Ăn chay mùa Vu lan

Nếu bạn đang có ý định ăn chay mùa Vu lan, Her World sẽ giúp bạn tìm hiểu 7 hình thức ăn chay phổ biến, đang được nhiều người áp dụng

VEGAN

Đây là chế độ thuần chay. Theo đó, người theo đuổi chế độ Vegan không ăn bất kỳ thức ăn nào có nguồn gốc động vật. Kể cả những chế phẩm từ sữa hay trứng họ cũng không đụng đến. Ngoài ra, người thuần chay còn không sử dụng mật ong, sáp ong và các thực phẩm làm từ da động vật.

Vegan được xếp hạng thứ 4 trong “Những chế độ ăn uống tốt nhất cho bệnh tiểu đường”. Nếu theo đuổi cách ăn chay này một cách nghiêm ngặt, bạn sẽ dễ dàng giảm cân và sớm đạt được cân nặng mong muốn. Tuy nhiên hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng Vegan không hoàn toàn tốt cho sức khỏe khi cắt giảm tuyệt đối trứng, sữa và cá. Lâu ngày, cơ thể dễ thiếu hụt nhiều vitamin và khoáng chất như canxi, kẽm, vitamin B12…

LACTO VEGETARIAN

Người ăn chay trường Lacto không dung nạp thịt đỏ, thịt heo, thịt gà và trứng. Bù lại, họ được phép ăn các chế phẩm từ sữa như phô-mai, sữa tươi, sữa chua.

OVO VEGETARIAN

Nếu theo đuổi chế độ ăn chay Ovo Vegetarian, bạn không được tiêu thụ thịt đỏ, thịt heo, gia cầm, hải sản, cá hay các sản phẩm từ sữa. Ngược lại, bạn có thể ăn trứng.

LACTO-OVO VEGETARIAN

Thịt đỏ, thịt trắng, cá và gia cầm là các thực phẩm không có mặt trong khẩu phần ăn của người ăn chay Lacto-Ovo. Sữa, chế phẩm sữa cũng như các loại trứng là những thức ăn từ động vật họ được phép ăn.

Đây là chế độ ăn chay nhiều người lựa chọn nhất.

20170828 an chay hinh 01

Chế phẩm từ sữa và các loại đậu là những loại thực phẩm mà người theo đuổi chế độ ăn chay Lacto-Ovo Vegetarian được phéo ăn

POLLOTARIAN

Cách ăn “nửa chay” này chỉ hạn chế tiêu thụ thịt đỏ, sữa và cá nhưng cho phép sử sụng thịt gia cầm.

PESCATARIAN

Theo đuổi chế độ Pescatarian, bạn không được ăn thịt đỏ, thịt trắng và thịt gia cầm. Cá và hải sản là những thực phẩm được phép ăn. Đây được xem là
chế độ ăn kiêng rất tốt.

FLEXITARIAN

Còn gọi là chế độ ăn uống dựa trên thực vật với món thịt không thường xuyên xuất hiện trong thực đơn. Nếu thấy hợp với mình, bạn bắt đầu bằng việc cắt bỏ từ từ lượng thịt trong bữa ăn và tiến tới bỏ hoàn toàn. Flexitarian không hoàn toàn tốt cho sức khỏe vì cơ thể thiếu hụt hẳn protein từ động vật cũng như canxi từ sữa.

>> 7 HÌNH THỨC ăn chay trên đây đều có mặt ưu và khuyết điểm. Trước khi quyết định chọn hình thức nào, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về nó, đồng thời cân nhắc tình trạng sức khỏe của mình có hợp với chế độ đó không. Chẳng hạn, nếu bạn bị loãng xương thì không thể theo đuổi Ovo Vegetarian; hay người bị gout không nên ăn chay kiểu Pescatarian vì có hải sản – thực phẩm họ cần kiêng.

Hãy ăn chay thông minh để không làm tổn hại sức khỏe. Nếu bạn chưa thực sự sẵn sàng mà chỉ muốn hưởng ứng phong trào “ăn chay mùa Vu Lan”, hãy thử nghiệm với vài ngày trong tháng. Những loại thực phẩm nên chọn là đậu phụ, đậu lăng, nấm, rau xanh và trái cây.

Her World Vietnam (số tháng 8/2017)

Đừng bỏ qua