Khám phá ngay 69 bí quyết để duy trì vóc dáng khoẻ đẹp

Bạn ăn kiêng, dành nhiều thời gian ở phòng tập gym nhưng khi soi mình trong gương, kết quả khiến bạn không mấy hài lòng. Tham khảo lời khuyên của các bác sỹ, huấn luyện viên thể dục cũng như chuyên gia dinh dưỡng, bạn sẽ tìm thấy bí quyết để duy trì vóc dáng khỏe đẹp

ĂN UỐNG ĐỦ CHẤT

Nguyên tắc cơ bản là muốn giảm cân, bạn cần nạp vào cơ thể lượng calorie ít hơn năng lượng tiêu hao. Tuy nhiên, ăn ít hơn so với nhu cầu tối thiểu sẽ dẫn tới việc chuyển hóa trong cơ thể bị đình trệ. Bạn không muốn làm việc trong trạng thái lờ đờ, mệt mỏi phải không? Vậy hãy ăn uống đầy đủ chất.

KHỞI ĐẦU NGÀY MỚI BẰNG BỮA ĂN ĐỦ DINH DƯỠNG

Bữa sáng chất lượng giúp hệ tiêu hóa khởi động hiệu quả. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ đốt cháy nhiều năng lượng hơn trong ngày. Hãy nhớ phải nạp đủ tinh bột, chất đạm và chất xơ cho bữa ăn đầu tiên của ngày.

bi quyet de duy tri voc dang khoe manh4

CƯỜI THẬT NHIỀU

Một thông tin trên International Journal of Obesity chỉ ra rằng, cười lớn 10–15 phút mỗi ngày sẽ đốt cháy 170 calorie và tăng nhịp tim. Vì thế, bạn hãy lựa chọn cách thức giải trí khiến mình cười thật sảng khoái.

CÂN NHẮC VIỆC UỐNG SỮA

Thiếu hụt can-xi có thể làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể, đồng thời khiến xương giòn hơn.

MUA THỰC PHẨM HỮU CƠ

Chuyên gia khuyến cáo: thuốc trừ sâu có ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình đốt cháy năng lượng. Vì vậy, hãy ăn các loại rau và trái cây hữu cơ để giúp sự trao đổi chất đạt được hiệu quả tối ưu.

ĂN NHIỀU BỮA NHỎ

Các bộ phận cơ thể luôn được nuôi dưỡng và chạy tốt để quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả ở mọi thời điểm. Do đó, bạn nên ăn uống điều độ nhưng hãy chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, 6 bữa chẳng hạn. Điều này giúp tối đa hóa hiệu quả của hệ tiêu hóa.

HÍT THỞ NHIỀU HƠN

Các bài tập hít thở giống như luyện yoga, giúp cơ thể hấp thụ nhiều ô-xy hơn, từ đó tăng cường trao đổi chất

ĐỪNG ĂN KIÊNG KHẮC NGHIỆT

Cắt giảm quá nhiều lượng thức ăn khiến bộ máy cơ thể luôn ở tình trạng căng thẳng. Lúc ấy, cơ thể sẽ nhận thức là mình đang đói khát, dẫn đến làm chậm tốc độ trao đổi chất để tiết kiệm năng lượng.

UỐNG MỘT TÁCH CÀ-PHÊ

Caffeine kích thích hệ thống thần kinh, đồng nghĩa với thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

bi quyet de duy tri voc dang khoe manh5

ĐỪNG UỐNG QUÁ NHIỀU THỨC UỐNG CÓ CỒN

Chuyên gia dinh dưỡng Aloysa Hourigan cho rằng, nồng độ cồn vượt quá mức cho phép có thể dẫn đến việc tích lũy mỡ trong gan. Điều này làm tăng chất kháng insulin và hạn chế khả năng đốt cháy calorie của cơ thể.

KHÔNG UỐNG RƯỢU TRONG BỮA TỐI

Dùng rượu trong bữa tối có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, vì cơ thể ưu tiên chuyển hóa chất cồn trước so với thức ăn. Tình trạng này giống như nạn “kẹt xe” trong ruột vậy.

UỐNG TRÀ Ô LONG

giúp tăng cường hệ tiêu hóa và cải thiện khả năng chuyển hóa chất béo của cơ thể. Một nghiên cứu trên tạp chí Chinese Journal of Intergrative Medicine cho thấy, người nào thường xuyên uống trà sẽ giảm cân dễ dàng hơn những ai không uống.

ĂN ĐẬU LĂNG

Một bát đậu lăng cung cấp lượng chất sắt đủ cho nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Chất sắt sẽ khiến quá trình đốt cháy năng lượng trở nên hiệu quả. Vì vậy, bạn hãy thêm nhiều loại đậu lăng vào khẩu phần ăn.

TĂNG CƯỜNG ĐẠM

Đạm trong thịt, cá, trứng, sữa giúp duy trì và bồi dưỡng cơ bắp. Hiệu suất trao đổi chất sẽ tăng 35%.

BỔ SUNG CHẤT SẮT

Bạn mất khá nhiều chất sắt sau mỗi kỳ kinh nguyệt và cần bổ sung ngay. Cơ thể thiếu chất sắt sẽ dễ lờ đờ, thiếu năng lượng và làm chậm quá trình trao đổi chất. Chất sắt có nhiều trong thịt nạc, đậu, hàu, rau chân vịt…

LÀM BẠN VỚI SỮA CHUA

Đây chính là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều vi khuẩn có lợi, giúp các bộ phận cơ thể vận hành trơn tru. Không chỉ vậy, sữa chua tự nhiên còn chứa đạm và can-xi, những chất có lợi cho trao đổi chất.

bi quyet de duy tri voc dang khoe manh1

NGỬI HƯƠNG CHANH, QUÝT HOẶC BƯỞI

Mùi hương ngọt ngào tỏa ra từ các loại trái cây họ chanh sẽ kích thích hệ thần kinh, nhờ đó tăng cường tốc độ trao đổi chất.

UỐNG NHIỀU NƯỚC TRƯỚC KHI VẬN ĐỘNG NHIỀU

Theo một nghiên cứu trên Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism, uống nhiều nước lạnh sẽ khiến tỷ lệ trao đổi chất tăng đến 1/3.

ĂN TỎI

Thêm tỏi vào thực đơn mỗi ngày có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm huyết áp và hỗ trợ khả năng chuyển hóa chất đường bột.

GIẢM BỚT ÁP LỰC

Căng thẳng kéo dài ảnh hưởng đến sự trao đổi chất từ bên trong. Giảm áp lực bằng các bài tập thiền, yoga hay bất cứ phương thức nào sẽ giúp tinh thần bạn thoải mái, làm cho quá trình trao đổi chất thêm hiệu quả.

TĂNG NHIỆT ĐỘ CƠ THỂ

Quá trình trao đổi chất tăng trung bình 7% cho mỗi nửa nhiệt độ cơ thể tăng lên. Điều này lý giải phần nào cho hiện tượng chúng ta có xu hướng nhẹ cân hơn trong mùa hè.

PHÁ VỠ LỊCH TRÌNH QUEN THUỘC CỦA BẢN THÂN

Thay vì về nhà sau mỗi giờ tan sở, bạn có thể hẹn hò cùng bạn bè hoặc shopping một mình. Thay đổi thời gian biểu có thể giúp quá trình trao đổi chất tăng lên.

CẤT ĐIỆN THOẠI ĐI

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, ánh sáng xanh ở điện thoại và máy tính bảng sẽ tác động xấu đến quá trình trao đổi chất ngay lập tức, nhất là khi bạn sử dụng chúng trước và trong suốt bữa ăn.

TĂNG CƯỜNG BỔ SUNG OMEGA-3

Hợp chất này giúp cân bằng lượng đường huyết, giảm viêm và ổn định trao đổi chất.

ĐI NGỦ ĐÚNG GIỜ

Thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể tích mỡ ở nội tạng. Nếu mệt mỏi kéo dài, bạn hãy ngủ một giấc thật ngon. Không chỉ tái tạo năng lượng, ngủ đủ giấc còn có ích cho vòng eo của bạn.

bi quyet de duy tri voc dang khoe manh2

ĂN NHẸ TRƯỚC KHI NGỦ

Không phải bữa tối mà là một bữa ăn nhẹ, lót dạ theo đúng nghĩa. Bổ sung lượng đạm khoảng 150 calorie trước lúc đi ngủ sẽ tăng cường chức năng trao đổi chất. Hãy nuông chiều dạ dày bằng ly sữa tươi nóng hoặc một lát bánh mì phết bơ đậu phộng, nhúm hạt bí hoặc hạt hướng dương…

NGỦ Ở NHIỆT ĐỘ MÁT MẺ

Không khí quá nóng hay quá lạnh đều không có lợi cho sức khỏe. Lý tưởng nhất là để nhiệt độ phòng từ 25–27ºC. Như thế, lượng mỡ xấu sẽ nhanh chóng tiêu hao.

BỎ THÓI QUEN NGỦ VÀO BAN NGÀY

Cơ thể đốt cháy lượng calo khi ngủ vào ban ngày ít hơn giấc ngủ sâu ban đêm. Hệ quả của việc ngủ trưa thường xuyên là làm bạn đi ngủ muộn, lấy bớt thời gian ngủ đêm và khiến quá trình trao đổi chất kém hiệu quả.

TẬP THỂ DỤC NGAY KHI XUỐNG GIƯỜNG

Hoạt động tích cực từ khi mới thức dậy sẽ gia tăng tỷ lệ trao đổi chất, đồng thời giữ mức tăng đó ở các thời điểm tiếp theo trong ngày.

UỐNG MỘT LY NƯỚC ẤM LÚC NGỦ DẬY

Quá trình trao đổi chất chậm lại khi bạn ngủ nên ngay khi thức, hãy uống nước ngay để đánh thức hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

TRỞ THÀNH FAN CUỒNG CỦA CHẤT XƠ

Hai phần trái cây và 5 loại rau mỗi ngày cung cấp 25g chất xơ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những ai ăn nhiều chất xơ sẽ cảm thấy no lâu hơn.

CHỌN NƯỚC LÀM MÓN KHAI VỊ

Uống hai ly nước trước mỗi bữa ăn giúp quá trình giảm cân diễn ra tích cực hơn.

“SỐNG XANH” VỚI MÓN THỨC UỐNG DIỆU KỲ LÀ TRÀ XANH

Một nghiên cứu chỉ ra: những người thường xuyên dùng trà xanh dễ giảm cân hơn.

THÊM DẦU Ô-LIU ERTRA VIRGIN VÀO KHẨU PHẦN ĂN

Đều đặn thêm loại dầu chứa chất béo tốt này vào thực đơn hàng ngày, bạn sẽ kiểm soát được cơn đói và đốt cháy những phần năng lượng thừa một cách triệt để.

CHỌN NGŨ CỐC NGUYÊN HẠT CHO THỰC ĐƠN

Các loại thực phẩm cứng không quá dễ dàng để tiêu hóa, trong đó có ngũ cốc nguyên hạt, sẽ giúp quá trình trao đổi chất diễn ra lành mạnh hơn.

ĐỪNG LẠM DỤNG CÁC THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ

Ánh đèn led trên điện thoại thông minh sẽ ngăn trở quá trình sản sinh hormone gây ngủ. Một giấc ngủ chất lượng là yếu tố cốt lõi cho quá trình trao đổi chất lành mạnh.

CƠ BẮP ĐỐT CHÁY NĂNG LƯỢNG NHIỀU HƠN SO VỚI MỠ

Vì vậy, hãy tăng cường vận động để nâng cao quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể trẻ khỏe hơn.

bi quyet de co voc dang khoe manh

CHỚ ĂN VẶT LIÊN TỤC

Chỉ ăn khi bạn thực sự đói sẽ khiến tổng lượng thức ăn nạp vào cơ thể giảm xuống. Quá trình trao đổi chất cũng diễn ra đều đặn khi lượng đường huyết ổn định.

ĂN CHOCOLATE HỢP LÝ

Trên thực tế, chocolate càng đen (tỷ lệ cacao nhiều) sẽ càng có tác dụng giảm stress, tăng cường khả năng trao đổi chất.

BỔ SUNG VITAMIN D

Bạn có thể tìm thấy loại vitamin này từ ánh nắng, cá hồi, đậu phụ và trứng. Những người thiếu vitamin D thường rất khó giảm cân vì có triệu chứng trao đổi chất kém. Hãy phơi nắng lúc sáng sớm, tránh ở ngoài nắng gắt quá lâu để không bị ảnh hưởng bởi tia UV.

NHAI KẸO CAO SU

Nghiên cứu trên tờ New England Journal of Medicine chỉ ra rằng, nhai kẹo cao su có thể đốt cháy khá nhiều năng lượng. Một lọ chewing gum là thứ bạn nên thủ sẵn trong túi xách.

ĐỪNG XAY NHUYỄN TẤT CẢ

Các loại sinh tố hay nước ép rất ngon và bổ. Tuy nhiên, quá lạm dụng sẽ khiến cơ thể không cần làm việc siêng năng để làm vỡ, nghiền nát và tiêu hóa các loại thực phẩm này như lúc ở tình trạng nguyên hạt hay dạng thô. Như vậy, năng lượng tiêu hao sẽ giảm trong khi năng lượng hấp thụ vẫn như vậy. Do đó, bạn hãy cố gắng ăn thực phẩm ở dạng nguyên bản nhất có thể.

ĂN HẠNH NHÂN

Tất nhiên, phải là loại snack có hương vị ngon lành, được bổ sung các chất béo bão hòa đơn tốt cho sức khỏe. Chúng giàu protein và giúp cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng sau khi ăn.

THÊM MÙ TẠT

Một thìa mù tạt có thể tăng tỷ lệ trao đổi chất thêm 25% chỉ trong vòng vài giờ.

CHỌN SỮA NGUYÊN KEM

Vì thức uống này đóng góp tích cực vào quá trình trao đổi chất hơn so với sữa ít chất béo.

THÊM ỚT CAY

Tương ớt, bột ớt và ớt xắt chứa capsaicin không chỉ làm món ăn ngon hơn mà còn đẩy nhanh quá trình trao đổi chất.

ĂN HÀU

Đây chính là nguồn cung cấp chất kẽm dồi dào, cần thiết cho tuyến giáp trạng, nơi cung cấp các hormone cần thiết cho quá trình trao đổi chất.

RƯỚI THÊM CHÚT GIẤM

Các nhà khoa học về dinh dưỡng và ẩm thực Nhật Bản phát hiện ra giấm táo có thể giảm cân, giảm chỉ số BMI, thậm chí kích thích gene sản sinh protein phá hủy chất béo.

ĂN TÁO

Loại quả này giúp tăng cường sự trao đổi chất, ngăn chặn các bệnh về tim mạch và tiểu đường.

Blond woman in white clothes sitting on a white sofa biting into an apple

ĐỖ XE RA XA

Bạn không cần tranh giành chỗ để xe gần nơi mình muốn đến. Hãy đỗ xe tại công viên, khu giải trí hay đầu đường. Bạn sẽ phải đi bộ một quãng kha khá để đốt cháy năng lượng, đặc biệt là sau khi ăn.

ĂN BƠ

Trong quả bơ chứa chất chống ô-xy hóa, các a-xít béo và chất xơ, tạo cảm giác no lâu và kích thích quá trình trao đổi chất.

HÃY TẬN DỤNG CHU KỲ KINH NGUYỆT

Lượng hormone sản sinh trước kỳ kinh nguyệt tăng cao. Cho nên, đây là thời điểm vàng để luyện tập. Thông thường, phụ nữ sẽ đốt cháy mỡ nhiều hơn 30% trong hai tuần trước khi rụng trứng.

KHÔNG UỐNG NƯỚC NGỌT CÓ GA

Mặc dù một số loại nước uống có ga dán nhãn “không có calorie” nhưng các chất tạo ngọt nhân tạo vẫn gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể chúng ta.

ĂN THỰC PHẨM LÊN MEN

Không những ngon miệng, chúng còn cung cấp lợi khuẩn cho ruột, khiến việc tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn.

NGỦ NUDE

Làm nhiệt độ cơ thể hạ nhanh, giúp giấc ngủ đến dễ hơn, đảm bảo ngủ đủ giờ hơn.

BÔNG CẢI XANH

Loại rau này có nhiều dạng chất xơ, giúp tăng cường tỷ lệ trao đổi chất.

MẶC THEO CÁCH BẠN MUỐN

Diện những bộ trang phục khiến bản thân thấy thoải mái, bạn sẽ muốn vận động suốt cả ngày.

TRÁNH XA THỨC ĂN NHIỀU CHẤT BÉO

Hãy lên thực đơn giàu đạm cho một tuần và đảm bảo mình không “ăn gian” (nạp vào cơ thể các loại thực phẩm thiếu lành mạnh).

KIỂM TRA TUYẾN GIÁP

Đây chính là cơ quan sản sinh những loại hormone điều hòa quá trình trao đổi chất. Nếu nó có vấn đề, các chức năng của cơ thể sẽ giảm sút.

ĂN PHÔ-MAI NGỌT, LOẠI DÀNH CHO EM BÉ

Đây là loại thực phẩm lành mạnh, giàu can-xi, vitamin D và đạm, duy trình quá trình trao đổi chất.

ĂN LÒNG ĐỎ TRỨNG

Loại thực phẩm này chứa rất nhiều vitamin và các a-xít béo thiết yếu, tốt cho quá trình trao đổi chất.

ĂN TỪ TỐN, CẮN TỪNG MIẾNG MỘT

Ăn quá nhanh làm bạn dễ ăn nhiều hơn và tăng mức insulin. Hãy tỉnh táo khi ăn để tránh nạp thức ăn vô tội vạ.

ĐỨNG NHIỀU HƠN

Đứng trong 3 giờ mỗi ngày, cơ thể sẽ tiêu hao 30.000 calorie mỗi năm. Do đó, bạn nên tranh thủ đứng mỗi khi làm bất cứ điều gì mà không nhất thiết phải ngồi.

TĂNG CƯỜNG ĐỘ LUYỆN TẬP

Tăng tốc độ giữa các bài tập lên cường độ cao chỉ khoảng 30 giây rồi trở về tốc độ bình thường sẽ giúp tăng cường trao đổi chất ngay cả lúc bạn nghỉ. Nhờ đó, năng lượng cũng tiêu hao nhiều hơn.

HÃY TẬP BIKRAM

Môn yoga dùng nhiệt này có rất nhiều tác dụng trong việc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất.

VẬN ĐỘNG THƯỜNG XUYÊN

Bạn không nhất thiết phải tập thể dục một cách bài bản, chỉ cần năng động mọi lúc mọi nơi.

ĐỪNG NUÔNG CHIỀU BẢN THÂN SAU MỘT NGÀY CĂNG THẲNG

Theo Biological Psychiatry, sự sụt giảm tốc độ trao đổi chất khi căng thẳng cộng với thức ăn nhiều năng lượng sẽ làm bạn tăng cân rất nhanh.

NẤU ĂN VỚI DẦU DỪA

Loại dầu này dễ tiêu hóa hơn dầu thực vật và có các a-xít béo chuỗi trung bình. Cơ thể bạn sẽ dùng chúng như một nguồn năng lượng thay vì tích mỡ thừa.

“YÊU” ĐỀU ĐẶN

Đời sống tình dục viên mãn có tác dụng hơn bất cứ hoạt động giảm căng thẳng nào. Nó còn là bài tập thể dục, góp phần cải thiện quá trình trao đổi chất.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua