Xem nhanh mẹo chọn mua và bảo quản trang sức

Từ ngàn xưa, trang sức và kim loại quý đã kịp trở thành biểu tượng của sự cao quý và quyền lực. Đam mê của phụ nữ có thể thay đổi theo thời gian nhưng tình yêu của họ dành cho những món đồ lấp lánh này không hề giảm

Kim cương

diamond-laura-neiva-re

Laura Neiva đeo trang sức của Chanel

– Là kim loại quý nhất và có độ cứng nhất trong số các sản phẩm từ thiên nhiên. Để xác định được giá trị của một viên kim cương, người ta dựa vào hệ thống tiêu chuẩn gọi tắt là 4C. Trong đó Carat là khối lượng, Clarity chỉ độ trong suốt, Color chỉ màu sắc và Cut là chất lượng cắt. Theo thống kê, chỉ có khoảng 20% số lượng kim cương trên thế giới được dùng làm sản phẩm trang sức, 80% kim cương kém phẩm chất hơn được sử dụng trong công nghiệp và các ứng dụng nghiên cứu.

diamond-hoa-tai

Từ trái qua phải: Hoa tai, BVLGARI; Hoa tai, Chanel

– Một viên kim cương đã được cắt gọt sẽ giúp tăng thêm giá trị dù khối lượng của nó bị giảm đi hơn 30% so với nguyên gốc. Việc cắt gọt sẽ tôn lên màu sắc của viên kim cương.

diamond-nhan-bulgari

Nhẫn, BVLGARI

– Một viên kim cương đẹp là viên kim cương khi nhìn từ trên xuống có màu trắng. Nếu được cắt không tốt, khi nhìn từ trên xuống viên kim cương sẽ có màu đen ở chính giữa hoặc đôi khi có một cái bóng ở đỉnh.

diamond-alma-jodorawskiy

Diễn viên Alma Jodorawskiy đeo trang sức cua Chanel

– Giá thành của một viên kim cương hoặc trang sức gắn kim cương thường tỷ lệ thuận với chất lượng của nó nhưng không có nghĩa là cứ bỏ nhiều tiền bạn sẽ có một sản phẩm ưng ý. Khi mua kim cương, bạn phải tìm đến những thương hiệu uy tín, có người tư vấn chuyên nghiệp, có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. Tất cả các sản phẩm kim cương đều có chứng thư kiểm định của các tổ chức uy tín. Trên chứng thư sẽ thể hiện rõ những thông số của viên kim cương để bạn hiểu rõ hơn về viên kim cương mà mình đang sở hữu.

diamond-vco-re

Trang sức kim cương không dành cho mọi lúc, mọi nơi. 1. Vòng cổ, Omega; 2. Vòng cổ, Chanel; Vòng cổ, BVLGARI

– Trong trường hợp muốn mua một viên kim cương rời thay vì trang sức gắn sẵn kim cương, bạn nên chọn kim cương trước sau đó mới chọn vỏ nhẫn để gắn viên kim cương đó vào. Tránh trường hợp vỏ nhẫn quá lớn hoặc quá nhỏ so với viên kim cương. Kim cương là trang sức đắt tiền nhưng không có nghĩa là bất cứ ai đeo nó trên người cũng trở nên sang trọng. Bạn nên chọn trang sức kim cương phù hợp với vóc dáng, trang phục và tính cách của mình.

Lưu ý

– Để làm sạch kim cương tại nhà, bạn lấy bàn chải đánh răng và một ít kem đánh răng, nhúng vào nước ấm rồi chà nhẹ để tẩy sạch các vết bẩn. Sau đó, lau khô lại bằng khăn mềm.

– Kim cương rất cứng và không bị tác động bởi môi trường nhưng bạn vẫn nên thường xuyên làm sạch để giữ độ sáng bóng. Mỗi tháng bạn nên làm sạch kim cương một lần và sáu tháng đưa đi bảo hành định kỳ một lần.

– Theo thuyết ngũ hành, kim cương thuộc hành Kim. Kim sinh Thủy nghĩa là kim hỗ trợ và nâng đỡ cho Thủy. Nếu bạn thuộc mạng Thủy, nên mang loại đá quý này để được hỗ trợ.

Vàng

gold-re

Trong lịch sử, vàng là biểu tượng của sự giàu có, sang trọng và quyền lực của nhiều triều đại

– Vàng nguyên chất (24K) rất mềm nên để làm trang sức, vàng thường được pha các kim loại khác để tăng thêm độ cứng. Người ta phân loại vàng dựa theo độ tinh khiết, gọi là vàng 14K, 18K.

gold-vtay-chanel

Vòng tay, Chanel

– Từ khi được phát hiện, vàng luôn là biểu tượng của sức mạnh, quyền uy của nhiều triều đại. Vàng còn là biểu tượng cho quyền lực, sự giàu có, sự nhiệt tình, hạnh phúc, tình yêu, hy vọng, sự lạc quan, thông minh, công lý, cân bằng, sự hoàn hảo, mùa hè, mùa thu hoạch và mặt trời.

gold-vco-re

Trang sức vàng bản lớn thích hợp với sự kiện sang trọng. 1. Vòng cổ, BVLGARI; 2. Vòng cổ, Prima Gold

– Từ thời Trung cổ, vàng được xem là thứ có lợi cho sức khỏe nên được nhiều gia đình giàu có dùng như thuốc chữa bệnh. Hiện nay, vàng vẫn được xem là một nguyên liệu để làm đẹp. Một số spa có dịch vụ đắp mặt nạ bằng vàng giúp da khỏe mạnh và săn chắc.

gold-nhan

Từ trái qua phải: Nhẫn, Omega; Nhẫn, Prima Gold

– Nếu đã quyết định mua vàng, dù là vàng nguyên chất hay vàng trang sức, bạn cũng nên chọn cửa hàng thương hiệu có uy tín. Trong trường hợp muốn kiểm tra tuổi vàng, bạn có thể đến các trung tâm vàng bạc đá quý của các thương hiệu lớn nhờ kiểm tra. Vàng nhập khẩu từ nước ngoài được gọi là vàng công nghệ. Loại vàng này thường khá đắt nhưng đảm bảo chất lượng.

– Theo thuyết ngũ hành, người có mạng Thổ nên mang trang sức bằng vàng để có thêm may mắn.

Lưu ý

– Không nên để vàng tiếp xúc với thủy ngân, thuốc uốn, nhuộm tóc hoặc các hóa chất vì chúng sẽ làm vàng bị đổi màu. Sau khi sử dụng, bạn cho vàng vào hộp hoặc gói trong vải mềm để tránh bị trầy xước.

– Để làm sạch trang sức vàng 24K, bạn cho chúng vào một bát nước ấm, có pha thêm vài giọt nước rửa bát, dùng bàn chải mềm chà nhẹ để loại bỏ cặn bẩn bám trong kẽ. Sau đó rửa sạch và lau lại bằng khăn mềm.

– Trang sức vàng sử dụng thường xuyên sẽ bị giảm độ bóng và có những vết xước nhỏ do va chạm khi đeo. Lúc đó, bạn nên mang đến các hiệu vàng để đánh bóng bằng máy.

Bạc

– Với đặc tính mềm, dẻo, dễ uốn, bạc được sử dụng để làm đồ trang sức và những món đồ trang trí đẹp mắt. Tuy vậy, đây là loại trang sức hay bị xỉn màu do bạc có đặc tính hút mồ hôi. Nghề làm trang sức và đồ bạc là một trong những nghề truyền thống lâu đời tại Việt Nam với nhiều nghệ nhân giỏi.

silver-mat-pandora

Mặt dây chuyền, Pandora

– Đến nay, tác dụng của bạc với sức khỏe con người là vấn đề gây tranh cãi. Theo các nghiên cứu, bạc có khả năng giết chết nhiều loại vi khuẩn, vi trùng mà không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người đeo. Thời phong kiến, người ta sử dụng một cây đũa bạc để kiểm tra chất độc trong thức ăn.

silver-vtay-pandora-re

Vòng tay, Pandora

– Tác dụng nổi bật nhất của bạc là kháng sinh và tiệt trùng. Người ta so sánh rằng nếu loại kháng sinh bình thường chỉ có thể ảnh hưởng sáu loại trùng bệnh, thì bạc lại có thể tiêu diệt đến 650 loại. Chúng ta vẫn hay đeo trang sức bạc cho trẻ em với chức năng chống gió, ngăn ngừa cảm lạnh.

Lưu ý

– Không để trang sức bạc tiếp xúc với nước hoa, hóa chất, xà phòng, muối… để tránh bạc bị xỉn màu.

– Mẹo nhỏ: Cho trang sức bạc vào nước ô-xy già sẽ giúp chúng sáng bóng trở lại.

Đá bán quý

gem-ngo-boi-tu

Ngô Bội Từ đeo trang sức của BVLGARI

– Nếu như kim cương, ruby, ngọc được xếp vào nhóm đá quý thì các loại đá còn lại được xếp vào danh sách đá bán quý. Tùy thuộc vào màu sắc, mỗi loại đá mang đến một ý nghĩa khác nhau. Người phương Tây đeo trang sức gắn đá dựa theo tháng sinh, trong khi đó người phương Đông lại dựa theo thuyết ngũ hành. Theo các chuyên gia phong thủy, việc sử dụng trang sức đá quý còn tùy thuộc người đeo mong muốn điều gì.

gem-accessories

Từ trái qua phải: Vòng cổ, BVLGARI; Hoa tai, Chanel

– Ngày nay với các nghiên cứu của các nhà thạch học, cảm xạ học và phong thủy, các loại đá quý và bán quý được sử dụng rộng rãi một cách rất khoa học. Mỗi loại đá có đặc tính riêng, nhờ đó sẽ có tác động lên cơ thể và môi trường, xua đi những điều không may mắn.

gem-hilary-swank-re

Hilary Swank đeo trang sức của BVLGARI

– Khi quyết định đeo trang sức đá bán quý, ngoài yếu tố trang phục, ngoại hình, kiểu dáng, bạn cũng nên tham khảo để biết loại đá đó có phù hợp với tuổi hay mạng của mình không. Dù mỗi loại đá được xác định sẵn cho các cung mạng nhưng các nhà phong thủy còn cho rằng việc đeo trang sức đá bán quý còn phải xem xét dựa theo ngày tháng năm sinh và mong muốn của người đeo.

gem-vtay-re

1. Vòng tay, BVLGARI 2. Vòng tay, BVLGARI 3. Vòng tay, Cartier

– Một số loại đá bán quý thông dụng như chalcedony thuộc hành Mộc, thể hiện sự lạc quan vô tư. Thạch anh tóc thuộc hành Kim, thể hiện sự sắc sảo, bản lĩnh và khả năng đàm phán. Thạch anh hồng tượng trưng cho Hỏa giúp khơi gợi lòng nhân ái, tính cởi mở và sự chân thành.

Lưu ý

– Không nên để trang sức bằng đá lẫn lộn với các trang sức khác. Những va chạm nhỏ có thể khiến bề mặt đá bị xước.

– Theo phong thủy, đá là loại trang sức có thể thu hút mọi năng lượng cả xấu lẫn tốt nên bạn nên thường xuyên làm sạch nó để loại bỏ năng lượng xấu. Hạn chế không để người khác chạm tay vào các loại đá vì chúng có thể thu hút năng lượng của người khác. Sau khi mua đá về, bạn nên làm sạch rồi mới sử dụng.

– Bạn có thể rửa đá bằng cách làm sạch nó tại một nguồn nước tự nhiên như biển, sông hay suối, sau đó để tự khô. Nếu không có nguồn nước tự nhiên, bạn có thể dùng nước suối đóng chai để rửa.

Bí quyết bảo quản trang sức

– Không nên đeo đồ trang sức cả ngày hay trong suốt cả tuần. Đeo trang sức thường xuyên sẽ hạn chế lưu thông của mạch máu. Tốt nhất, bạn hãy tháo trang sức trước khi đi ngủ.

– Nhiều người cho rằng luôn phải đeo nhẫn cưới mọi lúc, mọi nơi thì mới chứng tỏ tình yêu đôi lứa. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn nên tháo ra để chiếc nhẫn lẫn các mạch máu được tự do hít thở.

cach-su-dung-va-bao-quan

– Khi chơi thể thao, xuống hồ bơi, làm việc nhà, bạn nên tháo trang sức và cất vào chỗ an toàn, chất chlorine trong nước bể bơi hay muối trong nước biển sẽ làm hư hại đồ trang sức.

– Trong suốt quá trình đeo, bụi bẩn từ môi trường, các vết bẩn bị dây vào trang sức khi ăn uống, trang điểm hay những tế bào chết từ cơ thể chúng ta sẽ bám vào khiến chúng bị xỉn màu. Cách tốt nhất để giữ đồ trang sức luôn lộng lẫy là tránh để chúng tiếp xúc quá nhiều với các yếu tố môi trường, các loại mỹ phẩm và hóa chất như nước hoa, kem dưỡng thể…

hop-trang-suc-re

– Món trang sức sẽ không thể mãi sáng bóng và lấp lánh như khi mới mua nếu bạn không thường xuyên vệ sinh chúng. Ngoài vệ sinh ở nhà, thỉnh thoảng bạn nên mang trang sức đến các dịch vụ để được làm sạch bằng máy móc và chất tẩy rửa chuyên dụng.

– Cách bảo quản trang sức tốt nhất là cho vào chiếc hộp ban đầu của chúng với bông mút lót êm và mềm. Tránh để trang sức lẫn lộn với nhau, vừa khó quản lý vừa khó tìm khi cần, chưa kể còn bị méo, gãy, đứt.

 

Bài: THƯ NGUYỄN. Ảnh: GETTY IMAGES, TƯ LIỆU.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua