Có nên lưu giữ kỷ vật tình yêu?

Kết thúc một mối tình, có những vật chứng nhỏ bé nhưng lại có thể ảnh hưởng không nhỏ tới các mối quan hệ của bạn sau này, đó là kỷ vật tình cũ. Bạn đối xử với chúng ra sao?

Vừa qua, diva 46 tuổi Mariah Carey đã khiến những người yêu mến cô bàng hoàng với thông tin: đòi tỷ phú sòng bài James Packer bồi thường 50 triệu đô-la Mỹ sau khi anh bất ngờ hủy hôn ước. Không chỉ vậy, chiếc nhẫn đính hôn trị giá 10 triệu đô-la Mỹ cũng được Mariah giữ lại chứ không hoàn trả cho người chồng hụt. Hành động của Mariah dẫn đến hai luồng ý kiến trái chiều. Người thì gật gù: “Mariah làm thế là đúng. Nhẫn đính hôn đã được trao, dù tình yêu khôngcòn thì cũng không cần trả lại”, kẻ khác lại cho rằng:“Khi không thể đi chung đường, giữ lại kỷ vật cũng chẳng có ý nghĩa gì, đôi lúc còn làm mình đau khổ khi gợi nhắc về người cũ”. Câu hỏi đặt ra là: “Có nên giữ lại kỷ vật tình yêu sau khi chia tay?”

MUÔN HÌNH VẠN TRẠNG

Khi bước vào ngưỡng cửa tình yêu, chẳng ai không lưu giữ cho bản thân những ký ức và kỷ vật. Nếu ký ức là nơi chôn giấu những kỷ niệm đẹp, khắc sâu trong tâm hồn mỗi người thì kỷ vật chính là các món đồ, quà tặng minh chứng cho từng giai đoạn yêu. Dĩ nhiên, vì là hiện vật nên chúng muôn hình vạn trạng, có thể chẳng có ý nghĩa gì với người ngoài nhưng với người trong cuộc, chúng mang giá trị tinh thần rất lớn. Angelina Jolie và người chồng thứ hai, đạo diễn người Mỹ Billy Bob Thornton từng đeo sợi dây chuyền tình nhân với một chiếc lọ nhỏ chứa giọt máu của hai người. Justin Bieber tặng người yêu, SelenaGomez, chiếc nhẫn trơn bằng vàng cùng một lọ nước hoa nhân dịp tái hợp. Dù đã chia tay nhưng trong suốt 24 năm, Du Khả Hân vẫn gìn giữ “bộ sưu tập” kỷ vật với tài tử Lưu Đức Hoa (gồm một con mèo, một con gấu, một con chim bằng bông, chiếc gối hình trái tim và chiếc đồng hồ đeo tay) cho đến khi anh công khai tình mới.

co nen luu giu ky vat tinh yeu5

Cá biệt, không ít cặp đôi cảm thấy tặng quà nhau chưa đủ, thế là họ thể hiện tình yêu bằng cách xăm tên người tình lên cơ thể mình. Điển hình là Trương Bá Chi với vô số hình xăm khắp người, mỗi hình gắn với kỷ niệm về một người đàn ông từng bước qua cuộc đời cô. Victoria Beckham gây ấn tượng với hình xăm “DB” (viết tắt tên chồng cô – David Beckham) ở cổ tay trái. Ở Việt Nam, khi còn mặn nồng, Hòa Minzy không ít lần mặc trang phục cúp ngực để khoe khéo tên bạn trai (cầu thủ bóng đá Công Phượng) mà cô xăm phía ngực trái… Chính vì là món đồ tượng trưng cho tình yêu nên trong suốt giai đoạn mặn nồng, các cặp đôi rất nâng niu những món quà người ấy tặng mình. Có ý nghĩa khi yêu là thế nhưng đến lúc chia tay, những kỷ vật lại gợi nhắc chủ nhân về ký ức buồn của mối tình đã qua. Thậm chí, các hình xăm, món quà… còn trở nên đáng ghét. Và, không còn cách nào khác, người ta đành lạnh lùng bỏ chúng với mong muốn khép lại quá khứ không đẹp. Thế nhưng, buông bỏ có phải giải pháp hay?

VÌ SAO BẠN NÊN TRÂN TRỌNG KỶ VẬT?

Hai bạn chia tay nhau trong hòa bình và thống nhất sẽ làm bạn tốt của nhau. Vậy thì chẳng có lý do gì để bạn“xóa sạch mọi dấu vết” về người cũ, bởi vì: Thứ nhất, kỷ vật tình yêu không có lỗi. Những tấm ảnh lưu giữ khoảnh khắc đẹp của bạn và người yêu, những món quà có ý nghĩa với cả hai người… chỉ là vật vô tri vô giác chứ chẳng có tội tình gì. Chia tay một mối tình, nếu bạn hoàn toàn không còn lưu luyến người ấy thì không cần phải bỏ đi kỷ vật. Ngược lại, bạn có chắc không giữ kỷ niệm đồng nghĩa với sẽ xóa sạch người yêu cũ khỏi tâm trí? Chẳng phải Mariah Carey vẫn đeo nhẫn đính hôn dù hôn ước đã được xóa bỏ hay sao? Dù sau này có thêm bao nhiêu cuộc tình thì chắc chắn, bạn khó có thể quên tình cũ. Chúng sẽ mãi nằm một góc trong trái tim bạn. Vậy nên, chẳng cớ gì bạn phải bỏ hết các kỷ vật tình yêu. Thứ hai, trân trọng kỷ vật đồng nghĩa với trân trọng
người cũ, cũng là trân trọng chính mình. Bạn đã yêu người ấy thế nào? Hai bạn từng có những khoảnh khắc lãng mạn khi yêu ra sao? Giờ đây khi đã đường ai nấy đi, kỷ vật chính là thứ gợi nhắc những khoảnh khắc ấy. Giữ lại chúng, nghĩa là bạn dành cho mối tình đã qua một sự trân trọng. Nếu biết được điều này, người ấy cũng sẽ cảm phục và trân quý bạn rất nhiều.

co nen luu giu ky vat tinh yeu6

Cuối cùng, bạn có từng nghe: “Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng đạn thì tương lai sẽ bắn vào anh bằng đại bác”. Điều đó nghĩa là khi bạn biết tôn trọng những mối tình xưa thì đương nhiên, bạn là người có trách nhiệm với cuộc tình đang có. Chỉ cần bạn giữ kỷ vật một cách kín đáo và tìm cơ hội nói cho người yêu hiện tại biết về sự hiện diện của chúng. Tuy lòng bạn đã hoàn toàn dứt khỏi chuyện cũ nhưng nếu anh/cô ấy biết bạn vẫn bí mật lưu giữ kỷ vật, cãi vã, hờn giận là điều khó tránh.

HỆ LỤY NẾU LƯU LẠI

Đồ vật không có lỗi. Có chăng, lỗi đến từ những người trong cuộc khi trút giận vào chúng hậu chia tay. Do đó, nếu bạn vẫn còn vương vấn người cũ, hãy mạnh dạn buông bỏ tất cả, bởi sẽ có nhiều hệ lụy xảy ra khi bạn cất giữ chúng.

Không gì gợi nhắc bạn về mối tình đã qua hiệu quả hơn kỷ vật

Quá khứ đẹp thì không sao, nhưng chẳng may hai bạn chia tay không êm đẹp (do có người thứ ba, bất đồng về tính cách…), kỷ vật sẽ khiến bạn chìm sâu trong hận thù, đau khổ, có khi không thể thoát ra. Không những thế, chúng còn nhắc nhớ bạn về người cũ hàng ngày hàng giờ. Bạn sẽ không ngừng đặt câu hỏi: “Giờ này anh/cô ấy đang làm gì? Đã có người mới hay chưa?”. Không phải ngẫu nhiên mà Britney Spears trả nhẫn đính hôn gần 2 tỷ đồng cho Jason Trawick, hay Johnny Depp đã sửa nhiều hình xăm liên quan đến Amber Heard sau khi ly hôn cô… Họ không muốn có chút gì liên quan tới người cũ nên chọn cách xóa bỏ và hướng tới tương lai.

co nen luu giu ky vat tinh yeu7

Giữ lại kỷ vật chẳng giải quyết được vấn đề gì

Tuy vẫn còn tình cảm với người cũ, vẫn muốn cứu vãn mối quan hệ nhưng sự thật là tất cả đã chấm dứt, dù bạn có giữ lại kỷ vật hay không. Do đó, hãy thay đổi suy nghĩ một cách tích cực, rằng một cánh cửa khép lại thì cánh cửa khác sẽ mở ra. Đóng lại quá khứ, bạn sẽ sớm tìm được người hợp với mình để bắt đầu một chặng đường yêu mới. Muốn vậy, việc đầu tiên bạn cần làm là buông bỏ kỷ vật.

Gây tổn thương cho bạn đời

Kỷ niệm tình cũ là một phần quan trọng trong đời sống tâm hồn mỗi người. Đó là lý do bạn muốn cất giữ chúng như một cách nhắc nhớ về những mối tình đã qua. Tuy nhiên, nếu hành xử thiếu tế nhị, bạn sẽ dễ gây tổn thương cho người yêu hiện tại, dẫn đến sứt mẻ mối quan hệ đã dày công vun đắp. Bắt gặp những kỷ vật minh chứng cho mối tình trước kia của bạn, anh/cô ấy không tránh khỏi cảm giác hờn ghen, cho rằng bạn chưa hoàn toàn quên hết quá khứ. Sự tổn thương càng nặng nề hơn khi mối tình ấy rất say đắm và bạn chia tay không phải vì hết yêu. Vậy thì, đừng để đến khi bị phát hiện mà hãy bỏ hết mọi kỷ vật hiện hữu. Muốn lưu giữ quá khứ, bạn có thể cất chúng trong một góc trái tim mình. Kỷ niệm sẽ mất đi sự thiêng liêng và ý nghĩa nếu thỉnh thoảng bị đem ra giày vò.

co nen luu giu ky vat tinh yeu3

HÀNH XỬ KHÉO LÉO, VẸN CẢ ĐÔI ĐƯỜNG

Có hai luồng ý kiến trái chiều về việc giữ hay bỏ kỷ vật tình cũ. Lý do bên nào đưa ra cũng hùng hồn, thuyết phục. Cho nên, chẳng có khuôn mẫu cho việc đối xử với kỷ vật. Không có giải pháp tốt nhất mà tùy vào cách hành xử của mỗi người. Có điều, khi đã chia tay một mối tình, bạn cần vứt bỏ hoàn toàn hình bóng người cũ ra khỏi trái tim, đối với người mới thật lòng để họ cảm nhận mình là duy nhất của bạn. Làm được điều này, việc bạn giữ lại kỷ vật hay không chẳng còn quan trọng. Lưu giữ hay buông bỏ là do bạn quyết định. HerWorld có một lời khuyên dành cho bạn: Hãy đối xử với kỷ vật tình cũ thế nào để không ảnh hưởng đến mối quan hệ hiện tại. Đó mới là việc bạn cần làm và làm sao cho thật tốt.

Bài: HÂN TƯỜNG

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua