Mỹ phẩm chứa acid: Giải pháp mới cho làn da

Các mỹ phẩm chứa acid đang được nhiều beaty guru yêu thích, vì mỹ phẩm chứa acid có nhiều công dụng khó có thể ngờ tới

 ACID: Điều tai hại nhất trong skin care đó là việc bạn làm đẹp mà không thật sự hiểu rõ thành phần của chúng. Tôi cũng từng như vậy, một phần vì lười đọc bao bì thành phẩm và phần còn lại có một niềm tin sai lầm rằng cứ là các sản phẩm dưỡng da thì không bổ ngang, cũng bổ dọc. Đối với những newbie trong ngành công nghệ làm đẹp, việc đọc hiểu các thành phần khoa học không phải chuyện dễ dàng. Vì vậy, tôi quyết định tìm gặp bác sỹ để nghe giải thích về xu hướng chăm sóc da đang được nhiều beauty guru yêu thích – các mỹ phẩm chứa acid.
KEM DƯỠNG DA, Sulwhasoo 

KEM DƯỠNG DA, Sulwhasoo

TẨY TRANG, Lancôme

TẨY TRANG, Lancôme

VẬY ACID LÀ GÌ?

Bác sỹ da liễu Dendy Engelman, cũng là nhà tư vấn cho thương hiệu mỹ phẩm Elizabeth Arden chia sẻ về tầm quan trọng của acid trong quy trình chăm sóc da: “Chúng giúp cải thiện nhiều vấn đề về da như thâm nám, mụn, khô ráp. Ngoài ra, các chất acid còn bổ sung độ ẩm cho da và đẩy lùi quá trình lão hóa.”

Acid dùng trong các sản phẩm chăm sóc da được chia làm hai nhóm chính: alpha hydroxyl acid (AHA) và beta hydroxyl acid (BHA). AHA
là nhóm các acid có tính tan trong nước, được chiết xuất từ thực phẩm như sữa, trái cây và các loại đường. Nó giúp kiểm soát quá trình sừng hóa bằng cách thâm nhập vào lớp trên cùng của da, gây “loãng” chất lỏng kết nối các tế bào này. Trong khi đó, BHA là nhóm acid có tính dầu, chủ yếu tác động sâu đến lỗ chân lông, giải quyết các vấn đề về sắc tố da. Nói một cách đơn giản, AHA có tác dụng chống lão hóa trên bề mặt và BHA đi sâu vào trong, giúp trị kẻ thù muôn thuở – mụn.

SỮA RỬA MẶT, Chanel Tất cả các sản phẩm làm đẹp từ dưỡng da, rửa mặt, tẩy tế bào chết đều có thể chứa acid có lợi cho da

SỮA RỬA MẶT, Chanel
Tất cả các sản phẩm làm đẹp từ dưỡng da, rửa mặt, tẩy tế bào chết đều có thể chứa acid có lợi cho da

Trong các sản phẩm chứa acid, những loại acid AHA được sử dụng bao gồm glycolic, lactic, tartaric, malic, and citric acid. Phổ biến nhất là glycolic và lactic acid. Ngược lại, chỉ có một acid BHA là salicylic acid, có nguồn gốc từ acid acetylsalicylic hoặc aspirin.

NHỮNG HIỂU LẦM THƯỜNG GẶP VỀ ACID

Trong vòng 20 năm trở lại đây, các chất acid được sử dụng rất phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da. Chỉ tính riêng tại Hoa Kỳ, đã có hơn 200 thương hiệu mỹ phẩm chứa acid đưa ra thị trường các sản phẩm chứa AHA và BHA. Tuy vậy, vẫn còn tồn tại nhiều thông tin trái ngược về chúng và dưới đây là những hiểu lầm thường gặp nhất.

BỘ RỬA MẶT, Yves Rocher

BỘ RỬA MẶT, Yves Rocher

Tẩy tế bào da chết bằng mặt nạ lột mới hiệu quả:

Mặt nạ lột không còn xa lạ gì với các tín đồ làm đẹp vì cảm giác lột đi lớp da cũ, để lộ lớp da mới khỏe mạnh hơn luôn mang lại cảm giác vô cùng hiệu quả. Tuy vậy, bác sỹ da liễu Dennis Gross tại New York khuyên rằng bạn nên sử dụng các sản phẩm mới, kết hợp cả AHA và BHA. Thay vì chỉ sử dụng một nhóm acid với nồng độ cao như trước đây, nhiều công thức mới bao gồm rất nhiều loại AHA và BHA ở nồng độ thấp hơn. Tác dụng tẩy tế bào da chết vẫn được giữ nguyên nhưng da ít bị kích ứng và đau rát hơn.

Nồng độ pH không quan trọng:

Hoàn toàn ngược lại. Khi chọn mua một sản phẩm acid, độ pH là một trong những yếu tố bạn cần chú ý đầu tiên. Nếu nồng độ acid quá cao, da sẽ sưng tấy và bỏng rát. Nếu nồng độ quá thấp, acid sẽ không phát huy được tác dụng. Độ pH được dùng để kiểm soát nồng độ này và độ pH lý tưởng rơi vào mức 3 đến 4.

Da nhạy cảm không dùng được acid:

Acid không hoạt động giống như retinoid hay các sản phẩm tẩy tế bào da chết dạng hạt, chúng không gây tác động mạnh trên bề mặt da. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, acid là một lựa chọn vô cùng thích hợp. Hãy sử dụng các công chức kết hợp AHA và BHA với amino acid như kem dưỡng ban đêm giúp làm chậm quá trình acid thâm nhập da.

KEM DƯỠNG MẮT, Dior

KEM DƯỠNG MẮT, Dior

Acid nào cũng hoạt động như nhau:

Quy tắc tiên quyết để các loại phân tử hoạt động tốt đó là càng nhỏ, càng dễ thẩm thấu vào da. Vì thế, acid AHA glycolic là loại acid mang lại hiệu quả rõ rệt nhất bởi nó có kích thước nhỏ nhất trong các loại acid. Bởi thế, nó cũng là một trong những loại acid được dùng phổ biến nhất trong các sản phẩm làm đẹp. Neal Schultz, giáo sư ngành da liễu tại Mount Sinai Medical Center, New York cho rằng glycolic mang lại kết quả kỳ diệu không khác gì tinh chất retinoid. Nó giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo collagen, củng cố lớp biểu bì và làm đều màu da.

Mỹ phẩm chứa acid giúp cải thiện nhiều vấn đề về da, bổ sung độ ẩm và đẩy lùi quá trình lão hóa

Mỹ phẩm chứa acid giúp cải thiện nhiều vấn đề về da, bổ sung độ ẩm và đẩy lùi quá trình lão hóa

Acid có thể làm mờ nếp nhăn:

Tin đáng buồn là không. Kể cả những sản phẩm acid thuốc cũng không thể làm mờ các nếp nhăn đã hằn sâu. “Chỉ có tiêm filler và điều trị bằng laser mới có thể giải quyết các nếp nhăn này”, Wilma Bergfeld – chuyên gia da liễu tại Cleveland Clinic chia sẻ. “Acid có thể giảm thiểu những nếp nhăn mảnh và làm mờ các vết sưng, thâm. Khả năng của chúng cũng có giới hạn mà thôi”. Acid sẽ đem lại hiệu quả cao nhất cho làn da trong độ tuổi 20 đến 30

BÀI: VÂN ANH.

ẢNH: TƯ LIỆU.

Bài trích đăng từ tạp chí Her World số tháng 9/2017

Đừng bỏ qua