Nới rộng không gian – thật dễ dàng

Ai cũng muốn sống giữa một không gian rộng rãi. Nếu căn hộ của bạn chỉ vỏn vẹn vài chục mét vuông, vẫn có cách để nới rộng không gian, miễn là bạn khéo sắp xếp

Hiện nay, phần lớn nhà ở tại các đô thị lớn có diện tích rất nhỏ so với nông thôn. Hầu hết các chung cư hiện đại mở ra đều theo tiêu chuẩn mới để phù hợp với sự phát triển tất yếu của xã hội. Tuy nhiên, đây được gọi là phân khúc nhà thương mại cao cấp có diện tích từ 80 đến hơn 100m2. Phần đông vẫn phải sống trong những căn hộ nhỏ, chỉ vỏn vẹn trên dưới 20m2.

Một ngôi nhà/căn hộ dù rộng hay chật đều phải có các phòng với công năng độc lập như: phòng khách (hay sinh hoạt chung), phòng ăn, phòng ngủ (từ một đến nhiều phòng) cùng công trình phụ (gồm bếp và khu vệ sinh). Nếu là căn hộ thương mại có diện tích lớn, việc bố trí phòng ốc khá dễ dàng. Tuy nhiên, đối với những căn hộ có không gian dưới 30m2 thì việc bố trí các phòng độc lập là không thể.

Vậy, làm sao để nới rộng không gian sống đối với từng loại diện tích cụ thể?

Căn hộ 18m2

Đây thực chất là một phòng nhỏ, khá phổ biến đối với các cô gái lên thành phố thuê trọ. Chủ đầu tư xây một dãy nhà rồi ngăn thành các phòng, diện tích chưa đến 20m2.

Với kích thước này, bạn có thể chừa lối đi ở giữa, hai bên là bếp và khu vệ sinh. Điều cơ bản nhất khi phân bổ không gian là tăng diện tích (thực) bằng cách bố trí gác lửng nhỏ phía trên. Thế là bạn đã có một phòng ngủ nhỏ xinh xắn, bắt mắt.

Đi vào phía trong, bạn kê ghế sofa, bàn uống nước. Nên mua divang có thể kéo ra thành giường, phòng trường hợp nhà có khách cần thêm chỗ ngủ. Tông màu thích hợp nhất cho căn hộ diện tích nhỏ là trắng, xám nhạt hoặc kem. Nó tạo cảm giác thoáng đãng, mát mẻ.

Căn hộ 24m2

Chiều ngang nhà tăng thêm 1m giúp việc bố trí công năng cho từng bộ phận trong ngôi nhà trở nên linh hoạt và dễ dàng. Đây cũng là căn hộ có kích thước “điển hình tối thiểu” mà các chung cư thu nhập thấp đang triển khai.

Với phòng kích thước 6x4m, bạn bố trí lối đi bên cạnh. Bước vào trong là công trình phụ gồm bếp và khu vệ sinh, ngăn với phòng ngủ bằng kính. Do chiều ngang nhà là 4m nên bạn dễ dàng kê bộ bàn ghế tiếp khách gần đó.

Một cách nới rộng không gian phổ biến nữa cho căn hộ 24m là công trình phụ ngăn với phòng khách bằng những thanh ngang làm từ gỗ hoặc tre nứa. Bên trên cơi thêm gác lửng để làm phòng ngủ và làm việc.

Màu sắc bạn nên chọn khi trang trí nội thất vẫn là tông sáng. Tránh chọn màu trầm vì làm tối phòng và khiến gia chủ bức bí.

20171013 noi rong không gian hinh 02

Phòng ngủ được ngăn với công trình phụ bằng kính, tạo cảm giác nới rộng không gian

Căn hộ 28m2

Căn hộ này có kích thước gần như vuông, nhờ cách bố trí hợp lý của gia chủ nên vẫn có được không gian rộng rãi. Lối đi ở giữa, hai bên là bếp và khu vệ sinh. Phía trên là phòng ngủ rộng rãi, cộng thêm hệ tủ chứa đồ.

Lấy cảm hứng trang trí là gỗ, từ sàn, cầu thang đến các cánh cửa tủ, vách ngăn phòng ngủ, sofa gấp mở ra là giường đều có màu nâu đặc trưng. Nhờ cách chọn màu thông minh, bạn đã khiến tất cả các vật dụng trở nên nổi bật với tông trắng của tường nhà. Cách bố trí này cũng rất hợp với những người có điều kiện kinh tế khiêm tốn.

20171013 noi rong không gian hinh 01

Phòng ngủ rộng rãi được cơi thêm phía trên giúp tiết kiệm diện tích

Ngoài ra, dù là căn hộ nhỏ, ít nhất cũng nên có một mặt tiếp xúc với bên ngoài. Bạn hãy tận dụng triệt để điều đó bằng cách làm cửa kính lớn nhất có thể. Đây là cách lấy không khí và ánh sáng tự nhiên, tạo không gian mở cho căn phòng.

Còn một số cách khác để nới rộng không gian sống, chẳng hạn như sử dụng đồ nội thất trong suốt, trổ cửa sổ lớn và rộng, trang trí tường ấn tượng nhằm giảm sự chú ý vào diện tích nhỏ của căn phòng… Hy vọng bạn sẽ chọn được cách phù hợp để tạo ảo giác về căn phòng rộng rãi, cải thiện không gian và chất lượng cuộc sống.

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí số tháng 10/2017)

Đừng bỏ qua