Miu Lê: “Tôi chẳng ngại làm xấu mình”

Liên tục đảm nhận vai chính trong các bộ phim điện ảnh, Miu Lê đang tiến gần đến danh xưng "cái tên bảo chứng doanh thu phòng vé". Liệu tác phẩm mới nhất của cô, Cô gái đến từ hôm qua, có thành công như kỳ vọng?

Trước buổi phỏng vấn Miu Lê, tôi từng nghe nhiều lời nhận xét không mấy thiện cảm về cô, đại loại như: “Hẹn Miu khó lắm, cô ấy toàn lấy lý do bận rộn để từ chối gặp phóng viên”, “Nhân vật như Miu thì có gì để viết, chẳng bao giờ chia sẻ chuyện riêng ngoài công việc” hay “Cô bé ấy nhạt lắm!”… Bấy nhiêu đó cũng đủ để trí tò mò trong tôi trỗi dậy, và tôi quyết tâm thực hiện một buổi chụp hình kèm phỏng vấn về Miu, tại cuộc hẹn được ấn định sau cả chục lần hẹn lui hẹn tới.

Không buông xuôi khi gặp thất bại

Miu giản dị, Miu dễ gần, Miu ngoài đời mộc mạc không son phấn. Đó là ấn tượng đầu tiên của tôi về cô gái 26 tuổi này. Cô đến buổi chụp muộn 30 phút. Biết cả ê-kíp đang chờ, Miu liên tục nhắn tin, gọi điện kèm lời xin lỗi: “Mong mọi người thông cảm, em gần đến nơi rồi mà kẹt xe quá!”. Thấy vậy, chẳng ai nỡ trách.

Đến khi Miu xuất hiện, nụ cười rạng rỡ và vẻ thân thiện của cô đã xóa tan những ấn tượng không tốt ban đầu, và cô vui vẻ bắt nhịp cùng chúng tôi.

“Em vừa đáp chuyến bay từ Mỹ về đêm qua. Đáng lẽ phải có mặt ở đây từ ba, bốn hôm trước nhưng người quản lý của em lầm lẫn sao đó, book vé nhầm, thế là em “được dịp” chơi thêm vài ngày, kể cũng… sướng (cười)”.

Miu mở đầu buổi nói chuyện, hoàn toàn tự nhiên. Tôi hồ hởi: “Tết vừa rồi, chị đi xem Bạn gái tôi là sếp, cười nghiêng ngả. Trước giờ chưa từng thấy Miu diễn hài, vậy mà sao đóng phim này em duyên thế! Miu chuyển sang làm diễn viên hài đi thôi”. Không ngờ, cô phủ nhận: “Em gặp may đó chị ơi! Nếu làm người xem cười được, họa chăng là do chất tửng tửng sẵn có trong con người em. Em không nghĩ sẽ có ngày mình diễn được hài theo kịch bản, cũng chẳng sở hữu duyên chọc cười khán giả như chú Hoài Linh, anh Trường Giang, Trấn Thành… Cho nên, một Miu Lê đứng trên sân khấu hài là điều không tưởng”.

Câu trả lời của Miu không làm tôi bất ngờ. Nhiều lần chứng kiến cô tung hứng cùng MC tại các game show, tôi thừa nhận không phải Miu đang diễn, đó là bản chất con người cô. Tưng tửng có, hơi “khùng” cũng có, Miu đem lại cảm giác yên tâm cho những người cộng sự, bởi ở cô toát lên vẻ chân thành, cởi mở và sẵn sàng hợp tác.

Trong các bài phỏng vấn trước đây, Miu chia sẻ rất nhiều về sự nghiệp cũng như niềm đam mê với nghề. Thế nhưng, đây là lần đầu tiên cô trải lòng về con đường đưa mình đến với nghệ thuật thứ bảy. Miu kể: “Hồi học cấp ba, tôi là cô bé thừa cân, béo phì độ 1. Ý thức mình không đẹp, thậm chí kém sắc so với chúng bạn, tôi không hề có khái niệm giữ gìn nhan sắc. Ngay cả dáng đi hồi đó của tôi cũng huỳnh huỵch như con trai. Thấy vậy, mẹ gửi tôi vào lớp học người mẫu PL, do chị Anh Thư phụ trách. Khi đó, cả mẹ và tôi đều không nghĩ sau này sẽ có một cô bé Miu Lê làm nghệ thuật. Chỉ là mẹ muốn tập dáng đi cho tôi, giúp tôi uyển chuyển và gọn gàng hơn, ra dáng con gái hơn”.

Khóa học kéo dài trong thời gian ngắn. Vào ngày cuối cùng trước khi kết thúc khóa, đạo diễn Lê Hoàng đến công ty PL để casting cho bộ phim điện ảnh Thủ tướng. Mẹ động viên Miu cast thử, và cô may mắn lọt mắt xanh đạo diễn, được giao vai phụ trong phim. “Khỏi phải nói, tôi đã vui sướng thế nào. Còn đang ngồi trên ghế nhà trường, thế mà đã được đi đóng phim, được trả cát-sê… đối với một cô bé trước đây chưa từng làm gì ra tiền, tự hào lắm chứ!”, Miu nhớ lại.

Nhưng rồi cảm giác ấy qua nhanh, nhường chỗ cho sự bỡ ngỡ và lo lắng. Bỡ ngỡ vì lần đầu tiên đứng trước máy quay, làm việc cùng cả ê-kíp; lo lắng do chẳng có chút kinh nghiệm diễn xuất nào. Sao thấy mình liều quá! Song đã bước đi thì không thể quay lại. Miu mạnh dạn thử sức, dùng vốn sống sẵn có đưa vào từng thước phim, lấy tính cách thật của bản thân để hiểu nhân vật. Và rồi cô diễn, chân thật không màu mè, kết quả nhận được là cái gật đầu hài lòng từ đạo diễn.

Tiếc thay, bộ phim đầu tay của Miu không được chiếu rạp, cơ hội đưa cô đến gần công chúng cũng chẳng còn. “Buồn và tiếc lắm chứ, vì bao công sức mình và ê-kíp bỏ ra không được đón nhận”. Nhưng rồi trời không phụ lòng người, hàng loạt cơ hội đến với Miu sau đó, giúp cô góp mặt trong Những thiên thần áo trắng, Tối nay 8 giờ… cũng như ra mắt nhiều ca khúc nhạc trẻ: Không gian vắng, Riêng mình em…

Edi_Miu Le_ZUKI_210207_04 copy

Quay ngược thời điểm cách đây 6, 7 năm. Khi đó, người ta thấy Miu quay mòng mòng giữa showbiz Việt: các phim Thiên sứ 99, Tối nay 8 giờ… không thành công như mong đợi; những ca khúc bạn phát hành cũng chẳng tạo được tiếng vang. Lúc đó, Miu có ý nghĩ buông xuôi và tìm hướng đi khác?

Nghệ thuật không phải con đường đầu tiên tôi chọn. Ngày trước, tôi theo học ngành Quản trị kinh doanh để sau này làm trong lĩnh vực kinh doanh theo mong muốn của gia đình. Tuy nhiên, chỉ một chữ “duyên”, tôi đã đến với nghệ thuật và gắn bó cùng nó cho đến bây giờ.

Chấp nhận chuyển hướng, nghĩa là tôi đã chấp nhận đương đầu thử thách, có thể sẽ thành công nhưng cũng có khi thất bại. Lận đận trong nghề suốt 6, 7 năm, nếm trải không ít cay đắng, đôi lúc tôi buồn nhưng chưa bao giờ nản hay định buông xuôi. Nghề chọn mình mà, mình không phấn đấu, mới gặp chút khó khăn đã buông bỏ thì đâu xứng đáng với nghệ thuật. Thế nên, sau mỗi thất bại, tôi lại đứng lên, tự nhủ phải nỗ lực nhiều hơn, rồi sẽ có ngày may mắn mỉm cười.

“Ngày may mắn” đó chính là khi bộ phim điện ảnh Em là bà nội của anh công chiếu, tạo nên cú hích trong sự nghiệp của Miu?

Đúng vậy. Đó là cột mốc đáng nhớ trên con đường nghệ của tôi. Lúc đóng Em là bà nội của anh, tôi nhàn lắm. Tính cách nhân vật gần giống Miu ngoài đời, thế là tôi đưa đúng “chất” mình có lên phim. Không ngờ phim được khán giả đón nhận và tôi được biết đến nhiều hơn, nhận nhiều thiện cảm từ công chúng hơn.

Thừa thắng xông lên, Miu tận dụng cú hích này để tham gia các dự án điện ảnh Nhà có 5 nàng tiên, Bạn gái tôi là sếp, Cô gái đến từ hôm qua…

Nói tận dụng cũng không đúng, vì sau khi Em là bà nội của anh tạo tiếng vang, tôi nhận được nhiều lời mời từ các đạo diễn. Tôi chọn lọc từng vai, sao cho mỗi bộ phim mình góp mặt đều có điểm mới lạ so với tác phẩm trước.

Tôi tự hào khi được đảm nhận nhiều dạng nhân vật trên phim: từ cô con gái út đỏng đảnh, được cả nhà nuông chiều trong Nhà có 5 nàng tiên; sếp trẻ lạnh lùng nhưng giàu tình yêu trong Bạn gái tôi là sếp cho đến cô nữ sinh trong sáng, nghịch ngợm của Cô gái đến từ hôm qua.

Miu mong ước đóng dạng vai thế nào?

Tôi muốn đóng vai phụ nữ tâm thần. Vai này khó, muốn diễn đạt phải lăn lộn tìm hiểu thực tế, đến các bệnh viện tâm thần… Tôi không ngại làm xấu mình trên phim, miễn sao có được vai diễn đáng nhớ.

Edi_Miu Le_ZUKI_210207_06

Xây dựng phong cách trưởng thành

Đang say sưa kể chuyện làm nghề, Miu khựng lại khi chuyên gia trang điểm nhắc: “Làm nên thành công cho các vai diễn, Miu phải nói đến phong cách thời trang mà bạn dày công xây dựng cho mỗi nhân vật nữa chứ!”. Ừ nhỉ, thời trang của phim là điều được khán giả quan tâm không thua gì kịch bản hay diễn viên. “Chớp ngay thời cơ”, tôi chuyển hướng sang đề tài ấy.

Phong cách thời trang trên phim của Miu khá đẹp. Đó là do bạn tự chọn trang phục hay có nhà thiết kế riêng cho từng bộ phim?

Tôi may mắn vì được đảm nhận các dạng vai gần với lứa tuổi mình. Đa số trang phục cho từng phân cảnh là do tôi chọn. Tôi muốn định hình tính cách nhân vật thông qua những bộ trang phục ấy.

Vậy còn ngoài đời, bạn cũng tự định hình phong cách cho mình sao?

Còn tùy. Trang phục đời thường của tôi khá đơn giản nên mỗi khi ra ngoài, tôi tự lên đồ. Mỗi khi đi sự kiện hay xuất hiện trước công chúng, tôi nhờ đến các stylist và chuyên gia trang điểm. Họ chọn cho tôi những bộ đầm hợp với từng hoàn cảnh, giúp tôi tự tin hơn.

Nói vậy nhưng rất hiếm khi thấy Miu xuất hiện lộng lẫy tại các event. Bạn không thích được báo giới săn đón sao?

Được truyền thông chú ý ai mà không thích, nhưng đến các sự kiện vốn không dành cho mình và không phải của mình, tôi thấy
sao sao ấy, không làm được. Nhiều người bảo
tôi lười đi event, tôi biết nhưng đành chịu. Tôi muốn khán giả nhớ đến Miu Lê qua các vai diễn, dự án âm nhạc hơn là xuất hiện nhan nhản mà không để lại dấu ấn.

Theo dõi Miu từ những ngày đầu vào showbiz, người ta thấy sự lột xác ngoạn mục: không còn vẻ hiền dịu thục nữ của thời Những thiên thần áo trắng, Miu ngày hôm nay gợi cảm và sắc sảo hơn. Có khi nào bạn luyến tiếc hình ảnh cũ và muốn một lần quay lại? Theo Miu nghĩ, khán giả sẽ thích hình ảnh nào của bạn hơn?

Luyến tiếc thì không đâu, vì ai cũng phải lớn lên và tôi không ngoại lệ. Theo thời gian, phong cách cũng như sở thích của mỗi cá nhân sẽ có sự thay đổi. Tôi không thể để tóc thắt bím, mặc áo dài trắng như ngày xưa mãi. Thay vì vậy, Miu Lê dần trưởng thành, xây dựng phong cách chững chạc và quyến rũ.

Tôi không theo đuổi phong cách sexy vì thấy nó không hợp với mình. Tôi muốn là cô gái có phong cách và… ra dáng phụ nữ hơn xưa (cười).

Gu ăn mặc của bạn có ảnh hưởng nghệ sỹ nào không?

Tôi không hoàn toàn chịu ảnh hưởng từ ai mà học hỏi các xu hướng thời trang qua báo chí, Internet… Ngoài ra, tôi thường xuyên xem và nghe nhạc của Miley Cyrus, Rihanna… nên có thể phong cách ăn mặc cũng ảnh hưởng đôi chút từ họ.

Edi_Miu Le_ZUKI_210207_02 copy

Mẹ ảnh hưởng đến mọi quyết định

Những bài báo viết về Miu hầu hết liên quan các vai diễn, single và album mới phát hành. Thật hiếm tìm được một bài viết mà trong đó, bạn chia sẻ chuyện riêng tư. Là do Miu quá kín tiếng hay đời tư của bạn… chẳng có gì để nói?

Chắc là cả hai lý do. Tôi không thích hôm nay báo chí giật tít “Miu Lê đang cặp kè anh A” rồi qua tuần sau lại đăng bài “Miu Lê và anh A không còn mặn nồng”. Chuyện tình cảm riêng tư, tôi muốn giữ cho riêng mình, có hạnh phúc hay đau buồn thì cũng đừng lên báo kể lể kẻo sự việc nhỏ lại hóa to. Chỉ khi nào tìm được người đàn ông của đời mình và xác định tiến tới hôn nhân, tôi mới chia sẻ tin vui với những người yêu mến mình.

Vậy, đám cưới trong mơ của bạn sẽ diễn ra ở đâu?

Tôi không đưa ra câu trả lời quen thuộc: “Ngoài bãi biển” như nhiều cô gái. Tôi sẽ chọn một nhà hàng lịch sự để tổ chức ngày trọng đại. Tuy nhiên, tôi muốn chỉ có một đám cưới của tôi, không có cái thứ hai diễn ra cùng thời điểm ở nhà hàng ấy.

Trong câu chuyện của Miu, bạn nhắc nhiều đến mẹ. Hình như mẹ có vai trò quyết định trong mọi quyết định của bạn?

Đúng vậy. Từ những ngày đầu tham gia lớp học người mẫu, mẹ chính là người đăng ký cho tôi. Lúc đạo diễn Lê Hoàng casting, mẹ động viên tôi thử vận may. Rồi đến khi chập chững những bước đi đầu tiên trong nghề, mẹ cũng là người chỉ bảo, dẫn dắt tôi từng bước. Do đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi tôi ảnh hưởng khá nhiều từ mẹ và hầu hết mọi quyết định tôi đưa ra đều do mẹ tư vấn.

Nếu người yêu của Miu không nhận được sự ủng hộ từ gia đình bạn, đặc biệt là mẹ, bạn sẽ dừng lại hay tiếp tục yêu theo ý mình?

Tôi sẽ dừng lại. Có thể câu trả lời này không nhận được sự đồng tình từ số đông. Phần đông đều quan niệm đã yêu ai thì phải tin tưởng vào sự lựa chọn của bản thân. Thế nhưng, một khi gia đình, đặc biệt là mẹ tôi, phản đối, chắc chắn họ có lý do chính đáng. Những lời góp ý của người thân đều muốn tốt cho tôi, thế nên tôi sẽ không ngần ngại nghe theo lời khuyên từ họ.

Cảm ơn Miu Lê. Chúc bạn thành công với vai diễn trong bộ phim sắp tới, Cô gái đến từ hôm qua.

CHỈ ĐẠO HÌNH ẢNH: HỒNG HẠNH.

STYLIST: TRẦN ĐẠT, THÙY LINH.

ẢNH: ZUKI NGUYỄN. TRANG ĐIỂM: LÊ TRIỂN LƯƠNG.

TRANG PHỤC: KAREN MILLEN, MAX&CO, COCO SIN. PHỤ KIỆN: LOVISA.

Her World Vietnam (số tháng 5/2017)

Đừng bỏ qua