ĐẾ CHẾ OFF-WHITE

Ra mắt từ năm 2013, Off-White đang là thương hiệu thời trang đường phố có tầm ảnh hưởng bậc nhất trong ngành công nghiệ[ thời trang hiện nay.

Off-White, đó là sự kiêu hãnh và ngầm khẳng định cái tôi của Virgil Abloh khi anh là một người Mỹ gốc Phi (cha mẹ của Virgil đến từ Ghana). Là một đứa trẻ di cư đến Mỹ, bản thân anh muốn khẳng định với những đứa trẻ da trắng rằng: “Tôi là màu sắc độc lập giữa trắng và đen, không hòa tan hay trộn lẫn với bất kỳ ai khác.” Biểu tượng sọc chéo của Off-White được lấy . tưởng từ những vạch kẻ qua đường mà bạn có thể thấy bất kỳ nơi nào – đây cũng chính là họa tiết độc quyền của thương hiệu, tương tự như các họa tiết monogram của Louis Vuitton.

HÀNH TRÌNH LEO LÊN NGAI VÀNG

Thành lập tại Milan (Ý) vào năm 2012, có thể nói, Off-White là hành trình nỗ lực không ngừng nghỉ của nhà thiết kế trẻ Virgil Abloh sau một thời gian ngụp lặn tìm cách đưa những sáng tạo của mình trở thành xu hướng được công chúng đón nhận. Bước ra khỏi vị trí cộng sự của rapper Kanye West với thương hiệu Yeezy, Virgil dành phần lớn khoảng trống trong cuộc sống để định hướng và xây dựng thương hiệu riêng mà anh đã ấp ủ suốt 5 năm. Pyrex Vision – thương hiệu ra mắt đầu tiên vào năm 2012 của Virgil chính là hiện thân của Off-White bây giờ. Dù chỉ là mô hình thử nghiệm trong vòng một năm nhưng Pyrex Vision vẫn tạo ra tiếng vang nhất định giúp Virgil có cái nhìn cụ thể hơn về con đường phía trước.

Virgil chính là nhân tố đặc biệt mà bất kỳ thương hiệu cao cấp nào cũng muốn được một lần cộng tác.

Virgil chính là nhân tố đặc biệt mà bất kỳ thương hiệu cao cấp nào cũng muốn được một lần cộng tác.

 

Rõ ràng, hành trình thăng trầm ấy đã tạo ra “quả ngọt” và đưa Off-White trở thành thương hiệu streetwear dẫn đầu về xu hướng cho giới trẻ. Khách hàng quen thuộc của Off-White có thể kể đến hàng loạt những ngôi sao hạng A như: Beyoncé, Rihanna, Kanye West, Kylie Jenner hay Justin Bieber. Cơn sốt Off-White với mẫu áo khoác denim sọc chéo, quần thụng, hoặc các món phụ kiện (túi xách, kính mát, vớ, giày sneaker…) chủ đạo với hai gam màu đen – trắng không chỉ đổ bộ mạnh mẽ ở Hollywood, mà còn phủ sóng đến làng giải trí châu Á và tầng lớp thượng lưu millennials. Theo đà đi lên, Off-White góp mặt cả trên các kênh bán lẻ nổi tiếng toàn cầu như MatchesFashion, Farfetch hay Selfridges… giúp lợi nhuận của thương hiệu tăng nhanh một cách chóng mặt.

QUAN NIỆM CỦA VIRGIL VỀ HÌNH ẢNH CỦA OFF-WHITE CÒN LÀ “THỨ CÓ THỂ GIAO TIẾP VÀ KẾT NỐI TẤT CẢ MỌI NGƯỜI TRÊN THẾ GIỚI, DÙ HỌ KHÔNG SỬ DỤNG CHUNG MỘT LOẠI NGÔN NGỮ”

QUAN NIỆM CỦA VIRGIL VỀ HÌNH ẢNH CỦA OFF-WHITE CÒN LÀ “THỨ CÓ THỂ GIAO TIẾP VÀ KẾT NỐI TẤT CẢ MỌI NGƯỜI TRÊN THẾ GIỚI, DÙ HỌ KHÔNG SỬ DỤNG CHUNG MỘT LOẠI NGÔN NGỮ”

Thành công quá lớn của Off-White khiến không ít ông lớn phải e dè và trông chừng, nhất là ở thị phần dành cho thế hệ millennials. Với tư duy sáng tạo và cá tính độc đáo, nhà thiết kế tài năng Virgil Abloh cùng thương hiệu Off-White đã được Tập đoàn thời trang LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton) công nhận với giải thưởng danh dự dành cho những Nhà thiết kế trẻ năm 2015.

SỨC ẢNH HƯỞNG CỦA VIRGIL ABLOH

Virgil Abloh có xuất phát điểm hoàn toàn khác với những nhà thiết kế nổi tiếng khác. Mặc dù yêu thích thời trang nhưng anh chưa từng được đào tạo chính quy về thiết kế. Ngược lại, nhà thiết kế “ngoại đạo” lại có bằng cử nhân về chuyên ngành kiến trúc và kỹ sư xây dựng dân dụng. Xuất phát điểm của Virgil từng khiến nhiều người nghi ngờ khả năng của anh. Mặc dù thành công và được tán thưởng về khả năng sáng tạo thiên tài của mình, Virgil cũng gặp không ít chỉ trích khi cho rằng anh chỉ “học đòi” làm nhà thiết kế. Là một trong những nhà thiết kế trẻ biết sử dụng truyền thông để quảng bá sản phẩm của mình, nghiễm nhiên, Virgil có hẳn lượng fan hâm mộ đông đảo không kém một ngôi sao lớn nào trên thế giới.

Thiết kế giày Off-White x Jimmy Choo

Thiết kế giày Off-White x Jimmy Choo

Những cái bắt tay giữa các thương hiệu cho bộ sưu tập kết hợp trở thành xu thế mới của làng thời trang nhằm tạo sự chú ý lớn từ giới mộ điệu toàn cầu. Thiết kế của Virgil luôn mang đậm tính độc đáo cá nhân mà bạn có thể thấy rõ qua những lần kết hợp cùng Jimmy Choo, Levi’s, Moncler, Warby Parker và Salvatore Ferragamo. Cú bắt tay hợp tác giữa Nike và Off-White là một minh chứng điển hình. Những hình ảnh kết hợp bị rò rỉ trên mạng đã khiến cộng đồng mê giày “sneakerhead” đứng ngồi không yên. Cái hay của Virgil chính là khéo léo giữ tính nguyên bản của thương hiệu, sử dụng tinh hoa sẵn có của họ làm nền tảng cho sự sáng tạo, phá cách trong thiết kế của mình.

2018710 Off-White hinh01

Tháng 3–2018, Virgil Abloh vinh dự trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên nắm quyền thiết kế mảng thời trang nam trong lịch sử của Louis Vuitton. Ai cũng biết rằng Louis Vuitton là một trong những đế chế thời trang lâu đời nhất, mang biểu tượng đỉnh cao của sự đẳng cấp và sang trọng. Chủ tịch tập đoàn của Louis Vuitton – ông Michael Burke dự đoán Virgil sẽ là người có khả năng mang đến luồng gió mới theo cách thức riêng biệt hiếm có cho bất kỳ maison nào.

Nằm trong danh sách Top 500 những người có sức ảnh hưởng đến ngành công nghiệp thời trang của Business Of Fashion, Virgil Abloh đang khiến cả làng mốt thế giới nín thở chờ đón cuộc “thay da đổi thịt” hoàn toàn, phá vỡ những quy chuẩn cũ vốn có của đế chế 164 năm tuổi Louis Vuitton.

Her World Vietnam (trích đăng trên tạp chí số tháng 7/2018)

Đừng bỏ qua