Bạn đã biết cách bảo quản trang phục jean, silk, cotton, cashmere…

Trở thành fashionista không có nghĩa chỉ biết mặc hay phối đồ thật đẹp, thật sành điệu. Hơn thế, bạn cần phải hiểu rõ về các chất liệu và bí quyết bảo quản trang phục để luôn giữ được độ bền cũng như phom dáng ban đầu

POLYESTER

BURBERRY PRORSUM

Đầm Burberry Prorsum

– Hầu hết trang phục may bằng chất liệu này đều có thể giặt bằng máy và nước ấm. Tuy nhiên khi giặt, bạn cần sử dụng thêm nước xả vải vì chất liệu này rất dễ bị cứng. Một số trang phục sử dụng chất liệu tổng hợp pha polyester bắt buộc phải giặt khô.

– Bạn cần đọc tag hướng dẫn sử dụng trước khi giặt.

– Có thể sấy khô quần áo bằng máy sấy nhưng nên chọn chế độ thấp nhất. Bạn cũng có thể sử dụng bàn là ở chế độ ấm.

– Chất liệu polyester rất dễ bảo quản nhưng đồng thời cũng dễ dính bẩn. Để xử lý, bạn có thể giặt riêng chỗ dính bẩn hoặc cho trực tiếp nước tẩy vào vết bẩn, để từ 10 đến 20 phút sau đó giặt sạch bình thường.

– Với trang phục màu trắng, bạn có thể ngâm trong nước pha với một ít nước rửa chén, để 24 giờ trước khi cho vào máy giặt.

BURBERRY BRIT Shell bomber jacket

Áo khoác bomber Burberry Brit

VISCOSE

A model presents a creation during the Burberry Prorsum spring / summer 2016 collection show at London Fashion Week in London on September 21, 2015. AFP PHOTO / JUSTIN TALLIS / AFP PHOTO / JUSTIN TALLIS

Burberry Prorsum

– Thời gian gần đây, chất liệu vải này được các nhà mốt từ cao cấp đến bình dân yêu thích vì vẻ quyến rũ, thướt tha của nó. Bạn có thể thoải mái treo quần áo may bằng chất liệu này lên móc mà không sợ bị giãn. Tuy nhiên, viscoser lại dễ bị nhăn. Khi là (ủi) bạn nên chọn chế độ nhiệt trung bình và có thể là với chế độ hơi nước.

– Nếu trang phục có nhiều chi tiết phức tạp như đắp, bèo nhún, bạn nên giặt bằng tay với nước ấm để đỡ bị nhăn và cũng dễ là hơn.

– Treo đồ lên ngay sau khi giặt, lúc chúng còn sũng nước (lưu ý không vắt hoặc xoắn đồ) sẽ giúp trang phục không bị nhăn và cũng không mất đi phom dáng ban đầu.

EMILIO PUCCI Printed crepe dress

Đầm hai dây hoạ tiết Emilio Pucci

JEAN

alexandermcqueen

Alexander Mcqueen

– Vải jean thô thực sự siêu cứng và có thể mất đến 6 tháng mới mềm. Với những trang phục may bằng vải jean xịn này, tốt nhất không nên giặt cho đến khi vải đã mềm. Lý do là vì đồ jean rất vừa vặn với cơ thể, khi chạm vào nước, phom dáng ban đầu của món đồ sẽ bị mất.

– Hầu hết đồ jean hiện nay đều đã được các nhà mốt xử lý qua (giúp jean mềm mại và có màu sắc nhạt hơn), bạn không cần phải đợi vải mềm và có thể giặt thường xuyên hơn, khi chúng dính bẩn hoặc món đồ bị giãn.

– Để làm đồ jean mất mùi khó chịu, bạn có thể treo chúng trong phòng tắm. Hơi nước tỏa ra khi bạn tắm nước nóng sẽ khử bớt mùi. Một giải pháp khác là cho vào túi ni-lông, để trong ngăn đông tủ lạnh khoảng hai ngày.

– Khi giặt đồ jean, bạn nhớ lộn trái và giặt bằng nước lạnh. Nếu giặt bằng máy, chọn chế độ giặt nhẹ. Khi giặt bằng tay, hãy chọn nước giặt có độ tẩy nhẹ. Trong trường hợp muốn denim phai màu nhanh hơn, bạn chỉ cần giặt món đồ đó với nước nóng.

MIU MIU Oversized embellished denim jacket

Áo khoác jean, Miu Miu

– Lúc xả nước giặt cuối cùng, hãy cho vào nước 1/2 ly giấm trắng đã qua chưng cất, giúp món đồ hạn chế sự bạc màu.

– Cố gắng không sấy khô đồ denim bằng máy. Trong trường hợp cần thiết, có thể chọn chế độ sấy khô ở mức thấp nhất và hãy dừng sấy trước khi đồ kịp khô hoàn toàn. Trải trang phục lên mặt phẳng hoặc treo ngược để chúng tiếp tục khô tự nhiên.

– Gấp quần jean chuyên nghiệp: đặt quần jean lên mặt phẳng, gấp ống trái sang ống phải, gấp đôi quần lại để gấu quần nằm trên thắt lưng, gấp đôi lại thêm một lần nữa.

SILK

hermes

Hermès

– Thật sai lầm nếu bạn nghĩ cách làm sạch đồ lụa tốt nhất là đem ra cửa hàng giặt khô. Giải pháp tối ưu là giặt tay một cách nhẹ nhàng để giữ cho hình dáng của trang phục không bị biến dạng.

– Khi giặt lụa bằng tay, có thể dùng nước lạnh hoặc nước hơi ấm. Nếu cần có thể sử dụng ít nước giặt loại có độ tẩy nhẹ (gợi ý: bạn có thể chọn nước giặt hữu cơ Seventh Generation mua tại hệ thống siêu thị Sunflower Market) hoặc sử dụng dầu gội hòa tan trong nước.

– Lụa không chịu được sự thay đổi của nhiệt độ. Do vậy bạn không nên giặt đồ lụa trong nước lạnh rồi chuyển qua nước ấm hoặc ngược lại.

– Không vắt nước ra khỏi đồ lụa để đồ nhanh khô. Cách đơn giản nhất để bớt nước là đặt món đồ vào trong một chiếc khăn khô, nhẹ nhàng cuộn lại để nước thấm qua khăn.

DIANE VON FURSTENBERG Printed silk-twill scarf

Khăn lụa Diane Von Furstenberg

– Với những món đồ lụa có gắn ghi chú có thể giặt bằng máy, bạn nên cho vào túi lưới giặt đồ trước khi cho vào máy giặt. Nhớ chọn chế độ giặt nhẹ nhất.

– Để tránh làm lụa bị mất màu và luôn trong tình trạng tốt nhất, khi giặt bạn có thể hòa thêm ba muỗng canh giấm trắng vào hai lít nước.

– Là (ủi) khi đồ lụa vẫn còn ẩm. Chọn chế độ nhiệt thấp nhất, tuyệt đối không sử dụng hơi nước khi là vì nó có thể để lại vết loang không đẹp mắt.

– Luôn bảo quản đồ lụa ở nơi tối và khô ráo. Bạn không cần cho vào túi ni lông kín và treo vào tủ. Vải cũng cần không khí để thở.

CASHMERE

A model presents a creation for Hermes during the 2016-2017 fall/winter ready-to-wear collection on March 7, 2016 in Paris. AFP PHOTO / FRANCOIS GUILLOT / AFP PHOTO / François GUILLOT

Hermès

– Nếu bạn có một món đồ cashmere xịn, chắc chắn trên tag đồ sẽ “khuyến cáo” người sở hữu nên giặt bằng nước lạnh với dầu gội dành cho em bé. Cashmere là chất liệu “đỏng đảnh”, bạn cần bảo vệ chúng khỏi các loại hóa chất. Thậm chí các chuyên gia thời trang còn khuyên nên hạn chế giặt chúng. Trong ba tháng mùa đông chỉ nên giặt đồ cashmere khoảng hai lần.

– Tuyệt đối không sử dụng móc áo để treo áo len cashmere. Khi lấy áo ra mặc, bạn đừng hỏi ai đã kéo dài chiếc áo len xinh đẹp của bạn nhé. Cách tốt nhất là gấp chúng lại và để vào một ngăn tủ.

– Len không dễ khô như lụa. Bạn tuyệt đối không sử dụng máy sấy quần áo. Những lúc quá cấp bách, bạn có thể để áo trước một chiếc quạt máy, gió từ quạt sẽ đẩy hơi nước đi giúp đồ nhanh khô hơn. Nếu không có quạt, bạn có thể sử dụng cách tương tự như làm với lụa, quấn đồ len trong một chiếc khăn tắm khô và ép để nước thấm sang chiếc khăn.

– Để tránh đường gấp mất thẩm mỹ nằm trước thân áo, khi gấp một chiếc áo len cashmere, hãy chia chiếc áo thành ba phần để gấp hoặc cuộn tròn áo lại.

– Đừng quên giặt khăn, áo hay bất cứ món đồ làm từ len cashmere nào bạn đã dùng trước khi cất chúng vào tủ cho mùa sau. Nước hoa, đồ ăn, mồ hôi, chất khử mùi cần phải biến mất, nếu không bạn sẽ chẳng dám mặc chúng vào mùa lạnh kế tiếp.

– Nếu quyết định đưa trang phục, phụ kiện cashmere đi giặt khô, hãy lấy đồ ra khỏi lớp nhựa bọc áo ngay khi bạn nhận lại chúng. Bọc đồ vào khăn giấy, đừng quên cho thêm chiếc túi thơm trước khi xếp đồ vào tủ để bảo quản.

ĐỒ LÓT ĐẮT TIỀN

Carven_001

Céline

– Với trang phục lót cao cấp may từ ren, satin, lụa, bạn tuyệt đối chỉ được giặt bằng tay. Hòa ít nước giặt loại có chất tẩy nhẹ với nước lạnh, ngâm đồ lót vài phút sau đó giặt sạch.

– Giặt nhẹ tay lần lượt từng món đồ lót.

– Xả nước thật kỹ để loại bỏ hết các chất tẩy rửa. Nếu sót lại chất tẩy sẽ khiến đồ nhanh hỏng đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe.

– Ép nhẹ đồ giữa hai lòng bàn tay, để ráo nước rồi đặt lên một chiếc khăn khô.

– Bạn nên giặt riêng đồ lót màu tối để không bị lem màu sang các món đồ khác.

EDI_KH_LA PERLA bodysuit

Bodysuit, La Perla

– Sắp xếp đồ lót thẳng thớm trong ngăn tủ riêng để chúng giữ được phom dáng cũng như giúp bạn dễ tìm khi cần.

– Với loại áo ngực độn hoặc áo ngực có gọng, bạn chỉ cần gấp dây lưng áo xuống phía dưới cúp áo rồi chồng chúng lên nhau.

– Nhớ thay áo lót mỗi ngày và loại chúng ra sau khi sử dụng từ 3 đến 6 tháng, khi các dây áo đã mất đi sự đàn hồi.

– Đừng mặc cùng một chiếc áo ngực trong hai ngày liên tiếp, nó cần thời gian để lấy lại hình dáng sau khi đã được sử dụng.

COTTON 

A model presents a creation by Tory Burch during her Spring/Summer 2016 collection at New York Fashion Week September 15, 2015 in New York. AFP PHOTO/Joshua Lott / AFP PHOTO / Joshua LOTT

Tory Burch

– Đây là chất liệu siêu bền. Quần áo may từ vải cotton có thể giặt bằng máy với bất cứ loại xà phòng giặt nào. Thậm chí bạn có thể dùng chất tẩy nếu cần.

– Bạn có thể giặt trang phục cotton bằng máy với nước ấm và sử dụng chế độ giặt bình thường.

– Nếu muốn đồ nhanh khô, có thể sử dụng máy sấy nhưng chọn chế độ sấy khô thấp nhất.

VALENTINO Printed cotton gown

Đầm dài hoạ tiết, Valentino

– Với những trang phục may bằng vải cotton màu trắng, bạn vẫn có thể giặt với chế độ nước nóng cùng xà phòng giặt thông thường và chất tẩy.

– Các loại khăn, áo choàng cotton rất dễ bị cứng sau khi giặt. Giải pháp hiệu quả nhất là giảm lượng bột giặt xuống còn một nửa và tăng thêm một lượt xả vải.

– Một nhược điểm của cotton là rất dễ bị nhăn sau khi giặt. Tuy nhiên, bạn có thể là thẳng với bàn là đặt ở chế độ nóng nhất hoặc dùng bàn là hơi nước. Có thể dùng chai xịt hồ cho phần cổ, tay áo.

ĐỒ BƠI

MARA HOFFMAN Printed cutout halterneck swimsuit1

Mara Hoffman

– Bạn chỉ cần xả áo tắm bằng tay với nước lạnh. Việc xả nước giúp loại bỏ các loại hóa chất như kem chống nắng, bụi bẩn, mồ hôi và cả clo trong nước hồ bơi.

– Để giặt áo tắm, pha một ít nước giặt loại không chứa nhiều chất tẩy với nước sau đó cho đồ bơi vào giặt nhẹ tay.

– Làm khô đồ bơi bằng cách bóp nhẹ cho nước ra hết. Tuyệt đối không vặn xoắn, sau đó đặt áo lên một mặt phẳng để khô tự nhiên.

HERVe LeGER Cutout bandage swimsuit

Đồ bơi cut-out, Hervé Léger

– Phơi áo tắm dưới ánh nắng trực tiếp sẽ khiến áo bị phai màu và chất thun nhanh chóng bị chảy, giãn. Cách tốt nhất là phơi khô ở chỗ thoáng khí hoặc dưới bóng râm.

– Tuyệt đối đừng cho đồ bơi vào máy giặt mà không sử dụng túi lưới giặt đồ lót. Với các bộ đồ tắm có dây, khi giặt bằng máy giặt lồng đứng, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để gỡ chúng ra, chưa kể chúng sẽ bị giãn. Cách tốt nhất để giặt đồ tắm vẫn là giặt bằng tay.

Ảnh: AFP, TƯ LIỆU

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua