Đến quê hương Shakespeare

Khi biết Stratford-upon-Avon là quê hương của nhà văn vĩ đại nhất nước Anh William Shakespeare, bằng mọi giá, tôi đã thu xếp để đến đây trong chuyến thăm xứ sở sương mù

Khi biết Stratford-upon-Avon là quê hương của nhà văn vĩ đại nhất nước Anh William Shakespeare, bằng mọi giá, tôi đã thu xếp để đến đây trong chuyến thăm xứ sở sương mù.

Cách London khoảng 150km về hướng Tây Bắc với hai giờ đi xe buýt là thị trấn nằm bên sông Avon, Stratford-upon-Avon, nơi nhà thơ, nhà viết kịch đi trước thời đại William Shakespeare sinh ra, lớn lên và sống những năm tháng cuối đời. Cái tên Stratford-upon-Avon nhằm để phân biệt với một thị trấn khác cũng có tên Stratford ở ngoại ô London.

 

Thị trấn cổ kính và thơ mộng bên bờ Avon

Chuyến xe buýt đưa tôi rời London vào sáng sớm. Xứ Warwickshire xuất hiện trong tầm mắt với những cánh đồng lúa mì thẳng tắp, đâu đó xen lẫn những ngôi làng nhỏ, đồng cỏ xanh rì với bầy cừu, đàn bò sữa đang nhởn nhơ gặm cỏ, cánh đồng hoa cải vàng rực trong nắng. Vì mải ngắm cảnh đẹp nên thời gian đến Stratford-upon-Avon nhanh hơn tôi tưởng. Theo thông tin từ cuốn sách hướng dẫn du lịch tôi mới mua thì thị trấn này đã có lịch sử hơn 800 năm và mỗi năm đón gần 5 triệu du khách.

Chính số lượng khách du lịch lớn như vậy là một trong hai điều khiến tôi ngưỡng mộ ngay khi vừa xuống xe. Điều còn lại là một phong cảnh đẹp như trong tác phẩm của John Constable, họa sỹ tranh phong cảnh nổi tiếng của Anh.

stratford-royal-thetre

Nhà hát Hoàng gia Shakespeare bên bờ sông Avon

Người hướng dẫn của tôi ở Stratford-upon-Avon cho biết thị trấn này khá nhỏ so với các thị trấn khác ở Anh. Đây là nơi sinh sống của hơn 20.000 người dân và điều đặc biệt là thị trấn vẫn giữ được rất nhiều kiến trúc có từ hàng trăm năm trước. Chúng tôi yên lặng dạo bước qua những con phố, rất khó để thấy các phương tiện giao thông, mà chỉ có người đi bộ. Sự yên bình của thành phố dường như cũng là lý do khiến du khách không dám ồn ào.

stratford-central-town

Khu vực trung tâm thị trấn Stratford-upon-Avon, nơi du khách dừng chân nghỉ ngơi

 

Stratford-upon-Avon là nơi giúp bạn hiểu hơn về lịch sử, truyền thống, kiến trúc và văn hóa Anh từ thế kỷ XVI 

 

Không dễ chọn được hẳn một quán cà-phê nào làm chỗ dừng chân vì có quá nhiều quán đẹp. Tôi nhìn qua các menu đặt ở lối vào của các tiệm và phát hiện quán nào cũng có món “lite bite” (miếng cắn nhỏ). Khi thắc mắc thì được cho biết từ này dùng để chỉ các món ăn nhẹ (giống như kiểu tapas của Tây Ban Nha) để khách gọi khi muốn quên đi cái đói bất chợt và nạp năng lượng để tiếp tục cuộc hành trình. Tôi nằng nặc đòi đến The Windmill Inn, quán bia xây bằng gỗ sồi có từ thế kỷ XVI được trang trí những giỏ hoa rực rỡ. Theo cuốn sách hướng dẫn viết thì đây là một trong những nơi mà sinh thời Shakespeare hay lui tới. Tôi hỏi Andrew, anh chàng phục vụ vui tính và thân thiện của quán về tin đồn này thì nhận được câu trả lời: “Cô gái bé nhỏ, có thể chỗ cô đang ngồi là nơi yêu thích của Shakespeare đấy. Cô không cảm thấy là ông ấy đang ngồi một góc khác và nhìn cô tò mò sao?”. Thật là một câu trả lời khôn khéo từ hậu bối của đứa con cưng nước Anh nhưng nó khiến tôi thấy hạnh phúc vô cùng.

stratford-house-re

Một ngôi nhà lợp bằng rơm trộn bùn ở thị trấn Stratford-upon-Avon

Ngoài những ngôi nhà gỗ đen trắng thì Stratford-upon-Avon còn giữ được khá nhiều nhà có phần mái làm bằng rơm trộn đất mà người bản địa gọi là thatched house. Loại nhà mái rơm này tuy rất đẹp và độc đáo nhưng đang mai một dần bởi chi phí xây dựng, trùng tu rất tốn kém và không phù hợp với điều kiện khí hậu ngày càng khắc nghiệt.

stratford-swan-lake

Tác giả bài viết đang cho thiên nga ăn bên bờ sông Avon

Sau bữa ăn nhẹ, tôi ra bờ sông Avon. Nếu thị trấn hấp dẫn bởi sự cổ kính thì sông Avon lại mang vẻ đẹp hài hòa của thiên nhiên. Trên sông, thiên nga trắng và vịt xám lượn lờ chờ đợi những mẩu bánh mì vụn.

Hai bên bờ sông rợp bóng liễu và thủy tùng. Trên bến, những con thuyền gỗ nằm im lìm đợi khách, mấy em bé chạy theo đàn thiên nga đang bơi gần bờ, vài cụ già tóc bạc trắng ngồi đọc báo trên mấy băng ghế. Tôi thầm nghĩ nếu không nhắc đến Shakespeare thì chỉ riêng quang cảnh nơi đây cũng đủ làm mê hồn du khách.

 

Những ngôi nhà của dòng tộc và dấu ấn Shakespeare

Dĩ nhiên, tôi phải đến những ngôi nhà mà Shakespeare và gia đình ông từng sinh sống vẫn được bảo tồn từ thế kỷ XVI.

Shakespeare’s Birthplace: Đây là nơi Shakespeare cất tiếng khóc chào đời và sống thời thơ ấu. Ngôi nhà gỗ cổ với những căn phòng trần thấp, bậc cầu thang gỗ xây từ thế kỷ XVI nằm trên phố Henley giờ là bảo tàng Shakespeare. Người hướng dẫn giới thiệu: “Nếu bạn đến đây vào năm 1564 thì ngôi nhà cũng không có nhiều khác biệt”. Nhiều đồ vật nguyên gốc vẫn được bảo quản rất tốt.

stratford-shakespeare-house-re

Ngôi nhà nơi Shakespeare sinh ra và lớn lên nằm ở phố Henley giờ là bảo tàng

Tôi đi qua từng căn phòng, nhìn các vật dụng và tưởng tượng về tuổi thơ của đại thi hào nước Anh trong chính căn nhà này. Đứng tựa vào một khuôn cửa sổ hình chữ nhật nhìn xuống con phố Henley nhộn nhịp du khách, tôi tự hỏi ô cửa sổ nào là nơi cậu bé William đã thả hồn mơ mộng theo những trang sách và nhìn ngắm cuộc sống diễn ra trên con phố thân quen, nuôi dưỡng tâm hồn để viết nên những tác phẩm bất hủ.

 

Stratford-upon-Avon đã sinh ra và nuôi dưỡng một tâm hồn tuyệt vời, người tạo nên những tác phẩm bất hủ

 

Nash’s house (nhà Elizabeth Nash, cháu gái Shakespeare) và New Place: Hai địa điểm nằm cạnh nhau trên đường Chapel là nơi cháu gái Shakespeare sống và là ngôi nhà ông ở những năm cuối đời. Sau hơn 30 năm hoạt động nghệ thuật ở London, ông về quê mua nhà cạnh nhà cô cháu gái và đặt tên là New Place (Nơi ở mới). New Place đã bị phá hủy vào năm 1759, thay vào đó là một vườn hoa đẹp với tấm bia ghi chú xưa kia đây là nhà của Shakespeare.

stratford-garden-re

Khu vườn xinh đẹp này là nơi có căn nhà Shakespeare sống những năm tháng cuối đời

Anne Hathaway’s Cottage: Ngôi nhà của gia đình vợ Shakespeare nằm ở làng Shottery, cách Stratford-upon-Avon khoảng 1,5km. Trang trại Anne Hathaway được lợp mái rơm trộn bùn nằm giữa nền trời xanh biếc. Xung quanh nhà là khu vườn rộng trồng hoa, cây ăn quả và đặt những chiếc ghế dài để khách vãn cảnh dừng chân. Trong số đó hiện vẫn còn lại chiếc ghế mà mấy trăm năm trước, chàng thanh niên William Shakespeare thường ngồi để tán tỉnh cô nàng Anne Hathaway lớn hơn mình 8 tuổi. Tôi quyết định tách khỏi đám đông, tìm một chiếc ghế trống trong vườn để thoải mái tận hưởng không khí đồng quê nước Anh và hít hà mùi hương hoa, cây trái nặng trĩu trong vườn.

stratford-anne-cottage

Anne Hathaway’s Cottage, nhà của gia đình vợ Shakespeare nằm ở làng Shottery

Trang trại Mary Arden, nơi mẹ William Shakespeare từng sống thời con gái lại mang đậm phong cách một nông trại điển hình của nước Anh cách đây vài thế kỷ. Trang trại có các chuồng gia súc, vật dụng làm đồng áng cổ và các cô thôn nữ Anh mặc trang phục truyền thống tất bật chăm sóc đàn gia cầm.

stratford-garden-bancroft-re

Vườn Bancroft nằm bên sông Avon, cạnh Nhà hát Hoàng gia Shakespeare

Rời trang trại Mary Arden, chúng tôi quay lại trung tâm thành phố để đến thánh đường Chúa ba ngôi (Holy Trinity Church), nơi Shakespeare làm lễ rửa tội và có mộ phần của ông cùng các thành viên trong gia đình. Ngoài ra còn nhiều địa điểm khác liên quan đến thời thơ ấu của đại văn hào Shakespeare nhưng chúng tôi không kịp đến tham quan.

stratford-nha-tho-chua-3-ngoi-re

Nhà thờ Chúa ba ngôi nhìn từ bờ sông Avon. Thị trấn Stratford-upon-Avon có lịch sử hơn 800 năm

Dù chỉ có một ngày ở Stratford-upon-Avon, tôi vẫn có thể cảm nhận được tình cảm và sự tôn kính đặc biệt người dân địa phương dành cho tác giả của những vở kịch bất hủ. Hầu hết khách du lịch đến đây cũng chỉ vì muốn biết thời thơ ấu của nhà văn xuất chúng như thế nào.

stratford-swan-street-re

Phố Thiên nga, nơi buôn bán, mua sắm sầm uất của thị trấn

Còn rất nhiều địa điểm ở Stratford-upon-Avon mà tôi muốn được ghé qua như nhà của mục sư John Harvard, người thành lập trường Đại học Harvard – trường đại học danh tiếng bậc nhất ở Cambridge, Massachusetts, Mỹ, hay rất nhiều quán cà-phê xinh xắn tôi muốn ngồi để nhâm nhi một ly trà hoặc dạo chợ truyền thống, đến bảo tàng Nghệ thuật và Thiết kế Stratford-upon-Avon, tham quan trang trại bướm và một cuộc dạo bộ buổi chiều bên dòng Avon, nhưng thời gian không cho phép. Tôi hy vọng bạn sẽ có cơ hội được đặt chân đến thị trấn xinh đẹp này và thực hiện những điều tôi đã bỏ lỡ.

 

Thông tin:

1. Đến Stratford-upon-Avon: Mua vé tàu từ ga Paddington hoặc ga Marylebone. Mua vé trước tại www.chilternrailways.co.uk hoặc www.thetrainline.com.

2. Tham quan: Ngoài những địa danh liên quan đến Shakespeare và gia đình ông, bạn cũng có thể mua vé thuyền đi dọc sông Avon. Đây cũng là một trải nghiệm tuyệt vời.

stratford-flower-n-tree

Hoa và cây xanh hiện diện khắp nơi trong thị trấn

Nếu ở lại một đêm tại thị trấn, bạn có thể ở tại khách sạn Shakespeare. Khách sạn xây dựng từ thế kỷ XVI có phòng ngủ đặt theo tên các vở kịch của Shakespeare: Hamlet, King Lear, Romeo & Juliet, A Midsummer Night’s Dream, Much Ado About Nothing…. Ngoài ra, đừng quên mua vé xem một trong các vở kịch nổi tiếng của ông tại Nhà hát Hoàng gia Shakespeare. Giá vé từ 10–30 bảng Anh tùy vị trí ghế ngồi. Mua vé trước tại www.rsc.org.uk.

3. Sự kiện: Tháng Chín này, Stratford-upon-Avon, quê hương Shakespeare tổ chức triển lãm 500 năm xây dựng trang trại Mary Arden, lễ hội thực phẩm và bắt đầu các chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng lễ hội Halloween sắp tới.

 

Bài: THU THỦY. Ảnh: THU THỦY, TƯ LIỆU.

Đừng bỏ qua