Ninh Dương Lan Ngọc: Chạy marathon để sống lâu với nghề

Xa điện ảnh một thời gian dài, Ninh Dương Lan Ngọc đã trở lại bằng hàng loạt dự án lớn. Nhờ kinh nghiệm diễn xuất tích lũy được, cô tự tin tuyên bố: “Tôi đã hoàn toàn thoát ra khỏi Nương”

Bắt đầu sự nghiệp với vai diễn quá thành công (Nương trong Cánh đồng bất tận), nhưng sau đó không hoạt động nghệ thuật nhiều, có người nói Ninh Dương Lan Ngọc chỉ có thể làm được đến thế. Song với cô, điện ảnh là con đường dài chứ không phải cưỡi ngựa xem hoa. Không vội vã để quá chông chênh khi đặt những bước chân đầu tiên vào làng điện ảnh, Ninh Dương Lan Ngọc chọn cách đi chậm nhưng vững chắc theo niềm đam mê của mình.

 

NGHIÊM TÚC VỚI CON ĐƯỜNG ĐÃ CHỌN

Quá lâu rồi, cụ thể là từ sau khi được đặc cách tốt nghiệp đại học, không thấy Ninh Dương Lan Ngọc xuất hiện nhiều trên truyền thông, thậm chí một tấm ảnh tham gia sự kiện cũng không có. Bạn đã làm gì trong thời gian qua?

Sau khi tốt nghiệp, Ngọc vẫn đóng phim, diễn kịch đều đặn. Ngọc tham gia hai vở kịch: Kiều nữ săn đại gia và Sui gia đại chiến. Cuối năm 2012, Ngọc sang Hàn Quốc ba tháng để tham gia bộ phim điện ảnh F2-1 do đạo diễn Kim Che Han thực hiện. Phim đã được trình chiếu tại Liên hoan phim Pusan 2013. Hiện tại, Ngọc đảm nhiệm một vai trong loạt phim sitcom. Đồng thời, Ngọc đóng phim truyền hình Vừa đi vừa khóc và một phim điện ảnh đang trong giai đoạn khởi đầu. Hy vọng với các dự án này, khán giả sẽ thấy Ninh Dương Lan Ngọc mới mẻ và trưởng thành hơn.

Ninh Dương Lan Ngọc đầu quân cho công ty của Ngô Thanh Vân có lẽ là điều khiến khán giả bất ngờ nhất. Vì sao bạn có quyết định này?

Ngọc về Công ty VAA của chị Ngô Thanh Vân đã hơn một năm, sau bộ phim ngắn Hành trình hợp tác cùng chị. Khi làm việc với chị Vân, Ngọc cảm thấy có rất nhiều điều cần học hỏi ở chị từ diễn xuất, quan điểm sống đến định hướng công việc. Điều này có vẻ mới mẻ với nghệ sỹ Việt Nam nhưng đã là xu hướng của nhiều nghệ sỹ thế giới. Khi đã xác định phải nghiêm túc với con đường đã chọn, Ngọc cần một người định hướng và quản lý chặt chẽ công việc cho mình. Đó là lý do Ngọc “về cùng một nhà” với chị Vân.

Điều này có đồng nghĩa với việc bạn đang muốn làm ca sỹ?

Ngọc chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành ca sỹ. Niềm đam mê lớn nhất của Ngọc là diễn xuất. Ngọc đã và đang tập trung hết sức cho đam mê này.

 

MUỐN THỬ THÁCH MÌNH QUA CÁC VAI DIỄN

Thành công đến dồn dập, sau đó là một quãng thời gian im ắng, có vẻ như bạn không biết tận dụng hoặc không muốn tận dụng cơ hội?

Một khởi đầu tốt là tiền đề thuận lợi cho người diễn viên nhưng điều đó không hẳn là tất cả. Phần còn lại là bản thân phải nỗ lực hơn nữa để vượt qua ánh hào quang ban đầu, đây quả là một áp lực. Ngọc thấy mình phải từng bước phấn đấu với con đường học và trải nghiệm qua các vai diễn, vì tuổi đời và tuổi nghề của Ngọc còn ít. Có thể mọi người đánh giá cách đi này khá chậm nhưng Ngọc chọn cách chạy marathon, chắc chắn và bền vững để sống lâu với nghề.

Hay bởi thành công đến quá sớm khiến Ngọc bị ngợp, đành chọn giải pháp lùi lại để nhìn ngắm nó kỹ hơn, cũng như chọn cho mình những hướng đi mới?

Như Ngọc đã nói, áp lực từ ánh hào quang ban đầu không hề dễ dàng để vượt qua. Thời gian đầu, Ngọc cũng băn khoăn nhiều về con đường sẽ đi tiếp. Đầu tiên, cần phải tập trung hoàn tất chương trình học ở trường Sân khấu Điện ảnh. Sau đó, Ngọc mới bình tĩnh xác định hướng đi cho mình.

Khó khăn lớn nhất Ngọc gặp phải lúc đó là suy nghĩ của mọi người sau thành công của Cánh đồng bất tận. Nương đã ăn sâu vào Ngọc như một hình mẫu lý tưởng. Vô hình trung, các đạo diễn khó hình dung Ngọc sẽ nhập vai thế nào nếu hóa thân vào những vai diễn khác Nương. Một diễn viên được xem là thành công nếu lột tả được nhiều vai diễn, nhiều số phận và để lại ấn tượng trong lòng khán giả. Ngọc rất muốn thử thách bản thân với dạng vai cá tính. Mong là các đạo diễn và nhà biên kịch sẽ cho Ngọc cơ hội thử sức.

Ninh Dương Lan Ngọc chỉ hợp khi đóng phim điện ảnh chứ chưa tạo được ấn tượng với truyền hình. Nhận định này có sai không?

Thời điểm này, Ngọc nhận được nhiều lời mời cho cả phim truyền hình lẫn điện ảnh. Điều đó cho thấy Ngọc có nhiều cơ hội đến gần hơn với khán giả và các nhà làm phim tin tưởng Ngọc có thể diễn xuất tốt ở cả hai thể loại phim. Với Ngọc, chất lượng của vai diễn quan trọng hơn so với việc tính toán nó thuộc phim truyền hình hay điện ảnh. Nỗ lực mà người diễn viên bỏ ra cho nhân vật của mình là như nhau, chỉ khác ở cách thức tiếp cận với người xem.

Có nhiều ý kiến không tốt xung quanh việc nghệ sỹ Việt tham dự Liên hoan phim Cannes, chẳng hạn như đoàn Việt Nam đi không để làm gì và không được gì. Từng vinh dự đặt chân lên thảm đỏ Cannes, bạn nghĩ gì về điều này?

Tham dự Cannes được ví như sự trải nghiệm thú vị về một liên hoan phim tầm cỡ. Việt Nam tuy là đoàn nhỏ nhưng vẫn được đón tiếp rất nồng hậu và chu đáo. Thêm nữa, nghệ sỹ tham gia còn được kết hợp đi du lịch, được đặt chân đến nhiều nơi mà không bị ràng buộc bởi quyền lợi từ nhà tài trợ. Ngọc nghĩ mọi người không nắm rõ được thông tin nên mới nảy sinh những nghi vấn khắt khe về việc này.

Trở lại bằng nhiều dự án phim, hình tượng mới mà Ngọc hướng tới sẽ là…

Định hướng của Ngọc trên con đường phát triển hình ảnh bản thân là chững chạc và nữ tính hơn. Kỹ năng diễn xuất đã được trau dồi thêm nên Ngọc đang rất tự tin, hy vọng khán giả sẽ ủng hộ khi các dự án này ra mắt vào cuối năm nay.

 

SỞ THÍCH RẤT CON GÁI

Màu sắc yêu thích: trắng, đen.
Trang phục yêu thích: đầm.
Phong cách thời trang yêu thích: nữ tính, năng động, kín đáo nhưng vẫn gợi cảm.
Thương hiệu thời trang yêu thích: Ngọc không kén hay lựa chọn thương hiệu, chỉ cần bản thân thấy thích, phù hợp với hoàn cảnh và đẹp là được.
Món ăn vặt yêu thích: bánh tráng trộn, bạch tuộc nướng.
Nhà hàng yêu thích: Sushi bar.
Khả năng ăn vặt cao đến đâu: kha khá (con gái mà).
Dành bao nhiêu thời gian chuẩn bị trước khi xuống phố: 30 phút
Dành bao nhiêu thời gian chuẩn bị trước khi dự tiệc: 1 giờ 30 phút.
Nếu có ý kiến chê phong cách ăn mặc của mình, Ngọc sẽ phản ứng thế nào: lắng nghe, cảm ơn và nhìn nhận lại bản thân.

Cảm ơn và chúc Ngọc thành công với các vai diễn mới.

BÀI: ASTON CAO. ẢNH: VINH VLK. STYLIST: QUỲNH ANH.

Đừng bỏ qua