Ceský Krumlov – Chốn thần tiên giữa xứ Bohemian

Ngọc Quyên, cô gái mê du lịch, cộng tác viên mảng du lịch của Her World, đang sinh sống và làm việc tại Na Uy sẽ đưa bạn đến một trong những thành phố cổ kính và bình yên nhất Cộng hòa Séc

Sau hai giờ bay từ Oslo đến Prague, thêm ba giờ di chuyển bằng xe bus từ trung tâm Prague, cuối cùng tôi đã đặt chân đến Český Krumlov, thành phố cổ tích ở vùng Nam Bohemia, Cộng hòa Séc. Có lẽ chỉ cần xem những bức hình trên trang báo, bạn đã hiểu ngay được vì sao tôi lại gọi thành phố nhỏ bé với 14.000 dân này là một chốn thần tiên có thực. Bắt đầu từ thế kỷ XIII đến cuối thế kỷ XIX, Český Krumlov trải qua bốn lần “đổi chủ”, bao gồm các gia đình hoàng tộc đến từ Áo và Đức. Ngày nay, ở khắp nơi trong thành phố, bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh hoa hồng đỏ bốn cánh – biểu tượng quyền lực của nhà Rosenberg, chủ nhân của vùng đất này trong khoảng thời gian từ thế kỷ XIII đến năm 1601.

du lich cong hoa sec1

Thành phố nhìn qua lỗ châu mai của lâu đài

May mắn hơn rất nhiều thành phố khác ở châu Âu, Český Krumlov hầu như không bị tàn phá nhiều bởi bom đạn sau hai cuộc thế chiến. Thậm chí, ngay cả trong thời hiện đại, trong khi các thành phố cổ khác đang bị những công trình dân sự “xâm lấn” thì Český Krumlov giống hệt như vừa bước ra từ cỗ máy thời gian, cổ kính và hoàn hảo gần như tuyệt đối.

du lich cong hoa sec6

Cây cầu Loak, một trong những điểm đến không nên bỏ qua

Nhiều trang web và sách hướng dẫn đều “khuyên” khách du lịch nên chọn một hành trình hết sức đơn giản: tham quan Český Krumlov trong vòng một ngày khi đến Séc. Quả thực, với tần suất các chuyến xe bus dày đặc từ hai bến xe lớn ở thủ đô Prague và khoảng thời gian đi xe không quá lâu, rất nhiều người dễ dàng chấp nhận một hành trình “sáng đi chiều về” mà không hề biết rằng mình đã bỏ qua rất nhiều điều thú vị nếu chỉ tham quan thành phố trong vỏn vẹn vài ba tiếng.

LÂU ĐÀI ČESKÝ KRUMLOV KỲ VĨ

Vừa đặt chân xuống bến xe, tôi và cô bạn đồng hành Jema đã thấy ngay tòa tháp lâu đài Český Krumlov sừng sững vươn mình trên nền trời xanh trong vắt. Lâu đài Český Krumlov là lâu đài lớn thứ hai ở Cộng hòa Séc, sau lâu đài Prague đồ sộ. Được xây hẳn trên những khối đá lớn bên dòng sông Vltava, lâu đài Český Krumlov đã soi bóng xuống dòng Vltava trong suốt hơn bảy thế kỷ, điềm nhiên chứng kiến những thăng trầm của lịch sử và cả sự hưng vong của những gia tộc đã đến và làm chủ nơi này.

Những trường phái kiến trúc nổi tiếng trong suốt thời gian đó cũng để lại rất nhiều dấu ấn lên lâu đài Český Krumlov và những ngôi nhà trong phố cổ. Từ kiến trúc Gothic, Phục Hưng, Baroque đến Rococo và Tân cổ điển, kể cả phong cách vẽ tranh tường sgraffito cũng xuất hiện dày đặc ở đây. Ngoài ra, trong quá trình xây cất, những người thợ đã cho ra đời một quy định hết sức thú vị: bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy hai cái ống khói giống hệt nhau trong toàn bộ lâu đài, chỉ trừ một ngoại lệ duy nhất.

du lich cong hoa sec5

Thành phố thơ mộng nép mình bên dòng sông Vltava hiện lên đẹp như một bức tranh được vẽ bởi hoạ sỹ tài năng

Nhà hát của lâu đài Český Krumlov được xây theo phong cách Baroque. Bao bọc xung quanh khu vực này là dãy tường thành quét vôi trắng với những lỗ châu mai hình cổng tò vò nhỏ xíu. Thành phố khi nhìn qua đó bỗng nhiên như được “đóng khung” lại, trông hệt như một quả cầu pha lê. Trong “quả cầu pha lê” ấy, Český Krumlov đẹp đến mức nếu không tận mắt ngắm nhìn nó, tôi sẽ mãi nghĩ rằng mình chỉ có thể thưởng thức vẻ đẹp thần tiên ấy trong những thước phim hoạt hình lung linh của Walt Disney mà thôi.

du lich cong hoa sec7

Tháp canh lâu đài Český Krumlov, nơi lý tưởng để ngắm thành phố từ trên cao và cũng là một khu trưng bày nhỏ

Buổi sáng hôm sau, tôi dậy thật sớm để khám phá Český Krumlov và “khởi động” ngày mới bằng cách chinh phục ngọn tháp canh của lâu đài cao 54,5m. Bên trong tháp, người ta còn dành không gian cho những khu trưng bày nhỏ, bao gồm lịch sử ngọn tháp, các di chỉ khảo cổ được khai quật trong quá trình trùng tu tháp… So với nhiều tháp lâu đài và nhà thờ tôi đã từng đi qua, đây có lẽ là ngọn tháp đầu tiên khiến tôi vừa leo vừa toát mồ hôi vì sợ. Phần thưởng xứng đáng chính là toàn cảnh thành phố trải ra trước mắt khi hoàn thành 162 bậc thang dẫn lên đỉnh tháp. Mặt trời khi đó đã chui ra khỏi chiếc chăn bằng mây bồng bềnh, trải những tia nắng vàng nhạt như màu hoa thủy tiên xuống mặt đất. Những ngôi nhà nhỏ xíu màu pastel với mái ngói màu cam vẫn còn đang chìm trong giấc ngủ, và cả thành phố dịu dàng nép mình bên dòng sông Vltava nước cuồn cuộn chảy quanh.

du lich cong hoa sec2

Tranh tường dùng kỹ thuật vẽ nhiều lớp màu, sgraffito

LẠC LỐI TRONG PHỐ CỔ

Rời lâu đài, tôi để mình đi lạc trong mê cung phố cổ. Gọi phố cổ Český Krumlov là mê cung thật không phải nói quá. Phố dài hun hút gió và rất hẹp, có nơi chỉ vừa đủ để hai người đi qua nhau. Những con đường có đặc điểm chung là nối ra quảng trường chính Svornosti hoặc dẫn đến những chiếc cầu nối hai bên bờ phố cổ. Trong số đó thú vị nhất là phố Parkán, con phố nổi tiếng với những ngôi nhà nhỏ và hẹp nhất ở Český Krumlov. Từ trên sảnh quan sát trên đường Rooseveltova nhìn xuống, phố Parkán trông như một cọng chỉ nhỏ xíu vắt ngang qua thành phố. Trong cuốn sách hướng dẫn du lịch, tôi bật cười khi đọc thông tin về ngôi nhà số 104: “Nhà được xây lọt thỏm giữa hai bức tường của hai ngôi nhà khác”. Một cách “lấn chiếm” kiểu Séc chăng? Hiện nay, ngôi nhà này là quán ăn U Dwau Maryí nổi tiếng với các món cá đánh bắt từ sông Vltava.

du lich cong hoa sec8

Quảng trường Svornosti, nơi mọi lối đi đều đổ về

Một con phố nổi tiếng khác là phố Latrán ngay sát cạnh lâu đài Český Krumlov. Thời xưa, những ngôi nhà trên phố là nơi ở của những người khá giả và đã có đóng góp ít nhiều về mặt tài chính cho lâu đài. Ngày nay, phố Latrán là nơi tập trung những cửa hiệu, quán cà-phê, nhà hàng… để phục vụ du khách. Trên mặt tiền ngôi nhà số 39 phố Latrán là bức tranh tường đấu sĩ cưỡi ngựa và cầm khiên. Trên chiếc khiên là một bông hoa hồng màu đỏ bốn cánh, biểu tượng của gia tộc Rosenberg.

du lich cong hoa sec9

Một cửa hàng bán rượu và thực phẩm nằm trong phố cổ

Đi dạo một lúc thì ngửi thấy mùi bánh nướng lan trong không khí. Đó tất nhiên phải là một chiếc bánh ống khói trdelník vừa mới ra lò. Bánh ống khói trdelník là một món ăn vặt đường phố rất phổ biến ở Séc và có nguồn gốc từ… Hungary. Khắp mọi ngóc ngách trong thành phố, đâu đâu cũng thấy những ngôi nhà nhỏ với rổ bánh mới nướng thơm phức đặt ngay bậu cửa sổ. Bánh được làm từ bột mì cán thành dây, quấn quanh một ống kim loại. Mỗi ống có khoảng năm chiếc bánh. Những chiếc ống này được quay đều trên bếp than cháy âm ỷ. Khi bánh chín vàng sẽ được tuốt ra khỏi ống và lăn vào đường. Hơi nóng sẽ khiến đường hơi chảy ra và bám chắc vào thân bánh. Tuy không có mùi vị gì đặc sắc nhưng vừa đi dạo trên phố vừa nhâm nhi chiếc bánh nóng giữa một ngày xuân hơi lạnh thì không còn gì bằng.

du lich cong hoa sec3

Mỗi một góc ở phố cổ đều mang lại sự bình yên cho người dạo bước

Hành trình tìm đến thành phố thần tiên của tôi chỉ kéo dài một ngày rưỡi. Hẳn nhiên là tôi vẫn còn bỏ lỡ nhiều điều thú vị trong thành phố như tour tham quan các hầm ủ bia và thưởng thức bia do nhà hàng Eggenberg tổ chức. Hoặc tham quan bảo tàng lịch sử Regional Museum, bảo tàng nhiếp ảnh Fotoatelier Seidel… Tôi rời Český Krumlov mà trong lòng không thể không cảm thấy tiếc nuối. Song, sự nuối tiếc ấy có lẽ lại là một động lực khiến tôi chắc chắn sẽ còn tìm đến nơi này.

GỢI Ý CHO BẠN:

Đơn vị tiền tệ của Cộng hòa Séc là đồng koruna, ký hiệu là CZK. Hiện tại 1 EUR tương đương khoảng 27 CZK, 1 USD tương đương khoảng 24 CZK.

Vật giá ở Séc và Đông Âu tương đối rẻ so với khu vực Tây và Bắc Âu. Giá một bữa ăn ở nhà hàng bao gồm cả bia khoảng 170 CZK. Giá một chiếc bánh ống khói trdelník khoảng 50 – 60 CZK.

du lich cong hoa sec4

Những chiếc bánh ống khói trdelník

Từ Prague có rất nhiều chuyến xe bus đi đến Český Krumlov. Nổi tiếng và phổ biến nhất là hãng xe Student Agency (www.studentagency.eu/en). Giá vé một chiều Prague – Český Krumlov là 7,6 EUR. Xe chạy khoảng 3 tiếng, trên xe có phục vụ trà, cà-phê, nước ngọt, báo… miễn phí.

Český Krumlov rất nhỏ, bạn có thể tham quan trọn vẹn trong vòng một ngày. Tuy nhiên, nếu có thể, hãy lưu lại thêm 2 hoặc 3 ngày để tận hưởng sự bình yên của thành phố. Những chiếc bánh ống khói trdelník thơm phức

Bài & ảnh: NGỌC QUYÊN

Her World Việt Nam

 

Đừng bỏ qua