Đừng trông mặt mà bắt hình dong

Khoa nhân tướng học cho rằng nhìn vào gương mặt ta có thể dự đoán tính cách của người đó nhưng không phải lúc nào điều này cũng đúng, đặc biệt là những cô nàng “bitchy resting face” trong bài

Cụm từ “bitchy resting face” mô tả những người có gương mặt không có cảm xúc trở thành tiêu điểm vào đầu năm nay khi nữ diễn viên Taylor Orci làm hẳn một clip về hiện tượng này đưa lên Youtube. Đoạn phim ngắn cho thấy hình ảnh những người phụ nữ ở nhiều vị trí xã hội, làm những công việc khác nhau nhưng đều sở hữu một gương mặt không cảm xúc. Rất nhiều người không thích, thậm chí lên án những người mang gương mặt cứng nhắc kiểu này. họ thể hiện sự khó chịu, đôi lúc khiến người khác nghĩ như họ đang muốn giết ai đó.

Mặt khó chịu đi cùng người khó chịu

Người xưa có câu: trông mặt mà bắt hình dong. hiểu đơn giản là người sở hữu vẻ bề ngoài như thế nào thì tính cách sẽ như vậy. nếu điều này đúng, những người sở hữu gương mặt “bitchy resting face” quả là đáng sợ. Với gương mặt được mô tả không thiện cảm, các cơ mặt gần như không phản ứng, thứ duy nhất hoạt động trên khuôn mặt chắc chỉ có phần cơ miệng khi họ trả lời, những người này phải được liệt vào dạng người khó chịu nhất thế giới. Điển hình nhất trong số những gương mặt dạng này phải kể đến anna Wintour, người đàn bà quyền lực – tổng biên tập tạp chí Vouge Mỹ, Victoria Beckham, nhà thiết kế đang lên và Kristen stewart, nữ diễn viên nổi tiếng trong loạt phim về ma cà rồng. Nhìn bề ngoài họ không có điểm gì chung nhưng các tay săn ảnh hiếm khi chụp được tấm ảnh nào họ đang nở nụ cười trên môi.

Beckham-Kristen

Victoria Beckham, Kristen Stewart hiếm khi nở nụ cười trước đám đông

Dù đang đi dạo trên phố, đứng nói chuyện với bạn bè, ngồi trên hàng ghế đầu xem những bộ trang phục đẹp nhất hay tạo dáng trên thảm đỏ, những nhân vật này khó lòng có một nụ cười. trong số đó nàng ma cà rồng Kristen còn được xem là dễ chịu hơn cả vì thỉnh thoảng cô cũng có cười nhẹ. anna Wintour khiến bất cứ ai lần đầu tiếp xúc cũng phải khép nép trước bà. Nụ cười hiếm hoi của Victoria là đề tài được bàn tán lâu nay trên mặt báo lẫn ngoài đời. sự cứng nhắc trên gương mặt của bà mẹ bốn con không chỉ khiến các tay săn ảnh bất bình mà còn làm mọi người đoán già đoán non. tôi đoán, nếu chộp được khoảnh khắc Victoria đang cười, tay săn ảnh đó chắc chắn sẽ lên đời bởi rất nhiều báo mạng sẵn sàng chi trả để giật tin về nụ cười của cô.

Đối với những người này, chúng ta khó mà biết được họ đang vui hay đang buồn, không thể suy đoán được họ thực sự đang nghĩ gì, có thích món ăn, khung cảnh đẹp, bộ quần áo lộng lẫy trước mặt họ hay không. Như một thói quen, chúng ta cảnh giác họ trước khi họ đến gần hoặc tìm cách tránh né.

Hiếm khi cười chưa hẳn là thiếu thân thiện

Nếu được lựa chọn các mối quan hệ xã hội, chẳng dại gì chúng ta chơi hay làm việc với những người sở hữu gương mặt “mất sổ gạo” đó. Bản thân người viết bài cũng không cổ súy hay muốn mọi người tự mang mặt nạ khó chịu, nhưng chúng ta cũng nên hiểu không phải ai cũng may mắn sở hữu gương mặt dễ chịu, hài hòa, thân thiện và dễ mến hoặc thậm chí vị trí xã hội không cho phép họ có một gương mặt quá dễ gần.

Hãy bắt đầu từ anna Wintour. anna là người đứng đầu tờ tạp chí thời trang danh tiếng thế giới. Bà không chỉ là người khiến cả thế giới thời trang nể phục vì những quyết định ảnh hưởng đến ngành công nghiệp làm đẹp mà còn có cái nhìn tinh tế để biết chính xác hay nhận ra đâu là cái đẹp nhất giữa hàng nghìn cái đẹp khác. Nếu anna dễ dãi, bà có thể có được vị trí như ngày nay?

Anna-Wintour,

anna Wintour, tổng biên tập Vouge mỹ

Còn Victoria đã nhiều lần chia sẻ về nụ cười hiếm hoi của mình. Có lần cô thừa nhận do cảm thấy không tự tin trước đám đông nên cô không cười. song dường như không có nhiều người đếm xỉa đến những lời giải thích này, họ không tin người đang có trong tay gia tài khổng lồ, một gia đình mơ ước lại không tự tin trước công chúng. sự thật này trên thực tế lại không có gì là khó hiểu. Không phải ai cũng may mắn sinh ra trong một gia đình giàu có và không phải cứ giàu là sở hữu sự tự tin, Victoria là một trường hợp như vậy. thực tế cho thấy rất nhiều người không tự tin thường tìm cách giấu mình trong vỏ bọc lạnh lùng và khó chịu. Gương mặt của họ thể hiện sự lo lắng nhiều hơn là khó chịu hay chảnh chọe, điều này giúp họ bớt sợ hãi khi đứng trước đám đông. Một lý do nữa khiến Victoria ít chịu khó cười vì cô sở hữu nụ cười không mấy đẹp mắt. tấm ảnh Victoria cười hết cỡ với phần lợi phía trên hở lớn chắc hẳn khiến một người tôn trọng thời trang như cô mất ăn mất ngủ và nếu có một điều ước, cô sẽ ước chưa bao giờ cười lớn như vậy.

Kristen may mắn sở gương mặt dễ chịu và thoải mái hơn nhưng không hiếm lần xuất hiện cô chỉ nhếch mép cười nhẹ, còn khi ở trên phố cô gái này hiếm khi cười thoải mái. Kristen và Victoria là hai trong số những trường hợp điển hình cho sự thiếu tự tin và che lấp bằng vẻ bề ngoài lạnh lùng, gương mặt khó gần. Có thể thấy những người như vậy thường có thói quen đặc biệt nào đó để tránh cảm giác bị thừa thãi.

Những người này có khó chịu như chúng ta nghĩ? Hình ảnh Anna Wintour cố tìm cách nói chuyện với bé Harper, con gái của Victoria trong một show diễn thời trang cho thấy bà không đến mức khó, ít ra là với trẻ em. Kristen được các bạn diễn khen dễ thương khi làm việc cùng. Còn Victoria thì không ít lần được cựu tuyển thủ bóng đá Beckham thừa nhận là người vui tính nhất trong gia đình. Những hình ảnh do Victoria chụp và post lên mạng xã hội cho thấy cô khá hài hước. Mới đây, Victoria chụp tấm ảnh một chiếc bánh xe đạp bị khóa bên vệ đường với lời chú thích kẻ trộm đã lấy mất chiếc xe đạp và chỉ chừa lại bánh xe.

Anna-Wintour

Nụ cười hiếm hoi của “Bà đầm thép làng thời trang”

Thoải mái Thể hiện những gì mình có

Không ít người trong chúng ta sở hữu gương mặt dễ chịu, nụ cười luôn rạng rỡ, vẻ ngoài dễ gần nhưng chưa chắc đó là nụ cười thật. Sự khó chịu đôi khi không đến từ gương mặt mà từ trái tim. Her World không dành bài viết này để nói rằng bạn phải có một gương mặt kiểu lạnh lùng mới hợp mốt và cũng không mong bạn cứ phải luôn cười nói dù bạn chẳng hề muốn, chúng tôi muốn bạn hãy thoải mái với chính bản thân mình để quên đi những lời nhận xét về gương mặt.

Bạn hãy nhìn xem, Anna thể hiện đẳng cấp của bà bằng cách chẳng bao giờ lên báo giải thích tại sao bà hiếm khi cười. Victoria sau vài lần giãi bày và nhận thấy dường như càng giải thích mọi người càng thắc mắc, cô quyết định không quan tâm nữa. Her World tin rằng những tên tuổi trong bài dù miệng không nở nụ cười nhưng trong lòng họ lại đang cười. Họ cười vì những nỗ lực và kết quả có được, cười vì tất cả những thắc mắc không ngừng về sự bí ẩn trong nụ cười của họ. Vậy nên, hãy sống thật với những gì mình đang có chứ đừng sợ mình là một “bitchy resting face”.

BÀI: THƯ NGUYỄN. ẢNH: REUTERS.

Đừng bỏ qua