Borobudur – Điểm đến yêu thích nhất của biên tập viên Her World

Borobudur là điểm đến không thể bỏ qua khi bạn tham quan quần đảo Java, Indonesia

Tháng 7 năm 2015, biên tập viên Thoa Đậu của tạp chí Her World đã có chuyến đi dài ngày dọc theo quần đảo Java, Indonesia. Khi được lựa chọn đâu là điểm đến thích nhất, cô đã chọn ngôi đền Phật giáo Borobudur ở Megalang, trung tâm đảo Java, Indonesia. Cô cho biết: “Tôi có chuyến đi cùng ba người bạn đến ngôi đền Phật giáo Borobudur. Chúng tôi đã dành gần 5 giờ để khám phá ngôi đền nằm giữa đảo Java được xây dựng từ thế kỷ thứ IX này không phải chỉ vì nó quá đồ sộ mà còn vì những bức tranh được chạm khắc dày đặc trên các bức tường đá. Dù đã xem ảnh và đọc rất nhiều thông tin trên mạng cũng như sách du lịch viết về ngôi đền trước khi đi nhưng tôi vẫn có cảm giác bị choáng ngợp bởi kỳ quan này”.

SONY DSC

Theo tiếng Hán Việt, Borobudur gọi là Ba La Phù Đồ, Ngọn tháp đồ trên núi này còn có ý nghĩa là Tịnh xá trên núi theo tiếng Phạn. Borobudur được dựng vào khoảng thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 9. Tọa lạc trên đỉnh đồi, Borobudur sừng sững nổi lên giữa lòng chảo, chung quanh là núi rừng bao bọc. Sau khi vương triều Phật giáo Sailendra sụp đổ, đền đã bị bỏ hoang và lãng quên trong suốt 10 thế kỷ.

Vào năm 1814 một phái đoàn các nhà khoa học châu Âu do chính quyền thuộc địa Hà Lan ở Indonesia cử đến, mới tiến hành nghiên cứu và tu bổ lại ngôi đền. Những ngôi đền đã bị đổ nát, hư hỏng quá nhiều. Năm 1970, chính phủ Indonesia phải kêu gọi UNESCO giúp đỡ. Một bản phục chế Borobudur của UNESCO, bao gồm 600 nhà phục chế có tên tuổi trên thế giới đã tiến hành trùng tu lại ngôi đền trong suốt 12 năm trời và tiêu tốn mất 50 triệu đô-la Mỹ.

Borobudur-Temple-262

Ngày nay, Borobudur đã được trùng tu, tuy không được hoàn toàn như trước, nhưng đã thể hiện được dáng dấp và làm khách tham quan vô cùng ngưỡng mộ, xứng đáng là một trong những kỳ quan của châu Á.

 Borobudur-Airial-Views-52

Để đến Borobudur, bạn phải đến thành phố Jogjakarta, từ đây mới thuê xe riêng (đi khoảng gần 2 tiếng) hoặc đi xe buýt (mất khoảng 5 tiếng với 2 lần đổi xe). Vì lượng khách du lịch đến rất đông nên an ninh ở Borobudur rất nghiêm ngặt. Khách du lịch phải đi qua cửa để kiểm soát an ninh như khi đi máy bay, tuy nhiên các nhân viên phục vụ rất thân thiện và dễ mến. Vé thông thường cho khách du lịch nước ngoài là 20 đô-la Mỹ, còn nếu vào trong thời điểm ngắm bình minh hoặc hoàng hôn, giá vé có thể lên đến gấp đôi.

Borobudur-diem den nam 2016

Ngôi đền chìm trong khung cảnh huyền bí vào lúc sáng sớm

Cuối năm 2014, CEO Facebook, Mark Zuckerberg đã đến Borobudur và anh đã dậy từ sáng sớm, leo lên đền để ngắm mặt trời mọc. Mark Zuckerberg đã chia sẻ hình ảnh chụp từ sau lưng với cảm xúc thích thú.

IMG_4581

 Her World Việt Nam

 

Đừng bỏ qua