NƯỚC HOA GABRIELLE CHANEL – THIẾT KẾ KHỐI VUÔNG DIỆU KỲ

Thiết kế khối thủy tinh vuông của nước hoa Gabrielle Chanel đủ hấp lực làm say lòng các tín đồ hương thơm khó tính

Tín đồ thực thụ của mùi hương không chỉ say mê thứ nước sóng sánh tỏa ra hương thơm làm cả thế giới rung động. Họ còn phải lòng những thiết kế vỏ chai ấp ôm mùi hương ấy. Giữa muôn vàn mẫu chai từ duyên dáng, độc đáo đến ấn tượng, thậm chí kỳ quặc, nước hoa Gabrielle Chanel – mùi hương mới nhất của nhà mốt trứ danh nước Pháp, vẫn thừa sức khiến trái tim các quý cô lỗi nhịp. Đằng sau thiết kế tưởng chừng đơn giản, thanh lịch ấy là người phụ nữ đã gắn bó gần như cả cuộc đời với Chanel: Sylvie Legastelois – Head of Packaging and Graphic Design (tạm dịch: Trưởng phòng Bao bì và Thiết kế đồ họa) tại Chanel. 32 năm làm việc dưới mái nhà Chanel, sự nghiệp của Sylvie Legastelois tại Chanel bắt đầu từ những ô cửa trưng bày cho thương hiệu từ năm 1984 cho đến khi chuyển sang bộ phận bao bì vào năm 1993. Những tín đồ của Chanel No.5 L’Eau, Allure, Chance… và mới đây là nước hoa Gabrielle Chanel, nợ Sylvie một lời cảm ơn. Bởi lẽ, bà chính là cái tên đứng đầu trong việc chế tác những thiết kế chứa đựng hàng loạt hương thơm mê hoặc ấy. 

Nguồn cảm hứng lấy từ chất liệu của Haute Couture

Nguồn cảm hứng của chai nước hoa Gabrielle Chanel lấy từ chất liệu của Haute Couture

SIMPLICITY IS COMPLEXITY

Ở Chanel, không có định nghĩa chính xác cho ranh giới giữa đơn giản và phức tạp, bởi sự đơn giản cũng bao hàm sự phức tạp bên trong. Trắng, đen, đường thẳng, đường cong và vạt cạnh là những đặc tính mạnh gợi lên hình ảnh tiêu biểu của Chanel. Sự giản đơn trong mỗi thiết kế vỏ chai chính là tổng hòa của những yếu tố ấy. Kết quả là, những gì tưởng chừng đơn giản lại mang đến các cung bậc cảm xúc đa dạng. “Là thương hiệu cao cấp, chúng tôi chú trọng đến những chuẩn mực được tạo bởi những gì thượng hạng nhất”, Sylvie chia sẻ, “Chanel là ngôi nhà của sáng tạo. Chúng tôi không có một quyển sách hướng dẫn cụ thể dành cho mọi người trong quá trình sáng tạo. Thay vì vậy, chúng̀tôi để họ đi theo tiếng gọi của trực giác, trái tim và cả nguồn cảm hứng”.

20170915 nuoc hoa gabrielle chanel 03

NƯỚC HOA GABRIELLE CHANEL – Chương mới trong công cuộc thiết kế vỏ chai

Gabrielle Chanel đánh dấu một bước tiến mới trong quá trình sáng tạo vỏ chai ở Chanel. Thiết kế vuông vức, các khía và vạt cạnh hướng dần vào trong cũng như màu sắc vỏ chai khác biệt so với trước đó chính là những yếu tố tạo nên sự đột phá. Có thể nói, thiết kế vỏ chai hoàn toàn mới này khẳng định một lần nữa quan điểm khác biệt, lập trường vững vàng của thương hiệu trong việc dung hòa sự đa dạng, phong phú với sự trang nhã, vốn được tối giản hóa.

Với Gabrielle Chanel, nhà chế tác nước hoa Olivier Polge và Sylvie Legastelois đã làm việc chặt chẽ với nhau để tạo nên cuộc cách mạng mới: một mùi hương khác biệt chứa đựng bên trong thiết kế vỏ chai cũng hoàn toàn khác biệt. Chính thiết kế tưởng chừng quá giản dị so với chuẩn mực của Chanel lại là phông nền hoàn hảo ca ngợi hết mực hương thơm rực rỡ, đầy gợi cảm. Không giống với các dòng nước hoa trước đó vốn được chứa bên trong thiết kế chai bằng thủy tinh dày dặn, Gabrielle Chanel sở hữu vỏ chai vuông vức làm bằng thủy tinh mỏng.

Những đường chéo giản đơn trên thân chai nước hoa Gabrielle Chanel là điểm hội tụ của ánh sáng mặt trời

Những đường chéo giản đơn trên thân chai nước hoa Gabrielle Chanel là điểm hội tụ của ánh sáng mặt trời

Cuộc cách mạng mùi hương và thiết kế vỏ chai mới

Đội ngũ Chanel khởi động dự án này từ năm 2009. Toàn bộ quá trình đánh giá các chi tiết của thiết kế, như các đường nét, sức nặng của chất liệu thủy tinh, đặc tính kỹ thuật… đều diễn ra nội bộ tại studio của Chanel. Sự thay đổi mang tính cách mạng này dẫn đến những thử thách mà Sylvie Legastelois cùng các cộng sự của mình phải đối mặt. Đó là chất liệu thủy tinh mỏng sẽ dễ vỡ hơn so với loại vỏ dày dặn mà Chanel trước nay vẫn dùng, hay việc chế tác những đường lượn sóng, vốn chỉ xuất hiện trên thiết kế No.5 L’Eau trước đó.

Tất cả các chế tác từ Chanel đều lấy từ tinh thần của Coco Chanel: bên trong phải đẹp như bên ngoài

Tất cả các chế tác từ Chanel đều lấy từ tinh thần của Coco Chanel: bên trong phải đẹp như bên ngoài

Tuy khó khăn và mất nhiều thời gian lẫn công sức, Sylvie đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tạo ra một thiết kế mới mẻ, vừa quyến rũ vừa tinh tế mà vẫn giữ được DNA của thương hiệu. Nó góp phần tạo nên chiến thắng vẻ vang cho cuộc cách mạng mang tên Gabrielle Chanel.  

BÀI: YENNIE TRẦN

ẢNH: CHANEL

Bài trích đăng từ tạp chí Her World số tháng 9/2017

Đừng bỏ qua