Đến Na Uy thơ mộng gặp nàng Huldra trong truyền thuyết

Phong cảnh thơ mộng, hữu tình, người dân vùng đất Bắc Âu này rất hiền hậu và hiếu khách. Tất cả khiến cho du khách khi đã đến đây đều không muốn về. Trong bài viết này, tác giả đã chọn cho mình một hành trình có thể thu gọn Na Uy trong tầm mắt

Vừa viết xong luận văn Thạc sĩ, vợ chồng tôi quyết định “nghỉ xả hơi” bằng cách đi du lịch trong nước. Sau khi tham khảo tour du lịch nổi tiếng nhất Na Uy với tên gọi rất dễ thương “Norway in a nutshell”, chúng tôi quyết định đến Bergen với hành trình tương tự.

THANH BÌNH BERGEN

Ngày đầu tiên ở Bergen, chúng tôi thực hiện chuyến tham quan bằng xe điện Fløibanen lên núi Fløyen, một trong bảy ngọn núi cao nhất Bergen. Mất khoảng gần 10 phút để lên đến đỉnh Fløyen cao 320m so với mực nước biển. Tôi choáng ngợp khi lần đầu tiên có dịp phóng tầm mắt từ khoảng terrace rất rộng trên đỉnh núi để nhìn toàn cảnh thành phố Bergen thanh bình phía dưới. Bergen từ trên cao trông đẹp như vương quốc cổ tích với những mái nhà nhỏ xíu nằm im lìm trong ánh hoàng hôn vàng rực.

Sau khi đã ngắm no mắt toàn cảnh Bergen, thay vì đi xe điện Fløibanen để xuống chân núi, tôi và bạn đời chọn cách đi bộ trong rừng Na Uy vào buổi chiều, khi nắng vàng còn vương rực rỡ trên những tán thông già cổ thụ. Thỉnh thoảng, chúng tôi lại dừng trên để hái những trái dâu dại nhỏ xíu mọc đầy hai bên lối đi, khoan khoái tận hưởng hương vị của thứ dâu rừng phương Bắc. Sau chuyến đi bộ đường rừng thú vị, chúng tôi “tự thưởng” cho mình một bữa tối ở nhà hàng trên bến cảng. Phía ngoài cầu cảng, những con hải âu quang quác gọi nhau sau một ngày kiếm ăn rã rời mệt mỏi, còn du khách thì ngồi chật kín các hàng quán bên đường để thưởng thức bia lạnh, kem hoặc chocolate nóng, ngắm hoàng hôn dần khuất sau mặt biển loang loáng ánh bạc.

Xe dien Fløibanen

Phong cảnh khi tham quan bằng xe điện Fløibanen

ĐƯỜNG TÀU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI FLÅM – MYRDAL

Sau khoảng hơn ba giờ lái xe từ Bergen, cuối cùng chúng tôi cũng đến Flåm. Địa hình nơi này bao gồm những vách núi cao gần 1.000m, dựng đứng như những bức tường đá vững chãi. Phía dưới chân núi là những thung lũng dài hẹp và ngập nước biển. Đây là kết quả của một loạt những biến đổi địa chất từ kỷ băng hà, khi toàn bộ lãnh thổ Na Uy bị bao phủ bởi lớp trầm tích băng dày lên đến khoảng 2.000m. Khi những tảng băng này tan ra, chúng trượt đi với tốc độ rất nhanh, kết hợp với trọng lượng khổng lồ đã “bào mòn” những ngọn núi, tạo nên các khe hở giữa các sườn núi. Nước biển sau đó nhanh chóng tràn vào và lấp đầy những thung lũng ấy, khiến chúng trở thành những vịnh hẹp ăn sâu vào nội địa, tiếng Na Uy gọi là fjord. Các fjord ở Na Uy nổi tiếng đến mức từ “fjord” trở thành một danh từ trong tiếng Anh dùng để chỉ những vịnh hẹp với đặc điểm kiến tạo tương tự.

Xe lua_canh ben duong

Quang cảnh bên đường của tuyến xe lửa Flåm – Myrdal

Từ trạm Flåm, chúng tôi bắt đầu hành trình trên tuyến xe lửa Flåm – Myrdal. Chỉ trong vòng khoảng một giờ đồng hồ, xe lửa từ trạm Flåm ở độ cao 59m so với mực nước biển sẽ đưa bạn đến với trạm Myrdal nằm ở độ cao 867m. Sự chênh lệch độ cao này khiến cảnh vật cũng thay đổi rõ rệt. Nếu ở Flåm, cây cối và cảnh vật bên đường đã nhú mầm xanh tốt thì ở Myrdal tuyết trắng vẫn còn phủ dày hai bên sườn núi. Sốc nhiệt độ và áp suất không khí khiến một số du khách choáng váng ngay khi vừa bước ra khỏi toa tàu. Tuyết vẫn còn phủ một màu trắng lóa mắt dọc hai bên đường. Lẩn khuất trong những cánh rừng thưa là các khu trượt tuyết, những ngôi nhà gỗ mùa hè hytte của người Bắc Âu. Từ Myrdal, bạn có thể nối tiếp với hai chuyến xe lửa khác để về lại Bergen hoặc đến thủ đô Oslo. Vì không có nhu cầu đi đến hai nơi ấy nên sau khoảng mười phút tàu dừng, chúng tôi từ giã đỉnh cao Myrdal để về lại với mặt đất.

GẶP NÀNG HULDRA TRONG TRUYỀN THUYẾT

Ở trạm Kjosfossen, nghĩa là thác nước Kjos, tàu sẽ dừng lại khoảng năm phút cho du khách ra ngoài tham quan và chụp ảnh. Trong vòng năm phút ngắn ngủi ấy, từ trong tiếng ầm ầm của thác nước, mọi người bỗng nghe có tiếng hát du dương từ đâu cất lên. Rồi đột nhiên, giữa thác nước hiện lên nàng Huldra trong màu áo đỏ, vừa ca hát vừa nhảy múa thanh tao, thoát tục giữa đất trời. Trong truyền thuyết Bắc Âu, Huldra được cho là một phụ nữ sống trong rừng. Nàng rất xinh đẹp nhưng lại có một chiếc đuôi bò xấu xí ở phía sau. Vì thế chẳng có gã đàn ông nào dám đến gần. Nàng dùng nhan sắc và giọng hát ngọt ngào của mình để quyến rũ những tay thợ săn đơn độc trong rừng thẳm và bắt về làm chồng. Không biết trong những lần xe lửa dừng lại ở Kjosfossen ấy, nàng Huldra áo đỏ có quyến rũ được chàng du khách ngơ ngác nào không.

NGẤT NGÂY VẺ ĐẸP FJORD

Sognefjord là vịnh hẹp dài, lớn nhất Na Uy và dài thứ hai thế giới, với tổng chiều dài lên đến 205km. Ở chỗ sâu nhất, Sognefjord có một độ sâu đáng nể là 1.308m. Bên cạnh du thuyền lớn chạy dọc Sognefjord, hai tuyến du thuyền nhỏ khác chạy trên hai nhánh con của Sognefjord là Aurlandsfjord và Nærøyfjord cũng rất đắt khách. Để tranh thủ thời gian, chúng tôi chỉ chọn một “quick tour” tham quan hai nhánh fjord nhỏ. Mùa này trời Bắc Âu xanh trong vắt như đôi mắt người tình, tưởng như tôi có thể đắm chìm trong sắc xanh ấy. Trời xanh là thế, còn mặt nước thì phẳng như gương, in bóng núi bạc đầu và mây trời lững thững. Cảnh vật thơ mộng đến mức gần như toàn bộ hành khách trên tàu đều im lặng ngắm nhìn, như sợ rằng một tiếng thở mạnh thôi cũng sẽ làm nhòe đi khung cảnh trước mắt. Tôi cũng ngơ ngẩn ngắm nhìn cảnh vật, đến lúc chợt nhớ ra phải chụp hình thì đã bỏ lỡ biết bao nhiêu cảnh đẹp mất rồi.

Nærøyfjord

Vịnh Sognefjord thơ mộng dưới bầu trời xanh trong vắt của Bắc Âu

THÓT TIM VỚI STALHEIMSKLEIVA

Trên đường về nhà, chúng tôi ghé qua Stalheimskleiva để trải nghiệm đoạn đường đèo dốc nhất Bắc Âu với độ dốc mặt đường lên đến 20%. Những tay lái non nớt có thể sẽ không dám nhận thử thách chạy hết Stalheimskleiva, hoặc nếu có cũng sẽ kết thúc đoạn đường dài 1,5km nhưng có tới 13 khúc cua gắt này với hai bàn tay ướt đẫm! Xe chạy chỉ 1,5km đổ dốc mà tôi tưởng như 15km, xuống đến đường quốc lộ mà vẫn chưa hoàn hồn!

du lich na uy

Con dốc ngoằn ngoèo, khúc khuỷu thách thức mọi tay lái

Tọa lạc trên sườn núi là khách sạn Stalheim Hotel màu đỏ Falun Red đặc trưng ở Bắc Âu. Khách sạn này nằm “một mình một cõi” chênh vênh giữa bốn bề vách núi. Ở phía sân sau của khách sạn là view point để du khách nhìn ngắm thung lũng và Stalheimskleiva. Tôi thu hết can đảm, gần như… bò đến điểm cao và xa nhất của view point để nhìn xuống dưới. Chỉ vài chục giây ngắn ngủi phóng tầm mắt đến tận đáy thung lũng, hồn vía tôi như muốn lên mây vì quá sợ! Đổ hết con dốc uốn lượn ngoằn nghoèo như con trăn khổng lồ ấy, đoạn đường về nhà bây giờ chỉ còn là đường cao tốc bằng phẳng. Chiều hôm ấy hoàng hôn đến muộn. Những vạt nắng cuối ngày trải dài xuống những cánh rừng bên thung lũng, trong khung cảnh đẹp tuyệt ấy, chúng tôi chỉ muốn đường về nhà xa thêm chút nữa.

Duong deo Stalheimskleiva

Thung lũng sâu hút, bạt ngàn nhìn từ khách sạn Stalheim Hotel

Thông tin thêm

– Đơn vị tiền tệ của Na Uy là krone, ký hiệu là NOK. Hiện tại 1 NOK tương đương 2.700 đồng, 10 NOK tương đương 1,2 USD. Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch là những nước không sử dụng đồng tiền chung châu Âu euro, và mệnh giá đồng krone ở 3 nước này là khác nhau.

– Từ Oslo, bạn có thể đi máy bay hoặc xe lửa để đến Bergen. Bạn nên chọn hành trình đến Bergen bằng máy bay để tiết kiệm thời gian. Sau đó về lại Oslo bằng xe lửa để có thể nhìn ngắm phong cảnh rất đẹp hai bên đường. Giá vé máy bay một chiều của hãng SAS là khoảng 900 NOK cho người lớn và 500NOK cho người dưới 25 tuổi. Giá vé xe lửa khoảng 850 NOK/người/chiều.

– Tại Bergen, nếu đi đông người, bạn nên thuê nhà nghỉ (pensjonat) để lưu trú. Giá thuê pensjonat giao động trong khoảng 800 NOK/phòng đôi, bao gồm drap giường, áo gối và khăn tắm. Một số nơi tính tiền thêm cho những món này nên bạn cần hỏi kỹ trước khi quyết định đặt phòng.

Bài và ảnh: Hoàng Quyên

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua