Hoa khôi Lan Phương: Kinh doanh là đam mê duy nhất

Có nhan sắc, tài năng và bản tính nghệ sỹ sẵn trong người, hoa khôi Lan Phương vẫn không mặn mà với nghệ thuật mà chỉ đam mê kinh doanh

KHÔNG THỂ THÀNH CÔNG NẾU CHỈ CÓ NHAN SẮC

Đăng quang hoa khôi cuộc thi Duyên dáng Doanh nhân Việt Nam đến nay đã hai năm, chị thấy cuộc sống của mình có thay đổi nhiều không? Nếu có, đó là sự thay đổi theo chiều hướng nào?

Tôi tham gia Duyên dáng Doanh nhân Việt Nam với mong muốn đưa hình ảnh nữ doanh nhân trở nên gần gũi với công chúng. Nhiều người quan niệm là doanh nhân thì tính cách thường mạnh mẽ, khô cứng. Tôi muốn chứng minh điều ngược lại: phụ nữ dù làm kinh doanh cũng vẫn nữ tính, mềm mại, vẫn có vẻ đẹp riêng cần được tôn vinh.

May mắn được xướng tên ở ngôi vị cao nhất, cuộc sống của tôi thay đổi khá nhiều, dĩ nhiên là theo hướng tích cực. Tôi được nhiều người biết đến với cương vị nữ doanh nhân, không chỉ đẹp về trí tuệ mà cả ngoại hình. Từ đó, tôi nhận nhiều hơn sự tin tưởng từ khách hàng, công việc theo đó thuận lợi hơn.

Một thay đổi tích cực nữa là tôi luôn trong tâm thế giữ gìn hình tượng mỗi khi ra ngoài. Được xướng danh “hoa khôi” đại diện cho giới doanh nhân, phải xây dựng hình ảnh sao cho xứng tầm.

Theo cách nói này, dường như hoa khôi Lan Phương rất đề cao ngoại hình và cho rằng nó là yếu tố quan trọng đối với thành công của một doanh nhân?

Nhiều người mặc định với phái đẹp, vẻ đẹp tâm hồn là quan trọng nhất. Tôi lại nghĩ đã là phụ nữ, chăm chút cho ngoại hình cũng cần thiết không kém. Nó giúp họ tạo được thiện cảm nơi người đối diện. Lấy ví dụ thế này, hai ứng viên nữ có trình độ ngang nhau, cùng nộp đơn ứng tuyển ở một vị trí. Khi ấy, đương nhiên nhà tuyển dụng sẽ đưa ra quyết định đựa vào cảm tính. Mà cảm tính đến từ đâu? Đến từ việc ứng viên nào gây được ấn tượng tốt hơn. Muốn vậy, bạn phải đầu tư cho ngoại hình, không cần xinh đẹp lộng lẫy nhưng nhất thiết phải chỉn chu từ quần áo, gương mặt cho đến tóc tai. Nhà tuyển dụng nào cũng thuộc nằm lòng câu nói: “Nhân viên biết chăm chút cho bản thân thì mới tỉ mỉ khi làm việc”.

Nhan sắc và tài năng vẫn chưa đủ, phụ nữ thành công còn cần tới may mắn. Chị thấy nhận định này có đúng không?

Hoàn toàn đúng. Tôi từng gặp nhiều người có nhan sắc, thừa tài năng nhưng không tìm được cơ hội tỏa sáng. Ngược lại, đôi lúc không cần quá tài giỏi nhưng được thần may mắn “để mắt”, vậy là cô gái ấy vụt sáng. Biết như thế là bất công nhưng cuộc sống mà, luôn có yếu tố may rủi.

20171002 hoa khoi lan phuong hinh 02

Hoa khôi Lan Phương quan niệm không thể thành công nếu chỉ có nhan sắc

TỰ LẬP, QUYẾT ĐOÁN VÀ DÁM LÀM

Chị trẻ đẹp, lại giữ cương vị tổng giám đốc. Thành công như vậy, chắc chị đã hài lòng vì quyết định Nam tiến cách đây hơn 20 năm là hoàn toàn đúng đắn…

Tôi chưa bao giờ hối hận về quyết định xa gia đình từ năm 10 tuổi. Quê tôi ở Hải Dương. Không muốn xa bố mẹ nhưng tôi bị bệnh khớp từ nhỏ, khó thích nghi với khí hậu miền Bắc. Thế là tôi vào Nam khi chưa đầy 10 tuổi. Lúc ra đi, tôi luôn tự nhủ phải mạnh mẽ, vững vàng, không được khóc dù khó khăn đến đâu. Vậy mà tôi không kìm được, nhiều lần bật khóc ngon lành vì nhớ nhà quá.

Song tôi chưa từng có ý định quay về. Tôi bắt nhịp khá nhanh với nhịp sống Sài thành. Có sự khác biệt khá lớn giữa văn hóa và con người hai miền Nam – Bắc. Người miền Nam táo bạo trong khi người miền Bắc cẩn trọng. Hơn nữa, thị trường kinh doanh trong này ảnh hưởng khá nhiều từ lối sống tư bản nên sôi động và có nhiều “đất” hơn. Tôi vốn là cô gái cá tính, hợp với mảnh đất phương Nam cũng là lẽ thường tình.

Cảm hứng kinh doanh đến với chị từ đâu?

Thực ra, đam mê kinh doanh có trong tôi từ nhỏ. Năm tôi 9 tuổi, người chú ruột cho tôi ba nghìn đồng. Không như đa số đứa trẻ khác dùng tiền đó mua đồ ăn, đồ chơi, trong đầu tôi nảy ngay ra ý tưởng làm sao để nó sinh sôi. Tôi mua bốn con gà với suy nghĩ: “Chúng đẻ trứng rồi ấp ra gà con, cứ thế rồi sẽ có một đàn gà”. Không lâu sau, tôi đã có hơn 100 con gà. Tôi rất hài lòng với thành quả ấy.

Nói vậy để thấy, ngay từ khi còn là một đứa trẻ, tôi đã ấp ủ ước mơ kinh doanh. Tôi luôn có ý nghĩ sau này mình sẽ là một businesswoman.

Và chị hiện thực hóa mơ ước ấy như thế nào?

Từ lúc kiếm được đồng tiền đầu tiên, trong tôi đã hình thành con đường theo nghiệp kinh doanh. Người giúp tôi chắp cánh ước mơ chính là chú ruột, vốn là doanh nhân bất động sản. Thời gian đầu vào Nam, tôi sống cùng chú và được truyền cảm hứng mỗi ngày. Tốt nghiệp phổ thông, tôi thi đậu Đại học Kinh tế. Ra trường, tôi làm công ty nhà nước một thời gian rồi chuyển hướng kinh doanh riêng. Tôi thành lập Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ địa ốc An Phú và làm chủ từ đó đến giờ.

20171002 hoa khoi lan phuong hinh 01

“Từ bé, tôi đã ấp ủ ước mơ kinh doanh. Tôi luôn nghĩ sau này mình sẽ là một businesswoman”

GIA ĐÌNH LÀ LỰA CHỌN SỐ 1

Là doanh nhân thành đạt, lại mạnh mẽ và cá tính, chị khiến tôi ngạc nhiên vì sở thích vào bếp, chăm sóc gia đình…

Tôi nghĩ phụ nữ dù làm doanh nhân, chính trị gia hay bất cứ ngành nghề nào khác cũng nên đặt gia đình lên hàng đầu. Đó là nơi truyền cảm hứng sống và năng lượng làm việc, là điểm tựa tinh thần những lúc mình gặp khó khăn.

Tôi có sở thích nấu ăn, cắm hoa, chăm sóc nhà cửa từ nhỏ. Mỗi khi rảnh rỗi, tôi sắn tay vào bếp nấu ăn cho cả nhà. Hành động ấy tuy nhỏ nhưng đem lại cho tôi rất nhiều niềm vui. Đừng nghĩ nữ doanh nhân thì phải “cứng” chứ không được “mềm”. Hãy “cứng” khi đi làm và “mềm” lúc ở nhà, đó mới là bí quyết hạnh phúc.

Có người phụ nữ nào là thần tượng của hoa khôi Lan Phương không?

Tôi rất ngưỡng mộ cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton. Bà đẹp cả về trí tuệ, nhân cách và là người vợ, người mẹ tuyệt vời. Bill Clinton không thể thành công nếu thiếu sự hỗ trợ từ vợ – người mà ông luôn biết ơn và xem là hậu phương vững chắc.

20171002 hoa khoi lan phuong hinh 03

Tâm nguyện nào chị ấp ủ mà đến nay vẫn chưa thực hiện được?

Hàng ngày ra đường, tôi bắt gặp cảnh những trẻ em đi bán vé số rất đáng thương. Trong các chuyến đi từ thiện đến trại mồ côi, tôi không thể cầm lòng khi những cánh tay bé xíu chìa về phía mình. Từ đó, trong tôi ấp ủ ước mơ xây dựng một mái ấm nhỏ cho các em. Một mình mình chưa làm được thì sẽ có sự chung tay của các mạnh thường quân. Tôi sẽ cố gắng để tâm nguyện này sớm thành hiện thực.

Cảm ơn hoa khôi Lan Phương. Mong chị sớm thực hiện được tâm nguyện còn dang dở.

PHỎNG VẤN: THU HÀ.

ẢNH: LÊ THIỆN VIỄN. STYLIST: ĐINH THÀNH LONG. STYLIST ASSISTANT: PHẠM KHƯƠNG QUÂN.

TRANG ĐIỂM: PHÚC NGHĨA. TRANG PHỤC: DOLCE & GABBANA, VERSACE. GIÀY: CHRISTIAN LOUBOUTIN.

Her World Vietnam(trích đăng trên tạp chí số tháng 10/2017)

Đừng bỏ qua