5 phút cùng Phương Vy

Phương Vy muốn nắm bắt tất cả cơ hội đến với mình. Nếu thất bại, chị sẽ làm lại chứ không muốn sau này phải thốt lên: “Giá như ngày ấy...”

Thần tượng âm nhạc đầu tiên của Việt Nam (Vietnam Idol 2007) từ một cô gái vô danh tiểu tốt qua một đêm đã trở thành người nổi tiếng. Bao nhiêu áp lực, hào quang và cám dỗ ùa vào cuộc đời Phương Vy như giông bão.

 

Chị đã nổi tiếng, có vị trí riêng, nhưng đến giờ tên tuổi vẫn giẫm chân tại chỗ. Theo chị, nguyên nhân do đâu?

Hai năm cho một công việc không phải là dài, ngay cả khi làm việc văn phòng. Cầm tấm bằng đại học, bạn phải bước qua thời gian tập sự, sau đó mới chính thức được ký hợp đồng lao động. Tôi cũng vậy, chỉ khác là tôi không trải qua giai đoạn học mà bước hẳn sang tập sự. Đó cũng là thuận lợi và khó khăn mà tôi phải vượt qua trong suốt hai năm kể từ khi tham gia cuộc thi Vietnam Idol.

Hai năm, tôi có hai sản phẩm âm nhạc chính thức và một single, vẫn trung thành theo đuổi dòng nhạc pop. Tôi phải học ở trường, học thanh nhạc, vũ đạo và vô số thứ khác nên định hình được cái tên đã là tốt. Còn nổi tiếng ư? Cho tôi xin thêm thời gian.

 

Người ta sẽ tự do, muốn làm gì tùy thích khi hoạt động độc lập. Chị có ân hận khi ký hợp đồng độc quyền với một công ty?

Tôi chưa bao giờ thấy hối tiếc với những quyết định của mình. Ký hợp đồng độc quyền với MFS là một quyết định đúng. Đó là một công ty âm nhạc có tên tuổi. Nhờ đó, tôi có hai album và hai giải thưởng Album Vàng do Hội đồng Nghệ thuật trao tặng.

 

Tất cả sản phẩm âm nhạc của Phương Vy đều được đầu tư hoành tráng, chất lượng tốt. Tuy nhiên, nó vẫn không vượt qua đĩa của những ca sĩ thường thường. Chị nghĩ thế nào về chuyện đó?

Album của tôi được đầu tư rất lớn cả về kinh phí lẫn chất lượng. Điều đó không có nghĩa nó sẽ “hot” theo mức đầu tư. Thị trường quyết định tất cả, nhưng tôi cũng có thể hãnh diện với những gì mình đã làm. Các ca khúc có lời nhạc hài hòa, không rẻ tiền, được phối và hòa âm kỹ, đúng theo chuẩn hiện nay với ban nhạc đánh live cùng các nhạc công hàng đầu. Chưa kể đến sự quan tâm đầu tư của các nhãn hàng quảng cáo tên tuổi. Album Lúc mới yêu bán được khoảng 30.000 bản. Sao tôi phải buồn khi số lượng phát hành rất tốt trong thời điểm thị trường đang khủng hoảng?

 

Những ca sĩ học nhiều như chị được và mất gì?

Vừa học vừa đi hát là một khó khăn. Buổi tối, sau khi đi diễn về, tôi tẩy trang và lao vào học, sáng phải đến trường. Tôi không có nhiều thời gian, bạn bè. Tôi phải đong, đếm chính xác thời gian nghỉ ngơi, đầu tư cho việc này, việc kia. Vào những ngày lễ, cuối tuần, đôi khi tôi cũng thấy chạnh lòng.

Gần đây, lịch học nhiều cộng với biểu diễn nên sức khỏe của tôi khá tệ. Tôi hay bị ho, cảm và mất giọng. Có thể từ trước tới giờ bố mẹ bảo bọc khá kỹ nên ở trong môi trường làm việc căng thẳng, tôi dễ bệnh. Bác sĩ bảo tôi bệnh do tâm lý căng thẳng. Tôi sẽ cố gắng vượt qua.

 

Phương Vỹ biểu diễn trên sân khấu

Dồn sức để học có phải là lý do khiến chị ít lưu diễn ở các tỉnh xa?

Đúng vậy. Tôi chỉ tranh thủ đi diễn xa vào những ngày cuối tuần. Với những chuyến lưu diễn dài ngày ở nước ngoài, tôi chỉ sắp xếp vào giữa kỳ nghỉ của các khóa học.

 

Chị có nghĩ mình quá tham vọng?

Tôi còn khá trẻ để làm những điều mình thích và trong khả năng. Nếu thất bại, tôi có thể làm lại. Cho nên, tôi không muốn sau này phải hối tiếc vì đã bỏ qua những cơ hội của tuổi trẻ.

 

Nhiều người cho rằng có người giúp đỡ để chị đoạt giải Vietnam Idol, nhưng chị chối bỏ điều đó. Chị sợ người ta nghĩ mình liên quan đến đại gia?

Tôi chưa bao giờ chối bỏ điều gì, nhất là những việc liên quan đến ơn nghĩa. Từ một người chưa từng đi hát, chưa được đào tạo qua trường lớp thanh nhạc chính quy, tôi có thể đi đến chặng cuối cùng của một cuộc thi lớn là do luôn có nhiều người bên cạnh ủng hộ và giúp đỡ.

Tôi chưa bao giờ nghe tận tai chuyện này nhưng biết có rất nhiều lời đồn thổi, ngay từ lúc kết thúc Vietnam Idol. Tôi nghĩ, có nói trong năm trang báo cũng không hết những ơn nghĩa dành cho những người đã giúp đỡ tôi. Ngoài nhạc sĩ Hà Dũng, còn có chị Siu Black, thầy Chu Minh Ký và cô Hồng Vân…

Không chỉ riêng tôi, cả top Idol đều phải cảm ơn sự giúp đỡ của mọi người. Tôi không phải loại người vay mượn danh tiếng hay sự giúp đỡ của người khác để PR cho hình ảnh của mình. Vì thế, tôi sẽ trân trọng và giữ trong lòng sự biết ơn, chứ nói ra sẽ chẳng còn giá trị gì.

 

Vậy thành công hôm nay của chị có bóng dáng của ai?

Tôi may mắn bước ra từ một cuộc thi lớn, bước vào thị trường âm nhạc lại được Music Faces giúp đỡ. Tuy nhiên, không thể không kể đến những người thân, bạn bè, người hâm mộ…

 

Bố mẹ chị đã từng khổ vì con gái là ca sĩ nổi tiếng chưa?

Mẹ luôn khóc khi tôi xa nhà. Mỗi lần tôi chuẩn bị đi xa, mẹ gói ghém hành lý với vô số đồ ăn và thuốc nên lần nào tôi cũng bị thừa cân.

Tôi vẫn duy trì cuộc sống như xưa, tham gia đầy đủ các bữa ăn gia đình và họp mặt họ hàng. Do đó, bố mẹ tôi không than phiền. Thời gian đầu, khi nghe những điều không hay, đọc bài báo viết không đúng về con mình, ông bà rất buồn, nhưng luôn tin tưởng con gái.

 

Chị đang nỗ lực thay đổi hình ảnh. Chị có tự tin với sự thay đổi đó, vì mọi người từng lên án chị mặc xấu?

Vóc dáng là do trời sinh. Ca sĩ không thể đẹp hay phong cách như người mẫu được. Nếu ông trời ban cho nhan sắc lẫn giọng ca thì còn gì bằng. Trên đời vốn không có gì hoàn hảo, huống chi con người sống và làm việc theo cảm xúc chứ không phải máy móc rập khuôn.

Tôi và ê-kíp thời trang biết rõ ưu và khuyết điểm của mình. Có người khen, cũng có người chê trang phục lẫn phong cách của tôi. Trước những lời góp ý và bình phẩm, tôi tiếp nhận để thay đổi cho tốt hơn. Tuy vậy, điều quan trọng là tôi cảm thấy thoải mái khi trình diễn.

Hai năm qua, tôi vẫn trung thành với anh Công Trí. Còn sắp tới, tôi sẽ đầu tư nhiều cho trang phục biểu diễn, với sự giúp đỡ của mẹ và cậu. Hy vọng mọi người sẽ ủng hộ tôi.

 

Xin cảm ơn và chúc hình ảnh mới của chị sẽ được đón nhận!

Đừng bỏ qua