BÍ QUYẾT CHỌN KEM CHỐNG NẮNG PHÙ HỢP MÙA HÈ

Không phải ai cũng biết sử dụng đúng cách và chọn lựa sản phẩm chống nắng đúng với nhu cầu, cùng Her World tìm kem chống nắng hoàn hảo nhé

Khái niệm chống nắng không còn quá xa vời với người Việt. Nếu ngày xưa, chỉ khi đi du lịch, đi đến những vùng biển, người ta mới thoa kem chống nắng thì ngày nay, nhiều bạn trẻ đã có thói quen vô cùng tốt này mỗi khi ra đường, dù chỉ là đi làm hay dạo phố. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng đúng cách và chọn lựa sản phẩm chống nắng đúng với nhu cầu. Bởi không như các sản phẩm chăm sóc da đơn thuần khác, việc đọc nhãn các tuýp kem/sữa chống nắng gây nhiều khó khăn với người dùng. Các con số phức tạp cùng những chỉ số được quy định trên mỗi sản phẩm chính là điều khiến cho nhiều người cảm thấy sao mà phiền phức quá, ví như “tôi phải chọn SPF30 hay SPF50”, “nếu thoa mỗi ngày thì chọn chống nắng vật lý hay hóa học?”, “chỉ số PA chỉ mới xuất hiện những năm gần đây thôi có quan trọng không?”… Vậy làm cách nào để bạn có thể dễ dàng bỏ túi loại kem/sữa chống nắng phù hợp với mình?

Có kem chống nắng, bạn gái sẽ tự tin đi du lịch hay thoải mái chơi đùa ngoài trời

Có kem chống nắng, bạn gái sẽ tự tin đi du lịch hay thoải mái chơi đùa ngoài trời

 Đọc nhãn sản phẩm kem chống nắng

Tia UVA/UVB: UVA (Ultraviolet A: Tia cực tím bước sóng A) tác động vào lớp hạ bì của da, hình thành các nếp nhăn. Da mất đi độ căng và độ đàn hồi, lâu dần sẽ dẫn đến nguy cơ ung thư da. 90% tia nắng mặt trời là tia UVA. UVB (Ultraviolet B: Tia cực tím bước sóng B) là loại tia có bước sóng trung bình, tác dụng lên lớp biểu bì của da, gây cháy nắng, da bỏng rát và kích thích các tế bào hắc tố, tác nhân khiến da bị sạm đen. Do đó, chọn kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao, khả năng ngăn chặn tia UVB càng lớn. Ngoài ra, tia UV còn chứa UVC nhưng đã bị cản bởi tầng ozone nên ít được nhắc đến.

SPF: Chỉ số này là định mức đo lường khoảng thời gian chống nắng tối đa của một sản phẩm, không phải là khả năng chống nắng nhiều hay ít. Ngoài ra, khả năng chống nắng cho da của sản phẩm còn tùy thuộc vào thời điểm bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và đặc điểm làn da.

 

PA: Nếu chỉ số SPF giúp chống UVB thì PA chứng tỏ khả năng lọc tia cực tím UVA. Dấu cộng (+) thể hiện mức độ bảo vệ da của sản phẩm đó.

Broad Spectrum:

Gần đây, các hãng mỹ phẩm đều tung ra những loại kem/sữa chống nắng in dòng chữ Broad Spectrum như một xu hướng chống nắng mùa hè. Broad Spectrum chính là quang phổ, được FDA công nhận có khả năng bảo vệ da khỏi cả tia UVA và UVB.

Sunblock (chống nắng vật lý) hay Sunscreen (hóa học):

Nếu tìm trên google, đôi lúc bạn sẽ “rối như tơ vò” với hai khái niệm chống nắng này bởi những phân tích quá khoa học. Her World nghĩ rằng bạn không cần quá bận tâm về yếu tố này trên bao bì sản phẩm. Với những ai sở hữu da nhạy cảm, sunblock sẽ phát huy tác dụng hiệu quả. Trong khi đó, sunscreen có ưu điểm tiệp với màu da. Nhìn chung, khả năng bảo vệ da của hai loại này tương đương nhau. Thậm chí, nhiều sản phẩm không hề phân biệt Sunblock hay sunscreen mà chỉ đơn thuần là sun cream.

Các yếu tố như Brightening/Multi Protection/Anti-Aging:

Đây là các tác dụng đi kèm với chống nắng khi sử dụng sản phẩm. Thật ra, bạn cũng sẽ khó nhận biết được sự thay đổi của da nếu chỉ sử dụng kem chống nắng đa năng nếu không kết hợp cùng các bước dưỡng khác trong ngày. Tuy nhiên, có thêm những thành phần này cũng là cách bạn cảm thấy yên tâm hơn, thấy làn da mình được chăm sóc và bảo vệ tối đa.

BÀI: CLOUDY.

Trích đăng tạp chí Her World số tháng 5/2017

Đừng bỏ qua