Mai Khôi: Tôi từng yêu nhiều người một lúc

Đó là lý do Mai Khôi vui bất tận mà buồn cũng sâu đậm sau những lần chia tay. Giờ cô chững chạc hơn và chỉ yêu một người.

Hẹn tôi vào buổi sáng ở một quán cà-phê yên tĩnh trên đường Lê Quý Đôn, Mai Khôi đến sớm 15 phút. Cô tranh thủ ghé sang tiệm tranh đối diện để ngắm. Mặc váy xòe với áo thun cổ rộng, gương mặt mộc xinh xắn và đầy sức sống, trông Mai Khôi giống như những nhân vật nữ đầy cá tính trong các cuốn tiểu thuyết của Vệ Tuệ mà tôi thích. Cô gái vùng Cam Ranh này bắt đầu thỏ thẻ nói chuyện, thật điềm tĩnh nhưng đầy khí phách.

 

Hiện chị đang tự làm album và không dựa vào ai. Đáng lẽ cuối năm ngoái định phát hành nhưng do trục trặc nên dời lại. Mỗi một giai đoạn có sự thay đổi, chị có sợ mình “đẽo cày giữa đường”?

Càng thai nghén nhiều sản phẩm càng có chất lượng tốt hơn. Album gồm những sáng tác của riêng tôi nên tôi muốn nó chỉn chu. Tôi sẽ sửa đến khi nào không thể hay hơn rồi phát hành.

 

Trước đây chị hay cộng tác với nhạc sĩ Quốc Bảo, vậy sao giờ lại quyết định tự làm?

Tôi vẫn cộng tác! Chúng tôi vừa ra Mai Khôi hát Quốc Bảo. Còn album này của riêng tôi, tôi muốn tự làm hết.

 

Ngày trước, ca sĩ tự làm album rất phổ biến, nhưng giờ âm nhạc thành công nghệ, phải đi đôi với một chiến lược. Vậy chị lấy cơ sở đâu để tự tin như thế?

Tôi đã tự ra hai album nên cũng có những kinh nghiệm “xương máu”. Đĩa cũng được nhiều người quan tâm, không đến nỗi nào nên tôi tiếp tục làm nữa. Việc sáng tác phải đều tay mới phát triển tốt được, càng quen tay sẽ có ý tưởng mới. Tôi dự định theo đuổi sự nghiệp sáng tác.

 

Rất nhiều người tự sáng tác nhạc, nhưng phần lớn theo kiểu “mì ăn liền”, nghe xong chẳng ai còn nhớ đến nó…

Người biết nghe nhạc chỉ thích những bài nhạc cũ. Đương nhiên, đó là những bài nhạc hay, có giá trị. Nhưng không phải cái mới nào cũng dở, mình phải bắt tay làm cái mới, sáng tạo con đường nghệ thuật mới chứ tôi không quan tâm việc mình sẽ thành cái này, cái kia.

Mai Khôi tự nhận sexy chính là "cộp mác" của mình. Tuy nhiên, những gì người ta đồn thổi về chị đều là "tam sao thất bản".

Mai Khôi tự nhận sexy chính là “cộp mác” của mình. Tuy nhiên, những gì người ta đồn thổi về chị đều là “tam sao thất bản”.

Khi tự thân vận động, người ta có rất nhiều thứ phải lo lắng vì cái gì cũng đến tay. Còn chị?

Tôi không có nhu cầu nhiều như người ta nên lo lắng cũng ít. Quan điểm sống của tôi là làm việc theo cách của mình, phù hợp với suy nghĩ, khả năng của bản thân, tới đâu hay tới đó. Được thì vui, không được thì làm tiếp nên tôi không cảm thấy buồn nếu mọi thứ không như ý. Tôi luôn tự an ủi giọng mình rất hay nhưng chưa may mắn. Vậy mình cứ làm tiếp, chẳng lẽ từ nay đến hết cuộc đời lại không thành công?

 

Không ít người tuyên bố mê nghệ thuật nên theo đuổi. Nhưng bất cứ cái gì cũng khó có thể tồn tại nếu thiếu tiền. Vậy chị làm là vì nghệ thuật hay vì tiền?

Nghề nào cũng phải kiếm tiền và nuôi sống được mình trước đã. Tôi may mắn được làm nghề mình đam mê và nó khiến đời sống tôi tốt hơn. Đương nhiên cũng phải vì tiền chứ! Nhưng vì tiền, người ta phải có những thôi thúc: nổi tiếng, mua xe hơi, nhà…

Tôi không có những mong ước đó vì tin vào số phận. Không phải ai có tài, muốn nổi tiếng là được. Tốt nhất, không nên quá cuồng vọng về bản thân.

 

Nhiều người nhận xét chị xinh đẹp, hát cũng hay, nhưng kể từ album đầu tiên đến giờ, chị có hài lòng với những gì mình đã làm?

Mức độ thành công của ngày hôm nay chưa phải điều tôi mong muốn. Tuy nhiên, rất nhiều ca sĩ thành công ở tuổi ba mươi, còn tôi mới có hai mươi lăm tuổi thôi. Đó là những tấm gương để tôi phấn đấu.

 

Ra gần sáu album, số lượng cũng khá nhiều, nếu ra thêm hai album nữa mà vẫn giẫm chân tại chỗ, chị tính sao?

Tôi vẫn sống vui! Ví dụ tôi ra album, mọi người biết đến bài hát mới và nghe tôi hát, không quá đông nhưng cũng đủ cho tôi có một niềm vui sống. Trên thế giới có rất nhiều nghệ sĩ tài năng, không nổi tiếng đình đám, nhưng mỗi năm vẫn cho ra những sản phẩm âm nhạc do họ sáng tạo. Có nhóm nghệ sĩ thuộc về quần chúng đông đảo, nhưng cũng có nhóm nghệ sĩ thầm lặng, chắc tôi thuộc nhóm thứ hai.

 

Khi đọc những bài không đúng về sự sexy của mình, chẳng hạn như cô này không mặc đồ lót, gây phản cảm cho những người chưa gặp, đặc biệt lại là người Việt Nam, chị suy nghĩ gì?

Tôi hơi buồn vì để những người xung quanh thương yêu mình bị tổn thương do hình ảnh mình méo mó như vậy. Tôi sống quá thật, quá bản năng, có thể xã hội này chưa quen với sự tự nhiên nghiêng về phần con người!

Như nói về hình ảnh một người không mặc áo ngực, mới nghe xong đã thấy phản cảm. Nhưng do họ chưa nhìn thấy tận mắt. Anh đã gặp tôi rồi, có thấy gì phản cảm không? Dần dần, hình ảnh đó xuất hiện nhiều, công chúng sẽ từ từ biết chiêm ngưỡng vẻ đẹp đó.

 

Giới showbiz rất phức tạp, nghệ sĩ phải tìm cách lấy lòng của những người từ chỉnh âm thanh đến xếp lịch diễn… nhưng chị lại không. Điều này có ảnh hưởng đến quá trình phát triển sự nghiệp của chị?

Tôi nghĩ là có, thời buổi này làm gì cũng phải có quan hệ, thường xuyên tiếp xúc, ngồi lê la… Giao tiếp của tôi không giỏi, tôi để những mối quan hệ đến với mình diễn ra một cách tự nhiên, thành công cũng tự nhiên. Tôi biết cách làm của mình là lạc hậu, nhưng tôi cần những mối quan hệ chất lượng, lâu dài chứ không phải số lượng.

 

Chị là người ngoại tỉnh lập nghiệp tại Sài Gòn. Mà ngoại tỉnh thường phải sống bon chen và lọc lõi, nhưng chị lại chờ đợi sự tự nhiên…

Cuộc đời phải có thế này, thế kia, ai cũng muốn chạy về trước thì đâu có người ở sau. Tôi xin nhường lại và đi từ từ nhìn họ. Có những thú vui của cuộc sống mà tôi muốn trải nghiệm như: đọc sách, xem phim, vẽ… để làm đầy tâm hồn của mình. Việc sáng tác của tôi cũng từ từ, chậm chạp để quan sát, nghiên cứu mọi thứ xung quanh.

 

Cuộc sống bao giờ cũng xen giữa nỗi buồn lẫn niềm vui. Chị vui nhất và buồn nhất khi nào?

Niềm vui tột đỉnh của tôi là khi xung quanh có bạn bè, người yêu rồi vui cười ca hát. Chỉ tình yêu mới làm tôi buồn! Khi chia tay người yêu, tôi phải tranh thủ viết nhạc. Tôi luôn nghĩ khi chia tay, tôi không bị thiệt thòi vì có được những bài hát hay. Với lại, tôi không cho phép mình buồn lâu và sẽ nhanh chóng tìm bạn trai mới. Tôi rất dễ yêu và sẵn sàng có người yêu mới. Những ai giỏi giang đến với tôi là tôi yêu ngay.

 

Những người theo nghệ thuật, đặc biệt là sáng tác, tâm hồn thường tràn trề cảm xúc, lãng mạn, mơ mộng… Thế chị có bao giờ bắt cá hai tay?

Trước đây, tôi có cảm xúc với nhiều người và yêu nhiều người một lúc. Tôi cũng phải trả giá cho việc đó: vui bất tận và buồn cũng sâu đậm. Nhưng giờ hết rồi, cảm xúc của tôi bắt đầu chững chạc hơn nên tôi chỉ yêu một người.

 

Người đó là ai? Có phải cũng giỏi giang và hay ho như chị từng nói?

Nói làm gì? (cười lớn). Là ai cũng không cần phải nói. Anh ấy làm nghệ thuật và đơn giản là người mang lại cho tôi đầy đủ vật chất, tinh thần, kiến thức, tình yêu… Như vậy là quá đủ.

 

Người đa tình thường dễ mắc sai lầm trong chuyện tình cảm, nhất là sau khi kết hôn, họ có thể lạc lối vì tiếng gọi tình yêu. Chị có sợ việc dễ yêu sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống sau này?

Nói không bao giờ thì tự tin quá, vì những gì xảy ra sau này đâu biết trước được. Từ trước đến giờ, tôi toàn yêu những người tin vào tình yêu, tin vào người đàn bà họ có. Tôi đã làm cho họ tin tưởng.

 

Như vậy, tất cả những người chị yêu đều bị chị lừa?

Không đâu, tôi hay nói thật cảm xúc của mình, vì tôi còn trẻ và muốn sống đầy đủ cảm xúc yêu thương. Nếu một người cho tôi đầy đủ quá rồi, việc gì tôi phải kiếm tìm nữa?

 

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện và chúc chị luôn tự tin!

 

BÀI: LƯƠNG TRỌNG NGHĨA

Đừng bỏ qua