Hà Anh: “Tiền bạc không đồng nghĩa với tài năng”

Là người của showbiz, lại mạnh mẽ và cá tính nhưng Hà Anh không làm mọi thứ phù phiếm để được công chúng nhớ đến. Cô muốn chinh phục khán giả bằng tài năng

Luôn mạnh mẽ, đôi khi thẳng thắn đến mức “lột trần” sự thật về những câu chuyện đằng sau showbiz, cũng không ít lần gây ra những “cuộc chiến” trên mặt báo vì phát ngôn quá thẳng, nhưng Hà Anh chưa bao giờ thay đổi. Cô vẫn giữ nguyên tính cách, vẫn đưa ra những lý luận sắc bén bằng giọng nói nhã nhặn và giọng điệu của một cô gái có học thức. Hà Anh quan niệm, tài năng không đồng nghĩa với việc có nhiều tiền hay không. Nó được khẳng định bằng các tiêu chí khác với những thứ người ta thường thấy qua truyền thông hàng ngày.

     Áo khoác và áo tắm, Võ Công Khanh

Áo khoác và áo tắm, Võ Công Khanh

Không cần cái mác “Là người đầu tiên…”

Lúc nào cũng thấy Hà Anh bận rộn, chắc cuộc sống của chị luôn tràn ngập những điều mới mẻ?

Vừa ra mắt cuốn audio book ở Hà Nội nên hiện tại, tôi đang tập trung phát hành và quảng bá cho nó. Ngoài ra, tôi còn đảm nhiệm công việc huấn luyện cho các thí sinh của một cuộc thi sắc đẹp, giúp các em đạt được những tiêu chuẩn người mẫu nhất định.

Mọi người thường quan niệm, khi tham gia các cuộc thi nhan sắc chỉ cần cười tươi, xinh xắn nhưng suy nghĩ đó là sai lầm. Bằng chứng là không thiếu trường hợp người đẹp Việt bước chân ra các cuộc thi quốc tế bị bỡ ngỡ vì những thí sinh khác chuyên nghiệp quá. Tôi nghĩ cần phải chấn chỉnh điều này và đây là cơ hội để mình đem đến một tiêu chuẩn mới cho các cuộc thi nhan sắc.

Bên cạnh đó, tôi vừa đính hôn với chồng sắp cưới, cảm giác thấy mình trưởng thành hơn nhiều sau dấu mốc này. Tôi sống có mục đích hơn so với việc bay nhảy và thử những trải nghiệm mới như trước.

guong mat trang bia ha anh 2

Việc quyết định gắn bó với một người đàn ông đã tạo nên những thay đổi lớn trong cuộc đời tôi

Chị có đặt nặng vấn đề doanh thu khi quyết định phát hành audio book, hay đơn giản chỉ cần cái mác “là người đầu tiên ra mắt thể loại này”?

Nói chỉ cần cái mác là không đúng, nhưng một sản phẩm mới như thế ở Việt Nam, khi thị trường chưa quen mua ấn phẩm của nghệ sỹ để ủng hộ thì không thể đặt nặng bài toán kinh tế. Thực ra, muốn đặt nặng cũng không được. Tuy nhiên, tôi đặt ra mục tiêu ít nhất cũng phải thu hồi vốn, bởi khi đó mới có thể tiếp tục đầu tư cho những sản phẩm chất lượng tiếp theo.

Đây không phải là cưỡi ngựa xem hoa mà tôi làm vì tâm huyết. Khi đưa ông bà, cha mẹ, các thế hệ nhà văn, nhà báo trước đây – lớp người sẽ mai một trong nay mai – vào trong lời kể của mình, tôi muốn những kỷ niệm đẹp luôn được lưu giữ. Đó chính là tâm tư, nguyện vọng riêng của bản thân tôi. Nó có nhiều ý nghĩa hơn là việc kiếm lợi nhuận.

Công chúng thường chỉ thấy chị trên mặt báo khi ra mắt tự truyện và mới đây là audio book. Họ sẽ không tránh khỏi suy nghĩ Hà Anh chỉ nói giỏi chứ chẳng làm được gì.

Năm vừa rồi, tôi có nhiều hoạt động thời trang như đào tạo lứa người mẫu mới, sản xuất và đạo diễn các chương trình thời trang. Khi đảm nhận nhữngvai trò này, tôi xác định sẽ không xuất hiện ồ ạt trong các khuôn hình nữa. Tôi nghĩ mình không nhất thiết phải ra mặt mà nên để cho đàn em thể hiện năng lực của họ.

Làm người mẫu đến nay đã ngót nghét mười năm, tôi không còn gì để chứng tỏ, và cũng khó có cảm hứng mới lạ vì đã thực hiện quá nhiều concept, ý tưởng. Giờ đây, trải nghiệm mới của tôi là ở đằng sau sàn diễn. Có thể mọi người không để ý đến các công việc hậu trường nên nghĩ tôi không liên quan đến thời trang nữa. Thực chất, tôi còn gắn bó với nó nhiều hơn trước. Việc tôi đang làm có ý nghĩa to lớn hơn là khi một mình tôi sải bước trên sàn catwalk.

Lấy thí sinh làm công cụ để gây chú ý là không nhân văn

Nhận xét về thí sinh 1,90m của một cuộc thi người mẫu, chị không sợ dư luận cho rằng mình đang cố PR cho cuộc thi chị đang tham gia sao?

Thứ nhất, tôi tham gia đào tạo chuyên môn chứ không phải nhà tổ chức. Thứ hai, thí sinh tôi nhận xét đến từ Elite Model Look, là sân chơi tôi từng làm giám khảo. Tôi không có chủ ý gây sự chú ý cho bất cứ cuộc thi nào.

Chị thừa hiểu các cuộc thi luôn cần những nhân tố thu hút để tạo dư luận với truyền thông và công chúng, tại sao không cho thí sinh đó vào sâu hơn tại Elite Model Look để được chú ý?

Cả tôi và ban giám khảo Elite Model Look, trong đó có Henri Hubert, người đã làm thời trang hơn 30 năm ở cả thị trường quốc tế và Việt Nam, đều thấy thí sinh này không có tiềm năng trở thành người mẫu. Theo quan điểm cá nhân, tôi không muốn sử dụng cô ấy làm công cụ gây sự chú ý, điều đó là không công bằng với chính thí sinh này.

    Áo tắm, La Perla và áo khoác, Võ Công Khanh

Áo tắm, La Perla và áo khoác, Võ Công Khanh

Câu chuyện các nhà thiết kế Việt đạo, nhái dường như không bao giờ kết thúc, và thời trang Việt sẽ mãi ở vị trí này mà không thể tiến lên. Suy nghĩ này có quá tiêu cực không, thưa chị?

Rất nhiều nhà thiết kế Việt có tài, có tiềm năng nhưng khó phát triển vì bản thân họ không biết chiêu trò, không có tiền để PR, không có mối quan hệ. Hơn nữa, xã hội chúng ta chưa đánh giá cao sự sáng tạo mà sẵn sàng mua đồ nhái và coi đó là chuyện bình thường. Đây chính là khó khăn cho các nhà thiết kế có tâm.

Tôi nghĩ mình phải có cái nhìn tích cực, hy vọng người tiêu dùng ngày càng sàng lọc kỹ càng hơn. Ban đầu có thể chấp nhận đồ nhái để chạy gần với xu hướng thế giới, nhưng khi đã tinh tế hơn thì họ sẽ biết phân biệt đúng và sai, nên và không nên. Dần dần, xã hội sẽ tự đào thải những vấn đề tiêu cực.

Theo chị, tài năng có đồng nghĩa với tiền bạc, càng nhiều tiền có nghĩa là càng tài năng?

Không phải ai giỏi cũng giàu có. Có người chỉ giỏi sáng tạo mà không giỏi về chiến lược kinh doanh, giỏi làm những thứ họ muốn chứ không nắm bắt được người tiêu dùng đang cần gì. Những người nhiều tiền chắc chắn sẽ có một cái tài nào đấy, nhưng chưa chắc tài năng thiết kế của họ là số một hay số hai.

Thích trải nghiệm nhiều phong cách

Đảm nhận vai trò giám khảo của cuộc thi Her World Street Style Awards 2015, chị nghĩ tại sao mình lại được tin tưởng giao nhiệm vụ này?

Có lẽ ban tổ chức cho rằng tôi là người có phong cách đa dạng, không rập khuôn theo hình mẫu nào. Luôn thích thử nghiệm nhiều hình ảnh nên tôi sẽ có cái nhìn công bằng cho tất cả các phong cách. Tôi biết cách chắt lọc và cảm nhận vẻ đẹp của những style khác nhau.

Qua cuộc thi này, chị muốn gửi gắm thông điệp gì tới các bạn trẻ?

Tôi muốn không chỉ giới trẻ mà tất cả mọi người luôn có cảm hứng ăn mặc đẹp khi ra đường. Họ sẽ yêu đời, tự tin hơn, chăm sóc cho bản thân qua những bộ trang phục thể hiện được tính cách. Ngoài ra, tôi còn muốn khuyến khích họ tham gia các hoạt động bổ ích, sáng tạo, xây dựng xu hướng mới để có thể là nguồn cảm hứng cho những người xung quanh. Dần dần, xã hội sẽ ngày càng đẹp lên khi thời trang được lan truyền như thế.

    Áo khoác, Võ Công Khanh. Áo tắm, Nguyễn Minh Tú. Kính, Nike

Áo khoác, Võ Công Khanh. Áo tắm, Nguyễn Minh Tú. Kính, Nike

Theo chị, street style của một nghệ sỹ có gì khác so với người bình thường?

Cái đó tùy theo cảm hứng mỗi người. Với tôi, khi môi trường làm việc lúc nào cũng phải chỉn chu, sành điệu, lộng lẫy thì những lúc ra đường, tôi chỉ thích ăn vận thoải mái, đơn giản hóa nhưng vẫn toát lên cá tính và phong cách.

Ở Việt Nam, công chúng rất coi trọng hình thức, cho nên nhiều nghệ sỹ vẫn phải chú ý đến phong cách street style, ra phố phải lung linh, trang điểm kỹ càng để cho mọi người thấy: “À, người nổi tiếng phải thế chứ!”.

Có một sự thật không thể phủ nhận là chị được lòng giới chuyên môn hơn là công chúng…

Lúc mới về nước, tôi may mắn được giới chuyên môn đánh giá cao. Họ là những người nhanh nhạy, nắm bắt được cái mới, ưu việt, cho tôi một môi trường tốt để đóng góp những hiểu biết của mình đến với thời trang trong nước. Còn để thuyết phục đông đảo công chúng thì đó là nhiệm vụ lâu dài của cả tôi và giới chuyên môn.

Đang thuyết phục công chúng nhưng chị lại không hào hứng gửi hình ảnh PR bản thân cho giới truyền thông như nhiều người vẫn làm. Chị định chinh phục khán giả bằng cách nào đây?

Mỗi người có một quan điểm xây dựng hình ảnh riêng, bản thân tôi không tin vào những thứ phù phiếm. Từng tiếp cận với những người nổi tiếng thế giới, tôi thấy đa phần họ là người giản dị, tỏa sáng nhờ chuyên môn chứ không bằng xe sang hay hàng hiệu. Tôi nghĩ mình phải giữ lại một chút riêng tư chứ không nhất thiết lúc nào cũng phải diễn, đưa ra cho người khác xem viễn cảnh hạnh phúc, giàu sang. Đôi khi, khoe những thứ đó lại tạo ra sự ghen tỵ. Tôi không muốn mình trở nên xa lạ với những người xung quanh.

guong mat trang bia ha anh 3

Phụ nữ có thể dễ dàng đạt được thành công, nhưng hạnh phúc với người đàn ông của mình là điều khó kiếm

Dự định trong tương lai gần

Điều không thích ở chồng sắp cưới: Bật điều hòa quá lạnh nên thường xuyên phải “chiến đấu” để giành quyền quyết định nhiệt độ phòng.

Cử chỉ nào khiến Hà Anh mềm lòng: Mỗi lần giận nhau, anh ấy đều mua hoa hoặc những món ăn yêu thích làm mình cảm động.

Đám cưới trong mơ: Sẽ diễn ra vào lúc hoàng hôn trên bãi biển, chỉ khoảng 50 khách mời thân thiết trong giai điệu lãng mạn.

Giữa công việc và gia đình, bạn chọn bên nào? Cán cân luôn nghiêng về gia đình.

Có ý định trở thành nhà thiết kế? Có thể sẽ cho ra đời thương hiệu mang tên mình, cộng tác với các nhà thiết kế chứ không bao giờ trở thành nhà thiết kế.

Vật bất ly thân mỗi khi ra ngoài: Son môi và kem trị sẹo.

Star_Ha-Anh_06-hiruscar ok

Hiruscar Postacne giúp Hà Anh làm mờ sẹo nhanh chóng

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua