Ca sĩ Nam Khánh: “Tôi đang có vai diễn đáng nhớ nhất”

Mỗi lần xuất hiện, Nam Khánh luôn để lại ấn tượng đẹp về người đàn ông lịch lãm, không bon chen và hết lòng vì gia đình. Chẳng ham hào quang, vậy mà suốt quãng đường làm nghệ thuật, cái tên anh vẫn đủ sức làm khán giả khó quên dễ nhớ

Gần hai mươi năm sau ngày đăng quang Tiếng hát Truyền hình 1999, Nam Khánh vẫn trung thành với dòng nhạc thính phòng, opera kén người nghe. Chưa bao giờ tên tuổi anh lọt top những ca sỹ hot nhất hay có lượng fan đông nhất. Thế nhưng, để đi tìm một giọng ca truyền cảm, hoàn chỉnh đến từng nốt nhạc và đủ sức lay động lòng người, không thể không nhắc đến Nam Khánh. Đó là lý do anh trở thành chàng Từ Thức si tình – vốn đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện – trong vở nhạc kịch thuần Việt Chuyện tình nàng Giáng Hương.

Buổi trò chuyện của chúng tôi diễn ra xen giữa các màn tập của Nam Khánh cho đợt công diễn mới. Mồ hôi đã rơi, đôi lúc thấm mệt nhưng trước những câu hỏi liên quan đến sự nghiệp, gia đình, anh lại hào hứng bộc bạch tâm tư, tựa như chưa bao giờ được kể.

ĐIỀU ĐỌNG LẠI ĐẰNG SAU SỰ NỔI TIẾNG MỚI LÀ VĨNH CỬU

Đã lâu rồi khán giả không thấy Nam Khánh mặn mà chạy show. Dường như anh xuất hiện nhiều hơn với vai trò giám khảo, người hướng dẫn thanh nhạc… trong các cuộc thi. Anh cảm thấy cái duyên của mình với nghiệp ca sỹ đã hết hay không thể thích ứng với thị trường nhạc Việt?

Tôi mới trở về Việt Nam sau hai năm tu nghiệp tại Mỹ, vắng bóng ở các chương trình ca nhạc trong nước là điều tất nhiên. Nhưng bạn nói đúng, ngay từ lúc còn trong nhóm AC&M cho đến khi tách ra solo, các tụ điểm ca nhạc dường như không phải là sân khấu chính của Nam Khánh. Còn nói về cái duyên với nghề, có lẽ nó sẽ theo tôi tới suốt đời. Đến khi nào không còn đủ sức hát cho khán giả nghe nữa, tôi mới buông mic.

Sở hữu chất giọng nam cao khá hiếm, lại chọn dòng nhạc kén người nghe, phải chăng đó là lý do khiến anh khó tiếp cận với giới trẻ, vốn chuộng những bài hát thị trường có ca từ dễ nghe dễ nhớ?

Đúng là nhạc thị trường thường dễ nghe dễ nhớ nhưng chưa chắc dễ đi vào lòng người và tồn tại lâu dài. Dòng nhạc tôi đang theo đuổi tuy kén khán giả nhưng có thể khiến người nghe nhớ lâu một chút là tôi thấy vui rồi.
Trước đây, hễ thích thể loại nào, bài hát nào là tôi hát bài đó, đặc biệt là những ca khúc khoe được chất giọng của mình. Từ sau khi ở Mỹ về, tham gia vở nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương, tôi nhận ra mình có thể theo đuổi nhiều thể loại nhạc. Với sản phẩm âm nhạc sắp tới, chắc chắn khán giả sẽ thấy một “phiên bản Nam Khánh” hoàn toàn mới lạ.

Nói vậy thì “nghệ thuật vị nghệ thuật” và “nghệ thuật vị nhân sinh”, anh sẽ chọn vế nào?

Được sống và cống hiến hết mình cho nghệ thuật là điều người nghệ sỹ nào cũng muốn. Tuy nhiên, nếu làm nghệ thuật mà không “vị nhân sinh” thì làm sao đủ khả năng để tiếp tục “vị nghệ thuật”. Cho nên, dung hòa là giải pháp hay nhất.

nam khanh1

Ở độ tuổi anh, khá nhiều ca sỹ sau một thời gian vắng bóng đã quay trở lại, tham gia những chương trình truyền hình thực tế, gameshow… để hâm nóng tên tuổi. Có bao giờ anh nghĩ sẽ có ngày mình chọn cách như họ?

Nếu cảm thấy chương trình thực tế hay game show đó phù hợp, tôi sẽ tham gia. Tôi nhận được rất nhiều lời mời góp mặt trong các chương trình như vậy nhưng chưa thu xếp được thời gian. Tôi không nghĩ đây là cách để tìm lại ánh hào quang hay hâm nóng tên tuổi, đơn giản chỉ là thử thách bản thân với những trải nghiệm mới.

Từ lối sống cho đến cách nói chuyện, đều cho thấy anh là người nghệ sỹ không bon chen, cố làm mọi cách để giữ vững sự nổi tiếng. Với tính cách ấy, anh có thấy mình thiệt thòi vì thời buổi này, người ta tìm đủ cách để xuất hiện dày đặc trên báo?

Mỗi người nghệ sỹ đều có chỗ đứng và vị trí trong lòng người hâm mộ theo một cách riêng. Có thể với cách sống và cách làm nghề của mình, Nam Khánh đã có chỗ trong lòng những khán giả yêu mến mình. Sự nổi tiếng chỉ là hào nhoáng, điều đọng lại trong lòng công chúng mới là vĩnh cửu. Tôi không muốn sống ngược với bản thân chỉ để đổi lấy một chút hào nhoáng đó. Và một điều nữa, tôi chẳng thấy thiệt thòi chút nào bởi nhờ tính cách không bon chen mà mình… lấy được vợ và có hai cậu con trai đáng yêu (cười).

Sau gần 20 năm làm nghệ thuật, anh cho rằng đâu là giai đoạn hoàng kim của Nam Khánh: thời bước ra từ cuộc thi Tiếng hát Truyền hình, lúc còn là trụ cột của AC&M hay khi tách ra solo?

Mỗi giai đoạn đều có điểm nhấn, có thành công và thất bại, giống như đời người thì phải có lúc bắt đầu, chập chững, vấp ngã, trưởng thành và già đi. Kết thúc một giai đoạn, tôi lại rút ra cho mình những bài học, dần lớn lên theo năm tháng. Hiện tại, tôi vẫn tiếp tục đi tới, sáng tạo và tìm tòi những cái khác với “Nam Khánh thường ngày”.

Tính đến thời điểm này, ước mơ nào anh từng ấp ủ mà chưa thể thực hiện?

Có lẽ đó là một đêm nhạc của Nam Khánh và những người bạn tương đồng về âm nhạc. Khách mời chắc chắn không thể thiếu các thành viên của AC&M.

SẴN SÀNG ĐÁNH ĐỔI VÌ GIA ĐÌNH

Trong bất cứ bài phỏng vấn nào về Nam Khánh, người ta cũng thấy thấp thoáng hình ảnh gia đình nhỏ hạnh phúc. Có bao giờ anh đặt sự nghiệp lên trên mà ít dành thời gian cho gia đình, khiến bạn đời không vui?

Gia đình nhỏ luôn là cảm hứng và động lực để tôi theo đuổi nghề mà mình đã chọn. Vì đặc trưng của nghề nên hầu như những ngày lễ trong năm, tôi thường ít dành thời gian bên gia đình. Điều này đã bao lần khiến bà xã buồn, con trai giận. Thế nhưng, tôi tự thấy mình là người may mắn khi có một người vợ biết thông cảm và thu xếp chuyện gia đình một cách ổn thỏa để tôi yên tâm “hành nghề”.

Vậy nếu có thể, anh có muốn thời gian quay ngược lại để sửa chữa không?

Tất nhiên là muốn chứ. Tôi ước gì được trở về quá khứ để sửa chữa lỗi lầm. Song nếu không được, hãy xem sai lầm là những kinh nghiệm, những kỷ niệm mà nhờ đó, cuộc sống mỗi người trở nên phong phú hơn.

Người ta thường thấy phụ nữ mới là người hy sinh vì gia đình. Đổi ngược lại là mình, anh có sẵn sàng hy sinh những thứ đã gầy dựng để đổi lấy một gia đình hạnh phúc?

Tôi sẽ làm mọi điều để có được cuộc sống bình yên, thoải mái bên người thân, dù có phải đánh đổi sự nghiệp.

Ngoài công việc, anh còn có sở thích nào khác?

Ồ nhiều lắm. Tôi thích đi xem phim với con, đi du lịch bụi với vợ, thích nghe nhạc một mình và thích chơi game nữa.

nam khanh2

CƠ HỘI LỚN TRÊN SÂN KHẤU NHẠC KỊCH

Tham gia dự án nhạc kịch đầu tiên của Việt Nam được dàn dựng theo phong cách Broadway, anh có nghĩ Từ Thức sẽ tạo nên bước ngoặt trên con đường nghệ thuật của mình?

Tôi từng tham gia rất nhiều vở nhạc kịch nhưng có lẽ, Chuyện tình nàng Giáng Hương là vở nhạc kịch đầu tiên được đầu tư khủng. Ở đó, tất cả các ca khúc đều bằng tiếng Việt. Cho nên, việc trở thành một phần của vở diễn đã là điều hạnh phúc với Nam Khánh rồi. Vai diễn Từ Thức có tạo nên bước ngoặt trên con đường nghệ thuật của tôi hay không thì phải chờ thời gian trả lời nhưng chắc chắn, đây là vai diễn đáng nhớ nhất trong sự nghiệp ca hát của Nam Khánh.

Sau đợt công diễn đầu tiên, anh có hoàn toàn hài lòng với những gì mình đã thể hiện trên sân khấu?

Tôi hoàn toàn hài lòng với những gì mình đã trải qua và đạt được. Hy vọng trong đợt công diễn lần này, vai Từ Thức nói riêng và vở nhạc kịch nói chung sẽ nhận được phản hồi tích cực từ khán giả.

Trước đây, anh từng tham gia nhiều bộ phim truyền hình. Kinh nghiệm có được từ lần chạm ngõ điện ảnh có giúp ích gì cho anh khi hóa thân thành Từ Thức?

Tôi thấy mình khá có duyên với điện ảnh. Cũng lâu rồi tôi chưa có dịp quay lại với nghệ thuật thứ bảy, nhưng những kinh nghiệm có được khi đóng phim đã giúp ích cho tôi rất nhiều khi đứng trên sân khấu Chuyện tình nàng Giáng Hương. Tôi nắm bắt tâm lý nhân vật nhanh hơn, diễn xuất có chiều sâu hơn và đặc biệt là tương tác với đồng nghiệp tốt hơn.

Lần trở lại này, vai diễn của anh có thay đổi nhiều không? Anh thích làm “Từ Thức lần 1” hay “Từ Thức lần 2” hơn?

Từ Thức lần 2 sẽ khác Từ Thức lần 1 chút xíu, và còn có nhiều chi tiết thay đổi khác nữa, chắc chắn rất thú vị.

Sau Chuyện tình nàng Giáng Hương, nếu tiếp tục được mời góp mặt trong các vở nhạc kịch khác, anh có sẵn sàng tham gia? Anh hy vọng sẽ được hóa thân thành dạng vai gì?

Miễn là có vai phù hợp, tôi sẽ sẵn sàng. Tôi mong muốn được hóa thân thành những nhân vật “độc”, “lạ” để đón nhận nhiều điều mới mẻ, cũng là cho bản thân cơ hội tự khám phá mình qua các vai diễn.

Khi đợt công diễn này kết thúc, Nam Khánh sẽ quay trở lại với các dự án âm nhạc hay tiếp tục làm giám khảo, giảng viên?

Tôi đang ấp ủ rất nhiều dự án ở cả ba vai trò. Hy vọng chúng sớm ra mắt và được công chúng yêu thích.
Cảm ơn Nam Khánh và chúc mọi dự án của anh đều được đón nhận.

HỎI NGẮN ĐÁP NHANH

Phong cách thời trang hướng đến?
– Lịch lãm, trẻ trung, đơn giản mà sang trọng

Trang phục thường mặc hàng ngày?
– Quần jeans, áo thun hoặc sơ-mi ngắn tay, giày bata

Món quà ý nghĩa nhất từng nhận được?
– Máy nghe nhạc iPod nano vợ tặng cách đây 10 năm

Hành động lãng mạn nhất từng làm?
– Tặng bà xã con gấu bông to tướng nhân ngày sinh nhật

Gói gọn tính cách bản thân trong 3 từ?
– Nghiêm túc, thật thà, bướng bỉnh

Thể loại phim thích xem nhất?
– Khoa học viễn tưởng như Star Wars, The Avengers…

Nơi mơ ước được đặt chân đến? Vì sao?
– Italy, vì đây là cái nôi của nhạc kịch, thanh nhạc cổ điển.

Người bạn thân nhất trong nghề?
– Chị Chanh (ca sỹ Phương Thanh)

Nếu một ngày có nhiều hơn 24 giờ, thời gian dư ra sẽ dành để làm gì?
– Nghe nhạc, xem phim, chơi với “hai siêu quậy” và nói chuyện với vợ về những dự định trong tương lai

Chuyện tình nàng Giáng Hương là vở nhạc kịch thuần Việt đầu tiên được đầu tư kinh phí lớn, xoay quanh chuyện tình Từ Thức – Giáng Hương. Vở đang có đợt công diễn thứ hai vào các ngày 10, 11 và 12–2 tại Nhà hát Hòa Bình, 240 đường 3–2, Q. 10, TP. HCM.

Bạn có thể mua vé tại https://ticketbox.vn/chuyen-tinh-nang-giang-huong hoặc

►Sunflower Market Kumho Link, Unit 7, Kumho Asiana Plaza: 39 Lê Duẩn, Bến Nghé, Q.1, TP. Hồ Chí Minh, SĐT: +84-8-3822 3033.
► Sunflower Market Xi Riverview: 190 Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền, Q.2, TP. Hồ Chí Minh. SĐT: +84-8-3519 2385.
► Sunflower Market AEON Mall Canary: Tầng 1, Số 1 Đại lộ Bình Dương, P. Thuận Giao, TX. Thuận An, Bình Dương. SĐT: +84 650 376 3656.

Phỏng vấn: THU HÀ
Ảnh: RIN TRẦN
Stylist: PHONG TRƯƠNG
Make up: NGỌC DIỆP
Trang phục & phụ kiện: LEGATO

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua