạn mất hơn 20 phút để làm quen với cách điều khiển chân vịt và thở dưới nước bằng mặt nạ. Bí quyết đơn giản nhất chính là giữ bình tĩnh. Có như vậy, bạn mới làm chủ được cơ thể dưới áp lực của nước.

Du thuyền tiến gần đến hòn Thơm, một trong những hòn đảo nhỏ đẹp nhất của quần đảo An Thới. Đón chúng tôi là những hàng dừa xanh rì rào trong gió. Phía xa, tiếng đàn mộc mạc đầy tính nghệ sỹ của một nhóm ngư dân vang vọng cả góc trời.

Hòn Thơm được đánh giá là một trong những địa điểm có thảm san hô rộng lớn, phong phú và đẹp toàn vẹn nhất Việt Nam. San hô nằm dọc theo bãi đá màu đen, ôm lấy bờ cát trắng phau, vẫy gọi du khách dưới mặt nước. Lần thứ hai nhảy xuống, chúng tôi đã hoàn toàn làm chủ được bản thân. Đến đây rồi, bạn hãy bơi thật chậm, cảm nhận những đàn cá uốn lượn quanh vô số rặng san hô đủ màu. Đây đó, chúng tôi còn bắt gặp một chú cá hiếm với vẩy lóng lánh màu cầu vồng, nấp phía sau rặng san hô đỏ rực rỡ. Bạn lưu ý tuyệt đối không chạm tay vào san hô, bởi phải mất rất lâu chúng mới hồi phục được.

Đối với những ai đam mê thể thao mạo hiểm, quần đảo An Thới còn là đích đến của các ghềnh đá dựng đứng và hoạt động câu mực đêm cùng ngư dân cực kỳ thú vị. Nhờ dự án cáp treo dài nhất thế giới nối từ hòn Thơm đến Phú Quốc với tổng chiều dài gần 8.000m, nơi đây được kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn về hoạt động vui chơi, giải trí biển.

Ẩm thực phong phú

Buổi sáng đầu tiên tại Phú Quốc, chúng tôi nghe lời ông chủ khách sạn, tìm đến quán Lê Giang trên đường Trần Hưng Đạo. Đi lòng vòng mãi mới tìm đúng địa chỉ,
vì số nhà nơi đây được đánh dấu theo quy tắc riêng mà khách du lịch khó có thể hiểu được. Tuy vậy, mùi thức ăn thơm lừng tỏa ra từ quán báo hiệu “phần thưởng dành cho chúng tôi là vô cùng xứng đáng”.

Tôi gọi ngay món “tủ” của quán – bánh canh ghẹ với giá 45.000 đồng, cũng là món ăn sáng đặc trưng ở Phú Quốc. Dọn ra trước mắt tôi là phần bánh canh đầy ắp ghẹ tươi, thịt luộc và đặc biệt là trứng đánh tơi vàng rụm rắc bên trên. Cọng bánh canh dẹt chứ không tròn như thường thấy, quyện sánh với nước lèo nấu đậm đà, chính thức lọt vào danh sách những món ăn đáng nhớ nhất của tôi trong chuyến đi lần này.

Edi_Phu Quoc_011

Món bánh canh ghẹ đặc sản Phú Quốc

Chạy dọc tỉnh lộ 47, vốn là trục xương sống của đảo, những vườn cây xanh xếp san sát nhau, trải dài hai bên đường. Hóa ra, đó là vườn trồng hồ tiêu. Bên cạnh nước mắm, người dân Phú Quốc rất tự hào về những cây hồ tiêu. Nhờ có chúng, ẩm thực trên đảo mang hương vị ngon và lạ miệng không đâu sánh bằng. Ghé vào Đức Ninh
– một trong các nông trại đầu tiên ở Phú Quốc, chúng tôi được nghe ông chủ kể lại câu chuyện về những cây hồ tiêu. Vị thơm, cay nồng xuất phát từ hạt tiêu đỏ với lớp vỏ mẩy, hạt chắc, thu hoạch và sản xuất chủ yếu bằng thủ công. Ông bảo ở cả siêu thị nông nghiệp gần thủ đô Paris cũng trưng bày sản phẩm tiêu Đức Ninh này.

Ngoài các tiệm ăn đông đúc ở trung tâm Dương Đông, Phú Quốc, còn một nơi tuyệt vời để thưởng thức hải sản tươi, đó là làng chài Hàm Ninh. Không gì có thể đánh bại độ tươi roi rói của những chú ghẹ chắc thịt, nhum biển và cá bớp được chế biến ngay tại bàn cho khách.

Processed with VSCO with c1 preset

Ngư dân đánh bắt hải sản và chế biến tại bàn cho du khách

Nằm trên bờ biển phía Đông đảo Phú Quốc, làng chài Hàm Ninh còn nguyên vẻ hoang sơ, giản dị của các nhà dân sống bằng nghề chài lưới. Sau khi đi dọc xuống con đường độc đạo hướng mũi ra biển, bạn có thể ghé vào một trong những chiếc nhà bè hai bên để dùng bữa. Món ghẹ Hàm Ninh đỏ gạch và chắc thịt, dùng kèm muối tiêu. Còi biên nướng muối ớt, ăn với rau răm thơm lừng và nước mắm pha tắc chua ngọt đậm đà. Miếng còi biên nướng xém góc, để lại nơi đầu lưỡi hương vị biển ngọt đến nồng nàn. Cá sòng nướng; gỏi cá trích trộn cùng cơm dừa cắt sợi nhuyễn; canh nấm tràm… chỉ là số ít trong hàng dài món đặc sản biển đảo mà chỉ đến Phú Quốc, bạn mới có dịp thưởng thức trọn vẹn.

Tháng Năm, Phú Quốc đợi bạn…

Her World Vietnam (số tháng 5/2017)

 

Đừng bỏ qua