Một thế kỷ kênh đào Panama

Ngày 15–8–2014, Cộng hòa Panama sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày khai trương kênh đào Panama, kênh đào nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Đây là sự kiện không thể bỏ qua

Trong chuyến đi du lịch đến các quốc gia ở khu vực Mỹ La-tinh, tôi nghĩ ngay đến Cộng hòa Panama với lý do khá đơn giản: Panama là một trong những quốc gia hiếm hoi ở khu vực này miễn visa du lịch cho người Việt Nam trong 6 tháng. Ấn tượng trong tôi về Panama khi đó chỉ có duy nhất một thứ: kênh đào Panama.

kenh-dao

Kênh đào tấp nập tàu bè qua lại. Vào giờ cao điểm có thể “kẹt tàu”

Sau nhiều ngày cân nhắc, tôi quyết định tới Panama bằng cách bay đến Brazil, từ đây tôi mua vé máy bay của hãng hàng không Copa Airlines để đến Panama. Đặc biệt hơn, năm nay quốc gia Nam Mỹ này sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm vận hành kênh đào nhân tạo đặc biệt này. Dĩ nhiên, Panama không thể không có những hoạt động thú vị với con số đặc biệt này.

Ngay khi vừa bước chân xuống sân bay Tocumen, không khí lễ kỷ niệm đã tràn ngập khắp nơi. Hình ảnh kênh đào Panama được trưng bày trên các lối đi, tường hay bất cứ chỗ nào để cung cấp cho khách hiểu thêm về lịch sử cũng như hoạt động của kênh đào Panama. Cứ đi được vài đoạn trong sân bay lại bắt gặp các nhóm ca sỹ, vũ công thuộc bộ tộc người Kuna, đảo San Blas trong trang phục truyền thống vô cùng sexy đang ca hát, nhảy múa chào mừng du khách đến Panama.

KÊNH ĐÀO PANAMA, KỲ QUAN CỦA THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI

Nghỉ ngơi tại khách sạn để lấy lại sức sau một chuyến bay dài. Sáng hôm sau, tôi lập tức ra Multiplaza ở khu trung tâm thành phố Panama đón xe buýt Hop On Hop Off (xe buýt du lịch bán vé ngày cho phép lên xuống thoải mái tại 10 điểm chính) để bắt đầu chuyến hành trình khám phá thành phố Panama, (Trước đó, tôi mua vé xe buýt qua website: www.city-sightseeing. com/tours/panama/panama-city.htm với giá khoảng 500.000 đồng).

Nôn nóng được tham quan kênh đào Panama, tôi đi thẳng đến điểm dừng thứ 6 của xe buýt để xuống ở Trung tâm Du khách tại âu thuyền hai tầng (hệ thống khóa nước cho phép tăng giảm mực mước) Miraflores.Dù âu thuyền rất lớn nhưng lượng khách tham quan quá đông nên tôi phải xếp hàng một lúc lâu mới được lên tầng quan sát. Trong lúc chờ đợi chúng tôi được dẫn tới bảo tàng để tham quan và tìm hiểu thêm về lịch sử xây dựng và phát triển của kênh đào. Việc nhớ các dữ liệu cũng không quá khó khăn khi mọi thứ đều có hình ảnh hoặc hiện vật trưng bày.

xe-bus

Từ Panama bạn có thể bắt xe buýt đi qua Costa Rica

Cuối cùng tôi cũng lên được mũi âu thuyền, bên dưới là các đường dẫn vào kênh đào rộng lớn và những con tàu khổng lồ như những tòa nhà chọc trời đang lừng lững tiến vào kênh đào. Sự to lớn của kênh đào Panama khó có thể mô tả bằng lời. 100 năm qua, con kênh nhân tạo này đã đón cả triệu con tàu đi qua, rút ngắn khoảng cách của những chuyến vượt biển, vậy nên cảm xúc của tôi là sự pha trộn giữa của lòng ngưỡng mộ, niềm hạnh phúc khi được đứng ở đây.

Tôi đoán, bất cứ ai có cơ hội đứng trên âu thuyền cũng có cảm xúc như tôi. Sau khi ngắm cảnh thỏa thuê, tôi quyết định tìm một chỗ trong nhà hàng Miraflores để tiếp tục nhìn ngắm kênh đào từ một góc khác và thưởng thức món súp sancocho đặc trưng của người Panama với thịt hầm, rau củ và món bánh mì, chuối chiên vàng hojaldras.

KHU PHỐ CỔ CASCO VIEJO, DI SẢN VĂN HÓA THẾ GIỚI

Rời khu vực kênh đào, tôi đến khu phố cổ Casco Viejo. Nếu như kênh đào Panama là biểu tượng của nền văn minh hiện đại thì Casco Viejo lại là nơi thể hiện sự đa dạng của văn hóa bản địa pha lẫn văn hóa Tây Ban Nha. Điều này được thể hiện rõ trên các công trình kiến trúc từ các nhà thờ hay các khu phố. Tôi dành thời gian len lỏi vào các con phố, hòa mình vào cuộc sống thường ngày của người dân, thưởng thức những món ăn đường phố thơm lừng.

kien-truc

Panama mang nhiều dấu ấn kiến trúc của thời thuộc địa Tây Ban Nha

Vào khu Casco Viejo bạn mới thấy cuộc sống ở đất nước Trung Mỹ này khá đắt đỏ, một phần ăn bình dân giá rẻ nhất cũng ở mức khoảng 80.000 đồng. Điều tôi rất thích ở quốc gia này là hệ thống nước sạch công cộng, nếu bạn khát cứ thoải mái mở vòi nước ra uống bất cứ chỗ nào.

Casco Viejo có rất nhiều nhà thờ vẫn giữ được kiến trúc nguyên bản, mang nhiều dấu ấn của kiến trúc châu Âu, nhiều công trình cổ hiện vẫn được dùng làm trụ sở của các cơ quan chính phủ. Đây đó vẫn còn các tàn tích kiến trúc, pháo đài thời thuộc địa bảo vệ thành phố khỏi sự tấn công của cướp biển.

nha-tho

Nhà thờ Plaza de la Independencia mang đậm kiến trúc Tây Ban Nha

HOÀNG HÔN TRÊN AMADOR CAUSEWAY

Bạn sẽ thắc mắc số lượng đất đá khổng lồ khi đào kênh Panama được bỏ đi đâu? Khối đất đá đó giờ chính là Amador Causeway, con đường dài tới 6km có nhiệm vụ nối liền lục địa Panama đến bốn hòn đảo trên Thái Bình Dương. Amador Causeway giờ là địa điểm lý tưởng cho người dâncâu cá, đạp xe thư giãn và cũng là nơi có nhiều khu vui chơi, bảo tàng, điểm tham quan như trung tâm triển lãm hàng hải chủ đề về đa dạng sinh học nhiệt đới trên đảo Noas, thiên đường mua sắm trên đảo Flamenco.

Cũng tại đây tôi có kỷ niệm đi taxi đáng nhớ. Taxi ở Panama không có đồng hồ, tài xế nghe địa điểm và tính tiền dựa trên đầu người vậy nên khách phải trả giá hết cỡ. Đã vậy, nếu tiện đường tài xế có thể đón thêm khách và bạn không hề được phàn nàn lời nào. Bạn tôi phải thốt lên: “Lần đầu đi xe taxi mà như xe buýt”.

amador

Một góc của Amador Causeway và Bảo tàng Biodiversity

Tôi lại thích Amador Causeway vì cuộc sống ở đây rất thanh bình trái ngược với sự ồn ào náo nhiệt trong trung tâm thành phố. Suốt thời gian ở Panama, sau những ngày rong chơi khám phá những địa danh hấp dẫn, tôi lại dành buổi chiều để được thảnh thơi tản bộ dưới bóng mát của hàng cọ trong các công viên dọc con đường trải dài đến các hòn đảo, ngắm bức tranh thiên nhiên với cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp và thơ mộng buông xuống trên Amador Causeway, thả hồn trải dài cùng những tia nắng cuối ngày lấp lánh trên mặt nước phẳng lặng, rồi lại trầm trồ thưởng thức vẻ đẹp của ráng chiều đỏ hồng phía bên cầu Americas cách kênh đào không xa.

Panama không chỉ có kênh đào huyền thoại, quốc gia này còn sở hữu thiên nhiên đa dạng, bờ biển tuyệt đẹp, những hòn đảo nổi tiếng xinh đẹp và sự nhiệt tình chảy trong máu người dân Trung Mỹ. Hy vọng, bạn cũng sẽ có cơ hội đến đất nước này và có nhiều trải nghiệm đẹp hơn tôi.

tp-banama

Thành phố Panama tuyệt đẹp vào buổi bình minh