Saturday Night Fever – bốn mươi năm nhìn lại

Khi viết nhạc cho bộ phim Saturday Night Fever cách đây 40 năm, nhóm Bee Gees không ngờ những giai điệu disco của mình lại có sức hấp dẫn đến tận ngày nay

Đối với người hâm mộ của nhóm nhạc huyền thoại Bee Gees, 15–11 năm nay là một ngày quan trọng: kỷ niệm 40 năm album soundtrack của bộ phim Saturday Night Fever ra đời. Không chỉ là một trong những album soundtrack bán chạy nhất mọi thời đại, Saturday Night Fever còn tạo nên một hiện tượng văn hóa độc đáo khi đưa nhạc disco lên vị trí chính thống, tạo tiền đề cho các thể loại nhạc dance, thậm chí cả EDM phát triển.

CUỘC SE DUYÊN KỲ LẠ GIỮA ÂM NHẠC VÀ ĐIỆN ẢNH

Có thể nói, sự kết hợp thành công quá sức tưởng tượng của bộ phim hạng B Saturday Night Fever và âm nhạc của Bee Gees là một cuộc hôn phối kỳ lạ của điện ảnh và âm nhạc. Ở nửa đầu thập niên 1970, ba anh em Barry, Robin và Maurice Gibb của nhóm Bee Gees đã rất vất vả để tồn tại trên thị trường âm nhạc. Những ca khúc soft rock của họ đang mất dần sức hút.

Theo lời khuyên của Eric Clapton, nhóm quyết định rời nước Anh để đến Miami, Florida tìm nguồn cảm hứng mới. Đó là một quyết định đúng đắn khi album Main Course (1975) và Children of the World (1976) với phong cách funk-soul mới mẻ đã đưa Bee Gees trở lại bảng xếp hạng. Đặc biệt, giọng mái falsetto đặc trưng của Barry Gibb được phát hiện và khai thác triệt để tạo nên dấu ấn riêng của nhóm. Thế nhưng, Bee Gees không thể ngờ rằng thành công sắp tới của họ còn to lớn hơn thế rất nhiều.

Đầu năm 1977, ông bầu Robert Stigwood nói với Bee Gees ông đang cần một số ca khúc làm nhạc nền cho bộ phim mới mang tên Tribal Rites of a Saturday Night. Phim xoay quanh cuộc sống trong các hộp đêm nhạc disco ở New York. Mặc dù chưa biết gì về nội dung phim cũng như thế giới ngầm của nhạc disco ở Mỹ, Bee Gees vẫn nhận lời sáng tác. Chỉ trong một giờ đồng hồ, họ đã có If I Can’t Have You.

Khi nghe ca khúc này, Robert Stigwood vô cùng thích thú và muốn vài bài nữa như thế. Kết quả là More than a Woman, Night Fever, Stayin’ Alive và How Deep is Your Love lần lượt ra đời. 5 ca khúc được nhóm thu âm tại studio dựng sẵn trong lâu đài Chateau d’Herouville (Pháp), sau đó gửi về Miami để kịp ráp vào phần hậu kỳ của bộ phim. Tất cả mọi công đoạn, từ sáng tác đến thu âm diễn ra trong vòng chưa đến một tuần.

Thật kỳ lạ, những ca khúc được sáng tác hoàn toàn ngẫu nhiên này lại trùng khớp một cách tuyệt vời với các trường đoạn nhân vật chính Tony Manero (John Travolta) biểu diễn tài nghệ nhảy disco. Điều này như thể chúng được viết để dành riêng cho phân đoạn đó vậy. Không chỉ thế, những phân cảnh quay đôi chân của Tony Manero rảo bước ở vỉa hè New York trên nền nhạc Stayin’ Alive hay cảnh anh chàng dìu bạn nhảy lả lướt trên sàn nhảy đèn màu nhấp nháy trong giai điệu Night Fever còn trở thành những thước phim kinh điển của điện ảnh Mỹ thập niên 1970.

20171113 saturday night fever hinh 01

Ca khúc trong bộ phim kinh điển Saturday Night Fever đưa Bee Gees trở thành tượng đài âm nhạc

KỲ TÍCH VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU

Thành công vượt mức của bộ phim Saturday Night Fever và album soundtrack là một điều gây kinh ngạc. Tại thời điểm đó, disco là thể loại nhạc underground chưa được đại chúng đón nhận. Hơn nữa, đây là bộ phim kinh phí thấp không có siêu sao (John Travolta lúc này chỉ là diễn viên truyền hình mới nổi). Từ sau ngày Saturday Night Fever ra mắt, các hộp đêm disco mọc lên như nấm trên khắp nước Mỹ. Càng lạ lùng hơn khi người có công đưa làn sóng disco hòa nhập vào văn hóa mainstream lại là Bee Gees. Họ là ban nhạc da trắng người Anh, vốn chưa có trải nghiệm gì với đời sống ở các hộp đêm disco ở Mỹ. Và cuối cùng, trước Bee Gees, chưa có nhóm nhạc nào đạt kỷ lục 5 đĩa đơn liên tiếp đứng nhất bảng xếp hạng ngoài huyền thoại The Beatles.

Đã 40 năm trôi qua kể từ ngày “cơn sốt đêm thứ bảy” chinh phục hoàn toàn nước Mỹ. Với 44 triệu bản đĩa bán ra trên toàn thế giới, album soundtrack Saturday Night Fever trở thành một trongnhững album chạy nhất trong lịch sử. Diễn viên John Travolta, người thủ
vai Tony Manero, giờ trở thành nghệ sỹ gạo cội của Hollywood. Nhóm Bee Gees là tượng đài bất tử của âm nhạc chỉ xếp sau the Beatles, Elvis Presley và Michael Jackson với sự nghiệp lừng lẫy kéo dài suốt 5 thập niên. Barry Gibb, thành viên duy nhất còn sống của nhóm, giờ đã ngoại thất tuần, vẫn tiếp tục sáng tác, thu âm và lưu diễn.

Ngày 14–2–2017, John Travolta và Barry Gibb có dịp hội ngộ khi giải thưởng âm nhạc danh giá nhất nước Mỹ, Grammy Awards, tổ chức buổi hòa nhạc đặc biệtđể vinh danh the Bee Gees, đồng thời kỷ niệm 40 năm phát hành Saturday Night Fever. Đêm nhạc có sự góp mặt của Céline Dion, John Legend, Ed Sheeran… Nhìn những khán giả trẻ say sưa nhảy theo điệu nhạc Stayin’ Alive, tôi biết hiện tại và cả sau này, Saturday Night Fever không bao giờ mất đi sức hấp dẫn.

 Bài: Chí Viễn

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí số tháng 11/2017)

Đừng bỏ qua