Bạn đã biết cách để đốt cháy calorie hiệu quả ở từng độ tuổi?

Có nhiều cách tự nhiên giúp đốt cháy calorie hiệu quả. Việc bạn cần làm là tìm hiểu xem phương pháp nào phù hợp nhất với độ tuổi

Ở LỨA TUỔI 20

Đây là giai đoạn đỉnh cao của cơ thể. Hầu hết phụ nữ đều đạt được tỷ lệ chuyển hóa cơ bản cao nhất ở độ tuổi thiếu niên hoặc đầu 20. Có người sớm hơn, người chậm hơn, phụ thuộc vào yếu tố di truyền và cường độ hoạt động của mỗi cá nhân. Bạn càng tích cực chạy bộ quanh khuôn viên trường, tham gia trong các đội thể thao hay chơi một môn thể dục, cơ thể càng đốt cháy calorie nhiều hơn, giúp tăng cường sự trao đổi chất. Đến khi bạn 25 tuổi hoặc hơn, cơ thể vẫn tiếp tục tạo xương giúp thúc đẩy đốt cháy calorie.

Tiếc thay, quá trình này không kéo dài lâu. Theo Hội đồng Thể dục Mỹ, tỷ lệ trao đổi chất cơ bản sẽ giảm khoảng 1–2% sau mỗi thập kỷ. Vào cuối tuổi đôi mươi, nhiều phụ nữ nhận thấy mình không thể thoải mái ăn những món trước đây đã từng ăn mà không tăng cân. Đồng thời, cân nặng cũng chẳng dễ dàng giảm xuống như trước. Tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn khi thời gian phụ nữ ở văn phòng ngày càng nhiều. Việc ngồi 8 giờ/ngày chốn công sở là nguyên nhân chính khiến cơ bắp bạn chảy nhão và cơ thể bớt đi sự săn chắc.

cach giam calorie hieu qua o tung do tuoi1

Ở LỨA TUỔI 30

Chu trình vỗ béo tiếp tục diễn ra. Khi bạn mất dần cơ bắp, khả năng đốt calorie của cơ thể chậm đi. Nếu có thêm lượng chất béo, mỡ sẽ phát triển nhiều hơn, gây tăng cân và rối loạn chức năng trao đổi chất. Đáng buồn hơn là ở độ tuổi 30, cơ thể không còn sản xuất nhiều hormone tăng trưởng, dẫn đến giảm hẳn tỷ lệ trao đổi chất. Tuy nhiên, việc luyện tập sức bền có thể giúp tạo cơ bắp và tăng cường sản xuất hormone tăng trưởng. Hai yếu tố này sẽ duy trì sự trao đổi chất ở mức ngang bằng, thậm chí tốt hơn ở lứa tuổi 20.

Việc mang thai cũng cần chú ý. Nếu quyết định sinh em bé, bạn cần nạp nhiều chất hơn cho cơ thể nhưng không có nghĩa phải ăn gấp đôi so với khẩu phần thông thường. Phụ nữ có trọng lượng khỏe mạnh trước khi mang thai chỉ nên tăng khoảng 10–15kg suốt thai kỳ. Trong khi đó, số thai phụ tăng cân quá nhiều chiếm tỷ lệ gần 50%. Điều này sẽ góp phần kháng insulin, phá hoại cơ và việc trao đổi chất. Cho con bú để cân bằng. Nếu cho em bé bú mỗi ngày, người mẹ sẽ đốt cháy thêm 500–1.000 calorie. Song ngay khi bạn bắt đầu cai sữa cho bé, sự trao đổi chất sẽ trở lại mức như trước lúc mang thai.

Ở LỨA TUỔI 40

Lượng hormone bị ảnh hưởng rất nhiều. Ở tuổi 40, bộ máy sản xuất em bé của phụ nữ chuẩn bị nghỉ hưu. Lượng hormone estrogen, progesterone cũng như hormone tăng trưởng đều giảm. Sự trao đổi chất của cơ thể cũng giảm sút theo. Điều đó có nghĩa bạn phải tập trung giảm nạp lượng calorie để duy trì cân nặng. Nếu hoạt động nhiều, bạn cũng chỉ nên ăn ít hơn một lượng khoảng 150 calorie/ngày. Trong trường hợp không tập thể dục và ngồi nhiều trong ngày, bạn phải cắt giảm nhiều calorie hơn nữa để giữ gìn vóc dáng khỏe mạnh.

cach giam calorie hieu qua o tung do tuoi2

Việc tạo cơ bắp trở thành nhiệm vụ khó khăn, thậm chí bất khả thi. Ở tuổi 40, sự sụt giảm tự nhiên của cơ thể với khối cơ bắp là không tránh khỏi. Để chống lại sự mất cơ bắp và quá trình trao đổi chất vẫn diễn ra, bạn cần chuyển sang chế độ luyện tập sức bền. Muốn tăng hiệu quả, bạn hãy bổ sung chất sắt, ăn uống đủ chất đạm (khoảng 100–120g/ngày). Các chuyên gia nhận định: Một người phụ nữ đã duy trì tốt cân nặng ở tuổi 20 và 30 sẽ có tỷ lệ trao đổi chất ở tuổi 40 cao hơn người khác. Nhất là khi cô ấy tập thể dục đều đặn và áp dụng chế độ ăn uống hợp lý.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua