Các loại thức ăn chứa nhiều muối hơn bạn tưởng

Hầu như món ăn nào cũng chứa muối, chỉ khác nhau về lượng nhiều hay ít. Những món dưới đây bạn cần phải thuộc lòng vì chúng thuộc nhóm các loại thức ăn chứa nhiều muối hơn bạn tưởng đấy

Đôi lúc bạn vô tư nạp nhiều muối vào cơ thể mà không hề hay biết chẳng hạn như khi ăn bánh còng, sandwich, thậm chí cả phô-mai tươi. Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn chỉ dùng 2.300mg muối mỗi ngày, còn người nào bị cao huyết áp thì nên dừng ở mức 1.500mg. Dưới đây là 10 loại thức ăn chứa nhiều muối mà bạn không ngờ tới.

Nước sốt

Chẳng có gì ngạc nhiên khi nước để ướp hoặc nước để trộn salad chứa muối, nhưng bạn sẽ sững sờ khi biết hàm lượng muốic có trong đó. Chỉ 2 thìa canh sốt salad hoặc sốt nướng BBQ cho mỗi khẩu phần có thể chứa tới 300mg muối (tức là từ 10 đến 15% định mức mỗi ngày). Tương tự như nước ướp thịt gà, 1 thìa canh tuy không đủ rưới một cái ức gà nhưng đã chứa tới 1/5 định mức muối mỗi ngày.

Bánh nướng

cac loai thuc an chua nhieu muoi hon ban tuong8

Các loại bánh nướng như bông lan, bánh rán dạng doughnut… đều chứa nhiều đường, carbohydrate và cả muối. Có loại chứ tới 200mg muối chỉ trong một cái bánh. Ngoài lượng muối đã cho vào khi chế biến, những bánh nào được sản xuất hàng loạt rồi đóng gói công nghiệp đều chứa thêm một lượng muối nữa để bảo quản lâu hơn. Không chỉ vậy, chúng còn có khá nhiều thứ không tốt cho sức khoẻ như nhiều calorie, chất béo, thậm chí cả chất béo trans fat. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi ăn một chiếc bánh ngọt.

Bánh mì kẹp chay

Vài loại bánh mì kẹp với chế phẩm từ đậu nành và rau củ có chứa rất nhiều muối qua quy trình chế biến. Đồ chay vố nhạt nên nhà sản xuất phải thêm muối cho mặn hơn. Vài miếng chả chay chứa từ 400mg-500mg muối, đó là chưa kể lượng muối trong bánh mì, đồ chua và phô-mai.

Sandwich

Muối đã hiện diện trong bánh mì, phô-mai, thịt nguội, đồ chua, giờ đây còn “núp” trong miếng gà tây tưởng chừng như vô tội. Vì vậy, bạn nên tự làm sandwich ở nhà để có ý thức tiết giảm lượng muối. Hãy dùng loại sandwich lạt và thay đồ chua bằng rau củ quả tươi.

Phô-mai tươi

slices of fresh cottage cheese on wooden cutting board

Loại pho-mai này rất giàu calcium và protein. Loại ít béo chứa 28g protein mà chỉ cung cấp 160 calorie. Nhưng điều đáng phiền là 1 bát phô mai tươi chứa tới 1000mg muối, tương đương 40% định mức hàng ngày.

Chocolate nóng

Uống loại này vào mùa lạnh thì ấm lòng, lại yên tâm về mặt calorie. Tuy nhiên, 1 một gói chỉ có 80-100 calorie thì lại chứa tới 7% định mức muối hàng ngày. Giả sử bạn đang theo chế độ giảm muối thì nên nhớ rằng, gói chocolate đã chiếm hơn 10% định mức của bạn rồi.

Bánh còng

cac loai thuc an chua nhieu muoi hon ban tuong

Theo trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bẹnh CDC, Mỹ, bánh mì là nguồn chính cung cấp muối trong bữa ăn của dân bản xứ. Bánh còng (bánh vòng bagel) chứa tới 460mg muối trong mỗi cái. Nếu bạn phết phô-mai, cứ 2 thìa canh là có thêm 100mg muối. Do đó, nếu quá thèm bánh còng, bạn nên mua loại làm từ bột lạt.

Ngũ cốc

Sáng ăn ngũ cốc rất tốt nhưng loại này lại chứa nhiều muối. Mỗi khẩu phần ngũ cốc đóng hộp bán ở siêu thị thường chứa từ 180mg-300mg muối (tương đương 12% định mức hàng ngày). Đó chỉ là tính một khẩu phần thôi nhé., chưa tính bạn thấy ngon miệng lại ăn thêm chút nữa. Hãy thay bằng cháo yến mạch nguyên hạt và trái cây tươi.

Ức gà

Ức gà tươi ẩn chứa một bí mật: chúng thường được tiêm một dung dịch có hàm lượng muối cao để tăng khẩu vị. Muốn tránh loại này, bạn tìm mua loại có dán nhãn “non-enhanced”, cùng đừng chọn loại mà nhãn hàng có liệt kê muối. Tốt hơn nữa, bạn chọn gà được nuôi theo phương pháp hữu cơ.

Bánh kếp

cac loai thuc an chua nhieu muoi hon ban tuong6

Đa phần bánh kếp nhiều muối. Loại bột pha chế sẵn để làm bánh chứa khá nhiều muối (400mg mỗi phần ăn), loại trộn sẵn thành dạng nhão chứa 700mg muối cho 3 chiếc bánh.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua