Không ngủ ở Budapest

Mua cho mình một cặp vé khứ hồi tới Budapest, Hungary để trốn cái lạnh tê người của Bắc Âu. Tôi chỉ có 24 giờ để lưu lại thành phố xinh đẹp này nên quyết định sẽ không ngủ để “thưởng thức” nó nhiều nhất có thể

 

Đáp chuyến bay đến Budapest vào buổi chiều, tôi về đến trung tâm thành phố trên chuyến tàu điện ngầm cổ nhất châu Âu (Budapesti metró) và cổ thứ hai trên toàn thế giới. Năm 2002, đường tàu Millennium Underground M1 của Budapesti metró đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Budapest thực chất là tên gọi kết hợp giữa Buda và Pest, hai thành phố ở hai bờ sông Danube. Buda nằm ở bờ Tây, vốn là kinh đô xưa của Vương quốc Hungary. Pest thuộc bờ Đông của dòng Danube. So với Buda, địa hình ở Pest bằng phẳng hơn và chiếm khoảng 2/3 tổng diện tích Budapest.

Vẻ đẹp của Budapest không thể kể hết bằng lời mà chỉ có thể tự ngắm nhìn và cảm nhận bằng chính tâm hồn bạn

Vẻ đẹp của Budapest không thể kể hết bằng lời mà chỉ có thể tự ngắm nhìn và cảm nhận bằng chính tâm hồn bạn

Đêm ở Budapest

Hẹn với anh bạn thời đại học, Baha, một người Budapest chính hiệu, tôi được anh mời bữa tối với món súp cá Hungary (halászlé). Súp cá, còn gọi là “súp ngư dân”, món ăn truyền thống của Hungary và các nước lân cận. Cá dùng để làm món này là cá chép của sông Danube. Phần đầu, xương và da cá được ninh kỹ với hành tím, ớt xanh Hungary và cà chua trong vòng hai tiếng để làm nước dùng cho món súp cá. Phần thịt và trứng cá sẽ cho vào khoảng mười phút trước khi thưởng thức để giữ được độ dai và vị ngọt tự nhiên.

soup-ca

Món súp cá ăn với bánh mì, thưởng thức cùng rượu vang

Món súp cá đúng kiểu phải được dọn trên một cái nồi nhỏ treo trên giá. Phía dưới nồi là một cái đĩa đựng ớt. Vào mùa đông, sẽ có thêm một ngọn nến ở phía dưới để giúp món súp cá luôn nóng. Súp cá được ăn kèm với bánh mì nóng phết… ớt băm nhuyễn. Trời càng lạnh, càng ăn nhiều ớt và vì cay quá nên lại càng phải… uống nhiều rượu. Đây có lẽ là lý do vì sao Hungary là một trong những quốc gia sản xuất rượu khá lớn trên thế giới, đặc biệt là các dòng vang trắng tuyệt hảo để phục vụ cho một nền ẩm thực thiên về hải sản.

Kết thúc bữa tối, Baha và tôi bắt đầu đi dạo ở Buda. Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là Thành của Người đánh cá (Halászbástya). Tên gọi Thành của Người đánh cá là để ghi công của những ngư dân đánh bắt cá và bảo vệ sông Danube thời Trung cổ. Ban đêm, từ trên thành nhìn xuống, bạn sẽ ngắm được gần như toàn cảnh Pest rực rỡ ở phía bên kia bờ Danube.

toa-nha-qh-re

Tòa nhà quốc hội Hungary nằm bên dòng sông Danube được thắp sáng bằng hàng nghìn bóng đèn, trông như lâu đài cổ tích vào ban đêm

Từ phía tường thành nhìn sang Pest, tôi ngỡ ngàng khi thấy tòa nhà Quốc hội Hungary đã lên đèn vàng rực rỡ. Thoạt trông, công trình này như vừa được bàn tay kỳ diệu của vua Midas chạm vào, khiến toàn bộ khối kiến trúc ấn tượng bên bờ sông lập tức biến thành khối vàng ròng. Tòa nhà Quốc hội Hungary (Országház) hiện là tòa nhà Quốc hội lớn thứ ba thế giới. Bên trong có phòng trưng bày Vương miện Hoàng gia Hungary, một trong những báu vật của quốc gia.

tuong-su-tu-re

Một trong bốn bức tượng sư tử đá có nhiệm vụ canh gác cho cầu Széchenyi Lánchíd

Bắc ngang qua dòng Danube, nổi bật như một tấm lụa dát vàng trong đêm là cây cầu Dây xích (Széchenyi Lánchíd), cây cầu nối liền hai bờ Buda và Pest. Hai đầu cầu là bức tượng bốn chú sư tử đá có nhiệm vụ canh gác cho cây cầu. Baha kể với tôi một giai thoại rằng khi chiếc cầu được khánh thành, người dân thành phố bắt đầu cho rằng người thiết kế đã quên mất chiếc lưỡi của những chú sư tử nên họ đã có những lời chỉ trích nặng nề. Do không chịu nổi búa rìu dư luận, kỹ sư trưởng Adam Clark đã tự sát. Không có tài liệu chính thống nào ghi lại câu chuyện trên và chỉ là một trong vô vàn những giai thoại về thành phố. Song những chú sư tử đá quả thật có lưỡi, chỉ là nếu đứng ở phía chân tượng, người ta không thể nhìn thấy mà thôi.

millennium-metro-re

Đường tàu Millennium Underground M1 là di sản thế giới

Từ Buda, chúng tôi đi tàu điện ngầm về phía Pest. Dù đã ngắm rất nhiều thành phố khác trong đêm nhưng chưa có nơi nào khiến tôi phải thổn thức như Budapest, hay chính xác hơn là Buda nhìn từ phía Pest. Thành của Người đánh cá, nhà thờ Mátyás, lâu đài Buda (nay là Thư viện Quốc gia), tượng đài Tự do… đều được chiếu sáng, hiện lên rực rỡ và tráng lệ giữa nền trời đêm huyền bí.

ideal-city-re

Thành phố lý tưởng để bạn yêu ai đó hơn

Budapest trông như thành phố vàng vĩnh cửu trong thần thoại Hy Lạp. Vẻ đẹp ấy, rất tiếc tôi không thể kể hết bằng lời, và tôi tin rằng không bút mực nào có thể tả xiết ngoài việc tự ngắm nhìn nó và cảm nhận bằng chính tâm hồn bạn.

 

Budapest thu vàng mấy độ

Rạng sáng, sau ly cà phê rhum và mật ong ngon tuyệt uống tại một quán quen của Baha, tôi lang thang dọc bờ Pest. Một trong những nơi tôi muốn thấy nhất chính là khoảng không gian tưởng niệm những người Hungary gốc Do Thái do đạo diễn Can Togay lên ý tưởng và nhà điêu khắc Gyula Pauer thực hiện.

Vào chiến tranh thế giới thứ hai, những người Do Thái ở Budapest bị đưa đến bên bờ sông Danube và bị buộc phải cởi giày ra, rồi bị giết hại. Sở dĩ họ phải bỏ giày lại là vì thời điểm đó, giày dép là đồ vật rất có giá trị. Đây là câu chuyện để có đài tưởng niệm độc đáo A Cipök a Duna-parton – Những chiếc giày bên bờ sông Danube. Toàn bộ những đôi giày được trưng bày đều được phỏng đúng theo hình dáng và kích thước thật. Chiến tranh đã qua đi, nhưng nỗi buồn chiến tranh thì vẫn còn ở lại. 60 đôi giày sắt bên bờ Danube như một lời nhắc nhở về sự tàn khốc của chiến tranh và biết trân trọng hòa bình.

quang-truong-anh-hung-re

Quảng trường Anh hùng gồm bảy bức tượng của bảy tộc người Magyar đã cùng nhau thành lập Hungary

 

Tôi dành phần còn lại của buổi sáng để đi dạo trong công viên ở phía sau lâu đài Vajdahunyad. Thời điểm này, chính quyền thành phố cho thay nước mới trong hồ nhân tạo để chuẩn bị biến cả hồ nước rộng lớn thành một sân trượt băng ngoài trời vào mùa đông sắp tới.

Budapest mùa cây thay lá, một cơn gió mạnh thoáng qua cũng khiến cả trăm ngàn chiếc lá vàng rơi như sao sa xuống đất, bỏ lại những cành cây đứng khẳng khiu, run run trong cơn lạnh. Mùa thu luôn là nàng thơ của biết bao nghệ sĩ, dù mỗi người chịu ảnh hưởng của một nền văn hóa khác nhau nhưng đều có một điểm chung là mê đắm mùa thu.

mua-thu-budapest-re

Budapest đang trong mùa thu, lá cây đang chuyển màu khiến cả thành phố như đang thay áo mới

Bữa trưa, tôi được Baha dẫn đến quán Kantin, một trong những quán ưa thích của chàng ở Budapest để thưởng thức món súp thịt bò hầm goulash. Món ăn được đựng trong một thố gang tráng men màu đỏ hoặc vàng và được dọn nóng như món khai vị ăn kèm bánh mì phết bơ lạt. Bữa trưa với thực đơn ba món ngon tuyệt, rượu vang Hungary khô và thơm chỉ có giá chưa đến 15 euro là một trong nhiều lý do khiến Budapest trở thành một trong những địa điểm du lịch lý tưởng ở châu Âu.

bao-tang-nong-nghiep

Bảo tàng Nông nghiệp Hungary nằm trong lâu đài Vajdahunyad

Nếu yêu thích nghệ thuật, đặc biệt là hội họa và điêu khắc châu Âu, bạn nhất định phải ghé thăm Bảo tàng Mỹ thuật Hungary (Szépmüvészeti Múzeum). Đây là bảo tàng về mỹ thuật Tây Ban Nha lớn thứ hai thế giới, không nằm ở Vương quốc Tây Ban Nha. Bản thân bảo tàng cũng là một tác phẩm kiến trúc tuyệt đẹp để bạn chiêm ngưỡng.

1-goc-budapest-re

Một góc Budapest nhìn từ bờ Đông sông Danube

Trước khi tạm biệt Budapest, viên ngọc của dòng Danube, Baha và tôi cùng ngắm hoàng hôn trên thành phố. Địa điểm ngắm hoàng hôn tuyệt vời nhất ở đây chính là đoạn tường thành ở bờ Buda nhìn trực diện qua Tòa nhà Quốc hội Hungary ở bờ Pest.

Trong ánh nắng cuối ngày, mặt trời dần quét những tia nắng cuối cùng lên toàn bộ mặt tiền của tòa nhà Quốc hội khiến toàn bộ công trình kiến trúc này trông như được phủ một lớp hổ phách óng ả. Tôi biết rằng rồi lòng mình sẽ còn thổn thức khi nhớ về Budapest – Budapest của một mùa thu không ngủ.

 

Bài và ảnh: QUINN QUINN.

Đừng bỏ qua