Hà Hồng Lam: “Cần nổi loạn, tôi sẽ điên hết mình”

Hà Hồng Lam là cái tên khá quen thuộc đối với các bạn trẻ yêu thời trang. Đặc biệt nhà thiết kế trẻ này luôn gây ấn tượng mạnh bởi nụ cười lẫn phong cách cá tính không hề lẫn với một ai

Hà Hồng Lam thường chọn phong cách thời trang nào để xuất hiện trước mọi người?

Lam mặc những gì mình thấy thoải mái, thấy đẹp, thấy thích là được. Lam rất thích màu đen nên thường xuyên diện trang phục có gam màu này. Nếu mở tủ đồ hoặc xem những tấm ảnh của Lam, bạn sẽ thấy chỉ toàn trang phục màu đen thôi.

Vì sao Lam lại chọn con đường trở thành nhà thiết kế trang?

Từ nhỏ Lam đã thích chơi và may đồ cho búp bê. Nhưng người truyền cho Lam cảm hứng để trở thành một nhà thiết kế thời trang như hiện tại chính là mẹ của Lam. Lúc trước, mẹ Lam là một thợ may có tiếng trong vùng nên có rất nhiều khách hàng. Mỗi khi mẹ may xong một trang phục và có vải vụn dư là Lam lấy để may đồ cho búp bê. Rồi đến lúc thi đại học, Lam thấy mình giỏi về chuyên ngành này nhất nên theo học và phát triển cho đến bây giờ. Tất cả đều là duyên.

Những ngày đầu thiết kế, bạn có gặp khó khăn nào không?

Có chứ, lúc nào cũng khó khăn hết. Chỉ những người trong nghề mới hiểu rõ điều này. Tuy nhiên, Lam chưa bao giờ nghĩ mình sẽ bỏ nghề. Nó giống như cái nghiệp, cái duyên mà mình phải đi đến cùng. Mình yêu quí nghề thì nghề mới yêu quí lại mình. Cũng giống như lúc thi đại học, Lam đã chọn nó và chỉ chú tâm duy nhất để đạt được nó.

Mọi người thường nghĩ các nhà thiết kế thời trang không chỉ sáng tạo mà còn rất mơ mộng. Phải chăng chính sự mơ mộng đó giúp Lam có những ý tưởng thiết kế  mới lạ?

Chắc Lam không mơ mộng đâu, Lam thấy mình là người rất thực tế. Thời đi học, ai cũng thích sáng tạo, điên điên, bay bổng. Nhưng khi ra trường, tiếp xúc với nhiều khách hàng  mới thấy lý thuyết và thực tế khác nhau hoàn toàn. Một nhà thiết kế cần phải biết nhìn nhận để tư vấn cho khách hàng phong cách phù hợp nhất. Còn những bộ sưu tập trình diễn thì tùy mục đích và hình ảnh mình muốn hướng đến để thiết kế cho phù hợp. Nếu bây giờ Lam xác định bộ sưu tập sắp tới cần một hình ảnh nổi loạn, mới mẻ và “ điên hết cỡ”, Lam cũng sẽ bay bổng và “ mơ mộng “ với nó hết cỡ luôn.

Còn một điều nữa,  các nhà thiết kế hay có chút lập dị và ít bạn bè? Lam có như vậy không?

Sao mọi người lại nghĩ vậy nhỉ? Các nhà thiết kế nói riêng và tất cả những người sáng tạo nói chung phải hòa nhập vào thế giới, hòa nhập vào công nghệ hiện đại, vào mối quan hệ giữa người với người, phải đi nhiều, học nhiều thì mới tiếp xúc được nhiều ý tưởng và phát triển chúng, để tạo ra những thứ mới mẻ cho cuộc sống chứ. Lam và bạn bè Lam, những nhà thiết kế và những người sáng tạo không như vậy đâu. Đôi lúc họ cần không gian riêng tư để tập trung cho công việc của mình thôi.

Vậy Lam sắp xếp công việc thế nào để có thời gian dành cho bạn bè và gia đình?

Hiện tại Lam không sống cùng gia đình,  một mình lập nghiệp ở Sài Gòn nên thời gian dành cho gia đình cũng ít. Lam thường gọi điện thăm hỏi và tranh thủ về thăm gia đình vào những kì nghỉ. Bạn bè của Lam ai cũng bận rộn công việc riêng nên ít gặp gỡ như lúc trước, nhưng lâu lâu vẫn tụ tập nấu nướng hoặc cà phê.

Được biết Lam là đại sứ của Việt Nam trong chương trình liên kết nền giáo dục với chuyên ngành thời trang của 2 Liên Hiệp Quốc Anh – Việt. Bạn có thể chia sẻ cụ thể hơn về vai trò này không ?

Là một cựu sinh viên của trường Đại học Kiến Trúc Tp.HCM, Lam nhận được lời mời làm người đại diện cho sự kiện liên kết nền giáo dục chuyên nghành thiết kế thời trang hai Liên Hiệp Quốc Anh – Việt (New Zealand & Viet Nam Fashion Collaboration) từ cô trưởng khoa thiết kế thời trang của trường. Đây là một cuộc thi thiết kế dành cho các sinh viên trong chuyên nghành thời trang của hai nước. Lam và một nhà thiết kế Việt Nam nữa được vinh dự trình diễn bộ sưu tập của mình và trao giải trong chương trình này.

Lam vừa ra mắt một thương hiệu riêng nữa đúng không?

Hiện tại Lam đang phát triển song song hai thương hiệu của mình. Một thương hiệu với tên HÀ HỒNG LAM là dòng thời trang thiết kế may đo cao cấp dành cho những khách hàng cần sự riêng biệt, với sự chăm sóc về dịch vụ cực kì tận tâm và chỉnh chu. Sản phẩm có chất lượng cao cấp hơn rất nhiều với từng đường kim mũi chỉ và chất liệu chọn lọc. HÀ HỒNG LAM cũng là nơi Lam thỏa chí đam mê và bay bổng với giấc mơ thời trang của mình. Thương hiệu thứ 2 là LAAS, là dòng thời trang thiết kế ứng dụng, phục vụ số đông khách hàng hơn và giá cả cũng vừa phải hơn.

Điều kiện gì để trở thành người mẫu cho các BST của Lam?

Sự chuyên nghiệp, tính cẩn thận và kỷ luật trong công việc là điều đương nhiên rồi. Còn về hình thức bên ngoài thì tùy vào hình ảnh BST mà Lam muốn hướng đến.

Hà Hồng Lam hài lòng về cuộc sống và công việc của mình chứ?

Lam chưa thực sự hài lòng vì thấy mình chưa làm tốt hết sức có thể. Lam biết mình có thể làm tốt hơn và phải làm tốt hơn nữa. Cố gắng vì thứ mình đam mê thì cũng là hạnh phúc mà, đúng không. Mỗi lần BST đến với công chúng và được mọi người đón nhận,  mình thật sự hạnh phúc. Nó như một nguồn sức mạnh vô tận để Lam có thể tiếp tục sự nghiệp của mình.

 Cám ơn những chia sẻ của Hà Hồng Lam, chúc bạn sẽ luôn thành công và cho ra mắt nhiều BST ấn tượng dành tặng công chúng!

 

vinamilk_new

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua