5 cách làm ấm phòng ngủ khi đông về

Her World sẽ mách bạn 5 cách trang hoàng lại để làm ấm phòng ngủ vào thời điểm sang đông

Thu sang đông tới, tiết trời với những đợt gió mùa và mưa bão khiến căn nhà, nhất là phòng ngủ của gia đình, trở nên lạnh lẽo hơn. Làm cách nào để giảm thiểu được những vấn đề này chỉ trong vài bước thay đổi nhỏ? Cùng Her World tìm câu trả lời ngay dưới đây nhé!

1. Sử dụng máy sưởi

Với một căn phòng ở nơi xứ lạnh như các khu vực Tây Nguyên hoặc Bắc Bộ, trang thiết bị sưởi ấm là việc cần thiết nếu phải chống chọi với mùa đông dài và khắc nghiệt. Nếu không có đủ điều kiện xây lò sưởi hoặc máy sưởi lớn, có thể lựa chọn những phương thức sau: quạt sưởi dầu, quạt sưởi hơi nước, đèn sưởi, máy điều hòa hai chiều. Trước khi vào phòng, bạn nên mở máy sưởi trước 5–10 phút để căn phòng xua tan được hết khí lạnh. Lưu ý một số máy sưởi có công suất cao sẽ dễ khiến bạn bị ngộp và khó thở trong lúc ngủ say. Do đó, khoảng cách an toàn khi đặt máy sưởi trong phòng là từ 2m–4m cách nơi bạn nằm.

2. Lót thảm – giải pháp theo mùa

Nếu muốn tăng sự ấm áp của căn phòng thì không có cách nào hiệu quả và dễ dàng hơn việc sắm một tấm thảm. Có rất nhiều loại thảm bán trên thị trường phục vụ cho đa dạng nhu cầu như thảm cotton, thảm len, thảm dệt, thảm lông thú, thảm cói… Tùy theo phong cách căn hộ và nhu cầu sử dụng, bạn có thể lựa chọn chất liệu và diện tích hợp lý. Nếu chỉ muốn có cảm giác ấm áp mỗi khi ngủ dậy, chỉ cần mua một tấm thảm đủ để lót phía dưới chân giường ngủ có độ dày thích hợp để giữ ấm đôi chân.

MyFile 2

Lời khuyên: nên mua những loại thảm dệt sợi có nguồn gốc tự nhiên để giúp đôi chân dễ chịu hơn. Xám tro, xám lông chuột, trắng ngà và nâu ấm… là những màu sắc được ưa thích vì dễ dàng phối hợp với các phong cách khác nhau lại không gây cảm giác bị dơ hoặc lộ vệt bẩn.

3. Hiệu ứng thị giác: ốp trần hoặc sàn gỗ màu nâu ấm/vàng sậm

Sàn gỗ màu nâu ấm hay vàng sậm không những đem lại cảm giác ấm áp mà còn mang đến cảm giác an toàn khi bước xuống sàn nhà vào buổi sáng sớm. Do tác dụng giữ nhiệt cao hơn những loại vật liệu khác như đá, gạch hay xi-măng… nên sàn gỗ chính là một lựa chọn thích hợp với căn phòng hay bị ảnh hưởng bởi luồng khí lạnh.

Tương tự, trần gỗ giúp liên tưởng đến sự ấm áp vào đêm đông trong những căn nhà mộc mạc ấm cúng. Mặt khác, cũng như tác dụng của sàn gỗ, trần gỗ cũng là một cách được sử dụng để giữ cho nhiệt độ phòng trở nên ấm áp hơn. Nếu cảm thấy quá nặng nề, có thể lựa chọn trần có màu gỗ tự nhiên sáng hơn và làm trần theo kiểu xà ngang song song.
Khi sử dụng gỗ ốp trần/sàn/tường, bạn cần chú ý đến vấn đề bảo quản như tránh nước, mối mọt, xuống màu…

MyFile 1

4. Thay drap theo mùa

Không phải tự nhiên drap gối và rèm cửa đều có khái niệm phân chia rõ ràng theo hai mùa hè và đông. Khi thu sang, những bộ drap mùa đông cần được đem ra phơi phóng để chuẩn bị sử dụng. Độ dày và chất liệu drap mùa hè và đông hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể tham khảo ở các cơ sở và đại lý bán chăn mền để hiểu thêm và sử dụng cho đúng cách. Bộ gối của mùa đông cũng cần được tăng thêm vài chiếc gối lót nhỏ cùng gối ôm, có thể gấp đôi số lượng gối mùa hè nhằm giúp giấc ngủ trở nên êm ái và ấm áp hơn hẳn.

Ngoài việc thay drap, hãy nghĩ đến việc thay thế những bộ rèm treo bằng vải xô mùa hè với màu sáng bằng những bộ rèm cửa nhung dày giữ ấm tốt hơn. Các tông màu như xanh đậm, nâu vàng, đỏ mận… sẽ giúp căn phòng trở nên ấm cúng bởi chúng hấp thụ và giữ nhiệt tốt hơn, tạo được cảm giác ấm áp hơn hẳn những bộ rèm cửa sáng màu.

MyFile 3

5. Sắp xếp lại đồ đạc

Một cách đơn giản hơn mà không cần tiêu tốn tiền bạc là sắp xếp lại vị trí các món đồ trong phòng ngủ. Hãy cố gắng xác định hướng gió, những luồng khí lạnh đến từ đâu và bày trí lại trang thiết bị một cách hợp lý để ngăn cản luồng khí thổi trực tiếp vào giường ngủ. Có thể tạo vách ngăn như bình phong hoặc kệ hở để giảm bớt khí lạnh, đồng thời ngăn không gian để chia các khối không khí thành nhiều khu vực nhằm dễ kiểm soát được hơi ấm hơn.

Nếu phòng ngủ rộng rãi có bàn làm việc, hãy sử dụng vách ngăn này để phân chia rõ ràng phòng làm việc và giường ngủ thành hai khu vực nhỏ hơn, diện tích nhỏ sẽ giúp không khí được cô đặc và tránh được hơi lạnh. Chú ý: bạn không nên phân chia không gian bằng tủ kệ lớn có màu sậm hoặc tủ kín nếu phòng ngủ không lạnh tới mức phải làm vậy. Không gian quá bí bức sẽ làm giấc ngủ không ngon, phòng kín nhưng vẫn thoáng để không khí được lưu thông đôi chút lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất cho căn phòng.

Her World Việt Nam

Đừng bỏ qua