Kaya Scodelario: bông hồng Brazil ở Hollywood

Kaya Scodelario không có xuất phát điểm thuận lợi như nhiều ngôi sao trẻ. Tuy vậy, những gì có làm được ở chứng minh: ở Hollywood, tài năng có thể làm nên tất cả

N̛ước Anh luôn mang đến cho làng giải trí Hollywood và thế giới những hương vị quyến rũ kỳ lạ. Kaya Scodelario là một trường hợp như thế. Mỹ nữ với khuôn miệng xinh xắn, đôi mắt to sắc sảo đã đi từ thành công của loạt phim truyền hình và các phim độc lập, tiến thẳng tới ngôi vị của một minh tinh quốc tế với nhiều phim bom tấn.

KHÔNG CON ÔNG CHÁU CHA, KAYA SCODELARIO LỪ LỪ TIẾN VÀO LÀNG NGHỆ

Sinh ra tại một trị trấn nhỏ miền Nam nước Anh, Kaya Scodelario trải qua tuổi thơ vất vả. Thế nhưng, cô luôn tự hào về nguồn gốc của mình. Vẻ đẹp vừa sang trọng, quý phái phảng phất nét hoang dã của Kaya thừa hưởng từ nguồn gốc đa chủng tộc của cô. Kaya mang trong mình ba dòng máu: Ý, Anh và Brazil.

Mẹ Kaya Scodelario là Katia Scodelario, một phụ nữ Brazil di dân sang Anh từ những năm 1990. Bà Katia gặp gỡ rồi kết hôn với Roger Humphrey, một người Anh gốc Ý. Kaya chào đời tại Haywards Heath, Anh. Chỉ ít năm sau, bà Katia ly dị chồng và đổi họ cho con gái theo họ mình là Scodelario. Bà cương quyết bắt Kaya học tiếng Bồ Đào Nha để không sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ chính thức trong gia đình.

Bất chấp việc từng gặp phải chứng khó đọc, gần như mất liên lạc với cha ruột hay khó khăn trong giao tiếp thời gian đầu với bạn bè do thường xuyên chuyển trường, Kaya vẫn luôn hãnh diện mỗi khi nhớ về tuổi thơ. Cô cũng biết ơn mẹ khi bà kiên định với cách thức nuôi dạy con gái. Kaya khẳng định mình là người Brazil khi được một bà mẹ Brazil nuôi nấng theo cách thức truyền thống, biết nấu các món ăn Brazil, thích thú với làn da tàn nhang, không ăn kiêng bằng mọi giá hay tập thể dục để giữ dáng, tự làm hầu hết việc nhà và luôn sử dụng tiếng Bồ Đào Nha trong giao tiếp gia đình. Nhiều lần được phỏng vấn, người đẹp đều bày tỏ khát khao có một vai diễn trong nền điện ảnh Brazil. Cô cũng mong muốn dành một năm trong cuộc đời mình để sinh sống ở đất nước này.

Sự mạnh mẽ, quyết liệt của người mẹ ảnh hưởng nhiều đến lối sống và lựa chọn nghề nghiệp của Kaya. Mẹ cô chính là người nữ anh hùng vĩ đại nhất. Kaya từng thổ lộ: “Tôi tôn trọng bà rất nhiều. Bà đã phải đấu tranh với thăng trầm trong cuộc sống và không bao giờ để chúng tôi biết điều đó. Mọi người thường hỏi tôi có mục tiêu gì, muốn được giải Oscar hay làm việc cùng Meryl Streep không. Không, tôi chỉ ước mua được cho mẹ một ngôi nhà. Tôi muốn bà tự hào về con gái”.

Kaya bắt đầu cơ duyên với màn ảnh khi nhận lời tham gia cuộc thi tuyển chọn diễn viên cho bộ phim truyền hình Skins năm 14 tuổi. Khi đó, cô mặc chiếc áo đội tuyển Brazil để cổ vũ cho đội bóng nước này đang chơi ở World Cup, thẳng thắn hỏi xin người bên cạnh (sau này mới biết là nhà sản xuất phim) một điếu thuốc lá. Ngay lập tức, ông ấy hỏi Kaya có muốn casting phim không. Cô gái trẻ gật đầu.

Bước vào phòng thử vai, nhìn thấy những bạn trẻ 18, 19 tuổi lộng lẫy, chuyên nghiệp ít nhiều có kinh nghiệm biểu diễn, Kaya chán nản. Cô muốn rút lui vì cảm thấy mình quá trẻ so với nhân vật cần hóa thân. Song nhà sản xuất ngăn cô lại, yêu cầu đọc một trường đoạn trong kịch bản và diễn thử. Khả năng nhập vai, vẻ đẹp lạ (có thể bị xem là “xấu lạ” ở độ tuổi dậy thì) cùng ánh mắt thẳm sâu ẩn chứa nhiều tâm sự của Kaya khiến hội đồng tuyển chọn biết họ không lầm. Và Kaya đã thể hiện vai cô gái xấu xí nhưng có nội tâm bí ẩn Effy Stonem bằng lối diễn bản năng đầy ám ảnh.

Cách Kaya tiến vào làng giải trí thật khác lạ. Hầu hết mọi người muốn thành danh trong môi trường cạnh tranh này hoặc phải đầu tư nhiều tiền, hoặc có xuất thân “con ông cháu cha”. Rõ ràng, số phận đã chọn Kaya cho Hollywood.

20170521 Kaya 01

Kaya tại một show thời trang diễn ra ở Paris

NHỮNG VAI DIỄN ĐƯA CON CÁ NHỎ RA BIỂN LỚN

Thuộc chòm sao Song Ngư, Kaya có sự mẫn cảm thiên phú trong việc thẩm thấu các cung bậc cảm xúc và thể hiện nó một cách tinh tế. Từ vai thứ chính nhưng nhìn thấy nỗ lực của Kaya, các nhà sản xuất Skins dành thêm đất diễn cho cô, khiến Effy Stonem trở thành nhân vật chủ chốt của loạt phim. Nhờ Skins, Kaya hai lần được đề cử hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của giải thưởng TV Quick Awards năm 2009 và 2010. Cơ hội làm việc đầu đời này tựa như một trường học dạy thực hành diễn xuất. Ở đó, Kaya trưởng thành hơn qua mỗi tập phim, không phải kiểu cố gắng để hoàn hảo như lò Disney mà thể hiện chân thực nhất những gì mình có.

Điều quan trọng hơn cả là vai diễn Effy Stonem giúp Kaya khẳng định tốchất diễn viên, đưa cô đến với những cơ hội lớn hơn. Kết thúc loạt phim, Kaya nhận lời mời tham gia phim điện ảnh đầu tiên Moon, thuộc thể loại khoa học viễn tưởng của Anh. Moon trình chiếu tại Liên hoan phim độc lập Sundance năm 2009 và nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn, đặc biệt là sự tán dương dành cho diễn xuất của Kaya.

Hành trình đi đến nhiều liên hoan phim thế giới của Moon mở ra một thế giới điện ảnh đầy thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội cho Kaya. Sau đó, cô tiếp tục nhận vai trong Shank, bộ phim hành động viễn tưởng kinh phí thấp, cũng là phim đầu tay do đạo diễn Anh gốc Somalia Mo Ali thực hiện. Thừa thắng xông lên, Kaya xuất hiện trong tác phẩm làm lại Clash of the Titans.

Cơ hội lớn đến với Kaya khi nữ đạo diễn Andrea Arnold chọn cô vào vai chính Catherine Earnshaw trong bộ phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết kinh điển của Emily Brontë, Wuthering Heights (Đồi gió hú). Kaya thấy mình thực sự may mắn khi được chọn vào vai này, nó khác hẳn với những gì mà cô thể hiện trước đây. Thậm chí, Kaya còn chưa đọc tiểu thuyết.

Kinh nghiệm diễn xuất ít ỏi, nhưng Kaya khát khao chứng minh mình có thể làm được trong buổi thử vai. Bây giờ mỗi khi nhớ lại, cô vẫn thấy thật kỳ diệu. Đạo diễn Andrea đã giúp Kaya mở lòng ra, thể hiện tất cả những gì mình muốn kể về bản thân thông qua diễn xuất. Đạo diễn cũng chấp nhận rủi ro khi làm việc với một diễn viên mà bản lý lịch công việc còn sơ sài.

Nhờ lòng tin từ đạo diễn cũng như sự hỗ trợ của ê-kíp mà Kaya ca ngợi là “tuyệt vời”, cô đã có phần thể hiện “ấm áp và lay động”. Phim công chiếu lần đầu ở Liên hoan phim Quốc tế Venice tháng 9–2011, sau đó là một hành trình đến các Liên hoan phim lớn khác như Toronto, Berlin… Đây là đòn bẩy để một loạt vai diễn điện ảnh và truyền hình liên tiếp đến với cô gái trẻ.

Năm 2012, Kaya nhận được vai diễn trong bộ phim Mỹ The Truth About Emanuel. Phim không quá ấn tượng nhưng vẻ đẹp lạ, xuất thân Anh quốc và lối diễn nhiệt huyết của Kaya mang đến cho cô cơ hội góp mặt trong loạt phim bom tấn The Maze Runner.

Suýt nữa Kaya đã từ chối nó vì cho rằng đây là một vai diễn… tầm phào với những mối tình tay ba tay tư và cô không biết phải xử lý làm sao. Trước đó, Kaya cũng từng tuyên bố sẽ không bao giờ đóng Bond girl. Cô không muốn ngủ với nhân vật điệp viên 007 lừng lẫy. Kaya muốn vào vai nữ sát thủ và giết điệp viên huyền thoại khi kết thúc loạt phim. Điều cô thích thú trong The Maze Runner vì đó là vai diễn hành động đơn thuần. Thật tuyệt vời khi hãng phim để nhân vật nữ chiến đấu mà không làm cô ấy xao nhãng với những trò tình ái quen thuộc.

The Maze Runner chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn James Dashner, trong đó Kaya vào vai Teresa Agnes. Cô là nữ sinh duy nhất bị đưa đến Glade, nơi được bao bọc bởi những bức tường kiên cố, đằng sau là một mê cung bí ẩn. Hơn ba năm kể từ khi những người đầu tiên được đưa đến nơi đây, họ vẫn không tài nào thoát ra cũng như khám phá được bí mật ẩn chứa bên trong mê cung ấy. Sự xuất hiện của Teresa vừa mang đến sự xáo trộn, đồng thời là niềm hy vọng với các chàng trai tại Glade, khởi đầu một chu trình mới của cuộc chơi đầy nguy hiểm.

Từ lúc ra mắt, The Maze Runner đã bị so sánh với tính thử thách khốc liệt, “ném người trẻ vào biển lửa” giống như The Hunger Games hay loạt Divergent. Tuy nhiên, câu chuyện trong phim được thể hiện khá khác biệt khi nhấn mạnh về tiềm năng con người và cách khai phá bản thân thay vì xoay quanh một mối quan hệ yêu đương đơn thuần.

Một mình Kaya làm việc với hàng chục cậu con trai cùng trang lứa. Ban đầu, mọi chuyện diễn ra khá ổn vì các bạn diễn đều thân thiện. Nhưng rồi dần dần, Kaya cảm thấy cô đơn và tăng sức ép. Vào cuối bộ phim, cô phải gọi người bạn thân nhất đến Louisiana. Kaya nói mình đã quen với việc xung quanh toàn các cậu trai và cô có nhiều người bạn là nam giới. Thậm chí, cô còn uống được không kém một người đàn ông. Thế nhưng, The Maze Runner có quá nhiều chàng trai và Kaya cần vài người bạn gái. Thế nên, cô đã gọi cho bạn thân năn nỉ: “Hãy mang cho mình một ít băng vệ sinh và keo xịt tóc. Mình cần cậu quá!”.

20170521 Kaya Scodelario 01

Kaya và chồng – tài tử Benjamin Walker

NỮ HOÀNG BOM TẤN MỚI VÀ CUỘC SỐNG CHẲNG GIỐNG NGÔI SAO

Sự thể hiện của Kaya trong The Maze Runner tiếp tục mang đến cho cô cơ hội tiếp cận toàn cầu khi được hãng Walt Disney mời tham gia phần 5 của loạt phim Pirates of the Caribbean (Cướp biển vùng Caribbean). Cô gái từng “khéo chê” Disney chuyên tạo ra các nàng công chúa hoàn hảo chấp nhận trở thành một phần của Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales (Salazar’s Revenge), có khả năng xuất hiện ở những phần tiếp theo của loạt phim ăn khách này.

Điểm thú vị của phim thu hút Kaya chính là các nhà sản xuất dù vẫn muốn giữ lại sự hoành tráng kinh điển của loạt phim nhưng đồng thời, họ không “níu kéo” bất
kỳ tình tiết nào từ các phần cũ mà muốn mở ra một giai đoạn mới. Nhờ đó, các diễn viên trẻ như Kaya Scodelario, Brenton Thwaites… được chăm chút cho hình tượng nhân vật của mình.

Trong Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales, Kaya vào vai Carina, một nhà thiên văn học và học giả. Chân lý sống của cô là đấu tranh cho quyền học tập của phụ nữ. Vì thế, cô bắt đầu tìm kiếm cây đinh ba của Poseidon cùng một quyển nhật ký chứa các manh mối làm thay đổi trật tự thế giới. Nhiệm vụ của Carina còn là ngăn cản tên thuyền trưởng Salazar tàn sát các cướp biển. Trong hành trình đó, cô đã gặp thuyền trưởng Jack Sparrow và như mọi khi, bắt đầu mối quan hệ oan gia với anh chàng tinh quái này. Ngoài chuyện có khả năng “nên duyên” với Johnny Depp, Kaya còn có dịp làm việc với tài tử Orlando Bloom trong vai thuyền trưởng tàu người Hà Lan Bay.

Tiến dần tới danh xưng “ngôi sao toàn cầu”, Kaya vẫn thích thú với việc ở Mỹ, mọi người không nhận ra cô. Kaya có thể ra quán uống say mà không bị chụp ảnh đưa lên báo. Cô thỏa thích trang điểm đôi mắt to của mình theo mọi phong cách hay hẹn hò với những chàng trai trong nghề mà không bị thổi bùng sự riêng tư.

Cứ tận hưởng đi cô gái lai xinh đẹp, rồi sự nổi tiếng sẽ nhanh đến, khi bản thân chưa kịp ngờ tới.

HER WORLD VIETNAM (SỐ THÁNG 5/2017)

Đừng bỏ qua