4 bước xây dựng fanpage cá nhân thành công

Bạn có mối quan hệ xã hội rộng rãi, có sự nhanh nhạy và ngòi bút sắc bén, có chuyên môn hay chính kiến riêng về một chủ đề đặc biệt, hãy tận dụng để làm chủ một fanpage riêng

Thuật ngữ fanpage thường được nghĩ chỉ dành cho những người nổi tiếng, có lượng người hâm mộ riêng. Thế nhưng, thực tế đã cho thấy, có những fanpage không thuộc sở hữu của người nổi tiếng nhưng vẫn có số lượng người kết bạn hoặc theo dõi rất lớn. Fanpage còn có nghĩa là nơi tập trung nhiều người cùng quan tâm đến một vấn đề. Nhiều công ty truyền thông, các nhãn hàng lớn đều dành vị trí quan trọng cho các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội, họ sẵn sàng trả tiền cho Facebooker để giúp mang sản phẩm hoặc thông điệp trực tiếp đến người tiêu dùng. Bạn tin mình cũng có khả năng tạo ra một cộng đồng riêng nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy bắt đầu từ bài viết này.

mang-xa-hoi-1

BƯỚC 1: PHÁT TRIỂN KẾ HOẠCH TÁC CHIẾN

Bạn đang bắt đầu xây dựng một trang blog hay một mạng xã hội trên Facebook, việc đầu tiên phải làm là xác định cộng đồng của mình. Bạn muốn những ai là đối tượng theo dõi những điều mình viết? Marketing trên mạng xã hội không phải là việc dễ dàng, nó không đơn giản là bạn viết và đưa những thứ hay ho thì sẽ được quan tâm mà còn phải kèm theo rất nhiều chiến lược.
– Tìm “điểm còn thiếu” trên cộng đồng mạng. Điều gì chưa có trên mạng xã hội? Hãy tìm ra nó. Một fanpage độc quyền về nội dung sẽ trở thành đặc biệt. Nó cũng tập trung vào mục tiêu đã đề ra.
– Sự đặc biệt: Bạn muốn tiếp cận vấn đề như thế nào? Bạn muốn chia sẻ những nội dung đó với đối tượng độc giả nào? Câu trả lời sẽ giúp bạn định hình phong cách viết, hướng tiếp cận vấn đề.
– Nội dung: Bạn muốn đưa ra vấn đề để mọi người đánh giá hay muốn có ý kiến cá nhân trong mỗi bài viết?

 

BƯỚC 2: GIAO DIỆN CỦA FANPAGE CÁ NHÂN

Các blogger chuyên nghiệp vẫn sử dụng blog ngoài Facebook như WordPress, Blogger và Tumblr. Tại các trang này, chủ nhân vẫn còn có thể tự do thiết kế hình nền, phong cách trang trí… Blog còn giúp bài vở của bạn được sắp xếp một cách có hệ thống và dễ tìm hơn. Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý một số nguyên tắc sau:

– Chọn một cái tên thật đơn giản, dễ nhớ và độc đáo. Ví dụ: Một fanpage dành cho các bạn gái trên Facebook có tên Váy được hơn 1,3 triệu người like. Cái tên sẽ tạo ấn tượng để người khác quyết định click vào xem nội dung bên trong.
– Thiết kế đơn giản: Một logo thông minh, một layout sạch sẽ. Chỉ cần vậy là đủ. Đừng quá màu mè sẽ khiến người xem thấy nhức mắt và rất dễ có cảm giác rẻ tiền.
– Đưa ra những thuật ngữ, tiêu đề dễ tìm trong bài viết. Đưa ra chính xác nội dung cần nói sẽ giúp việc tìm kiếm trên mạng dễ dàng hơn. Ví dụ: “Cách phối chân váy” nếu bạn muốn có một bài viết hướng dẫn bạn gái phối chân váy.
– Chọn hình ảnh cá nhân đưa lên trang chủ: Đa số các fanpage cá nhân thường thích đưa hình ảnh khuôn mặt chủ nhân lên làm ảnh đại diện. Bạn hãy đầu tư một tấm ảnh thật long lanh, xinh đẹp chứ đừng chọn tấm ảnh chụp vội với đôi mắt chói đèn. Tấm ảnh cũng nên hợp với chủ đề mà bạn nhắm đến cho trang của mình.
– Nội dung vẫn là quan trọng nhất: Mỗi tuần, bạn nên đăng tối thiểu hai bài viết. Hoạt động đều đặn sẽ giúp bạn giữ được lượng người theo dõi.

fanpage-dep-1

Một fanpage có giao diện hài hòa và bắt mắt

BƯỚC 3: KẾT HỢP NHIỀU MẠNG XÃ HỘI

Chỉ cần một account Facebook, bạn có thể kết nối với các mạng xã hội khác. Mỗi kênh có lượng người và mục tiêu riêng. Đây là những kênh bạn nên tập trung với người dùng mạng xã hội tại Việt Nam:

– Facebook: Kênh quan trọng để thể hiện phong cách. Cho mọi người thấy điều bạn quan tâm và hàm ý rằng mọi người cũng nên quan tâm đến điều này.
Nội dung: Bất cứ thứ gì trong cuộc sống hàng ngày mà bạn muốn chia sẻ. Chỉ nên post dưới hai status mỗi ngày để bạn bè không có cảm giác bị làm phiền. Ngoài ra, sắp xếp album để người đọc dễ tìm kiếm.

– Instagram: Một tấm ảnh đẹp đôi khi còn giá trị hơn cả một bài viết.
Nội dung: Chụp những thứ liên quan đến chủ đề bạn hướng đến.

BƯỚC 4: CHĂM SÓC BẠN ĐỌC

Mời khách vào cửa hiệu đã khó, để họ quay trở lại lần thứ hai càng khó hơn. Phương châm này cũng áp dụng cho fanpage.

– Nhờ sự giúp đỡ từ fan: Hãy nhờ họ chia sẻ nội dung của bạn trên trang của họ. Dĩ nhiên, bạn phải đảm bảo nội dung viết ra xứng đáng để được chia sẻ.
– Chăm sóc status: Đăng nội dung lên không có nghĩa bạn đã hoàn thành nhiệm vụ. Bạn nên dành thời gian để trả lời các câu hỏi, nhận xét từ người theo dõi. Nó sẽ khiến status của bạn luôn nằm ở vị trí đầu tiên.
– Thân thiện: Đã là chủ một fanpage, bạn sẽ nhận không ít lời khen mà còn có cả chê lẫn chỉ trích, không ít trong số đó là những lời lẽ kinh khủng. Nó sẽ khiến bạn muốn xóa hoặc cãi tay đôi với những kẻ quá khích. Tuy nhiên, cách hay nhất là lờ nó đi và tỏ ra thân thiện. Bạn hãy dành thời gian để trả lời những đoạn chat, câu hỏi trong hòm thư.

HỌC GÌ TỪ FANPAGE CỦA NHỮNG NGƯỜI NỔI TIẾNG?

Rihanna

Rihanna

Cô ca sỹ bốc lửa rất siêng cập nhật mọi thứ trên mạng xã hội của mình. Từ hình ảnh đời thường, ảnh chụp cùng bạn bè, đi chơi cho đến những dự án âm nhạc…

Katy Perry

Katy-Perry

Cho mọi người cảm giác được theo chân cô suốt ngày. Cô chia sẻ mùi nước hoa mình xịt, điều mình vừa nhìn thấy và sở thích về những chú mèo.

Hà Anh

ha anh

Status của Hà Anh cập nhật tất cả những gì cô cảm nhận được. Cô sẵn sàng chia sẻ quan điểm cá nhân tới tất cả những vấn đề từ showbiz, văn hóa, xã hội hay chính trị. Những status của Hà Anh được yêu thích vì cô có cách viết rất cá tính.

Her World Việt Nam

BÀI: THƯ NGUYỄN

Đừng bỏ qua