Paparazzi đã tạo nên thời trang sân bay như thế nào?

Không phải những người nổi tiếng, cũng chẳng do những bộ cánh độc đáo mà chính là các tay săn ảnh mới là người tạo nên thứ mà chúng ta xem và ao ước học hỏi hàng ngày: thời trang sân bay 

Nếu lướt qua những quyển tạp chí thời trang hay các website trong vài năm vừa qua, bạn sẽ dễ dàng đọc được nhiều tít kiểu như: “Victoria Beckham sang trọng ở sân bay, Những ý tưởng mặc đồ ra sân bay từ các ngôi sao, Mặc đồ ra sân bay sao cho đẹp như Kendall Jenner, Gigi Hadid…”. Các trang tin tức online có thể dành hẳn một bài chỉ để chụp một người nổi tiếng với nội dung phân tích cô/anh ấy mặc đồ gì? Của thương hiệu nào? Còn với các tạp chí thời trang, chuyên mục tổng hợp thời trang sân bay đã được các biên tập viên làm thành trang bài lớn và vô số cẩm nang diện đẹp như sao ở sân bay. Vậy ai đã biến sân bay trở thành sàn catwalk của các ngôi sao? Tại sao họ lại làm điều đó? Câu trả lời sẽ có thể khiến bạn ngạc nhiên. Đó chính là nhờ những tay săn ảnh (paparazzi).

ĐÓNG ĐÔ SÂN BAY – VÁC CẦN ĐI CÂU Ở MỘT VÙNG ĐẦY CÁ

Công việc của một paparazzi thường được xem là có nhiều khó khăn, may rủi nhưng với những kẻ săn ảnh ở phi trường LAX thì đây lại là công việc nhàn nhã nhất. Tại phi trường nổi tiếng này, mỗi ngày có hàng chục người nổi tiếng với đủ mọi cấp độ lượn ra lượn vào. Chẳng phải lái xe đi vòng vòng, chẳng phải đeo bám ai đó để có một câu chuyện hay rình mò 24/24 mà các tay săn ảnh vẫn có ảnh của người nổi tiếng. Sân bay là không gian đảm bảo luôn có người nổi tiếng xuất hiện và thậm chí có luôn cả phòng tắm miễn phí nếu các nhiếp ảnh gia cần chỗ để phục vụ nhu cầu cá nhân. Mười năm trước, việc ai đó bước qua cửa sân bay không mang lại thông tin gì hữu ích hay có gì đáng để được chú ý. Biên tập viên cũng như độc giả thường muốn thấy hình ảnh ngôi sao hẹn hò, mặc đồ bơi khoe dáng ở bãi biển hoặc làm điều gì đó kỳ lạ trên phố. Chẳng ai nghĩ rằng tới một ngày, việc ai đó diễu qua vài phút ở lối ra vào sân bay lại trở thành một bài báo.

Nicole Richie

Nicole Richie sang trọng với áo khoác họa tiết da báo tại sân bay LAX, Mỹ

Sự thay đổi bắt đầu diễn ra từ khi các biên tập viên của những trang tin tức trực tuyến buộc phải mang đến cho độc giả nhiều bài viết hơn. Độc giả cũng thích thông tin ngắn gọn chứ không còn chú tâm đọc các bài viết dài như trước. Dưới áp lực đó, những biên tập viên đã tìm cách chia nhỏ tin về các ngôi sao để đủ lượng thông tin phủ sóng online. Năm 2005, TMZ trang tin tức online chuyên đưa tin về các ngôi sao đã bắt đầu cho người canh chừng tại các câu lạc bộ đêm. Họ có thông tin Paris Hilton đã đâm xe vào thứ gì đó, họ tin rằng Lindsay Lohan cũng sẽ sớm có hành động không hay, Britney Spears bắt đầu có những dấu hiệu cho thấy cô đang có vấn đề về tâm lý… Tờ Thời báo Los Angeles vào năm 2008 cho biết: “Việc các tay săn ảnh phục sẵn ở mọi nơi có người nổi tiếng đã biến sân bay quốc tế Los Angeles đã trở thành địa điểm béo bở cho họ” và TMZ lúc bấy giờ đã bắt đầu cử nhân viên quay phim mở trạm ở đó bảy ngày một tuần. Thibault Mauvilain, giám đốc bán hàng của FameFlynet, một công ty môi giới chuyên cung cấp ảnh của các tay săn ảnh để bán cho những công ty truyền thông dùng làm báo in hoặc trang mạng trên khắp thế giới giải thích: “Có những tay săn ảnh cố thủ ngay tại sân bay suốt 365 ngày mỗi năm ở sân bay quốc tế Los Angeles, nơi có hàng trăm chuyến bay mỗi ngày và là sân bay đón nhiều ngôi sao lớn”.

Miranda Kerr

Miranda Kerr bụi phủi mà vẫn thanh lịch tại sân bay quốc tế Narita

Những trang tin tức giải trí và các trang đưa tin thể loại chuyện phiếm như Perez Hilton và Just Jared. Chúng cũng trở thành kênh giúp những người chưa nổi tiếng có cơ hội được quảng bá hình ảnh của bản thân trên các trang mạng. Còn độc giả thì có cơ hội được khám phá thêm một phần cuộc sống của các ngôi sao. Đến năm 2010, các công ty chuyên cung cấp hình ảnh đã liên tục cử paparazzi tới đóng quân ở sân bay Los Angeles. Trung bình mỗi ngày, sân bay này luôn có từ 4 đến 15 nhiếp ảnh gia lăm lăm máy trong tay túc trực. Thế nhưng con số này hiện đã lên cao hơn rất nhiều khi các trang thông tin mạng phát triển rầm rộ như hiện nay. Thậm chí những tay săn ảnh có trình độ tay nghề cao còn liên kết lại cùng nhau để “dễ bề hành động” và được giới paparazzi xem như một “băng hành nghề”. Dù công việc săn ảnh ở sân bay là một trong những việc cực kỳ cạnh tranh nhưng có một sự thật mà ai cũng biết đó chính là sân bay là nơi cực kỳ tốt để các paparazzi kiếm ra tiền.

selena gomez

Selena Gomez với phong cách sporty khi đáp xuống sân bay LAX, Mỹ

Thông thường, một tấm ảnh “đặc biệt” khai thác được khoảnh khắc bất thường của một ngôi sao nếu được bán độc quyền (một trang báo mua) sẽ mang về một khoản tiền có thể lên đến sáu con số đô-la Mỹ. Thế nhưng, những tấm ảnh chụp các ngôi sao đơn giản là bước đi trong khu vực sân bay chỉ bán được với giá bình thường, thậm chí vô cùng rẻ mạt. Những hình ảnh thuộc dạng không độc quyền này được đăng ký để các công ty môi giới truyền thông bán ra với mức giá có khi chưa đến 1 đô-la Mỹ cho một số công ty truyền thông. Thế nhưng nó cũng có thể bán ra với giá 25 đô-la Mỹ cho một trang online, 50 đô-la Mỹ nếu là báo in mua và có thể lên đến 150 đô-la Mỹ nếu may mắn được nhà đài nào đó mua lại.

Trung bình mỗi ngày tại sân bay Los Angeles, có thể được “đón tiếp” 8 đến 10 ngôi sao. Mặc dù không phải tất cả ảnh của họ đều được bán cho FameFlynet nhưng họ có thể ký gửi chúng vào ngân hàng hình ảnh. Trong số những hình ảnh được gửi về đó biết đâu vẫn có một tấm ảnh đắt hàng, được cả trăm công ty truyền thông mua để đăng bài. Và nếu làm một phép tính đơn giản, 150 đô-la Mỹ nhân với con số trăm thì tấm ảnh đó có khi lại mang về một số tiền không hề khiêm tốn. Với tình trạng bão hòa số lượng các tay săn ảnh ở sân bay, giá thành của các tấm ảnh cũng bị kéo xuống. Thế nhưng nhiều nhiếp ảnh gia đã nhanh chóng tìm ra được giải pháp cho mình. Mauvilain giải thích: “Một số tay săn ảnh sẽ thực hiện một hành động mà giới trong nghề gọi là “ngâm đôi”, có nghĩa là họ có thể bán loạt hình cho nhiều công ty môi giới bằng cách chia nhỏ các góc chụp ảnh khác nhau. Dù việc này sẽ khiến giá trị của những tấm ảnh giảm đi nhưng lại đảm bảo bán được nhiều hơn”.

AO ƯỚC MẶC ĐẸP NHƯ SAO BIẾN THÀNH SỰ THẬT

WWW (Who What Where), trang web cung cấp thông tin về thời trang và người nổi tiếng đã mở ra một làn sóng mới khi trở thành một trong những trang thông tin đăng hình ảnh của các ngôi sao kèm với chú thích về bộ trang phục mà ngôi sao đó mặc cho những bạn đọc muốn tìm hiểu. Hillary Kerr, đồng sáng lập WWW đánh giá, việc đưa tin về phong cách thời trang sân bay của các ngôi sao được trang này thực hiện một cách nghiêm túc từ năm 2009. Kể từ đó nó đã tăng lượng người quan tâm hơn và phổ biến đến mức trở thành một mục xuất hiện hàng tuần trên trang website này. Lý do để thời trang sân bay được chú ý chính là việc độc giả muốn biết thêm về thời trang đường phố của các ngôi sao.

Magot Robbie

Nàng thơ Harley của Suicide Squad, Margot Robbie năng động với jumper denim

Hillary Kerr giải thích: “Có một khía cạnh thực tế là đa số chúng ta đều khó có khả năng để mặc như các ngôi sao khi họ xuất hiện ở các sự kiện lớn nhưng với hầu hết các tấm ảnh chụp ngôi sao trong đời thường, họ luôn ăn mặc đơn giản, dễ ứng dụng. Họ diện những trang phục có trong tủ quần áo của bất cứ cô gái nào. Do đó độc giả muốn xem ảnh để xem liệu ngôi sao đó có cách kết hợp thú vị nào khác hơn”. Việc tập trung vào yếu tố đơn giản và ứng dụng khi xem ảnh của các ngôi sao đã và đang tiếp tục thu hút công chúng. Bài viết về phong cách thời trang sân bay đầu tiên được WWW đăng lên là ở thời điểm năm 2006. Bài viết chỉ có một đoạn thông tin ít ỏi kèm theo hình ảnh của Jessica Simpson, Drew Barrymore, Kate Moss. Theo đó, bài viết của một tác giả vô danh viết: “Chúng tôi rất vui mừng nếu có nhiều hành khách lấy cảm hứng từ phong cách của những khách thượng lưu trên. Những quý cô này đã thực sự tự chọn trang phục cho mình chứ không nhờ stylist”.

TÁC NGHIỆP Ở SÂN BAY VÀO NĂM 2016, CHẲNG HỀ DỄ NHƯ TRƯỚC

Thông thường, câu nói các tay săn ảnh nghe nhiều nhất từ nhân viên an ninh sân bay là: “Bạn không thể quấy rầy những người nổi tiếng khi họ đang đi, không được cản lối đi của họ, không khiến họ bị chậm lại. Bạn nên cho họ khoảng trống để di chuyển”. Rob Pedregon chia sẻ, với số lượng các tay máy ngày càng nhiều, các nhân viên an ninh của sân bay phải tìm cách để kiểm soát đám đông. Hiện nay, một số sân bay đã dành lối đi riêng cho những người nổi tiếng. Britney Spears hay Kardashian xuất hiện, họ đều gọi nhân viên sân bay để được hộ tống. Có lần Kim Kardashians tới sân bay, trợ lý của cô gọi cho nhân viên an ninh để yêu cầu được hộ tống nhưng bị từ chối. Việc này làm Kim nổi giận, tuy nhiên các nhân viên cho biết: “Công việc của chúng tôi ở đây là không phải hộ tống hay bảo vệ ai đó. Chúng tôi ở đây để kiểm soát đám đông”. Kardashians và các ngôi sao hiện đã bị dẹp khỏi danh sách được bảo vệ đặc biệt này.

huynh anh va kha ngan

Khả Ngân và diễn viên Huỳnh Anh ấn tượng với “cây đen” tại sân bay Tân Sơn Nhất

Kể từ khi các tay săn ảnh được phép chụp ảnh người nổi tiếng ở những khu vực công cộng như sân bay, các ngôi sao cũng phải dè chừng hơn. Gavin de Becker & Associates, một công ty vệ sĩ xác nhận rằng họ có dịch vụ bảo vệ các ngôi sao và các quan chức chính phủ khi họ đi và đến sân bay. Phòng chờ đặc biệt ở sân bay Heathrow, Anh, trước đây chỉ phục vụ cho các thành viên gia đình hoàng gia Anh, cho phép thành viên hoàng gia được đi qua cửa an ninh riêng. Những người nổi tiếng có tiền sẽ chấp nhận bỏ ra một khoản tiền để thuê lối đi riêng, làm thủ tục riêng và một chiếc xe riêng để hộ tống ra cửa máy bay nhưng tất cả những điều này không phải là vấn đề đáng lo ngại với các nhiếp ảnh gia. Kerr cho biết: “Việc chụp ảnh ở sân bay chỉ là một phần trong công việc của chúng tôi. Chúng tôi còn rất nhiều thứ khác để khai thác. Và dù có nổi tiếng đến đâu, thuê lối đi riêng như thế nào thì các ngôi sao cũng đều phải ra khỏi xe ở đâu đó, kể cả lúc họ đến hay đi”.

yuna

Yoona của nhóm SNSD trông khỏe khoắn với quần jeans, áo sơ mi và giày thể thao

Sao Tây thì vậy, còn sao châu Á lại là chuyện khác. Điển hình nhất phải kể đến các ngôi sao Hàn Quốc, khi ra sân bay họ diện thật đẹp chỉ với một mục đích: lọt vào ống kính của các paparazzi. Với ngành công nghiệp giải trí khắt khe như Hàn Quốc, một ngôi sao chỉ được tự ý ra khỏi nhà đi dạo chỉ khi người ấy được xem như hết thời vì vậy cách duy nhất để thần tượng khoe quần áo là sân bay. Thậm chí các ngôi sao Hàn Quốc đã biến sân bay thành nơi quảng bá cho các thương hiệu thời trang do mình đại diện. Các trang tin tức online Việt Nam cũng bắt đầu cử người trực ở sân bay nhưng có vẻ trào lưu này vẫn còn quá mới mẻ. Chúng ta sẽ không bàn tới việc thời trang sân bay như thế nào là đẹp và gây chú ý. Tuy nhiên, có vẻ như nếu người nổi tiếng Việt Nam muốn học hỏi sao quốc tế, xuất hiện trên những bài báo để khoe bộ cánh sân bay, trước hết họ cần chọn trang phục phù hợp với cá tính và dễ ứng dụng mỗi khi di chuyển. Các tay săn ảnh ở sân bay Việt Nam cũng đang tích cực tác nghiệp và mạnh dạn đầu tư vào máy chụp ảnh với ống lens xịn. Chúng ta hãy chờ xem!

Bài: THOA ĐẬU

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua