4 thiên đường mùa hè dành cho bạn trẻ thích khám phá

Her World mời bạn theo chân một cô gái đam mê du lịch, trải nghiệm những hòn đảo hoang sơ, yên tĩnh và là điểm đến hấp dẫn của các bạn trẻ thích khám phá

Mỗi khi đi biển, tôi thích nhất cảm giác được tận hưởng trọn vẹn cái đẹp của thiên nhiên, từ khung cảnh êm đềm đến âm thanh tĩnh lặng. Tôi sợ cảnh chen lấn với vô số dịch vụ vây quanh chào mời, rất vất vả mới có thể thưởng thức vẻ đẹp của nắng vàng, biển xanh và cát trắng.

Trong số những hòn đảo có cơ hội được đến, tôi thích nhất là bốn đảo Nam Du, Lý Sơn, Bình Hưng và Cù Lao Câu. Hãy tưởng tượng, bạn có thể “độc chiếm” cả một bãi cát trắng dài, ngâm mình dưới làn nước xanh trong veo, lắng nghe từng đợt sóng lăn tăn vỗ bờ, tiếng gió reo vi vu khẽ lùa qua kẽ lá… Những khoảnh khắc cho tôi cảm giác bình yên, thư giãn sau bao bộn bề cuộc sống. Ngoài vẻ đẹp của thiên nhiên hoang sơ, bốn hòn đảo này còn mang đến cho bạn cơ hội trải nghiệm cuộc sống của người địa phương hơn là một khách du lịch bình thường.

1. Đảo Lý Sơn – Huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi

1-goc-ly-son

Một góc Lý Sơn nhìn từ đỉnh núi Thới Lớn, bên dưới là những ruộng tỏi, hành, đặc sản của hòn đảo này

Những cơn say sóng trên chuyến tàu ra Lý Sơn hoàn toàn tan biến khi tôi đặt chân lên đảo. Lý Sơn được bao phủ bởi màu xanh lá của những ruộng tỏi bạt ngàn và màu xanh dương trong vắt của nước biển vây quanh.

Những địa điểm bạn không nên bỏ lỡ khi đến hòn đảo với diện tích 9,97km2 này có thể kể đến chùa Hang, chùa Đục, Âm Linh Tự, Bảo tàng Hoàng Sa… Đây là những nơi in đậm dấu ấn đời sống tâm linh cũng như chiến tích bảo vệ quê hương của người dân xứ đảo. Lý Sơn cũng sở hữu những dải đá nham thạch hùng vĩ, vết tích của 5 ngọn núi lửa được hình thành cách đây 25–30 triệu năm, hàng dừa xanh vi vu trong gió, bờ cát trắng mịn và làn nước trong xanh như ngọc.

lan-duoi-nuoc

Nước trong veo để bạn lặn ngắm san hô hay chụp ảnh dưới nước

Bạn nên dành một ngày để khám phá đảo Bé, nơi người dân vẫn phải mua nước ngọt để dùng hàng ngày. Ở đảo Bé, không cần ra quá xa bờ, bạn có thể lặn ngắm san hô nhiều màu sắc ngay dưới chân mình.

Có 4 chuyến tàu cao tốc đưa khách từ cảng Sa Kỳ đi Lý Sơn là An Hải, Lý Sơn, Anh Vĩnh và An Vĩnh 1. Tàu xuất phát từ 7h đến 8h, giá vé: 115.000 đồng. Nếu lỡ tàu cao tốc, bạn phải đi bằng tàu gỗ chở hàng.

2. Cù lao Câu- Huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận

Bao quanh đảo là những khối đá có hình thù khác nhau như một công viên điêu khắc

Bao quanh đảo là những khối đá có hình thù khác nhau như một công viên điêu khắc

Cù lao Câu chỉ cách bờ khoảng 9km nên bạn có thể thấy đảo khi đứng trong đất liền. Hiện nay, các công ty đã bắt đầu khai thác tour đến cù lao Câu. Tuy nhiên, lịch trình thú vị nhất là bạn tự thuê tàu của ngư dân và theo họ khám phá đảo.

Tôi và nhóm bạn may mắn theo tàu đánh cá của hai chàng ngư dân trẻ ra khơi. Tuổi ngoài đôi mươi nhưng họ có kinh nghiệm đi biển hơn nửa tuổi đời. Xuất phát từ cảng Cà Ná, chúng tôi mất hơn hai giờ để đến nơi. Từ xa, Cù lao Câu hiện ra như một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ. Những tảng đá có hình thù lạ mắt được thiên nhiên khéo léo sắp xếp rất đẹp mắt.

Hai chàng trai chịu khó đưa chúng tôi đi một vòng quanh đảo rồi mới cho thuyền cập bãi Tiên. Nơi đây gần như chưa có người sinh sống nên tôi cảm giác như mình là Robinson ghé lại hoang đảo. Nước cù lao Câu trong vắt đến tận đáy nên không quá khó để ngắm nhìn những thảm thực vật, dải san hô tự nhiên đa dạng và nhiều màu sắc.

Thưởng thức hải sản tươi là một trong những điều hấp dẫn nhất khi ra đảo

Thưởng thức hải sản tươi là một trong những điều hấp dẫn nhất khi ra đảo

Điều thú vị của chuyến đi chính là những bữa ăn dã chiến đậm chất thiên nhiên. Tôi và bạn bè được tận mắt chứng kiến tài lặn và đánh bắt hải sản của người dân xứ biển. Bữa ăn trưa được chế biến ngay trên thuyền, công thức nấu nướng đơn giản và không nhiều gia vị nhưng chúng tôi cảm thấy ngon miệng hơn hẳn những lần vào các nhà hàng hải sản. Có lẽ đó là nhờ khung cảnh đẹp của cù lao Câu và sự trải nghiệm cuộc sống của người địa phương.

Có hai hướng đến cù lao Câu. Bạn đón tàu từ cảng cá Phước Thể, di chuyển bằng phương tiện tàu cá mất khoảng một giờ để đến cù lao Câu. Nếu đi từ cảng cá Cà Ná (cảng cá cũ), tàu đi mất hai giờ để đến cù lao Câu.

3. Quần đảo Nam Du- Huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang

Một góc đảo hòn Lớn, Nam Du nhìn từ ngọn hải đăng nằm trên núi của đảo

Một góc đảo hòn Lớn, Nam Du nhìn từ ngọn hải đăng nằm trên núi của đảo

Xuất phát cùng một cảng tàu đi đảo Phú Quốc nhưng quần đảo Nam Du là địa danh mới được dân du lịch biết đến gần đây. Trong số 21 đảo lớn nhỏ, hòn Lớn là đảo có diện tích lớn nhất, tập trung dân cư sinh sống. Nam Du đón du khách bằng những tiếng cười rổn rảng của dân xứ biển ngay khi bạn vừa đặt chân lên cầu tàu.

TAU

Sau những chuyến đánh bắt dài ngày, tàu ghe lại vào bờ thả neo ở cầu cảng

Tôi bắt một chuyến xe ôm lên hải đăng, cũng là nơi cao nhất của đảo và ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của quần đảo nằm trong vịnh Thái Lan. Tôi thuê thuyền đến thăm bãi Mến và hòn Mấu, hai địa điểm mà các phượt thủ kháo nhau phải đến một lần trong đời. Ở đây, bạn sẽ có cảm giác tự do vùng vẫy trong khung cảnh hoang sơ, bờ cát trắng thoai thoải, nước trong xanh có thể nhìn thấy cá bơi ở dưới.

ve-dep-binh-yen

Vẻ đẹp bình yên của Nam Du nhìn từ cầu tàu nằm sát bờ biển

Sự thân thiện, cởi mở của người Nam Du có thể cảm nhận được vào buổi chiều ra cầu tàu đón những thuyền đánh cá trở về. Vừa làm việc, họ sẽ kể cho bạn nghe về những chuyến đi biển của mình và kinh nghiệm đánh bắt rất thú vị.

Tàu cao tốc Ngọc Thành đi Nam Du xuất phát từ cảng Rạch Giá vào lúc 8h15 hàng ngày, hành trình mất 2 giờ 45 phút để đến hòn Lớn. Bạn cũng có thể đón tàu Hồ Hải xuất phát lúc 9h, tàu đi khoảng 5 giờ.

4. Đảo Bình Hưng- Huyện Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa

binh-hung

Một góc bãi biển lặng sóng ở Bình Hưng

Bình Hưng nằm gần đảo Bình Ba, nơi đang là điểm nóng du lịch hè này nhưng ít được du khách biết đến. Chỉ mất 10 phút đi ca-nô bạn đã có thể đặt chân lên đảo. Cuộc sống ở đảo này vẫn đậm chất mộc mạc, hiền hòa của làng quê Việt Nam. Tại Bình Hưng, bạn sẽ gần như không thấy xe máy. Người dân nơi đây chỉ di chuyển bằng thuyền hoặc đi bộ. Vì thế, bạn sẽ tha hồ tung tăng đi thăm thú mà không lo tránh đường hoặc nghe tiếng ồn vẫn chịu hàng ngày.

dong-suoi

Dòng suối đặc biệt có hai luồng nước nóng và lạnh hòa vào nhau

Bình Hưng không lớn. Chỉ mất khoảng một buổi, tôi đã ghé qua các địa danh như lăng Ông Nam Hải, miếu Bà, đình làng Bình Hưng, chùa Bình Hưng, hải đăng hòn Chút… Thời gian còn lại, tôi thuê ca-nô đi thăm bãi Kinh, bãi Chuối rồi bãi Nước Ngọt. Biển Bình Hưng êm dịu và nước trong vắt. Từ trên thuyền, bạn có thể ngắm cá bơi tung tăng dưới biển hoặc những vùng san hô nhiều màu sắc. Ấn tượng nhất là bãi Nước Ngọt,nơi biển và suối nước ngọt hòa vào nhau tạo thành hai luồng nước nóng lạnh chỉ cách nhau vài bước chân.

Với những cô nàng mê hải sản, Bình Hưng như một thiên đường, nhất là khi chúng vừa được vớt từ dưới biển lên, chế biến ngay và giá cả lại mềm hơn hẳn so với các khu du lịch.

BỎ TÚI ĐIỀU GÌ KHI ĐI ĐẢO VẮNG?

 Chỉ đi vào khai thác du lịch những năm gần đây, dịch vụ du lịch ở Nam Du, Lý Sơn, Bình Hưng và Cù Lao Câu chỉ ở mức tương đối, đáp ứng một số nhu cầu cơ bản cho du khách. Nếu bạn muốn đi du lịch đến một hòn đảo đầy đủ tiện nghi, bốn hòn đảo trên không phải là lựa chọn hợp lý. Còn nếu bạn muốn trải nghiệm cuộc sống địa phương thì đây là điểm đến trong đời.

Bốn hòn đảo trên đều không có điện vào ban ngày mà chỉ có điện vào ban đêm, nhưng được dùng rất hạn chế. Bạn nên biết điểm này để không bị sốc trước cái nắng nóng trên đảo. Điều này cũng có nghĩa là bạn nên mang theo cục sạc dự phòng để phục vụ những chiếc điện thoại thông minh.

du lich dao nam du

 Trên đảo Lý Sơn có duy nhất một khách sạn, còn lại chỉ là nhà nghỉ. Các đảo khác thì chỉ có nhà nghỉ của người dân địa phương và phòng trọ chỉ có những vật dụng tối thiểu. Internet hay mạng 3G cũng khá chập chờn. Sự bất tiện này có thể là cơ hội để bạn tách mình khỏi các thiết bị kỹ thuật số, tạm gác mạng xã hội qua một bên.

Ưu thế của bốn hòn đảo trên là sự hoang sơ, vì thế các loại hình giải trí hiện đại gần như không có. Đổi lại, du khách  sẽ được tận hưởng cảm giác thiên nhiên hoang sơ, không sợ cảnh chen lấn, xếp hàng như ở các địa điểm du lịch.

Hàng quán, cà-phê ở những nơi này không nhiều nhưng giá cả mềm và bạn sẽ được chào đón, phục vụ thân thiện như một người bạn hơn là một du khách.

Đừng quên mang theo thuốc đau bụng và các dụng cụ y tế cá nhân. Bản thân việc đi du lịch, di chuyển nhiều, lạ nước, ăn nhiều hải sản sẽ khiến bạn dễ bị đau bụng hơn bình thường. Ngoài ra, bạn nên mang theo băng y tế cá nhân, đi đảo vắng nên việc leo trèo sẽ khiến bạn dễ bị thương.

BÀI VÀ ẢNH: NÀNG THƠM

Đừng bỏ qua