I love travel: 3 điều khiến Thanh Duy ấn tượng nhất khi đến Nhật Bản

Từng đặt chân đến nhiều nước ở châu Âu, châu Á nhưng Nhật Bản là đất nước đã để lại cho Thanh Duy nhiều ấn tượng và kỷ niệm đẹp

Trải nghiệm văn hóa Sento

Sento trong tiếng Nhật có nghĩa là nhà tắm công cộng. Từng rất mê truyện Doremon nên tôi nhất quyết phải đi khám phá văn hóa đặc biệt này. Khi đặt chân đến sento, tôi không khỏi ngạc nhiên và đỏ mặt vì tất cả mọi người ở đấy đều trần như nhộng. Lúc đó bản năng Nhân Mã của tôi trỗi dậy, không thể dễ dàng bỏ cuộc như vậy.

pho-co

Tôi đọc kỹ bảng hướng dẫn dán trên cửa tủ quần áo và bắt đầu cởi quần áo. Rất may, cái cảm giác ngượng ngùng đó chỉ kéo dài chừng một phút. Tôi bắt đầu tắm sạch bằng nước ấm và ngâm mình trong các bể nước khác nhau. Nước rất nóng. Những vị khách ở đó chủ động bắt chuyện với tôi. Thậm chí, tôi còn học theo truyện manga Nhật, nói vọng qua phòng tắm nữ ở đối diện. Tôi nhận ra đây là một nét văn hóa rất thú vị.

Qua quần áo người ta phân biệt giàu nghèo. Khi đã cởi ra hết thì ai cũng như ai, con người có xu hướng xích lại gần nhau hơn. Lúc đó, sento không chỉ đơn giản là nhà tắm hơi mà còn là nơi để kết nối mọi người với nhau.

Chiếc vé về tuổi thơ

Trong chuyến đi, tôi đến thủ phủ Kyoto, nơi có đến 17 di sản văn hóa thế giới với nhiều đền đài, lăng tẩm, bảo tàng. Khi đến Bảo tàng Manga Quốc tế thì tôi bỗng trở thành một cậu bé tiểu học. Tôi mê mẩn những kệ sách đầy ắp các phiên bản Doremon quốc tế và càng phấn khích hơn khi phiên bản tiếng Việt cũng được trưng bày ở đây.

tham-quan

Khoái hơn nữa là được gặp lại những nhân vật của tuổi thơ tại bảo tàng này như Shinnosuke, Edogawa Conan, Goku, Sailor Moon… Căn phòng chứa đầy truyện tranh từ năm 1945 đến giờ với những kệ sách cao chót vót. Những phòng đọc sách rộng rãi mát mẻ mà người đọc có thể nằm ra cả đất.

Tôi có đặt câu hỏi cho cô hướng dẫn, rằng vì sao người Nhật mắt khá nhỏ, nhưng những nhân vật manga thường có đôi mắt to. Bất ngờ là cả các hướng dẫn viên tại đây đều không rõ nhưng có ba giả thuyết được đặt ra: phong cách manga thường Âu hóa, manga thể hiện ước mơ này của người Nhật và đôi mắt to khiến cho nhân vật trông dễ thương hơn. Tôi được biết người Nhật còn dùng manga vào giáo dục. Họ thay những dòng chữ khô khan bằng những hình ảnh thú vị để truyền đạt kiến thức. Việc này giúp học sinh nhớ lâu và hiệu quả hơn rất nhiều.

Nước Nhật sạch và người Nhật đúng giờ đến từng tích tắc

Khi bạn hẹn một người Nhật đi uống cà-phê lúc 8h tối, có nghĩa là lúc 7h50, họ đã ngồi đợi bạn tại điểm hẹn rồi. Văn hóa đúng giờ có mặt ở khắp nơi từ ga xe lửa, bến xe buýt đến các chương trình biểu diễn nghệ thuật. Một người bạn trong nhóm tôi đến từ Singapore phải thốt lên rằng Nhật Bản quá sạch. Trên đường phố không hề có bóng dáng của rác thải mà thùng rác lại rất hiếm. Muốn bỏ rác, bạn phải đi vào tận những cửa hiệu lớn, đi nhờ vệ sinh và bỏ rác vào trong ấy. Thùng rác nào cũng có ít nhất hai ngăn phân loại rác hữu cơ, vô cơ…

thanh-duy-va-ban

Thanh Duy quen được khá nhiều bạn mới ở Nhật

BÀI: CHUN SONG DUY.

Đừng bỏ qua