Nguyễn Hải Phong: Thành công nhờ biết nâng tầm trải nghiệm

Không ngải thử thách, muốn chinh phục những điều mới lạ, Nguyễn Hải Phong từng bước trở thành người nhạc sỹ – nhà sản xuất nổi tiếng. Phương châm của anh là: "Hãy bắt đầu trải nghiệm ngay hôm nay"

Phiêu từ R&B, pop, rock đến EDM… không bao giờ ngừng tìm tòi, sáng tạo những sản phẩm mới lạ, Nguyễn Hải Phong – một trong các nhạc sỹ, nhà sản xuất được “săn đón” nhất showbiz Việt hiện nay – đã thổi bừng sự nghiệp của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng Vbiz. Những sản phẩm âm nhạc của anh đã giúp các ca sỹ – vốn quen thuộc với khán giả – “lột xác”. Đường cong, Taxi, Góc tối, Bay, Dòng thời gian… là những ca khúc hit được giới trẻ yêu thích, tạo dấu ấn riêng cho một Nguyễn Hải Phong trong giới âm nhạc.

KHÔNG CÓ THỜI ĐIỂM NÀO HOÀN HẢO HƠN HIỆN TẠI ĐỂ NÂNG TẦM TRẢI NGHIỆM

Từ nhạc sỹ trở thành nhà sản xuất, đến đạo diễn các chương trình truyền hình, video ca nhạc, chỉ đạo nghệ thuật, cầm cân nảy mực các cuộc thi và giải thưởng danh giá, Nguyễn Hải Phong đã trải qua hành trình không kém gian nan. Ít ai biết người nhạc sỹ tài năng từng đi bưng bê quán cơm để đổi lấy ngày hai bữa ăn, sau đó lăn lộn với nhiều nghề khác, từ nhân viên tiếp thị, bưng bê quán cà-phê cho đến giữ xe… Có thể nói để được như ngày hôm nay, Nguyễn Hải Phong đã trải qua đủ các cung bậc, đủ các nốt ngọt bùi.

Đổi lại, hành trình nâng tầm trải nghiệm của anh luôn truyền cảm hứng cho giới trẻ, tính đến thời điểm này. Thời gian gần đây, Nguyễn Hải Phong còn được nhà sản xuất cuộc thi The Remix – Hòa âm ánh sáng mời vào vị trí giám khảo. Cuối năm 2016, anh đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên Sing My Song – Bài hát hay nhất cùng Đức Trí, Lê Minh Sơn và Giáng Son. Nguyễn Hải Phong bộc bạch: “Cuối cùng, những nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ của mình cũng thu về kết quả xứng đáng. Tôi trân trọng những gì mình có, càng trân trọng sự tin yêu mà công chúng và đồng nghiệp dành cho mình”.

Không chỉ góp mặt trong các cuộc thi âm nhạc và dự án của nhiều ca sỹ, Nguyễn Hải Phong còn tích cực hoạt động thiện nguyện. Có thể kể đến Tự hào miền Trung – dự án âm nhạc dành cho những ai yêu mến dải đất này, dự án Sẽ chiến thắng với sự tham gia của đôngđảocasỹtrẻđểủnghộ Việt Nam tại SEA Games 28. Đặc biệt, trong năm nay, Nguyễn Hải Phong tham gia dự án phi lợi nhuận ANNA với mục đích giáo dục giới tính và an toàn thân thể cho trẻ em. Đồng thời, anh ra mắt MV Xin lỗi con với sự góp mặt của các ca – nhạc sỹ nổi tiếng: Hồ Ngọc Hà, Phương Thanh, Ưng đại Vệ… MV được xem là “phát súng” đầu tiên của dự án bảo vệ trẻ em mà Nguyễn Hải Phong góp mặt. “Cảm giác khi đồng hành cùng các hoạt động vì cộng đồng khó tả lắm. Tôi hy vọng nhờ sức ảnh hưởng của mình sẽ kêu gọi được nhiều người tham gia, từ đó làm được thật nhiều việc có ý nghĩa cho những mảnh đời kém may mắn”.

Giờ đây, dù đã là một trong các nhạc sỹ được yêu thích nhất, sở hữu công ty giải trí riêng nhưng Nguyễn Hải Phong vẫn không dám nhận mình đã đạt đến đỉnh thành công.

20170731 nguyen hai phong hinh 02

Thành công mà Nguyễn Hải Phong đạt được đến từ việc anh dám thử nghiệm những điều mới lạ

KHÁM PHÁ CHÍNH MÌNH

Nguyễn Hải Phong tâm niệm: “Thành công đối với tôi là khi tôi cảm thấy tự hào về sản phẩm của mình, tự hào giới hiệu đây là sản phẩm do đội tôi nhào nặn nên. Với tôi, thành công không phải là bạn đến đích chưa bởi tôi không nghĩ có đích đến cụ thể cho nó. Quan trọng là tôi thu lại được gì trên hành trình, trong từng tầng trải nghiệm”.

Là một nhạc sỹ – nhà sản xuất, Nguyễn Hải Phong không mong muốn gì hơn là các sản phẩm mình làm ra sẽ góp phần làm mới nền nhạc Việt. Không ngại quăng mình vào thử thách, Nguyễn Hải Phong tiếp tục thử nghiệm những cách phối mới lạ, những dòng nhạc nằm ngoài số đông. Thay vì chạy theo trào lưu, anh muốn mình là người tạo ra nó.

Tôi hỏi Nguyễn Hải Phong: “Không dễ để thành công trong việc thử nghiệm điều mới lạ, nhất là khi phần đông đều cố chạy theo xu hướng. Cố tình làm điều này, anh có sợ mình… lạc quẻ?”. Anh cười đáp: “Để nâng tầm cảm thụ trong âm nhạc, bạn phải chấp nhận rằng lúc đầu, sản phẩm của mình sẽ không dễ được đón nhận. Không ai có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Những gì khác biệt thường “không vừa mắt” số đông. Nói cách khác, khi người xung quanh nghĩ rằng ta vô lý nghĩa là ta đang khác biệt. Mà khác biệt có thể dẫn đến thất bại. Thế nhưng, tôi muốn khám phá cái tầm trải nghiệm mà mình muốn hướng tới, trải nghiệm tiềm năng vô hạn trong chính bản thân”.

Thì ra, cách để Nguyễn Hải Phong trở thành duy nhất, không lẫn với ai chính là anh dám làm cái mới, dám đương đầu với thử nghiệm. Hơn ai hết, anh đã nâng tầm trải nghiệm cho chính con người mình.

Khi Nguyễn Hải Phong mới vào nghề, không ai biết anh là ai, không ai đang nghe loại nhạc mà anh sản xuất. Nỗi lo sợ là có thật, nhưng anh tự nhủ, sự cố gắng trong quá trình làm việc quan trọng hơn chiến thắng cuối cùng. Dù thất bại hay thành công, anh cũng không ngừng cố gắng. Đó là kim chỉ nam mà Nguyễn Hải Phong đặt ra cho mình, là cách anh trả lời với những khán giả đã đặt niềm tin vào anh.

“Không có thời điểm nào là thời điểm hoàn hảo để bắt đầu nâng tầm trải nghiệm. Hãy nắm lấy nốt ngọt bổng trầm – lắng nghe tiếng cồn cào trong tim và tiến tới. Bởi thời điểm hoàn hảo nhất chính là hiện tại”, Nguyễn Hải Phong đúc kết.

HER WORLD VIETNAM (SỐ THÁNG 7/2017)

Đừng bỏ qua