Sống khỏe để bảo vệ núi đôi

Nhiều bạn gái Her World khi được hỏi về bệnh ung thư vú đã thừa nhận, họ chưa bao giờ thảo luận với bác sỹ hay có ý định đi khám để kiểm tra tình trạng căn bệnh này

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam nằm trong nhóm những quốc gia có tỷ lệ bệnh nhân ung thư vú cao nhất thế giới. Theo đó cứ khoảng 100.000 phụ nữ thì có 30 người mắc căn bệnh này. Ngoài yếu tố gien, môi trường sống và cách sống cũng là nguyên nhân gây nên căn bệnh này. Điều đó đồng nghĩa với việc cách chúng ta sống cũng có thể tác động đến nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Vậy cách sống thế nào để ngăn ngừa căn bệnh này?

1. Cẩn trọng với những thay đổi ở khu vực núi đôi

Nhận biết dấu hiệu ung thư vú không khó. Ngay cả khi ở nhà, bạn cũng có thể tự kiểm tra theo ba bước sau:

– Chạm: Dùng tay chạm và xoa thật kỹ càng xung quanh khu vực bầu vú để xem có gì bất thường không?

– Nhìn: Đứng trước gương, cởi áo ngực để xem vú có bất cứ thay đổi nào về hình dạng so với lúc trước.

– Kiểm tra: Nếu có bất cứ dấu hiệu gì bất thường hoặc có gì đó làm bạn cảm thấy không an tâm, hãy đến bệnh viện để được bác sỹ kiểm tra.

phong ngua ung thu vu 3

Bạn cũng có thể tự kiểm tra dấu hiệu ung thư vú tại nhà

2. Hành động nếu thuộc nhóm nguy cơ cao

Tháng 6 vừa qua, Viện quốc gia về chăm sóc sức khỏe NICE, Anh, đưa ra khuyến cáo về loại thuốc như tamoxifen được kê cho người có tiền sử ung thư đang có nguy cơ tái phát căn bệnh này. Những người có thân nhân mắc bệnh ung thư vú thường chọn cách phẫu thuật để giảm nguy cơ mắc bệnh như diễn viên Angelina Jolie đã làm đầu năm nay. Nếu rơi vào nhóm có khả năng bị ung thư vú, bạn nên đến gặp bác sỹ chuyên khoa để được khám và tư vấn kỹ lưỡng.

3. Giảm căng thẳng

Mối liên quan giữa stress và ung thư vẫn chưa có kết luận rõ ràng nhưng căng thẳng sẽ dẫn đến những hành vi không lành mạnh như ăn nhiều, tăng cân, hút thuốc, uống rượu… Những thứ này giúp bệnh ung thư dễ bề phát triển hơn.

4. Trọng lượng cơ thể

Quá gầy hoặc quá béo cũng tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Theo Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson, Mỹ, người thừa cân sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, đặc biệt là những phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh. Những người giảm cân quá mức cũng khiến lượng estrogen và testosterone suy giảm, tăng khả năng ung thư vú lên từ 10 đến 20%.

phong-ngua-ung-thu-vu-1

Giảm cân quá mức cũng khiến tăng khả năng ung thư vú lên từ 10 đến 20%

5. Cẩn trọng khi dùng hormone nhân tạo

Những phương pháp điều trị bằng hormone như thay thế hormone và hormone liều cao, uống thuốc ngừa thai chứa estrogen cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, nguy cơ này chỉ là tạm thời, nó sẽ giảm trong hai năm sau khi dừng điều trị. Nếu bạn lo lắng, nên dừng việc uống thuốc ngừa thai sau tuổi 30.

Ngoài ra, những ai đang dùng thuốc statin để giảm cholesterol cũng nên cẩn trọng, việc sử dụng loại thuốc này quá lâu sẽ làm các khối u dễ phát triển hơn.

6. Nuôi con bằng sữa mẹ

Có người cho rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ làm giảm vẻ đẹp của bầu ngực nhưng sữa mẹ không những giúp bé tăng sức đề kháng mà còn giúp ngăn ngừa khả năng ung thư vú. Các nhà khoa học cho rằng việc cho con bú làm giảm lượng hormone có liên quan đến một số bệnh ung thư có trong máu của người mẹ.

7. Ánh nắng mặt trời

Ánh sáng mặt trời tự nhiên là cách tốt nhất để cơ thể hấp thu vitamin D, giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, mỗi ngày dành ba giờ hoạt động ngoài trời sẽ giúp giảm 50% nguy cơ mắc ung thư. Bạn có biết, tế bào vú có thể chuyển đổi vitamin D thành một loại hormone có đặc tính chống ung thư. Tuy nhiên, bạn nên tắm nắng hợp lý để tránh nguy cơ bị ung thư da.

8. Hoạt động thể chất

hd-the-chat

Dành 30 phút tập thể dục nhẹ mỗi ngày sẽ giúp giảm 20% nguy cơ mắc ung thư vú

Tập thể dục làm giảm lượng tế bào mỡ, nơi đảm nhiệm vai trò tạo ra các kích thích tố như estrogen và testosterone. Đây chính là các tế bào mỡ làm các khối u phát triển nhanh hơn.

Dành 30 phút tập thể dục nhẹ mỗi ngày sẽ giúp giảm 20% nguy cơ mắc ung thư vú. Bạn cũng nên siêng làm việc nhà, hoạt động này giúp giảm thêm 13% nguy cơ mắc bệnh so với những người không làm việc nhà. Việc lau dọn nhà cửa, hút bụi, thay drap gối, làm vườn làm tăng nhịp tim, tăng cường khả năng thở và thêm cảm giác hứng thú với cuộc sống.

9. Thêm trái cây và chất xơ

Các loại trái cây, rau củ cũng giúp ngăn ngừa ung thư vú vì trái cây có chứa chất xơ và chất chống ô-xy hóa. Bổ sung 30g chất xơ mỗi ngày giúp giảm một nửa nguy cơ mắc ung thư vú. Chất xơ cũng tác động đến cách cơ thể điều chỉnh và xử lý estrogen ở phụ nữ trẻ. Chất xơ có trong các món mì ống, gạo lức, bánh mì nâu, ngũ cốc, đậu…

10. Hạn chế đồ nướng, thực phẩm đóng hộp

do-nuong

Đồ nướng, thực phẩm đóng hộp có thể là tác nhân gây ung thư

Thực phẩm đóng hộp, đồ uống đóng chai, hâm nóng thực phẩm trong trong hộp nhựa bằng lò vi sóng có thể là tác nhân gây ung thư. Những sản phẩm này có thể chứa các hóa chất làm tăng lượng estrogen làm tăng khả năng ung thư vú. Những món ăn nướng hoặc chiên ở nhiệt độ cao cũng làm kích hoạt các chất gây ung thư.

11. Chế độ ăn phòng ngừa

Tiến sỹ Michelle Harvie, chuyên gia phòng ngừa ung thư và giáo sư Tony Howell thuộc tổ chức phòng ngừa ung thư vú cho biết, việc ăn uống theo đúng chế độ sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Họ gợi ý, khẩu phần ăn ít tinh bột, ít calorie hai ngày mỗi tuần, sau đó ăn theo chế độ ăn hợp lý như chế độ ăn Địa Trung Hải vào các ngày còn lại trong tuần sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Bạn cũng nên bổ sung dầu cá, các nhà khoa học tin rằng dầu cá không những giúp giảm viêm mà còn giúp ngăn chặn các tế bào bị tổn thương và ung thư.

12. Thức đêm

Những người làm việc ban đêm dễ bị ung thư vú hơn? Phải đến năm 2015 nghiên cứu này mới có kết luận nhưng việc thức khuya đồng nghĩa với chế độ ăn uống, sinh hoạt bất thường chắc chắn sẽ có tác động ít nhiều. Bạn nên cân nhắc việc đi chơi quá khuya và những cuộc nhậu đêm.

phong-ngua-ung-thu-vu-2

Những người làm việc ban đêm dễ bị ung thư vú hơn

13. Thuốc aspirin

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Y Harvard, Mỹ, phụ nữ uống aspirin thường xuyên sẽ có lượng estrogen thấp. Điều này đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, việc uống aspirin thường xuyên sẽ khiến người dùng có thể bị kích ứng niêm mạc và gây chảy máu dạ dày.

14. Tầm soát ung thư

Đây vẫn là phương pháp hữu hiệu để phát hiện sớm căn bệnh này. Phát hiện càng sớm, việc điều trị sẽ càng đơn giản và hiệu quả. Các bệnh viện hoặc các tổ chức y tế vẫn thường có các dịch vụ tầm soát ung thư vú, chụp nhũ ảnh cho chị em, bạn nên đăng ký để khám định kỳ hoặc hàng năm theo chỉ định của bác sỹ.

15. Phẫu thuật nâng ngực

Những người phẫu thuật nâng ngực nếu bị ung thư vú sẽ khó điều trị hơn so với người mắc bệnh ung thư vú không cấy ghép ngực. Silicone và nước muối trong túi độn có thể che mờ nhũ ảnh, làm cản trở cho quá trình phát hiện ra căn bệnh này.

 

Her World Việt Nam

Bài: THƯ NGUYỄN. Ảnh: REUTERS.

Đừng bỏ qua