Lựa chọn mỹ phẩm phòng độc cho làn da

Ô nhiễm không khí đang là sự đe dọa không chỉ cho sức khỏe mà còn cho cả làn da của bạn, công cuộc chống lại hiện trạng này đang bước vào giai đoạn gấp rút.

Đáng sợ là tất cả những con số, dữ liệu, nghiên cứu về tình trạng ô nhiễm không khí trên toàn thế giới hiện tại đều đang ở mức báo động! Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 92% dân số toàn cầu đang phải hứng chịu nguồn không khí dưới chuẩn an toàn. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard cùng tổ chức môi trường Greenpeace đưa ra dự đoán rằng năm 2030, khí thải từ than đá trong khu vực Đông Nam Á sẽ tăng gấp 3 lần. Thêm một nghiên cứu trong tuyển tập báo cáo thường niên “Nature” nhận định khoảng 6,6 triệu người sẽ tử vong sớm do các bệnh liên quan đến đường hô hấp vào năm 2050.

Những lời cảnh báo về việc con người đang thải ra một lượng khí độc vô cùng nguy hiểm, bao gồm carbon monoxide, sulphur dioxide, ozone cùng những chất dạng hạt với đường kính nhỏ hơn 2.5 mircron (nhỏ hơn 30 lần so với sợi tóc), và rằng chúng ta đang chết ngạt, đó chỉ là nói giảm nói tránh.

Ở trong nhà cũng chẳng an toàn hơn là mấy khi mà một người dân châu Á trung bình dành 8,8 tiếng tại văn phòng mỗi ngày và chỉ khoảng 90 phút ngoài đường phố. Theo ông Nicolas Chesnier, giám đốc khu vực châu Á Thái Bình Dương của thương hiệu mỹ phẩm Sisley, điều này càng khiến chúng ta “yếu thế” trước nguy cơ ô nhiễm không khí trong nhà. Nguyên do nằm ở những chiếc máy lạnh có bộ lọc khí rẻ tiền hay hàng ngàn ô tô, xe buýt được thiết kế hệ thống điều hòa khí kém cỏi. Tuy vậy, bỏ ngoài tai tất cả cảnh báo, phần đông chúng ta còn đang rất thờ ơ trước hiện trạng ô nhiễm không khí trầm trọng.

MỸ PHẨM CHỐNG Ô NHIỄM BẢO VỆ LÀN DA CỦA BẠN

Với tình hình ô nhiễm chưa hề có dấu hiệu khả quan nào, các thương hiệu mỹ phẩm đã bắt đầu vào cuộc để giúp khách hàng bảo vệ làn da khỏi những nguy cơ ô nhiễm. Tại sao lại như thế? Bởi không khí bị ô nhiễm chứa trong đó nhiều chất độc hại khiến làn da trở nên nhạy cảm và xuất hiện nhiều vết thâm.

Phụ nữ châu Á vốn không còn lạ gì với căn bệnh da liễu thường gặp nhất, đó chính là chứng tăng sắc tố, gây ra các đốm nám, tàn nhang, đồi mồi. Và ô nhiễm không khí càng góp phần khiến chứng bệnh này vượt ngoài tầm kiểm soát.

Nicolas nói rằng “Khi làn da hoạt động bình thường, tia UV kích thích tế bào melanocyte (sản xuất melanin, các sắc tố quyết định màu da) phát triển đồng đều và bạn có một làn da rám nắng bóng khỏe. Nhưng không khí ô nhiễm lại gây mất cân bằng oxy-hóa khiến da dễ bị cháy nắng và làm rối loạn quá trình phát triển của tế bào melanocyte. Do đó, một số vùng da có melanocyte phát triển quá nhiều gây nên thâm, nám.”

Theo thương hiệu mỹ phẩm đến từ nước Pháp, cách tốt nhất để chống lại ô nhiễm không khí chính là kiến tạo cho làn da một lớp giáp bảo vệ vững chắc, ngay từ lớp biểu bì trên cùng, giúp da giữ được độ ẩm và đánh bật các chất dạng hạt độc hại trong không khí. Đặc biệt là những người phụ nữ sống ở đô thị, nơi mà hằng ngày phải tiếp xúc với không khí ô nhiễm, ánh nắng mặt trời gay gắt và stress, càng khiến lớp giáp này trở nên yếu ớt. Tiffany Chen, giám đốc huấn luyện khu vực tại Sisley chỉ ra rằng với khí hậu nóng và oi nồng tại Đông Nam Á, con người phải thường xuyên di chuyển từ văn phòng luôn bật điều hòa lạnh ngắt, đột ngột chuyển sang khí hậu nóng bức bên ngoài. “Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột diễn ra thường xuyên càng khiến da nhanh mất nước, góp phần làm lớp bảo vệ nhanh mất đi các chức năng cần thiết”.

KEM DƯỠNG CHỐNG NẮNG CHO LÀN DA

Chính những nguyên do này đã thúc đẩy các thương hiệu mỹ phẩm dành cho phụ nữ châu Á phải hành động. Các sản phẩm kem dưỡng và chống nắng từ Sisley, Sulwhasoo, Chanel… chính là lớp giáp dành cho các cô gái nơi đô thị. Không chỉ tấn công hiệu quả những nốt thâm nám do tia UV, kem dưỡng có thành phần chống nắng còn tăng cường sức đề kháng của làn da, khiến da ít chịu ảnh hưởng của thay đổi nhiệt độ và ô nhiễm không khí. Bạn hãy nghĩ đến nó như một chiếc mặt nạ phòng độc N95 dành riêng cho da vậy.

Thêm vào đó, các sản phẩm này còn có chức năng như một loại kem dưỡng ẩm với pro-vitamin B5 và các dưỡng chất cần thiết cho da, một điểm cộng cực lớn dành cho những ai sở hữu làn da nhạy cảm, với lớp giáp vốn đã yếu ớt và dễ khô nẻ, sưng tấy. Các loại kem cũng được điều chế phù hợp cho 3 loại da: da thường, da nhạy cảm với nắng, và da đặc biệt nhạy cảm với hội chứng tiền mãn kinh. Đối với 2 loại da đầu tiên, chỉ một chút kem là đủ. Còn loại da đặc biệt nhạy cảm, cần lượng kem nhiều hơn hoặc tăng cường lượng dưỡng ẩm thông thường bởi loại da này vô cùng dễ khô, nẻ.

Bạn nên chọn sản phẩm có chứa chất phyto-blanc, vì mặc dù sở hữu chỉ số chống nắng SPF cao, chất này lại nhẹ tênh, mang đến cảm giác khô mát như khi dùng phấn mỏng, không hề để lại dấu tích. Nhờ vậy, da vừa được bảo vệ kỹ lưỡng, vừa vẫn hít thở dễ dàng trong môi trường không khí ô nhiễm. Do đó, bạn không phải lo lắng về việc làn da biểu tình, ngay cả với những cô nàng có làn da nhạy cảm “ẩm ương” nhất.

BÀI: VÂN ANH.

ẢNH: TƯ LIỆU.

Bài trích đăng từ tạp chí Her World số tháng 7/2017.

Đừng bỏ qua