3 CÔNG THỨC LÀM XÀ PHÒNG DƯỠNG DA TẠI NHÀ

Natural handmade soap (xà phòng thiên nhiên) làm từ các nguyên liệu sạch sẽ là phương pháp dưỡng ẩm mới cho da mặt và cơ thể mà bạn không thể bỏ qua.

Back to nature’ – khái niệm làm đẹp từ thiên nhiên trở thành từ khóa thịnh hành của năm 2018. Đồng thời, công thức tự làm ra những bánh xà phòng xanh–sạch–đẹp chính là một trong các xu hướng làm đẹp mới của rất nhiều beauty guru trên thế giới. Tuy vẫn còn khá mới mẻ đối với người Việt, xà phòng thiên nhiên chắc chắn sẽ thay đổi hoàn toàn thói quen chăm sóc da của bạn. Không chứa kiềm (natri hydroxit) hay chất bảo quản/tạo màu như xà phòng công nghiệp, xà phòng handmade thường sử dụng các thành phần thiên nhiên an toàn và lành tính cho mọi loại da. Tùy vào nhu cầu của riêng bạn, nguyên liệu tạo nên xà phòng handmade cũng sẽ thay đổi nhằm đáp ứng mọi vấn đề của da như: dưỡng ẩm, kiềm dầu, trị thâm, trị mụn hoặc làm sáng da.

Thêm vào đó, hầu như trong mỗi bánh xà phòng handmade đều chứa một hoặc nhiều nguyên liệu quý như mật ong, bơ hạt mỡ, dầu hạnh nhân, dầu jojoba cũng như các loại tinh dầu khác. Nhờ đó, ngoài lượng glycerin giữ ẩm cần thiết, mỗi sản phẩm sẽ đem lại một lợi ích riêng biệt cho làn da của bạn. Her World giới thiệu đến bạn 4 công thức bánh xà phòng được nhiều beauty guru yêu thích hiện nay:

CÁC NGUYÊN LIỆU CĂN BẢN CẦN CÓ:

  • ½ – 1 chén phôi xà phòng trong suốt (glycerin soap base)
  • 2 muỗng canh nước
  • 2 muỗng canh tinh dầu thiên nhiên (dầu oliu, dầu dừa, dầu hạnh nhân hay dầu jojoba…)
  • Nguyên liệu khô (hạt chia, yến mạch hoặc bột cà phê)
  • Hộp đựng xà phòng (bạn có thể sử dụng khuôn nhựa silicone hoặc kính)
Bánh xà phòng thiên nhiên có thể trữ được trong 2–3 tháng.

Bánh xà phòng thiên nhiên có thể trữ được trong 2–3 tháng.

 

1. BÁNH XÀ PHÒNG TỪ HẠT CHIA + LÔ HỘI

Công dụng: Lô hội (aloe vera) chứa nhiều vitamin E và C, cũng như canxi, kali, kẽm – các chất khoáng thúc đẩy tiến trình làm lành các vết thương trên da, tăng cường dưỡng ẩm và ngăn ngừa da mất nước. Bên cạnh đó, hạt chia có tác dụng làm mềm và mờ vết thâm do sẹo mụn.

>> Bước 1: Cắt bánh xà phòng glycerin ra thành từng khối nhỏ rồi cho vào ly thủy tinh, hoặc bát sứ và đặt vào trong lò vi sóng khoảng 30 giây. Ngoài ra, bạn có thể dùng phương pháp chưng cách thủy trên bếp để đun xà phòng tan chảy là được.

>> Bước 2: Hãy chờ 1–2 phút để dung dịch xà phòng nguội bớt. Sau đó, bạn nhỏ khoảng 10–15 giọt tinh dầu thiên nhiên cùng 2 muỗng canh nước, thêm 1–2 muỗng canh hạt chia và nước ép nha đam.

>> Bước 3: Khuấy đều hỗn hợp tầm 2–4 phút cho đến khi hỗn hợp trở nên đặc hơn.

>> Bước 4: Nhanh chóng đổ hỗn hợp vào khuôn và để yên trong vài giờ.

>> Bước 5: Khi bánh xà phòng đã đông cứng, bạn chỉ cần tháo bánh ra khỏi khay và bảo quản ở nơi thoáng mát.

2. BÁNH XÀ PHÒNG TỪ BỘT NGÔ + DẦU HOA CÚC CALENDULA

Công dụng: Đây là công thức tuyệt vời cho làn da nhạy cảm bởi bột ngô có tác dụng làm dịu da (da cháy nắng hay cơ địa da thường nổi mẩn ngứa, dị ứng). Trong khi đó, hoa cúc Calendula được xem như loài thảo mộc quý giàu axit oleanolic, giúp bề mặt da của bạn khỏe mạnh và mềm mại hơn.

Vẫn giữ nguyên bước căn bản đầu tiên, sau khi dung dịch glycerin tan chảy, bạn hãy sử dụng 3 muỗng canh dầu hoa cúc Calendula + ¼ chén bột ngô. Hoàn thiện các khâu còn lại tương tự như công thức làm bánh xà phòng từ hạt chia và lô hội.

Lưu ý: Vì bột ngô luôn có xu hướng lắng xuống và khó tan nên bạn hãy đảm bảo việc khuấy hỗn hợp tan đều trước khi bỏ vào khuôn làm nguội.

3. BÁNH XÀ PHÒNG TỪ CÀ PHÊ

Công dụng: Điểm cộng lớn nhất của bột cà phê chính là mùi thơm dịu nhẹ, mang lại cảm giác tỉnh táo và sảng khoái cho khứu giác của bạn. Bột cà phê cũng là chất tẩy tế bào chết rất hiệu quả. Bất cứ loại da nào dù là nhạy cảm nhất đều có thể sử dụng bánh xà phòng này.

Lưu ý: Lạm dụng quá nhiều bột cà phê sẽ khiến bánh xà phòng vừa trông kém thẩm mỹ vừa mang mùi hương rất nồng. Bạn chỉ nên sử dụng khoảng 2 muỗng bột cà phê cho hỗn hợp là vừa đủ!

Her World Vietnam (Trích đăng trên tạp chí số tháng 8/2018)

Đừng bỏ qua