Lê Hà: “Không tiếc nuối khi lập gia đình trong lúc đang xây dựng sự nghiệp”

Luôn quay cuồng với công việc, với những mẫu thiết kế thời trang, thế nhưng sau giờ làm, về với tổ ấm của mình, nhà thiết kế Lê Hà trở thành người mẹ tuyệt vời của gia đình nhỏ!

Từng du học tại Pháp và về Việt Nam lập nghiệp, Lê Hà thấy nền thời trang Việt Nam hiện tại như thế nào?

Thời trang Việt Nam đang từng bước phát triển và hội nhập. Những năm gần đây cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của rất nhiều các nhà thiết kế trẻ được đào tạo từ các trường về thời trang cũng như trưởng thành từ các cuộc thi thiết kế trong và ngoài nước. Thêm vào đó là sự phát triển và khẳng định tên tuổi của một số thương hiệu thời trang trong nước, đã chiếm lĩnh được một phần nhu cầu khách hàng nội địa. Nhưng khi chúng ta chưa phát triển được ngành công nghiệp dệt, công nghiệp về phụ liệu may mặc thì vẫn không nên so sánh với thời trang thế giới hay với bất kỳ quốc gia nào. Chúng ta đang phát triển theo hình thức nhỏ lẻ, không chuyên sâu về nguồn nguyên liệu, sản xuất nguyên liệu, một yếu tố cốt lõi của một ngành công nghiệp thời trang.

Là một nhà thiết kế dày dặn kinh nghiệm, là đàn chị đi trước, Hà có nhận xét gì về các bạn thiết kế trẻ hiện nay?

Một số bạn rất thông minh, nhanh nhạy, có tư duy và đôi mắt thời đại. Nhưng bên cạnh đó, một số bạn quá chạy theo xu hướng thị trường, theo lối sống fast life mà quên đi những giá trị cốt lõi và một tâm hồn đạo đức của người làm nghề.

Hà từng chia sẻ thời trang của bạn mãi trường tồn theo thời gian? Vì sao Hà chắc chắn vậy?

Khi thiết kế một sản phẩm Hà luôn chú trọng các nguyên tắc về tính ứng dụng, kiểu dáng, xu hướng, chất lượng sản phẩm. Khi đảm bảo được các nguyên tắc đó, Hà tự tin nói rằng sản phẩm của mình sẽ trường tồn.

Mỗi năm Hà cho ra mắt bao nhiêu bộ sưu tập?

Hà ra hai bộ sưu tập lớn Xuân Hè và Thu Đông. Thời gian sáng tạo cho mỗi BST trung bình khoảng 3-4 tháng, tính từ khâu xây dựng ý tưởng đến khi hoàn thiện mẫu. Từ trước đến nay, “Wo- Men” ra mắt năm 2010 là BST Hà thích nhất. Tuy có tính thương mại kém nhất so với những BST Hà từng làm nhưng nó lại cho Hà cảm giác được làm những gì mình thích, phá vỡ những nguyên tắc cơ bản, được tự do.

Bộ sưu tập vừa rồi của Hà tại VDFW 2016 rất được yêu thích, Hà cảm thấy thế nào?

Trong show diễn Tuần lễ các nhà thiết kế Việt Nam, tâm hồn Hà đã sống cùng cảm xúc của bộ sưu tập. Những cô gái với lo toan bộn bề cuộc sống như không có khoảng cách, họ hòa vào nhau trong cùng một giấc mơ về một cuộc sống tươi đẹp hơn. Một nhiếp ảnh gia khi xem xong BST của Hà đã nói thế này: “Những cô gái tưởng chừng có nhiều khoảng cách này, tôi thấy họ yêu thương và gần gũi nhau hơn”. Bộ sưu tập vẫn mang phong cách đặc trưng của Lê Hà, mạnh về tạo hình phom dáng, cấu trúc, mang tính ứng dụng cao. Đó đã là triết lý trong những bộ sưu tập của Hà. Với bộ sưu tập này, Hà muốn truyền tải một thông điệp: “Chính bạn có thể tự pha trộn, tô màu cho cuộc sống. Bạn hãy đi trong giấc mơ của chính mình. Bạn nhìn vào sâu thẳm bên trong tâm hồn để nhận ra mỗi cảm giác của bạn là một sắc thái khác nhau”. Hãy luôn để tâm hồn bạn hướng về một cuộc sống tươi đẹp.

Ngày nay, nhiều khách hàng hay chuộng các thương hiệu quốc tế. Có phải do mọi người không tin tưởng vào các NTK Việt Nam?

Khách hàng Châu Á rất ưa thích các thương hiệu thời trang quốc tế, đặc biệt là khách hàng Việt Nam và Trung Quốc. Việc yêu thích, hiểu giá trị văn hóa của một sản phẩm hàng hiệu khác với việc sử dụng hàng hiệu để phô trương, đánh bóng hình ảnh cá nhân. Khách hàng của Hà là những người dùng rất nhiều các sản phẩm thời trang quốc tế nhưng họ vẫn chọn những mẫu thiết kế của Hà vì có phong cách riêng. Trên hết, Hà hiểu được cơ thể của họ. Khi bạn tạo ra được những sản phẩm chất lượng và có dấu ấn riêng, bạn sẽ có được niềm tin của khách hàng.

Hà mặc trang phục của chính mình chứ ít khi chọn của bạn bè đồng nghiệp?

Hà có lựa chọn một số trang phục của bạn bè thiết kế nhưng không thường xuyên. Sử dụng những mẫu thiết kế của chính mình, bởi Hà muốn trải nghiệm cảm giác về sản phẩm. Đó cũng là một cách thử trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Do đặc thù công việc phải di chuyển nhiều, Hà thường chọn trang phục rất đơn giản, tiện lợi, thoải mái, không quá cầu kỳ. Theo quan điểm của Hà, trang phục là phục vụ cho Hà chứ Hà không biến mình thành nô lệ của trang phục (Cười).

Vừa chăm sóc thương hiệu thời trang riêng, vừa là giảng viên Đại học, lại còn giành thời gian cho gia đình nhỏ, Hà sắp xếp như thế nào?

Hà điều hành thương hiệu thời trang riêng đồng thời là giảng viên khoa thiết kế thời trang Trường Đại Học Mỹ Thuật Công Nghiệp. Hà cũng là chuyên gia tư vấn cho một số thương hiệu thời trang trong nước và một số chương trình truyền hình về thời trang. Với một lượng lớn công việc như vậy, Hà đã phải sắp xếp, phân bổ thời gian, từng ngày, từng tháng, lên lịch cho từng vị trí công việc để không bị trùng lịch cũng như bị quá tải. Hà luôn đặt ra một nguyên tắc sau 17h hàng ngày là thời gian dành cho gia đình. Khi bạn cân bằng được cuộc sống gia đình và công việc, bạn sẽ cảm thấy tâm hồn luôn tràn đầy sức sống.

Lập gia đình và sinh con nhỏ khi sự nghiệp đang phát triển, Hà có thấy tiếc nuối hay gặp những khó khăn nào không?

Ông trời trao cho người phụ nữ thiên chức làm mẹ, đó là một điều tuyệt vời và cao cả nhất trong cuộc đời. Bạn sống và làm việc trách nhiệm, đam mê thì không gì có thể gây cản trở bạn. Khó khăn chỉ đến với người không lao động và phấn đấu.

Gia đình chính là hậu phương vững chắc của Hà?

Gia đình là nơi tâm hồn Hà được tĩnh lặng, nghỉ ngơi sau những ngày làm việc căng thẳng, là nguồn năng lượng giúp mình ngày càng trưởng thành, sâu sắc và khơi nguồn rất nhiều cảm hứng sáng tạo trong công việc.

Còn thời gian riêng cho bản thân Hà?

Chồng Hà luôn nói Hà không có thời gian cho bản thân. Nhưng Hà thì nghĩ khác. Thời gian dành cho gia đình sau những giờ làm việc, trong những kỳ nghỉ… chính là những lúc Hà dành cho bản thân. Cuộc sống của Hà là gia đình.

Cám ơn Lê Hà về những chia sẻ.

vinamilk_new

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua