Lan Khuê: “Đôi lúc, tôi bực tức đến độ muốn hành xử theo kiểu lành làm gáo, vỡ làm muôi”

Có vẻ như từ rất lâu rồi, trong showbiz Việt không còn mấy người tin vào câu nói “hữu xạ tự nhiên hương” nữa. Cho đến khi Lan Khuê xuất hiện, mọi thứ đã thay đổi và cả công thức làm nên sự nổi tiếng cũng ít nhiều khác đi. “Hương” song hành cùng “sắc”, làm nghề một cách bền bỉ và âm thầm, đó là Lan Khuê

Phá vỡ những định kiến về tiêu chuẩn “bông hậu”

Đăng quang Hoa khôi áo dài Việt Nam 2014, Lan Khuê đã “giáng” một đòn thật mạnh để đập tan định kiến: Người mẫu chuyên nghiệp không thể trở thành hoa hậu. Trước cô, chẳng ai chọn một cô gái cao, gầy, gò má cao làm đại diện cho vẻ đẹp của phụ nữ Việt. Giám khảo các cuộc thi nhan sắc thường chỉ chọn những thiếu nữ có khuôn mặt trắng trẻo, bầu bĩnh, quan trọng nhất phải là “nụ hậu” chứ không phải “hoa hậu” bởi họ tính vài năm nữa, “nụ” nở thành “hoa” mới… tỏa hương. Quan điểm đó có vẻ hơi bất công với những cô gái đang độ xuân sắc đi thi sắc đẹp.

Lan Khuê biết điều đó. Thế nên, chẳng bao giờ thấy cô bén mảng đến những cuộc thi có tiêu chuẩn như vậy. Chọn Hoa khôi áo dài Việt Nam 2014 để chinh phục là một chiến lược thông minh của cô. Ở các cuộc thi khác, có lẽ nhan sắc Lan Khuê đã bị loại sớm bởi cô không sở hữu vẻ đẹp kiểu “phúng phính dễ thương”, chẳng có gì ăn nhập với quan niệm “chọn búp chứ không chọn nụ”. Hơn nữa, với cuộc thi mà Khuê đăng quang, dù cô không về nhất thì ít nhất trong hơn ba tháng lên sóng truyền hình liên tục, chứng kiến quá trình thay đổi của từng thí sinh và sự cố gắng của họ, khán giả cũng sẽ “nhớ mặt đặt tên” cho thí sinh mình yêu thích.

Phải thừa nhận Lan Khuê là một trong số ít người mẫu Việt có kế hoạch phát triển bản thân một cách rõ ràng và hiệu quả. Nói vậy là bởi kế hoạch của Khuê không quá dựa vào các yếu tố khách quan. Trái lại, cô luôn đưa ra những giải pháp cá nhân mang tính chủ quan. Lan Khuê từng thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn: “Khi kế hoạch của tôi có biểu hiện chưa hoặc không thể thành công, ngay lập tức, tôi sẽ có những phương án dự phòng cho một kế hoạch khác. Nhờ vậy, kết quả nhận được sẽ không làm tôi thất vọng nặng nề”. Lan Khuê hơn những người mẫu cùng thời với mình ở chỗ đó.

Ngay cả chuyện xây dựng hình tượng, Khuê cũng khá thông minh. Có rất nhiều cuộc thi mời Lan Khuê tham gia trước và sau khi cô giành giải Vàng Siêu Mẫu Việt Nam 2013 nhưng cô đều từ chối. Lan Khuê lý giải điều này: “Có lời mời đến sớm khi tôi chưa sẵn sàng để thi thố, có lời mời đến muộn, lúc tôi đã đạt được danh hiệu mình mong chờ. Vậy nên, đành để tất cả trôi qua. Tôi muốn công chúng chỉ nhớ đến mình qua một cuộc thi duy nhất, cũng như gọi Lan Khuê bằng một danh hiệu duy nhất: hoa khôi”. Quả thật với lựa chọn đó, cô đã tỏa sáng ở trong và ngoài nước, hơn cả những gì bản thân mong đợi.

Lan Khue4

Danh tiếng là bàn đạp chứ không phải mục đích cuối cùng

Với thành tích lọt vào đến bán kết – top 11 cuộc thi Miss World 2015, Lan Khuê là một trong hai thí sinh có thành tích tốt nhất tại đấu trường sắc đẹp lớn nhất hành tinh bên cạnh Nguyễn Thị Huyền. Sẽ có người tấm tắc khen ngợi nhưng cũng không ít người dài môi dè bỉu, rằng thành tích đó là của người hâm mộ. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Công chúng có quyền lựa chọn. Họ sẽ chỉ bỏ phiếu cho người mà họ yêu quý, cảm thấy người đó có tiềm năng. Quá trình chiếm được niềm tin và tình cảm của người hâm mộ khó khăn hơn nhiều so với việc chinh phục những danh hiệu, vốn chỉ là bàn đạp tiến vào showbiz. Vậy mà, Lan Khuê đang làm rất tốt điều ấy. Càng ngày cô càng có thêm những người yêu mến mình. Họ mến cô không chỉ vì sắc đẹp, danh hiệu mà còn bởi những thứ cô đã làm được trên cương vị hoa khôi.

Ít ai biết dù đã hết nhiệm kỳ, Lan Khuê vẫn ngày ngày miệt mài trên những hành trình từ thiện có lớp lang, có mục đích lâu dài và có cả hậu phương vững do Khuê tự kiếm tìm. Hẳn nhiên, không phải ai hoạt động từ thiện cũng có thể làm được như cô, trừ các hội ban ngành được mở ra với mục đích đó. Chỉ một cô gái, tự thân vận động, đã xây dựng được một quỹ có tên “Chung tay cùng Khuê”. Lan Khuê hy vọng mình sẽ góp phần đem niềm vui, tình yêu thương tới khắp mọi miền tổ quốc bằng những chiến lược từ thiện dài hạn, không mang mục đích đánh bóng tên tuổi, PR bản thân. Chẳng ai ép Khuê phải làm những điều đó nhưng cô luôn tâm niệm: “Mình may mắn nhận được nhiều lộc đời thì cũng nên chia sẻ với các hoàn cảnh kém may mắn hơn”.

Lan Khue1

Lan Khuê hậu The Face: Được lợi nhất trong bộ ba quyền lực

Đến với The Face Vietnam trong vai trò huấn luyện viên, Lan Khuê nói chủ trương của cô là “đãi cát tìm vàng”, sẽ đãi thật kỹ và tìm thật chuẩn. Không dám cam đoan team mình sẽ thắng nhưng Khuê muốn truyền thông điệp cho các bạn đã chọn cô, rằng hãy nhiệt huyết và chiến đấu đến cùng với mục đích mình đặt ra. Như việc Khuê đã khóc một đêm trọn vẹn trước chung kết Miss World 2015 để rồi sau đó, trong đêm chung kết, phải gạt qua những bực dọc về việc bị đối xử chưa công bằng mà chỉ mình cô biết và chịu đựng.

Khi The Face Vietnam công bố tên huấn luyện viên, ai cũng tỏ vẻ thương hại Lan Khuê. Rõ ràng, xét về thực lực vào thời điểm ấy, Lan Khuê chưa chắc thua kém ai nhưng bàn về danh tiếng, cô là người thiệt thòi nhất. Sự lo lắng đó dần chuyển thành tổn thương và tức giận khi Khuê luôn là huấn luyện viên bị “o ép” nhiều nhất trong cuộc thi. Tôi và Lan Khuê biết nhau một thời gian dài nên những lúc như vậy, tôi chỉ biết nhắn tin cho Khuê, động viên cô bình tĩnh và giữ mình, tuyệt đối không manh động. Chẳng cần đợi tin nhắn, Khuê cũng biết mình cần làm gì dù cô phải cố gắng đến cùng cực. Khi cuộc thi kết thúc, ngồi lại cùng nhau, Khuê mới tâm sự: “Đôi lúc, tôi bực tức đến độ muốn hành xử theo kiểu “lành làm gáo, vỡ làm muôi” nhưng sau khi cân nhắc kỹ, mới thấy điều đó không nên”.

Cuối cùng, sự nhẫn nhịn đã được đền đáp. Sau The Face Vietnam, Lan Khuê có thêm hợp đồng quảng cáo, lời mời đi dự sự kiện, ngồi ghế giám khảo một số cuộc thi sắc đẹp và làm MC của các chương trình truyền hình. Mọi thứ thay đổi đến chóng mặt, vậy mà hẹn cô phỏng vấn, tôi thấy Khuê chẳng khác trước là bao. Đơn giản, cô biết ai đã song hành cùng mình, ai là bạn mình từ thuở xa xưa. Những thành công cô có được ngày hôm nay không thể làm khác đi bản chất của mối quan hệ, cũng như những diêm dúa là thật sự không cần thiết.

Lan Khue2

Hỏi nhanh đáp gọn với Lan Khuê

Khuê đã có kế hoạch cho sự nghiệp trong năm 2017?

Thời điểm này, tôi đang từng bước chuẩn bị để có thể làm việc hết công suất vào năm sau. Đối với tôi, mỗi năm đều phải có một cột mốc. Hiện tại, tôi dành thời gian nhiều hơn cho các hoạt động thời trang: chụp ảnh tạp chí, tham gia trình diễn trong những show thời trang lớn, tham gia các sự kiện với vai trò đại sứ thương hiệu. Cuối tháng Mười, tôi vừa sang Hàn Quốc tham dự Seoul Fashion Week với tư cách khách mời.

Nếu không có The Face Vietnam, Lan Khuê đã làm gì trong suốt sáu tháng qua?

Cuộc thi này nằm trong kế hoạch của tôi từ năm ngoái. Vì vậy, tôi không bị đột ngột hay bất ngờ. Tôi thích những kế hoạch, nó giúp ta thấy mình phải làm gì, làm như thế nào và định hướng được bản thân. Bên cạnh đó, một kế hoạch hoàn hảo phải luôn có phương án B. Nếu không là The Face Vietnam, tôi cũng sẽ làm host của một cuộc thi khác.

Còn điện ảnh thì sao? Sau bộ phim Sơn đẹp trai, bạn có hứng thứ với nghệ thuật thứ bảy hay chỉ “đóng một phim cho vui” chứ không có ý định lâu dài với nó?

Mỗi năm một cột mốc. Cột mốc năm sau tôi chưa dành cho điện ảnh. Biết đâu năm 2018 sẽ chứng kiến sự chuyển hướng của Lan Khuê. Dù vậy, điện ảnh vẫn luôn là một thách thức mà tôi rất muốn chinh phục bên cạnh các đấu trường sắc đẹp và sàn diễn thời trang.

Lan Khue

Team mình không giành ngôi cao nhất nhưng lại thành công nhất về mặt hiệu ứng trên mạng xã hội, Lan Khuê có cho rằng ít nhiều mình cũng “ăn may” ?

Tôi đến với The Face Vietnam trên cương vị huấn luyện viên. Hiển nhiên, thành công của một huấn luyện viên đến từ thành quả của các thí sinh do họ dẫn dắt. Do đó, khi các thí sinh đội mình được yêu mến và công nhận, chẳng khác gì chính mình trực tiếp nhận được điều đó. Vậy thì tại sao lại gọi là “ăn may”?

Hình như những chuyến từ thiện của bạn đang dần ít đi. Nếu nói Lan Khuê đã đăng quang Hoa khôi áo dài Việt Nam, trở thành đại diện nước nhà trên đấu trường sắc đẹp thế giới, lại giành được thiện cảm từ công chúng nên từ thiện không còn là mối quan tâm hàng đầu của bạn thì có sai không nhỉ?

Dịp Tết trung thu vừa rồi, tôi cùng team The Face thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện nên rất được mọi người quan tâm. Từ đó đến nay, những chuyến đi từ thiện của tôi vẫn đều đặn, kết hợp với các đơn vị, nhãn hàng hoặc với tư cách cá nhân, chỉ là lặng lẽ hơn trước.

Quỳnh Mai, học trò của Khuê tại The Face Vietnam, hiện giờ do bạn quản lý hay chỉ là đồng nghiệp?

Tôi coi Quỳnh Mai là một người đồng nghiệp trong công việc, một cô em gái trong cuộc sống.

Cảm ơn Lan Khuê về buổi trò chuyện. Chúc bạn gặt hái nhiều thành công trong năm tới.

Phỏng vấn: DU MIÊN

Chỉ đạo hình ảnh: HỒNG HẠNH

Stylist: MÌ GÓI

Trang điểm: PHƯỚC LỢI

Ảnh: TANG TANG

Trang phục và phụ kiện: ELIE SAAB (JACQUELINE)

Đừng bỏ qua