Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc – Ngọc nữ không se sua

Cách đây hơn một năm, Ninh Dương Lan Ngọc có bài phỏng vấn trên Her World. Lần trở lại này, cô muốn khán giả nhìn mình dưới hình ảnh khác: một diễn viên đa tài khi thể hiện được đủ dạng vai

Ninh Dương Lan Ngọc không còn là cái tên xa lạ với số đông. Hàng loạt dự án điện ảnh có cô góp mặt như Cánh đồng bất tận, Trúng số, Tấm Cám: Chuyện chưa kể và sắp tới là Phim trường ma đều tạo được tiếng vang. Không chỉ vậy, cô còn thành công khi xây dựng hình ảnh ngọc nữ thời hiện đại: đẹp dịu dàng mà vẫn gợi cảm, quyến rũ. Nói Lan Ngọc là một trong những gương mặt tài năng nhất showbiz của thế hệ 9x cũng không phải một đánh giá hồ đồ.

Từ bỏ cân nặng và tiền bạc vì… Cám

Gặp Lan Ngọc thời điểm này, ai cũng phải ngạc nhiên bởi cô quá gầy. Lan Ngọc tiết lộ cân nặng hiện tại của cô chỉ còn 44kg, thậm chí có lúc còn xuống tới 42kg, chính là khi đóng Tấm Cám: Chuyện chưa kể.

Lan Ngọc cho biết: “Đó là do đạo diễn yêu cầu. Với số cân nặng 49kg, gương mặt tôi trông rất tròn, lên hình trông như “mặt mâm” và không sao “ác” được. Thế nên, chị Ngô Thanh Vân yêu cầu tôi phải giảm cân bằng mọi cách”. Ngọc cũng tâm sự thật lòng, Cám là vai diễn khiến cô phải thay đổi rất nhiều, không chỉ về kỹ năng diễn xuất mà cả trong tư duy nghề lẫn việc xác định con đường sắp tới sẽ đi.

Sau khi bước ra từ cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ, nhiều cơ hội tốt tìm đến và Lan Ngọc đã nhận lời một trong số đó. Thời gian ấy, Ngọc bay đi bay về giữa Sài Gòn và Ninh Bình như con thoi, bận rộn đến độ không thể sắp xếp được lịch quay Tấm Cám: Chuyện chưa kể. Ngọc nhớ lại: “Cuối cùng, chị Ngô Thanh Vân gọi tôi ra nói chuyện suốt bốn giờ chỉ với câu hỏi: “Em muốn cái gì nhất trong tất cả những thứ đang có?”. Trong cuộc nói chuyện đó, chị Vân bộc lộ sự thất vọng vì tôi vẫn chưa hoàn toàn nhập vai, mọi thứ cứ trôi tuột đi trong khi chính tôi là người xin bằng được vai Cám. Tôi muốn thay đổi hình ảnh trong mắt khán giả, nhưng những biểu hiện lại chưa cho thấy điều đó. Chị Vân đã chia sẻ với tôi về kinh nghiệm cuộc sống, nghề nghiệp… Chị nói nhiều về những lựa chọn, những được mất của người nghệ sỹ”.

ninh duong lan ngoc

Đầm, Jonathan Simkhai. Vòng tay, Cartier

“Sau cuộc nói chuyện, tôi quyết định từ bỏ dự án giải trí bên kia để tập trung cùng đoàn phim tại Ninh Bình. Đúng là buông bỏ rồi, tôi mới thấy đó là quyết định đúng đắn và không hề hối hận. Khi bạn đầu tư công sức cho một điều gì đó và thấy ngay thành quả, bạn sẽ thấy vô cùng hạnh phúc”.

Rõ ràng một điều, để trở thành một nghệ sỹ thành công, ít nhất là về mặt năng lực, người nghệ sỹ đó cần những thành quả. Muốn có thành quả, không tránh khỏi việc hy sinh, lựa chọn cũng như từ bỏ những quyền lợi trước mắt. Đôi khi, sự lựa chọn ban đầu chưa thật đúng cũng là một trong các yếu tố giúp người nghệ sỹ có được quyết định đúng đắn hơn sau này.

Nhân nói về những chọn lựa chưa đúng hoặc không nằm trong tầm kiểm soát, Lan Ngọc kể cô từng có nhiều quyết định sai lầm, cho đến bây giờ cũng không buồn nhắc lại. Gần đây nhất chính là vai diễn trong bộ phim Xui mà hên. Là dự án do nhà biên kịch danh tiếng Vincent Ngô viết kịch bản, có hai nhà sản xuất lớn là Galaxy Studio và Early Risers, vậy mà Xui mà hên lại không được như mong đợi. Lan Ngọc chẳng suy nghĩ nhiều về những điều không may. Cô chỉ nói dù đã cố gắng hết sức nhưng có những thứ không thể nằm trong tầm kiểm soát của mình. Lan Ngọc cũng không dùng từ “bài học” để nói về bộ phim. “Vậy Ngọc rút ra được gì từ thất bại đó?”, “Tôi sẽ cân nhắc hơn trong các lựa chọn sau này để mỗi lần xuất hiện là một sự hài lòng với chính người trong cuộc trước tiên”, cô quả quyết.

Không bị “ngộp” trước kỳ vọng của khán giả về Cám

Lan Ngọc là một diễn viên trẻ đầy bản lĩnh. Cô dám phá bỏ hình tượng ngọc nữ đã gầy dựng bấy lâu để khoác lên mình sứ mệnh mới: ác thật ác cho ra vai Cám. Nỗ lực của cô đã được đền đáp xứng đáng. Rõ ràng từ lúc Tấm Cám: Chuyện chưa kể tung teaser, trailer cho đến khi ra rạp, hình ảnh Cám luôn luôn là tâm điểm, được chờ đợi và khen ngợi nhiều nhất, thậm chí nhiều hơn cả “dì ghẻ” Vân Ngô. Không thể phủ nhận với tuyến nhân vật mới này, Lan Ngọc có “đất” để thỏa sức tung hoành, thoải mái thể hiện khả năng diễn xuất đa dạng.

Đáp lại, Lan Ngọc giữ thái độ bình thản: “Tôi vui lắm chứ, nhưng luôn tự nhủ bản thân phải tỉnh táo trước những lời khen. Tôi sẽ lấy đó làm động lực để bước tiếp, làm sao để các vai diễn sau vượt qua được hình ảnh Cám đã ăn sâu vào tiềm thức khán giả. Làm được vậy mới khó, chứ đón nhận lời khen thì dễ lắm. Sống trong hào quang dễ dẫn đến mơ mộng, ảo tưởng, rồi “bay” khỏi mặt đất lúc nào chẳng hay”.

Thời điểm Tấm Cám: Chuyện chưa kể chưa khởi chiếu, Lan Ngọc dừng tất cả các hoạt động nghệ thuật để tập trung cho chiến dịch quảng bá phim. Cô cũng ngóng đợi phản ứng của người xem để quyết định chiến lược tiếp theo cho sự nghiệp. Chưa biết Lan Ngọc tính toán thế nào nhưng rõ ràng, 2016 là năm của cô gái này khi chỉ trong vòng vài tháng ngắn ngủi, bốn phim có cô tham gia đã và sắp ra rạp. Điều này là chưa từng có với bất cứ diễn viên nào vừa bước qua tuổi đôi mươi như cô.

ninh duong lan ngoc1

Đầm, Jonathan Simkhai. Vòng tay, Cartier. Giày ánh kim, Jimmy Choo

Nói về những dự định tiếp theo cũng như lên kế hoạch cho bản thân về mật độ xuất hiện từ màn ảnh nhỏ đến màn ảnh rộng, Lan Ngọc cho biết: “Mỗi người có một lựa chọn. Có những đồng nghiệp của tôi chọn truyền hình để đảm bảo xuất hiện đều đặn, khán giả không quên mình. Có người chỉ theo phim điện ảnh. Cá nhân tôi hướng tới việc xây dựng hình ảnh gắn liền với các hợp đồng quảng cáo nhiều hơn. Tổ nghiệp ưu ái, từ đầu năm đến giờ, tôi nhận được một vài hợp đồng nên cuộc sống đỡ bấp bênh về mặt thu nhập. Từ đó, tôi có nhiều thời gian đầu tư cho những thứ mình thích và thật sự mong muốn”.

Hạ Vi đã nỗ lực rất nhiều cho vai Tấm

Nói về người bạn diễn cùng phim, Lan Ngọc không quên dành lời khen bên cạnh những nhận xét thẳng thắn. Cô không ngần ngại đánh giá: “Lúc đầu, Hạ Vi diễn rất yếu”. Tôi hỏi: “Từ đâu Ngọc có đánh giá này?”, cô đáp: “Khi chị Vân nói tên và đưa tôi tấm ảnh người sẽ vào vai Tấm, tôi thấy Vi đẹp quá, mong gặp Vi lắm. Đến lúc gặp, tôi cảm nhận được Vi rất khó nhập vai vì cứ cười hoài và quên kịch bản. Lúc tôi và chị Vân tập, Vi không nhịn được cười, thế là cô ấy cười luôn và xả vai lúc nào không biết. Nhưng rồi mọi chuyện dần dần thay đổi. Từ khi tập cho tới lúc ghi hình, Vi cho thấy hai trạng thái khác nhau. Nhờ nỗ lực và chăm chỉ tập tành, Vi thay đổi rất nhiều. Trong đoàn ai cũng nhìn thấy sự cố gắng hết mình của Vi để hóa thân thành Tấm”.

Tôi thắc mắc: “Theo bạn, sau Tấm Cám: Chuyện chưa kể, liệu Hạ Vi có vụt sáng thành sao?”, Lan Ngọc bày tỏ quan điểm: “Tôi không biết và cũng không dám đánh giá. Khi vào vai Nương trong Cánh đồng bất tận, tôi không nghĩ mình được đón nhận nhiều đến vậy. Có nhiều lúc, thành công của một diễn viên, ca sỹ đến từ những điều không ngờ tới và ngoài dự tính. Mọi tính toán, chiến lược đôi khi không phát huy tác dụng. Chuyện dự đoán về Hạ Vi cũng vậy, tôi hoàn toàn không biết trước tương lai. Thôi thì hãy để thời gian trả lời”.

Lan Ngọc không quên khen Hạ Vi là cô gái dễ thương, thông minh khi luôn biết mình muốn gì, có gì và cần gì để phát triển. Ngọc cũng tiết lộ Vi đã có những kế hoạch riêng và sẽ không làm công chúng thất vọng trong thời gian tới.

Mặc xấu bởi không có đồ để mặc

Câu nói tưởng chừng chỉ có trong các tiểu phẩm tấu hài nhưng với Lan Ngọc, nó không sai chút nào.

Lan Ngọc của ngày hôm nay đã phong cách hơn với hình ảnh cô gái trẻ năng động, quyến rũ và hợp thời trang. Thế nhưng chỉ cách đây chưa lâu, độ một vài năm, cô thậm chí còn không có đồ mặc đi dự tiệc. Ngọc bộc bạch: “Trước đây, mọi người thường chê tôi mặc xấu, tôi ghi nhận. Có lẽ họ không hiểu, tôi đã rất cố gắng nhưng thực sự là lúc ấy tôi không có đồ đẹp để mặc. Bạn có biết là hồi mới đóng Cánh đồng bất tận xong, tôi gọi điện thoại cho một nhà thiết kế hỏi mượn đồ dự tiệc. Người đó nói không biết tôi là ai dù phim đang chiếu và được công chúng đón nhận. Từ đó, tôi tự nhủ nếu không có tiền thì thôi chứ không đi mượn nữa, mà đồ ở tiệm may bình thường thì không thể mặc đi tiệc. Cân nhắc nhiều ngày, tôi quyết định… không đi nữa”.

ninh duong lan ngoc3

Đầm một vai, Jonathan Simkhai. Vòng tay, Bulgari. Giày Jimmy Choo

Lan Ngọc chia sẻ làm tôi nhớ đến một chuyện. Năm cô đoạt giải Cánh Diều Vàng, ai nói gì cô cũng không chịu đến tham dự lễ trao giải, chỉ vì lý do không có trang phục đẹp. Nghe vậy, anh Tín Nguyễn, chuyên gia trang điểm của Lan Ngọc, mới chạy đôn chạy đáo khắp nơi mượn được cho cô bộ đầm phù hợp. Đó là lý do Ngọc đến trễ.

Sau này, nhà thiết kế Lê Thanh Hòa chủ động nói với Ngọc về chuyện hỗ trợ trang phục cho cô, muốn gì cứ nói anh sẽ giúp, vậy nên mọi chuyện cũng trở nên dễ dàng. “Nghĩ lại thấy vui lắm vì mình được mọi người yêu quý và ủng hộ”, Lan Ngọc cười tươi.

Bây giờ, vị thế của Lan Ngọc đã khác. Đã có những nhà thiết kế chủ động liên lạc với cô diễn viên xinh xắn này, giới thiệu những bộ đầm phù hợp với dáng người cô. Thế nhưng, vì từng trải qua những tháng ngày gian khó với chuyện ăn mặc nên giờ đây, rất hiếm khi thấy cô dùng đồ hiệu. Trong mắt người hâm mộ, Lan Ngọc ghi điểm với hình ảnh cô gái thanh tú, nhẹ nhàng và giản dị.

Tôi nhớ mãi cảnh tượng chị em Lan Ngọc chở nhau đến điểm hẹn phỏng vấn. Lan Ngọc vào quán, ngồi nói chuyện với tôi còn chị gái đứng ngoài đợi. Kết thúc buổi nói chuyện cũng là lúc trời mưa, hai chị em lục tục lôi áo mưa trong cốp xe ra mặc rồi vội vàng lên xe để tránh cơn giông đang tới. Lan Ngọc không quên vén áo mưa lên, cười rạng rỡ chào tôi cùng lời hẹn gặp ở đêm ra mắt Tấm Cám: Chuyện chưa kể.

Thế mới nói, ngọc nữ Lan Ngọc không se sua. Nhận định này quả không sai!

HỎI NGẮN ĐÁP NHANH

Màu son thích nhất: Đỏ

Địa điểm du lịch thường đi: Nơi nào có biển là nhào đến

Cuốn sách tâm đắc nhất: Đắc nhân tâm

Bộ phim yêu thích: Đang rất mê thể loại phim hành động

Nơi muốn đến: Ai Cập

Phỏng vấn: DU MIÊN

Chỉ đạo hình ảnh: HỒNG HẠNH

Stylist: MÌ GÓI

Trang điểm: TÙNG CHÂU

Ảnh: TANG TANG

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua